Tin tức

15 đạo diễn của mọi thời đại

09/04/2015

15 đạo diễn có sức ảnh hưởng lớn trong nền điện ảnh thế giới theo chọn lựa của Screen Rant.

#1 Alfred Hitchcock

Hitchcock sinh ra ở Leytonstone, Anh vào ngày 13/8/1899. Tiếng tăm ông lừng lẫy ở Anh và trở thành công dân Mỹ năm 1955. Ông vào nghề với vai trò nhà thiết kế thẻ chữ ở Paramount Pictures. Ông là nhà thiết kế những tựa phim câm. Ông cũng từng làm nhà sản xuất trước khi trở thành đạo diễn. Ông bắt đầu sự nghiệp năm 1920. Psycho, North by Northwest, Rebecca, Rear Window, Vertigo là những bộ phim nổi tiếng và lừng lẫy nhất của ông.

#2 Akira Kurosawa

Kurosawa là nhà làm phim người Nhật Bản sinh ngày 23/3/1910. Ông là một trong những nhà làm phim quan trọng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử. Ông xuất thân từ một gia đình samurai. Ông rất cởi mở với các phong tục phương Tây từ thưở mới bắt đầu, đó cũng là điều dẫn ông tới nghiệp làm phim. Ông bắt đầu sự nghiệp với tư cách trợ lý đạo diễn. Rashomon là bộ phim nổi tiếng nhất của ông. Seven Samurai, Ran, Yojimbo cũng là những bộ phim nổi tiếng khác.

#3 Federico Fellini

Fellini là đạo diễn, biên kịch người Ý. Ông sinh ngày 20/1/1920. Năm 1945 ông bắt đầu sự nghiệp. Ông thắng năm giải thưởng Viện Hàn lâm tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Ông bắt đầu bộ phim đầu tay với tư cách đồng sản xuất kiêm đồng đạo diễn. Phim của Fellini là sự kết hợp độc đáo của ước mơ, ảo ảnh và ham muốn. La dolce vita là những phim nổi tiếng nhất của ông.

#4 Charles Chaplin

Chaplin là một nhà làm phim, diễn viên người Anh bắt đầu sự nghiệp trong thời đại phim câm. Sự nghiệp của ông kéo dài hơn 75 năm. Ông xuất thân từ một gia đình nghèo khó. Ông vào nghề từ lúc 8 tuổi. Ông làm ra những bộ phim gây nhiều tranh cãi. The Great Dictator là bộ phim nổi tiếng nhất của ông.

#5 Steven Spielberg

Spielberg được xem là đạo diễn có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ. Ông là người đi tiên phong trong thời đại tân Hollywood. Trong những thập kỷ gần đây phim của ông đề cập tới rất nhiều chủ đề. Ông thắng giải thưởng Viện Hàn lâm ở hạng mục Đạo diễn Xuất sắc. Saving Private Ryan, Schindler’s List, Catch Me If You Can là những bộ phim nổi tiếng nhất của ông.

#6 Orson Welles

George Orson Welles là đạo diễn, diễn viên kiêm nhà sản xuất người Mỹ. Ông sinh ngày 6/5/1915. Ông đã rất thành công trên sân khấu kịch. Citizen Cane là bộ phim điện ảnh đầu tiên mà ông đạo diễn, bộ phim là thành công vĩ đại nhất trong lịch sử và thắng giải thưởng Viện Hàn lâm.

#7 Stanley Kubrick

Kubrick là đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất người Mỹ. Ông sinh ngày 26/7/1928. Ông là một phần trong làn sóng làm phim Hollywood kiểu mới. Ban đầu ông là một nhiếp ảnh gia. Phim của ông cực kỳ khác với phim của những người khác. A Clockwork Orange là bộ phim mang đến cho ông giải thưởng Viện Hàn lâm. A Space Odyssey, The Shining là những phim nổi tiếng nhất của ông.

#8 Ingmar Bergman

Bergman là đạo diễn người Thụy Điển, sinh ngày 14/7/1918. Ông là một trong những đạo diễn ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Ông cũng đạo diễn một số phim tài liệu. Những phim điện ảnh nổi tiếng nhất của ông là The Seven Seal, Wild Strawberries, Persona,...

#9 Roman Polanski

Polanski là đạo diễn người Ba Lan đã đạt được nhiều thành tựu trong cuộc đời mình. Ông cũng là biên kịch và nhà sản xuất phim. Ông sinh năm 1933. Phim của ông tạo cảm hứng cho nhiều đạo diễn sau này. Ông được xem là một trong những nhà làm phim quốc tế thực thụ. Bộ phim The Pianist của ông mang đến nhiều thành công cho ông và kết quả là ông thắng giải thưởng Viện Hàn lâm. Chinatown, Rosemary’s Baby những phim nổi tiếng nhất của ông.

#10 Martin Scorsese

Scorsese là đạo diễn, diễn viên kiêm biên kịch người Mỹ. Ông là một trong những đạo diễn có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử. Ông thắng nhiều giải thưởng trong đó có giải thưởng Viện Hàn lâm. Ông làm phim về xung đột trong các băng đảng và tội phạm hiện đại. Mean Streets, Taxi Driver, Goodfellas là những phim nổi tiếng nhất của ông.

#11 Quentin Tarantino

Tarantino là đạo diễn, quay phim kiêm diễn viên người Mỹ, sinh năm 1963. Phim của ông thường mang tính trào phúng. Ông bắt đầu sự nghiệp cuối những năm 1980. Phim của Tarantino đã đạt được thành công cũng như về nghệ thuật. Ông đã có hai giải thưởng Viện Hàn lâm. Pulp Fiction, Reservoir Dogs, Kill Bill là những phim nổi tiếng nhất của ông.

#12 Francis Ford Coppola

Coppola sinh năm 1939, là đạo diễn, nhà sản xuất kiêm biên kịch người Mỹ. Mẹ ông là diễn viên còn cha là nhạc sĩ. Ông học đại học và lấy bằng về điện ảnh. The Godfather, Apocalypse Now những bộ phim nổi tiếng nhất của ông.

#13 Woody Allen

Allen là diễn viên, nhà làm phim, diễn viên hài kiêm nhạc sĩ người Mỹ, sinh năm 1935. Ông cũng xuất bản nhiều sách truyện cười. Đến giữa những năm 1970 Allen bắt đầu đạo diễn phim. Ông được đề cử giải thưởng Viện Hàn lâm 24 lần và thắng bốn lần. Annie Hall, Midnight in Paris, Manhattan là những phim nổi tiếng nhất của ông.

#14 James Cameron

Cameron đạo diễn, nhà sản xuất kiêm biên kịch người Canada, sinh ngày 16/8/1954. [i[Titanic[/i] là thành công lớn nhất trong cuộc đời ông cũng như trong lịch sử. Avatar, Aliens, Terminator 2 là những bộ phim nổi tiếng nhất của ông.

#15 Satyajit Ray

Satyajit là nhà làm phim người Ấn Độ và được xem là nhà làm phim xuất sắc nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ. Ông sinh năm 1921. Ban đầu ông là một họa sĩ quảng cáo. Ông đạo diễn tổng cộng 36 phim. Feluda là loạt phim nổi tiếng của ông. Bộ phim đầu tiên của ông Pather Panchali thắng 11 giải thưởng quốc tế.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi