Tin phòng vé

10 giả thuyết về thành tích phòng vé kém cỏi của Solo: A Star Wars Story

29/05/2018

Solo: A Star Wars Story giành chiến thắng vào cuối tuần mở màn ở phòng vé, nhưng thành tích tổng thể của bộ phim là đáng thất vọng.

Dự kiến ban đầu sẽ mang về 130-150 triệu đôla trong kỳ cuối tuần ngang qua lễ Memorial Day, bộ phim về nguồn gốc của Han Solo giờ đây chỉ vừa vặn vượt hơn 100 triệu đôla từ 4.381 điểm chiếu.

Bên ngoài Bắc Mỹ, bộ phim do Ron Howard đạo diễn cũng không làm tốt hơn bao nhiêu, với doanh thu mở màn chỉ vỏn vẹn 65 triệu đôla.

Những con số này làm cho Solo trở thành phim Star Wars mở màn thấp nhất trong lịch sử chuỗi phim, với nhiều người đã tuyên bố bộ phim là một thất bại hoàn toàn và cố gắng tìm xem mọi chuyện sai ở đâu.

Vậy, đã sai chuyện gì? Xem ra trong khi các con số thì đơn giản, lý do đằng sau chúng chẳng đơn giản chút nào. Xét việc ‘fan’ của Star Wars có thể cuồng nhiệt đến cỡ nào — bằng chứng là họ lớn tiếng chia rẽ về The Last Jedi năm ngoái — có những giả thuyết hết sức khác nhau về lý do tại sao Solo không cất cánh theo kiểu Disney và Lucasfilm những tưởng. Tất cả mọi điều từ cái gọi là “Ngán Star Wars” đến phản ứng dữ dội từ The Last Jedi đến cả chiến dịch cứu lấy phim bộ truyền hình Lucifer đang bị đổ lỗi cho thành tích phòng vé của Solo. Thực tế, có rất nhiều giả thuyết của người hâm mộ về lý do tại sao bộ phim không làm ăn tốt nên có thể sẽ thú vị để tổng hợp lại trong một bài viết.

Vì vậy, không chần chừ nữa, sau đây là 10 giả thuyết về lý do tại sao Solo: A Star Wars Story làm ăn kém ở rạp chiếu. Và nói nghiêm túc, một số trong những giả thuyết này là có hơi kỳ lạ và một số khá là mâu thuẫn, nên mong rằng Thần lực đứng về phía bạn khi bạn cố gắng suy luận ra.

1. Marketing kém

Bắt đầu bằng giả thuyết đơn giản nhất và có khả năng là hợp lý nhất về việc tại sao doanh thu phòng vé của Solo lại trì độn: marketing kém. Nhiều ‘fan’ trên Twitter đã chỉ ra rằng so với các phim khác thì Solo không có marketing thúc đẩy bao nhiêu cho mãi đến rất gần đây. Trailer chính thức đầu tiên của Solo xuất hiện vào tháng 2, chỉ ba tháng trước khi bộ phim ra rạp. Có người đã so sánh trailer đầu tiên cho Avengers: Infinity War được phát hành từ tháng 11 năm ngoái. Vào thời điểm trailer được phát hành, bộ phim này còn gần sáu tháng mới ra rạp (mặc dù ngày phát hành của Infinity War cuối cùng cũng nhích lên một chút), vì vậy, theo ý kiến của một số ‘fan’ thì dường như không quảng bá đủ thời gian để khiến ‘fan’ thực sự đồn thổi cho Solo, dẫn đến thành tích phòng vé kém bây giờ.

Ngoài Harrison Ford thì ai có thể là Han Solo?

2. Không tránh khỏi có phim Star Wars “dở”

Bạn không thể thắng tất tần tật.

Có vẻ là một giả thuyết phổ biến khác trong số ‘fan’. Như nhiều người đã chỉ ra, chuỗi phim Star Wars đã chứng kiến những thành công ‘khủng’ liên tiếp và vệt thành công như thế không thể bền vững. Ngay cả trong những phim chuỗi mà tất cả các phim đều được coi là thành công về tài chính — Vũ trụ điện ảnh Marvel chẳng hạn — vẫn phải có một phim không làm tốt bằng những phim khác. Trong trường hợp của Star Wars, rất có thể đó là Solo.

3. Đây không phải bộ phim người hâm mộ trông đợi

Phim về Solo? Ý tưởng dễ sợ. Ngoài Harrison Ford thì ai có thể là Han Solo? Không nhiều cho lắm. Một giả thuyết phổ biến khác về lý do doanh thu phòng vé của Solo kém ấn tượng đó là chỉ Ford mới có thể là Han Solo. Bất kể Alden Ehrenreich có nỗ lực đến thế nào để khắc họa một Han Solo tiền-ngông nghênh (tức là không ai sẽ được như Ford ngoài Harrison Ford), có người cho rằng người ta không hề muốn xem phim về Han Solo trẻ. Một số ‘fan’ còn đẩy ý tưởng đi xa hơn bằng tuyên bố rằng lẽ ra Solo nên là một phim về Lando với Han Solo là vai khách mời — đặc biệt khi bây giờ người hâm mộ đã được thấy Donald Glover trong vai Lando.

Solo nên là một phim về Lando với Han Solo là vai khách mời — đặc biệt khi bây giờ người hâm mộ đã được thấy Donald Glover trong vai Lando

4. Phim quá “dở”

Các bài bình phim Solo đa phần là tích cực và mặc dù ‘fan’ tương đối chấp nhận bộ phim, có nhiều người nghĩ rằng lý do thực sự Solo không làm nên trò trống ở phòng vé là vì phim quá dở. Mặc dù có nhiều người dường như căn cứ vào việc Harrison Ford không đóng trong phim này mà đánh giá như vậy và nhiều người khác thừa nhận rằng phim có hay hơn trong màn hai và ba, rất nhiều người không hề thích bộ phim vì nhiều lý do, không giới thiệu nó với bạn bè họ, và sẽ không quay lại để xem lần thứ hai — và cả hai điều đó đều có thể gây hại cho doanh thu phòng vé.

5. Tất cả là tại The Last Jedi đã phá hoại Star Wars

Có lẽ giả thuyết phổ biến nhất cho lý do Solo không hốt bạc là vì The Last Jedi “đã hủy hoại” chuỗi phim với người hâm mộ và bây giờ, những ai cảm thấy như vậy đều từ chối xem Solo như một cách để “trừng phạt” Disney. Thực sự đã có những lời kêu gọi người hâm mộ tẩy chay Solo vì họ không hài lòng với The Last Jedi.

STT
Tựa phim
Doanh thu
1 Solo: A Star Wars Story
101,0
2 Deadpool 2 53,5
3 Avengers: Infinity War 20,1
4 Book Club 12,0
5 Life of the Party 6,5
6 Breaking In
4,1
7 Show Dogs
3,1
8 Overboard
3,0
9 A Quiet Place 2,2
10 RBG
1,2

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 27/5/2018
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD

6. Lại đổ lỗi cho The Last Jedi — với một thắt nút

Những người hâm mộ khác quy tai họa của Solo là do lỗi của The Last Jedi vì một lý do hoàn toàn khác. Thay vì tìm cách trừng phạt Disney “đã hủy hoại” Star Wars, một số ‘fan’ cho rằng lúc này người ta muốn có nhiều cuộc phiêu lưu Star Wars do nữ dẫn dắt như The Last Jedi, Rogue OneThe Force Awakens. Mặc dù không chắc chắn có phải vậy không, chúng ta thấy chủ đề “Đổ lỗi cho The Last Jedi” có phần mới mẻ.

7. Giờ đâu phải tháng 12

Ba phim Star Wars trước có điểm chung nào khác ngoài việc là thành công trong phòng vé? Chúng đều được phát hành vào tháng 12 và đó là một chi tiết mà có người cho rằng là lý do khiến Solo không đạt được kỳ vọng.

Trong khi một số người lưu ý rằng kỳ cuối tuần Memorial Day — một kỳ cuối tuần có ngày nghỉ lễ được coi là bắt đầu mùa hè, trong đó nhiều người rời khỏi thành phố hoặc dành thời gian cho các hoạt động khác hơn là đi xem phim — không phải lúc nào cũng là kỳ cuối tuần mạnh nhất cho các rạp chiếu, nói đến việc đổ lỗi cho lịch phát hành thì sự đồng thuận chung là phim Star Wars chỉ làm ăn tốt hơn trong tháng 12.

Deadpool 2Infinity War đều đang có mặt ở các rạp chiếu có lẽ càng không có lợi.

Áp phích tiếng Trung của Solo — đây là phim Star Wars thứ tư thất bại ở Trung Quốc, với chỉ 10,1 triệu đôla mở màn

8. Tại Lucifer

Một trong những giả thuyết bất thường hơn là đổ thừa sự chật vật ở phòng vé của Solo cho truyền hình, đặc biệt vì ‘fan’ muốn cứu một phim truyền hình bị hủy bỏ.

FOX gần đây đã hủy phim bộ truyền hình Lucifer sau ba mùa. Mặc dù tỷ suất người xem rất khiêm tốn, bộ phim này có một lượng ‘fan’ trung thành lớn, những người rất quan tâm nỗ lực cứu lấy bộ phim. Vì mục đích đó ‘fan’ đã vận động trên mạng xã hội và gửi thư thỉnh cầu để cố gắng tìm cho Lucifer một nhà đài khác hoặc thậm chí trên một dịch vụ trực tuyến như Netflix của Hulu. Cho đến nay, những nỗ lực này đã không thành công, nhưng một vài người trên Twitter giả định rằng có thể chiến dịch đó ảnh hưởng đến Solo.

Hay, có lẽ, họ chỉ sử dụng bàn tán về Solo để đẩy chiến dịch của họ. Trình diễn tốt đấy.

9. “Ngán Star Wars

Solo đánh dấu phim Star Wars thứ tư ra rạp kể từ sau The Force Awakens năm 2015 và, đối với nhiều người, đó có thể là một phần lý do tại sao phim không làm ăn tốt ở phòng vé. Người hâm mộ viện dẫn cái gọi là “Ngán Star Wars” là lý do khiến người ta không muốn đi xem. Cụ thể, người ta đang tranh luận rằng ‘fan’ không hề muốn hoặc không cần những bộ phim chỉ để mở rộng câu chuyện nền về nhân vật từ bộ ba phim gốc mà chẳng liên quan gì đến tiến triển câu chuyện hiện tại của vũ trụ Star Wars trong khi những người khác nghĩ rằng mỗi năm đều có một phim Star Wars thì quá nhiều sao mà hay cho nổi.

Mỗi năm đều có một phim Star Wars thì quá nhiều

10. Cũng không hẳn kém cỏi

Đúng, Solo không đem về những con số như đã được dự đoán nhưng có thực là nó sụp đổ, rớt bịch, thất bại, hoặc chìm nghỉm ở phòng vé không?

Ngay bây giờ nóng hổi nhất là có những người cho rằng tất cả bàn luận về “thất bại” của Solo là ngớ ngẩn và mới có một kỳ cuối tuần thôi đã tuyên bố bộ phim làm ăn kém cỏi thì quá sớm. Hiện tại, Solo đã mang về hơn 148 triệu đôla toàn cầu trên kinh phí 250 triệu đôla. Mặc dù có thể sẽ cần phải thu về khoảng 500 triệu đôla toàn cầu để hòa vốn khi tính hết những chi phí bổ sung liên quan đến bộ phim, gọi đây là một thất bại thì vẫn quá sớm. Một trong những điều nhất quán xuất hiện trên mạng xã hội về Solo là bộ phim tốt hơn nhiều so với người hâm mộ nghĩ. Lời truyền miệng có thể hiệu quả nghĩa là không chừng chúng ta sẽ thấy nhiều người đến rạp chiếu hơn để đem đến cho Solo một sự công bằng sau khi kỳ cuối tuần Memorial Day đã ở lại phía sau.

STT
Tựa phim
Doanh thu
quốc tế
cuối tuần

Doanh thu
quốc tế
cộng dồn

Doanh thu
toàn cầu
cộng dồn

Thị trường
đang chiếu
*
1 Solo: A Star Wars Story 65,0
65,0
166,0
55
2 Deadpool 2
57,0
279,7
487,1
81
3 Avengers: Infinity War 32,5
1.283,0
1.904,7
37
4 How Long Will I Love U (Hoa ngữ) 24,3
81,0
81,2
4
5 Believer (Hàn Quốc) 10,4
10,4
10,4
1
6 A Quiet Place 4,7
131,7
311,6
37
7 Blumhouse's Truth or Dare 3,3
41,6
82,1
57
8 Perfetti Sconosciuti (Ý) 2,8
27,2
27,2
2
9 Peter Rabbit 2,4
255,8
340,9
48
10 Overboard 2,3
26,4
67,9
19

Bảng xếp hạng phòng vé quốc tế cuối tuần kết thúc ngày 27/5/2018
* Tính cả thị trường Mỹ (nếu có) | Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Comicbook.com