Tin tức

Aberdeen khắc họa tinh hoa trong vốn sống của người Hồng Kông

31/07/2014

Bộ phim mới nhất của đạo diễn Bành Hạo Tường ngập tràn biểu tượng, từ một quái vật khổng lồ tới con người trong một thành phố giấy.

Nữ ca sĩ – diễn viên Dương Thiên Hoa dạo chơi trong chiếc xe hơi bằng giấy nom như vật hỏa tế cho các linh hồn. Sau đó cô bước vào một căn hộ bằng giấy cũng được chế tạo nhằm dâng lên các vị thần.

Áp phích phim

Ở những cảnh khác, một quái vật tắc kè hoa khổng lồ ì ạch lê qua mô hình Hồng Kông bằng giấy và một chú cá voi đồ sộ mắc cạn trên bờ biển, gây nhiều hiếu kỳ cho người xem.

Tác phẩm mới nhất của đạo diễn Bành Hạo Tường Aberdeen có vẻ bị nhồi nhét nhiều biểu tượng, nếu bạn muốn tìm kiếm chúng – và có lẽ ngay cả khi bạn không có ý đó.

Bởi vì cả một đội ngũ khán giả coi anh là người dẫn đường của điện ảnh Hồng Kông đích thực, khi anh tiếp tục làm phim về trải nghiệm sống Hồng Kông trong thời kỳ nhân lực ngành điện ảnh thành phố ngày càng hướng lên phía bắc tới Trung Quốc để thực hiện các bộ phim đồng sản xuất kinh phí lớn.

Aberdeen – là một tác phẩm nữa của đạo diễn Bành – lấy bối cảnh Hồng Kông và kể về một đại gia đình Hồng Kông trong đó các thành viên đau đầu vì những bí mật của chính họ. Phim hội tụ những tên tuổi bậc nhất Hồng Kông, bao gồm Dương Thiên Hoa, Tằng Chí Vỹ, Cổ Thiên Lạc và Lương Vịnh Kỳ.

Tựa đề phim nhắc đến khu vực phía nam đảo Hồng Kông, nơi người Anh lần đầu cập bến vào năm 1841, đồng thời là nơi được cho là “điểm khởi đầu của câu chuyện Hồng Kông” theo lời đạo diễn Bành. Tựa đề tiếng Hoa của Aberdeen, Hương Cảng tể, cũng là chơi chữ của “em bé Hồng Kông” hay “Hồng Kông nhỏ bé”.

Đạo diễn Bành Hạo Tường

Bất chấp nhiều chứng cứ, Bành Hạo Tường bác bỏ ý kiến anh là ngọn đèn soi sáng ngành điện ảnh quê nhà.

“Không phải thế. Tôi chỉ làm những bộ phim mình muốn xem, về những câu chuyện mình muốn kể. Tôi ngẫu nhiên đồng cảm về Hồng Kông vì tôi được sinh ra và lớn lên ở đây, và thật tình cờ khi tiếng mẹ đẻ của tôi là tiếng Quảng Đông.

“Nhưng tôi không đặt mục tiêu chỉ làm phim về Hồng Kông. Tôi không ngại làm phim về các nền văn hóa khác,” anh điềm đạm nói.

Thực ra, thái độ của anh có thể được xem là điển hình của Hồng Kông – rất thực tế. Phát ngôn sứ mệnh lớn lao và biểu tượng mang đậm tính châu Âu.

Chẳng hạn cảnh tắc kè hoa khổng lồ và cá voi trên bãi biển được đưa vào “chỉ vì tôi muốn thế,” đạo diễn Bành nói.

Vị đạo diễn 40 tuổi lặng lẽ cười bổ sung: “Tôi luôn luôn hâm mộ Godzilla và tôi nghĩ sẽ thú vị khi làm điều tương tự trong tác phẩm của mình. Còn cách nào hiện thực hóa mộng tưởng hay hơn tự mình đóng vai quái vật, và phá hủy thành phố như thế?”

Chú cá voi trên bờ biển là điều anh đã muốn đưa vào bộ phim trước của mình là Love in a Puff (2010).

“Khi tôi còn nhỏ, một chú cá voi mắc cạn trên bãi biển Hồng Kông và tôi nhớ đã đòi cha mẹ mình đưa đi xem, nhưng họ từ chối. Thế nên tôi luôn tưởng tượng về điều đó và muốn đưa lên màn ảnh rộng. Chúng tôi không có kinh phí để thực hiện trong Love in a Puff nhưng bây giờ chúng tôi có nhiều tiền hơn, nên tôi đưa hình ảnh đó vào Aberdeen.”

Lý Mân Quế (phải) và Cổ Thiên Lạc trong một cảnh phim

Đó là dấu hiệu cho thấy Bành Hạo Tường tự tin biết mấy trong vai trò đạo diễn – và anh có lý do chính đáng để tự tin như thế. Danh sách các tác phẩm độc đáo của anh luôn được ca ngợi nhiệt liệt dù ở bất kỳ thể loại nào – từ phim lãng mạn thành thị xuất sắc Love in a Puff đến phim tâm lý nghệ thuật Isabella (2006) tới phim khiêu dâm trào phúng thô tục vui nhộn Vulgaria (2013).

Và mặc dù phim của anh từ trước đến nay đều bắt nguồn từ đời sống Hồng Kông, anh tin rằng những câu chuyện đó gây đồng cảm với khán giả bất cứ nơi đâu.

Aberdeen, theo lời anh, là “phim tâm lý gia đình phổ biến”.

“Khán giả không nhất thiết phải trải qua cùng hoàn cảnh như các nhân vật trong phim, nhưng họ có thể hiểu các nhân vật đó. Những rắc rối gia đình tương tự xảy ra ở nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới.”

“Dù phim đầy màu sắc địa phương hay không chẳng liên quan gì đến việc tác phẩm ấy có thể đi tới đâu. Hãy xem bộ phim Iran A Separation – câu chuyện đậm chất Iran, nhưng vẫn đi xa,” anh nói, nhắc tới câu chuyện của Asghar Farhadi về cuộc chia tay của một đôi vợ chồng người Iran có hôn nhân không hạnh phúc đoạt giải Oscar cho Phim tiếng nước ngoài hay nhất năm 2012.

Đó là chưa kể tới Bành Hạo Tường không khoe khoang những gì các đồng nghiệp Hồng Kông nói về bộ phim. Anh nhẩn nha làm Aberdeen vì anh đợi các diễn viên mình yêu thích có thể tham dự.

Diễn xuất của Dương Thiên Hoa trong một cảnh phim

“Vì phim kể về một gia đình Hồng Kông, điều cốt yếu nằm ở chỗ dàn diễn viên phải là người Hồng Kông. Có thể khán giả nước ngoài không thể nêu ra sự khác biệt, nhưng một khán giả Hồng Kông có thể chỉ ra ngay lập tức.”

Aberdeen khởi chiếu tại Hồng Kông vào đầu tháng 5 và nhận phản hồi tích cực.

South China Morning Post coi bộ phim là “tác phẩm đậm nét riêng” và “phim hài tâm lý sâu sắc với tinh thần vừa chín chắn vừa tươi mới đáng ngưỡng mộ”. Tờ Variety ca ngợi “phim tâm lý hài gia đình quan sát tinh tế” vì khắc họa “một góc đời tao nhã”.

Đạo diễn Bành hài lòng với những nhận xét, nhưng anh còn vui hơn nữa khi khán giả được truyền cảm hứng từ bộ phim biến thành hành động. “Nhiều khán giả nói với tôi rằng sau khi xem phim, họ cố gắng nói chuyện thẳng thắn hơn với các thành viên trong gia đình và điều đó khiến tôi thực sự hạnh phúc.”

Anh lần đầu hạ bút viết kịch bản cho bộ phim năm năm trước, song tạm ngừng khi bạn anh, nhà sản xuất kỳ cựu người Đài Loan Trần Quốc Phú, nói anh “không đủ độ chín” để thực hiện.

Một cảnh hình nhân mang tính biểu tượng trong phim

Bành Hạo Tường nói: “Bây giờ tôi nhiều tuổi hơn, tôi nghĩ mình có thể thực hiện chủ đề này. Thời gian trôi qua thay đổi thế giới quan của tôi. Nếu tôi thực hiện bộ phim này năm năm trước, tôi nghĩ mình sẽ cho câu chuyện của tất cả các nhân vật kết thúc có hậu và hợp lý. Nhưng cuộc sống đâu phải như thế. Ai cũng có những điều tiếc nuối và không bao giờ chấp nhận chúng, nên tôi thay đổi kết thúc để phản ánh điều đó.”

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star Online


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi