Tin tức

Bao giờ khán giả Mỹ mới chấp nhận The Rock là diễn viên thực thụ?

24/07/2014

The Rock lúc này khá bận rộn. Bên cạnh việc vừa đóng xong phần thứ bảy của loạt phim Fast and the Furious, anh có vai chính trong phim sử thi Hercules sẽ ra rạp vào thứ sáu tuần này 25/7, và anh cũng xác nhận sẽ sớm khoác áo choàng vàng của Shazam trên màn ảnh (theo TotalFilm).

Dwayne Johnson trong vai Hercules

Giữa các phim bom tấn, những phim cổ trang hành động và vai chính siêu người hùng, không nghi ngờ gì nữa Dwayne Johnson là một siêu sao phòng vé. Nhưng dù anh có thể lùa người ta vào rạp phim, chừng như họ vẫn còn miễn cưỡng xem The Rock là một diễn viên chính thống.

Suy cho cùng, lần đầu tiên công chúng biết đến Johnson, anh trên sới vật và có những cận cảnh kịch tính với cặp chân mày nhướng lên. Khi lần đầu anh lấn sân diễn xuất, qua những phim hành động ngớ ngẩn như The Mummy ReturnsThe Scorpion King, có thể hiểu được vì sao người ta miễn cưỡng chấp nhận gã dớ dẩn to con này là một kép thực thụ. Nhưng đã gần một thập niên trôi qua kể từ khi Johnson rời bỏ sới vật chuyển sang phim trường, và dù đã thu hoạch được hàng đống thành tích và phim đình đám, anh vẫn gần với sới đấu hơn là Hollywood.

Nhưng Johnson là một diễn viên có tài. Bất chấp một vài thảm họa điện ảnh lúc ban đầu, anh diễn xuất thuyết phục, mang tính giải trí, đa tầng và thậm chí cảm động một cách chắc tay. Sức hấp dẫn và lực hút của anh, cả trên và ngoài màn ảnh, và bảng liệt kê nhân vật đã đóng của anh đa dạng hơn bạn thoạt nhìn. Cơ bản là anh có mọi điều cần thiết để trở thành một minh tinh lớn, vậy mà người ta vẫn còn chần chừ chưa trao cho anh danh hiệu đó. Người ta không thắc mắc gì việc Channing Tatum chuyển sang phim nhảy múa và phim hài hay sự phát triển của Terry Crews từ một cầu thủ NFL trở thành một trong những diễn viên chuyên trị vai lập dị hài hước nhất Hollywood. Vậy tại sao người ta lại không thấy như thế về Johnson?

Dwayne Johnson trong phim The Scorpion King

Bởi vì anh đã quá nổi tiếng với tư cách vận động viên đến mức người ta không đừng được cứ phải liên hệ anh với thể thao (hay bất cứ phẩm chất đô vật chuyên nghiệp nào) hơn điện ảnh chăng? Hay vì lần đầu anh bước vào nghiệp diễn đã bị đánh đồng bởi những thất bại phòng vé và phim trẻ con hạng bét? Ta có thể cứ không xem anh chàng đã đóng Tooth Fairy là một diễn viên chính cống, bất chấp vô số phim thành công mà anh đã đóng sau đó chăng?

Có lẽ người ta, những khán giả, cần nhìn Johnson với hiểu biết hoàn toàn khác để có thể thực sự quên đi quá khứ đô vật của anh. Matthew McConaughey chỉ là một anh chàng miền Nam từ các phim hài lãng mạn dở ẹt cho đến khi có True DetectiveDallas Buyers Club, và người ta cũng không bắt đầu xem trọng Tatum cho đến khi anh hợp lực với Stephen Soderbergh trong phim Magic Mike và để cho năng khiếu hài hước của anh tỏa sáng trong loạt phim Jump Street. Có lẽ Johnson cần tìm ra một dự án phim nghiêm túc hơn với một đạo diễn danh tiếng thì người ta mới thực sự đánh giá cao tài năng của anh. Trong khi đó, hai phim sắp tới của anh, Hercules San Andreas, có khả năng bị coi là những phim hành động ‘ngắn não’ mà anh có thể bổ sung vào danh sách dài những phim bom tấn của mình.

Tất cả những điều này tạo rất nhiều áp lực lên diễn xuất của anh trong vai Shazam. Trong khi nhiều diễn viên từng đảm nhận vai siêu người hùng là những diễn viên chuyên trị vai lập dị rất được ca ngợi, như Robert Downey Jr., Christian Bale, hay Mark Ruffalo, thể loại này có lịch sử lâu đời là chọn người nào phù hợp, cho dù họ không hẳn diễn được. Nếu phim Shazam làm ăn không tốt, thì cả quá khứ đô vật và lịch sử phim thành-bại của Johnson sẽ bị quy trách nhiệm gây ra thất bại đó, và có thể xóa sạch uy tín mà anh kiếm được bao năm qua trong vai trò diễn viên.

Dwayne Johnson trên trường quay phim San Andreas

Tuy nhiên, nếu phim làm ăn ngon lành, thì đây có thể chính là điều Johnson cần để được xem là một diễn viên và minh tinh thực thụ. Trước khi vào vai John Connor trong The Terminator, Arnold Schwarzenegger nổi tiếng là vận động viên thể hình, nhưng sau khi phim đó trở nên đình đám, ông được xem là một diễn viên hàng đầu và quan trọng (cả khi ông đã là chính trị gia). Shazam có thể làm nên điều tương tự cho Johnson, và rốt cuộc giúp công chúng xem anh không chỉ là gã đô vật với hàng lông mày rậm và một gã hề. Xét vì DC đã có một bảng thành tích chắp vá cho đến khi trở thành những phim siêu anh hùng gần đây và việc Shazam thì không nổi tiếng trong đại chúng bằng Batman hay Superman, có lẽ khán giả sẽ không kỳ vọng cao đối với bộ phim, khiến Johnson dễ dàng vượt hơn, và tái giới thiệu mình với thiên hạ trong vai trò diễn viên.

Và nếu chuyện này không hiệu quả, hẵng còn True Detective mùa thứ 3, đúng không?

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hollywood.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi