Tin tức

Little Big Master: Câu chuyện xúc động về một cô giáo có thật

07/04/2015

Sự hy sinh quên mình của một giáo viên là cảm hứng cho bộ phim lấy nước mắt mới nhất của đạo diễn Quan Tín Huy.


Trong cuộc phỏng vấn dài 30 phút với truyền thông trước khi bắt đầu buổi chiếu bộ phim mới nhất của ông Little Big Master ở Hồng Kông, có thể thấy mắt ông long lanh nước và giọng nói thỉnh thoảng khàn đi.

Những gì nam diễn viên Cổ Thiên Lạc cung cấp sau đó khẳng định quan sát này – rằng đạo diễn Quan rất dễ khóc.

“Anh ấy mất 30 phút cố gắng kể tôi nghe cốt truyện, nhưng mới được hai phút đã bắt đầu khóc, tôi không nghe được gì trong 20 phút tiếp theo. Rồi tôi bảo, ‘sao anh không đưa kịch bản đây cho tôi, tôi sẽ tự đọc’,” Cổ Thiên Lạc cười lớn nói.

Cổ Thiên Lạc còn kể sau mỗi cảnh quay, đoàn phim lại có một khoảnh khắc kỳ cục tự hỏi không biết họ có làm đúng không, khi phải chờ đạo diễn ngừng khóc trước!

Dựa theo một chuyện có thật xảy ra hồi năm 2009, bộ phim kể về nỗ lực của nữ hiệu trưởng Lữ Tuệ Hồng cứu lấy một trường mẫu giáo chỉ còn lại có năm học sinh. Trường mẫu giáo này đối mặt với việc đóng cửa nếu số học sinh giảm thêm nữa, và để cho tình hình càng phức tạp hơn, một trong số năm đứa trẻ lại sắp tốt nghiệp.

Bọn trẻ con ổn rồi: Little Big Master nói về Hiệu trưởng Lữ (Dương Thiên Hoa), chấp nhận
lương bị giảm mạnh để đảm bảo năm đứa trẻ này có cơ hội đi học
[Ảnh: Lotus Five Star]

Ngôi trường nhận được sự chú ý của công chúng khi một quảng cáo tuyển dụng hiệu trưởng được đăng lên, nhưng trường chỉ có thể chào mức lương 4.500 đôla Hồng Kông, một mức lương rất nhỏ ở một vùng lãnh thổ mà suất ăn đơn giản nhất đã có giá 35 đôla Hồng Kông. Nhưng Lữ Tuệ Hồng, vốn hưởng lương 25.000 đôla Hồng Kông trước khi từ chức ở một trường mẫu giáo quốc tế nổi tiếng, đã xuất hiện để giúp đỡ.

Vừa mới hồi phục sau một cuộc đại phẫu, kế hoạch ban đầu của cô Lữ là chuyển năm đứa trẻ đó sang những trường khác, nhưng chuyện trở nên rất khó sau khi bọn trẻ mở lòng với cô, và đưa cô về nhà chúng, những gia đình bị kẹt trong mưu sinh chật vật và khốn khổ vì đói nghèo.

Bất chấp thành kiến và những sự chế nhạo, Lữ Tuệ Hồng thay đổi không chỉ thái độ đối với phụ huynh của bọn trẻ, mà cả với những dân làng mòn mỏi kiệt quệ và những nhà giáo dục chỉ nhắm đến lợi nhuận với ý thức rõ ràng mình là một người thầy. Rốt cuộc trường mẫu giáo được cứu, tuy không kịp trước lúc cô ngã quỵ trước một đợt bệnh nặng.

Nữ ca sĩ kiêm diễn viên Dương Thiên Hoa trong vai Lữ Tuệ Hồng, còn Cổ Thiên Lạc trong vai người chồng luôn hết lòng ủng hộ cô.

Cổ Thiên Lạc trong vai người chồng luôn ủng hộ vợ của nữ hiệu trưởng Lữ

Trong sự vui sướng của mọi người, Lữ Tuệ Hồng, người vẫn giữ thu nhập thấp cho đến tận bây giờ, cũng xuất hiện trên sân khấu trước buổi chiếu ra mắt và kể phần câu chuyện của cô. Cô khen ngợi Dương Thiên Hoa đã nắm bắt và khắc họa những suy nghĩ nội tâm của cô một cách tự nhiên và trung thực.

Nhìn lại chính mình qua bộ phim này, cô Lữ vẫn còn thấy kinh hoàng.

“Tim tôi đau đớn khi nhìn thấy năm đứa trẻ trên báo. Chúng đang đeo mặt nạ (trong phim giải thích chuyện này là vì cha mẹ chúng yêu cầu phải làm vậy để tránh bị xem là người nghèo) và tôi thì thầm với chính mình, tại sao những đứa trẻ đó cảm thấy xấu hổ về chuyện đi học đến thế?” cô nói.

Thủ pháp tài hoa

Mặc dù bản thân câu chuyện đã cảm động rồi, sự nhạy bén của đạo diễn Quan Tín Huy trong việc nắm bắt những cảm xúc tinh tế khiến khán giả nức nở trong bóng tối khán phòng suốt buổi chiếu.

Cảnh hiệu trưởng Lữ lần đầu đến thăm trường mẫu giáo sau khi đọc báo biết chuyện trường bị đe dọa đóng cửa

“Hồi năm 2013, tôi thăm một số gia đình nghèo trong chương trình hoạt động tình nguyện, và điều khiến tôi ngạc nhiên nhất là những căng thẳng trong quan hệ chùng xuống và sự việc thay đổi theo hướng tốt lên khi người ta được nhắc nhớ về những ước mơ của họ. Tôi gửi một số hình ảnh cho bạn bè trong ngành làm phim và một hôm, một trong số họ gọi điện thoại cho tôi đề nghị đưa câu chuyện của cô Lữ lên phim. Tôi lập tức đồng ý,” Quan Tín Huy kể, anh có biệt danh là “Đạo diễn Phúc âm” vì đã làm những phim phát đi những thông điệp tích cực, chẳng hạn Team of Miracle: We Will Rock You (2009), và 6am (2009).

Sau đó Quan quây lấy sư phụ của anh, Trần Mộc Thăng, làm nhà sản xuất. Trần Mộc Thăng, đạo diễn kỳ cựu nổi tiếng với những phim bom tấn hành động như New Police Story của Thành Long và phim kinh điển A Moment of Romance của Lưu Đức Hoa, nói cô Lui là nữ anh hùng trong đời thực.

“Khi chúng tôi đến thăm cô ấy lần đầu, cô đang bận phân thức ăn cho học sinh. Cô có một phòng kho trữ thực phẩm cô tập hợp được từ bạn bè ủng hộ đám trẻ,” Trần Mộc Thăng nói.

“Dù bây giờ trường mẫu giáo có khoảng 60 học sinh, lương của cô Lữ vẫn như cũ (4.500 đôla Hồng Kông) vì chi phí của nhà trường gia tăng khi số lượng học sinh tăng lên. Thậm chí người lao công của trường còn có lương cao hơn cô.”

Chuyển thể điện ảnh những chuyện có thật không phổ biến ở Hồng Kông vì không thường đảm bảo thành công phòng vé. Tuy nhiên, xúc động và cảm hứng trước tinh thần kiên định của hiệu trưởng Lữ, cả đạo diễn lẫn nhà sản xuất đều quyết tâm làm dù ra sao thì ra.

Trần Mộc Thăng nhận xét rằng điện ảnh Hồng Kông trong mấy năm gần đây đã bị sáo mòn, trong khi một phim như thế này thật sự rất mới mẻ.

Quan Tín Huy nói thêm: “Không phải những xuất phẩm hư cấu, cường điệu là không hay, nhưng tôi nghĩ khán giả nên được cung cấp lựa chọn khác. Chúng ta nên đề cao sức mạnh phi thường của người bình thường.”

Hai ngôi sao và năm đứa trẻ

Dương Thiên Hoa và Cổ Thiên Lạc cùng năm diễn viên nhí trên sân khấu trước buổi công chiếu phim

Hai ngôi sao – Cổ Thiên Lạc và Dương Thiên Hoa – là lựa chọn hàng đầu của họ cho phim này. Trần Mộc Thăng nói Cổ Thiên Lạc là người duy nhất ông nghĩ đến trong đầu. “Tôi cần một nam diễn viên ở tầm cỡ đó cho một câu chuyện đầy ý nghĩa như vầy,” ông nói.

Dương Thiên Hoa, đã làm mẹ ba năm trước, hoàn hảo cho vai hiệu trưởng Lữ. “Là mẹ giúp cô hiểu được cảm xúc tốt hơn. Cô chia sẻ rất nhiều suy nghĩ về bọn trẻ và điều đó rất có ích,” Trần Mộc Thăng giải thích.

“Cô còn phải chuyển đổi từ hình tượng thường có là người hay cười để trở thành nhân vật đòi hỏi sự lặng lẽ, giản dị và không trang điểm này. Cô đã làm rất tốt, chúng tôi ủng hộ cô 100%.”

Ngược lại, Cổ Thiên Lạc nhận 200% từ cả nhà sản xuất lẫn đạo diễn. “Chúng tôi dành cho anh 200% vì anh không bao giờ tìm cách nổi bật, và khiêm tốn thể hiện vai người chồng luôn ủng hộ vợ bất chấp danh tiếng của cô. Chúng tôi còn tìm cách để anh hát trong phim nữa! Có thể nói, đó là phần khó khăn nhất trong toàn dự án này,” Trần Mộc Thăng bổ sung kèm một cái cười lớn.

Kaka, một trong năm đứa trẻ, có cảnh phát biểu tốt nghiệp khiến
Dương Thiên Hoa và Cổ Thiên Lạc ‘khóc suốt ngày hôm đó’

Thách thức lớn khác của bộ phim là tìm được đúng diễn viên nhí đóng năm đứa trẻ. Lựa chọn từ 400 trẻ kéo đến chật kín buổi thử vai công khai, năm diễn viên nhí rốt cuộc được chọn không chỉ vì kỹ năng diễn xuất.

“Chúng tôi không muốn diễn viên nhí chuyên nghiệp, thế nên chúng tôi tìm kiếm những em thông minh, ngây thơ và khiêm tốn,” Quan Tín Huy nói.

Hóa ra, năm cô bé đó đã đóng tốt đến nỗi Trần Mộc Thăng muốn đề cử tất cả cho giải Nữ diễn viên xuất sắc.

Cổ Thiên Lạc nói trong năm em đó, Ka Ka, đã khiến anh khóc suốt cả ngày sau khi cô bé đóng cảnh phát biểu xúc động ở lễ tốt nghiệp.

“Tôi chưa thấy anh ấy khóc nhiều đến thế bao giờ, thật dễ sợ,” Dương Thiên Hoa nói thêm, cô là người thường xuyên khóc trong khi quay đến mức nhiều cảnh phải bị hoãn vì mắt cô sưng múp.

Quan Tín Huy tiếp tục làm phim xúc động lòng người

Lúc đầu được dự tính là một dự án kinh phí thấp chừng vài triệu, ngân sách phim đã phình lên đến 30 triệu đôla Hồng Kông vì đoàn phim sử dụng kỹ thuật quay đa camera để nắm bắt biểu cảm tốt nhất.

Trước khi phim được phát hành, Trần Mộc Thăng cho biết thậm chí đã có những đề nghị làm phần tiếp theo. Bất luận có hay không phần tiếp theo, đạo diễn Quan Tín Huy quyết tâm tiếp tục làm phim khiến người ta xúc động.

“Câu chuyện của cô Lữ càng khiến tôi tin tưởng mạnh mẽ hơn. Tôi bảo cô ấy nếu cô không bỏ cuộc trong lúc khó khăn, tôi cũng sẽ không bỏ cuộc dù cho có chuyện gì. Cô còn nói cô không muốn suốt đời chỉ biết có tăng lương, tôi rất xúc động khi vẫn còn người như cô ở cái đất Hồng Kông chỉ biết có tiền bạc này,” Quan Tín Huy nói.

Phản hồi từ những người đã xem phim của ông cũng khiến ông càng quyết tâm đi theo định hướng này.

Đạo diễn Quan Tín Huy (trái) và nhà sản xuất Trần Mộc Thăng

“Tôi sung sướng được biết rằng phim của tôi mang lại nhiều thay đổi cho cuộc sống con người. Một giáo viên người Nhật tìm lại niềm đam mê giảng dạy nhờ bộ phim này. Bác sĩ của tôi đã cám ơn tôi vì bố ông cuối cùng chấp nhận điều trị ung thư. Nhiều bạn bè bảo tôi rằng quan hệ giữa họ với cha mẹ đã thay đổi sau khi xem phim của tôi.

“Một người đi bụi bảo tôi rằng anh ta không bao giờ muốn trở lại cuộc sống lang thang trên đường phố nữa nhờ phim của tôi. Bạn có thể trả bao nhiêu tiền để đưa một người vô gia cư trở lại đường ngay?”

Nước mắt lại dâng lên, ông nguyện: “Cả đời còn lại của mình, tôi sẽ không bao giờ ngừng làm phim chạm được đến trái tim con người.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star Online