Tin tức

11 điều bạn chưa biết về The Great Gatsby

29/05/2013

F. Scott Fitzgerald luôn muốn tiểu thuyết The Great Gatsby của ông trở thành một “thành tựu nghệ thuật có nhận thức.”

Ngày nay, tiểu thuyết này chính là thành tựu như thế.

Tiểu thuyết Mỹ kinh điển này là tác phẩm bắt buộc trong tất cả các lớp học Ngữ văn ở các trường học nói tiếng Anh. Tuy nhiên, từng có một thời không ai muốn đọc về Gatsby và Daisy, người tình đã mất của anh.

Trong khi chờ đợi sự ra mắt của bộ phim chuyển thể của Baz Luhrmann (phát hành ở Việt Nam với tựa Đại gia Gatsby), ta có thể đọc lại tác phẩm gốc. Trước 182 trang tiểu thuyết là phần giới thiệu dài 22 trang của Charles Scribner III.

Chắc hẳn bạn đã từng bỏ qua phần giới thiệu này, đọc cho xong cuốn sách để nghiền ngẫm về ý nghĩa của hình ảnh ánh đèn xanh ở cuối bến tàu và đôi mắt luôn quan sát của bác sĩ T. J. Eckleberg.

Nếu bạn đọc lại sách trước khi phim phát hành, chúng tôi đề nghị bạn đọc cả phần giới thiệu của Scribner nữa.

Phần giới thiệu chia sẻ nhiều chi tiết về bản thảo ban đầu của cuốn tiểu thuyết của Fitzgerald, quá trình lâu dài và khó nhọc mà ông trải qua để viết nó – quyết định tên tiểu thuyết là một trong những công việc khó khắn nhất – và thất bại ngay tức thì của cuốn sách.

Có thể nói, Gatsby đơn giản là đi trước thời đại.

11. Cuốn tiểu thuyết chịu nhiều ảnh hưởng từ vở kịch không thành công của Fitzgerald The Vegetable: or from President to Postman

Fitzgerald đã mất một năm rưỡi viết vở kịch hài này – một tác phẩm châm biếm về Giấc mơ Mỹ và chế nhạo chính quyền Tổng thống Harding. Ông từng hy vọng vở kịch sẽ biến mình thành một nhà biên kịch Broadway nổi tiếng.

Nhà văn trẻ này bắt đầu viết Gatsby sau khi bản thảo đầu tiên của Vegetable hoàn thành trong khi đi lại từ Long Island, vùng Great Neck đến thành phố New York để diễn tập.

Vegetable có một đêm mở màn thảm họa vào mùa thu năm 1923 ở thành phố Atlantic, New Jersey.

10. Bối cảnh ban đầu của Gatsby là ở vùng Trung Tây nước Mỹ – không phải ở New York – vào khoảng năm 1885

Ý tưởng ban đầu là có một “yếu tố Công giáo” trong tiểu thuyết.

Ngày nay, câu chuyện diễn ra vào mùa hè năm 1922 – trong suốt thời hoàng kim của nhạc jazz - ở cả Long Island lẫn thành phố New York.

9. Có một câu chuyện ngắn về thời thơ ấu của Gatsby

Trong bản thảo Gatsby đầu tiên của Fitzgerald, ông viết về một cậu bé theo Công giáo trưởng thành ở vùng Trung Tây nước Mỹ.

Theo Fitzgerald, câu chuyện này mô tả thời thơ ấu của Gatsby ở đoạn mở đầu, tuy nhiên, phần này bị lược bỏ khỏi tiểu thuyết xuất bản.

Thay vì vậy, mẩu chuyện ngắn được xuất bản trước The Great Gatsby gần một năm vào tháng 6 năm 1925 dưới tên Absolution.

8. Ernest Hemingway ghét trang bìa nổi tiếng hiện giờ của cuốn tiểu thuyết

Ông mô tả đó là “trang bìa xấu nhất mà ông từng thấy.”

7. Fitzgerald từng do dự về tựa The Great Gatsby (Đại gia Gatsby)…

Thay vì thế, ông đã nghĩ ra những tựa sau: Among the Ash-Heaps and Millionaires (tạm dịch: Giữa đống tro tàn và những kẻ triệu phú), Trimalchio in West Egg (tạm dịch: Trimalchio ở West Egg), Gold-Hatted Gatsby (tạm dịch: Gatsby mũ vàng), The High-Bouncing Lover (tạm dịch: Người tình bay cao), On the Road to West Egg (tạm dịch: Trên đường tới West Egg) và đơn giản là Gatsby.

6. …quá do dự đến nỗi ba tuần trước khi cuốn tiểu thuyết xuất bản vào ngày 20/4/1925, Fitzgerald đã yêu cầu đổi tựa thành Under the Red, White, and Blue (tạm dịch: Dưới lá cờ đỏ, trắng, xanh)

Tuy nhiên, đã quá muộn để thay đổi, và tựa vẫn là The Great Gatsby.

5. Có một bản in phiên bản The Great Gatsby ban đầu với tựa Trimalchio in West Egg

Trimalchio là một nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết Satyricon xuất bản năm 1664, người đã trở nên giàu có và thành công nhờ làm việc chăm chỉ.

4. The Great Gatsby là một thất bại về mặt thương mại khi phát hành

Trong khi Fitzgerald hy vọng tác phẩm tâm đắc nhất của ông có thể bán 75.000 bản vào năm 1925, lần xuất bản đầu tiên bán được hơn 20.000 bản – chỉ đủ để hoàn trả nhà xuất bản Scribners.

3. Những đánh giá ban đầu xem cuốn sách là thứ vứt đi

Không phải tất cả những đánh giá đều có cùng ý kiến nhưng có một số bài bình luận đã chê Gatsby một cách thậm tệ.

“…Bài bình đầu tiên ra mắt ở New York, chỉ hai ngày sau khi xuất bản, có tựa Tác phẩm đáng bỏ đi nhất của F. Scott Fitzgerald. Nhà phê bình của Brooklyn Eagle khẳng định cô không thể tìm thấy ‘chút dấu hiệu gì của phép màu, cuộc sống, sự châm biếm, lãng mạn hay thần bí trong The Great Gatsby và kết luận rằng ‘cậu bé’ [chỉ Fitzgerald] chỉ đang ‘chơi bời’.”

2. Fitzgerald cho rằng doanh thu nghèo nàn là vì tựa cuốn tiểu thuyết

Lúc đó ông tuyên bố rằng cuốn sách không có các nhân vật nữ để thu hút độc giả nữ đang kiểm soát thị trường tiểu thuyết.

Song, Daisy Buchanan xuất hiện trong vai trò người tình của nhân vật chính và được mô tả trên trang bìa nổi tiếng của cuốn tiểu thuyết.

1. Fitzgerald qua đời trước khi kiệt tác của ông trở nên thành công

Khi nhà văn qua đời vào năm 1940, vẫn còn những cuốn Gatsby tồn kho trên kệ.

Phải mất hơn một thập kỷ để câu chuyện tìm được một nhóm người ủng hộ trong một thế hệ mới. Trước năm 1959, cuốn tiểu thuyết bán được ở mức 50.000 cuốn trong một năm.

Có ý kiến là cuốn tiểu thuyết có được độc giả sau khi Nhà xuất bản Quân đội Mỹ phân phát miễn phí cuốn sách này cho quân đội Mỹ trong suốt Thế chiến thứ II.

Dịch: © Minh Phát @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi