Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Bước đi thế kỷ

21/10/2015

Với phim mới The Walk (phát hành ở Việt Nam với tựa Bước đi thế kỷ), đạo diễn Robert Zemeckis đã nỗ lực tái tạo một trong những màn biểu diễn mạo hiểm vĩ đại nhất mọi thời đại.

Năm 1974, nghệ sĩ biểu diễn người Pháp Philippe Petit chăng dây cáp giữa hai tòa Tháp Đôi và, với kỹ năng cân bằng gây há hốc, thực sự đã đi băng qua đó. Câu chuyện này từng được kể trong phim tài liệu Man on Wire do James Marsh đạo diễn, nhưng giờ đây Zemeckis đã khắc họa lại trên phim và đưa lên màn ảnh rộng với The Walk. Nhưng có đáng chi thêm tiền xem phim này bản 3D?

Như đã làm nhiều lần với hầu như mọi phim 3D mới phát hành, chúng ta sẽ phân tích trải nghiệm xem The Walk thành nhiều hạng mục để định đọat cách xem phim này tốt nhất. 3D hay không 3D, đó là vấn đề! Thế nên hãy đọc tiếp để biết câu trả lời…

Tính phù hợp - 5/5

Tác giả thường không đưa một phim về cơ bản là theo một cấu trúc ăn cắp vào loại "phải xem 3D", nhưng The Walk thì khác. Toàn bộ ý tưởng về đi dây trên cao là hoàn hảo cho định dạng này, vì nhà làm phim có thể làm đủ thứ để tạo ra cảm giác về khoảng cách giữa người biểu diễn và mặt đất bên dưới. Phim của Zemeckis nắm bắt có lẽ là trò đi dây trên cao độc đáo nhất mà thế giới từng được chứng kiến, thế nên nói phim này phù hợp làm 3D là một sự nói giảm.

Kế hoạch & Công sức - 5/5

Mặc dù có một vài năm Robert Zemeckis lấy được danh tiếng chuyên làm phim bắt hình động, nhà làm phim này cũng là một trong những đạo diễn hàng đầu làm phim 3D. Kết quả là, ông đã có thói quen nghĩ đến giải pháp chiều thứ ba khi tiếp nhận dự án mới, và The Walk không ngoại lệ. Ông có cả 3D lẫn IMAX trong đầu khi trù tính việc làm phim này, và dù ông quyết định chuyển đổi hậu kỳ thay vì sử dụng máy quay kép, mọi nỗ lực trong suốt quá trình đều nhằm nâng cấp trải nghiệm xem phim.

Trước màn ảnh - 5/5

Robert Zemeckis là một nhà làm phim, qua nhiều năm kinh nghiệm, đã biết được tầm quan trọng của việc tận dụng mọi khía cạnh công nghệ 3D. Điều này nghĩa là không những tạo ra cảm giác chiều sâu mà còn cho các vật thể bay ra khỏi màn ảnh về phía khán giả. Nhà đão diễn này tạo thói quen thường xuyên bổ sung những dấu cảm thán cho các cảnh sử dụng khía cạnh "trước màn ảnh" của chiều thứ ba, bất luận đó là cảnh nhân vật tung hứng các thứ sát vào mặt khán giả, hay làm rơi một đoạn cáp nối dài lên đầu họ. Thật hào hứng và thú vị, và thực sự trải nghiệm 3D được làm vì đó.

Sâu trong màn ảnh - 5/5

Bạn có sợ độ cao không? Bạn có chóng mặt khi đứng trên đỉnh tòa nhà cao tầng không? À, không chừng người ta sẽ hỏi tại sao bạn quan tâm đến The Walk, nhưng hãy để tác giả bài viết nhân cơ hội nói với bạn rằng có lẽ bạn muốn tránh xem phim này bằng 3D. Và nói vậy là có ý khen. Sử dụng chiều sâu tuyệt đối ngoạn mục suốt bộ phim, nhân vật chính thường xuyên tạo cơ hội cho chiều sâu và khoảng cách trở nên quan trọng, và màn ba tạo cảm giác chóng mặt hoa mắt mà chắc chắn bạn có thể nghĩ được. Những khoảnh khắc đó thực sự giúp định nghĩa chính xác lý do bộ phim được làm như thế.

Độ sáng - 5/5

The Walk chắc chắn có những khoảnh khắc kịch tính, ngờ vực, và tối tăm, nhưng điều mà Zemeckis làm chính là một phim hết sức vui vẻ về những người mơ mộng mà, hầu hết, cực kỳ sáng chói. Điều đó được phản ánh rất rõ trong phim, và nổi bật ngay cả qua bộ kính râm 3D. Kể cả những cảnh ban đêm và trong góc tối cũng không mờ đi vì tác dụng phụ của công nghệ 3D. Phải thừa nhận là hạng mục này mang tính chủ quan, vì các rạp chiếu khác nhau đặt độ sáng khác nhau cho máy chiếu của hộ, nhưng trải nghiệm xem The Walk của tác giả thật phi thường.

Thử bỏ kính - 5/5


Khi xem phim 3D, một cách kiểm tra nhanh chóng và dễ dàng xem bạn hưởng được bao nhiêu từ chỗ tiền vé 3D là gỡ kính ra và nhìn màn hình. Làm vậy sẽ cho thấy các lớp ảo được tạo ra do 3D, và những phim 3D thực sự tuyệt khá là khó xem kiểu này. Khi xem The Walk, tác giả thường xuyên liếc nhìn qua gờ kính – cả những cảnh phô trương lẫn cảnh quay chậm – và lần nào cũng bị ấn tượng. Bộ phim này được tạo tác có chủ đích cho trải nghiệm chiều thứ ba, và thể hiện được điều đó.

Sức khỏe khán giả - 5/5

3D làm kém có thể khiến khán giả buồn nôn, say phim, hay đau đầu, khi nhà làm phim không tạo ra tiêu điểm tập trung mạnh ngăn cho mắt không phải đảo khắp màn hình. Với tất cả những gì bãn đọc được ở đây, chắc chắn không ai ngạc nhiên khi tác giả bài viết nói rằng The Walk không có vấn đề này. Chắc chắn, sự hoa mắt chóng mắt nói trên không khiến đầu tác giả quay mòng mòng chút nào, mà chính lại là điều đáng vỗ tay khen ngợi, chứ không phải quở trách.
BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
5
Trước màn ảnh
5
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
5
Thử bỏ kính
5
Sức khỏe của khán giả
5
Tổng điểm
35 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận: Thường ít khi tin này cho điểm tối đa, nhưng đúng vậy, bạn đả thấy điểm số hoàn hảo. The Walk là phim đã được triển khai với đầy đủ trải nghiệm 3D IMAX trong đầu, và kết quả là không gì ngoài sự hoành tráng. Mọi khía cạnh trình chiếu đều tuyệt vời, và thực sự khiến bộ phim tạo được ấn tượng mà bạn sẽ không thể có được khi xem 2D. Khi mua vé xem phim này, nhất định hãy chi thêm tiền và chộp lấy kính nhé.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend