Tin tức

An Honest Candidate: Đạo diễn Jang Yu Jeon biến một chính trị gia thành bà hoàng nói dối

12/05/2020

Nữ diễn viên Ra Mi Ran, đóng vai chính trị gia tham nhũng Joo Sang Sook sau khi bị trúng lời nguyền đã tự thốt ra sự thật cho dù bà đang ở trong trạng thái khó khăn nào, chắc chắn sẽ khiến khán giả bật cười khi xem Honest Candidate.

Bộ phim chuyển thể từ phim Brazil đình đám năm 2014 O Candidato Honesto, kể câu chuyện của một chính trị gia nam và đứng đầu phòng vé Brazil.

Nữ diễn viên Ra Mi Ran đóng vai chính trị gia tham nhũng Joo Sang Sook (giữa)

Màn hóa thân hài hước của Ra Min Ran là “phá vỡ quy chuẩn”, đạo diễn Jang Yu Jeong nói trong một phỏng vấn gần đây ở Seoul. “Cùng lúc, có khía cạnh con người và chín chắn [trong diễn xuất của cô ấy]. Khi phát triển nhân vật, tôi nhận ra không ai khác có thể đảm nhận vai trò này ngoài Ra Mi Ran. Cho nên mới thay đổi giới tính nhân vật.”

Đây là phim thứ ba của đạo diễn Jang, sau khi cô biến các vở nhạc kịch thành các phim đình đám, Finding Mr. Destiny (2010) và The Bros (2017).

“Tôi đã nghe nói về [O Candidato Honesto] khi đang ghi phần bình luận cho The Bros,” đạo diễn nói. “Tôi có thể khiến nó thêm dầu vào lửa giận giữ bằng cách làm sáng tỏ thực tế của chính trị và báo chí địa phương, nhưng tôi nghĩ sẽ thú vị hơn khi biến [bộ phim] thành một sự châm biếm. Ngay lập tức tôi bị cuốn hút và đưa ra quyết định [làm phim] trong khoảng 10 phút.”

Giống như trong nguyên tác, một ngày nọ Joo buộc phải chỉ nói sự thật, do bà ngoại cầu nguyện cho Joo trở thành một người trung thực. Tuy nhiên, không giống nguyên tác, Joo hiện có chồng, con trai và mẹ chồng.

Do bà ngoại cầu nguyện cho Joo trở thành một người trung thực

“Tôi không cố nhấn mạnh Joo là ‘một nữ chính trị gia’, nhưng tôi đã thêm các chi tiết phái sinh vì cô ấy là một phụ nữ,” Jang nói. “Khi Joo đội tóc giả, tôi đã yêu cầu [các nhà thiết kế] làm bộ tóc theo phong cách Hillary Clinton. Tôi thấy rất nhiều chính trị gia trên thế giới tạo kiểu tóc bằng tóc giả. Bộ tóc giả là phép ẩn dụ rằng [Joo] đang trở nên dễ đoán. Ban đầu, cô thực sự muốn tạo sự khác biệt cho thế giới. Nhưng quyền lực thường nhanh chóng làm hỏng những ý định đó. Tôi muốn nói rằng [chúng ta] cần phải tiếp tục theo dõi [chính trị gia] chặt chẽ.”

Ngoài giới tính của nhân vật chính, đạo diễn cũng điều chỉnh tông màu tổng thể của kịch bản để phù hợp khẩu vị hài hước của khán giả địa phương.

“[Người ta] chỉ có thể cười nếu họ hiểu bối cảnh văn hóa và xã hội của câu chuyện,” đạo diễn Jang nói. “Đó là lý do tại sao nhiều bi kịch hơn hài kịch đứng vững trước thử thách của thời gian, ngay cả trong số các tác phẩm văn học lớn của những tác gia như Shakespeare.”

Joo buộc phải chỉ nói sự thật

Sau khi Joo bắt đầu nói lên sự thật, bà biến điểm yếu của mình thành lợi thế khi bắt đầu tự quảng cáo mình là ứng cử viên trung thực nhất từng có để tranh cử vào quốc hội. Để làm cho chiến dịch bầu cử trở nên chân thực nhất có thể, đạo diễn Jang đã nghiên cứu chặt chẽ những chiến dịch thực sự là như thế nào, phỏng vấn nhiều người trong cuộc từ Ủy ban bầu cử quốc gia, thành viên hội đồng và nhà báo. Cô cũng thành lập một nhóm đối chiếu thực tế để hỗ trợ nghiên cứu của mình.

Cảnh mà Jang quan tâm nhất là khi Joo đối mặt với một người đau khổ vì bà.

“Khi các chính trị gia phạm sai lầm, họ thường bày tỏ sự hối tiếc trước báo giới,” Jang nói. “Một chính trị gia thậm chí còn gây phẫn nộ khi bị bắt gặp trên camera hỏi: ‘Thế này còn chưa đủ sao?’ Trong phim, tôi muốn Joo gặp trực tiếp nạn nhân và muốn bà ấy thực sự đồng cảm với nỗi đau của nạn nhân và đưa ra một lời xin lỗi chân thành.”

Đạo diễn lắc đầu khi được hỏi liệu có cố ý rằng ngày phát hành bộ phim hai tháng trước cuộc bầu cử quốc hội sắp diễn ra vào tháng 4.

Sau khi Joo bắt đầu nói lên sự thật, bà biến điểm yếu của mình thành lợi thế khi bắt đầu tự quảng cáo mình là ứng cử viên trung thực nhất

“Khi chúng ta có nhiều thứ để mất, nhiều thứ để bảo vệ, chúng ta trở nên cảnh giác và mất đi phẩm chất trung thực,” đạo diễn Jang chia sẻ. “Ở Hàn Quốc, có rất nhiều châm ngôn và tục ngữ về việc trung thực. Mặc dù chúng ta nói rằng trung thực là một đức tính, rất nhiều người nói dối trắng trợn, hoặc phóng đại hoặc nói giảm trong một số tình huống nhất định. [Thông qua bộ phim của tôi], tôi muốn suy ngẫm về giá trị trung thực đang biến mất.”

Mặc dù đạo diễn bắt đầu sự nghiệp của mình thông qua nhạc kịch, ước mơ ban đầu của cô là trở thành một nhà làm phim.

“Tôi đã chuẩn bị ra mắt với tư cách là một nhà làm phim vào năm 2003 - tôi đã làm việc tại một công ty điện ảnh và đang thực hiện một kịch bản vào thời điểm đó - nhưng thế nào đấy đã không thành công. Tài năng của tôi được thể hiện nhanh hơn qua sân khấu,” Jang thừa nhận. “Đối với những người không biết điều này, họ thấy tôi thay đổi sự nghiệp. Về phương diện nào đó, tôi cảm thấy rất cô đơn. Có lẽ tôi sẽ vẫn là người ngoài cuộc mãi mãi [trong ngành công nghiệp điện ảnh]. Tôi có thể trở lại làm việc trên sân khấu bất cứ khi nào tôi muốn, nhưng trong ngành công nghiệp điện ảnh, tôi vẫn cảm thấy mình phải chứng tỏ bản thân [rằng tôi đã đủ xứng đáng].”

Đạo diễn Jang Yu Jeong (giữa) trên trường quay An Honest Candidate. Phim ra rạp ở Việt Nam từ ngày 15/5/2020 với tựa Bà hoàng nói dối

Jang cũng có một trải nghiệm độc đáo khi làm phó đạo diễn lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang. Cô đã diễn tập các buối lễ trong hơn một tháng sử dụng khoảng 70 máy quay.

“Vào mỗi buổi sáng, các kế hoạch ban đầu sẽ diễn ra tốt đẹp, nhưng chúng tôi phải phát sóng trực tiếp,” Jang nói. “Tuy nhiên, kinh nghiệm thực sự mở rộng quan điểm của tôi. Sau Thế vận hội, tôi đã tự tin hơn và đạt được sự kiên định khi thúc đẩy những suy nghĩ của mình tiến tới.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily