Nhân vật & Sự kiện

Phân tích SWOT: Liệu Remember YouMood of the Day có khiến khán giả Hàn trở lại với dòng phim lãng mạn?

11/01/2016

Nhìn chung, ngành điện ảnh Hàn đã chứng kiến một năm 2015 vừa qua thành công.

Nhưng chỉ một số thể loại phim nào đó hưởng lợi từ sự thịnh vượng của điện ảnh, chẳng hạn hành động, ly kỳ và phim tâm lý gia đình lấy nước mắt.

Trái: Áp phích phim Remember You, phải: áp phích phim Mood of the Day

Ngược lại, thể loại lãng mạn không thấy đâu. Hiện tượng này diễn ra đã một thời gian rồi. Không chỉ không có phim lãng mạn truyền thống ra rạp, mà cả những phim xoay quanh các mối quan hệ tình cảm cũng bị bỏ bê.

Năm 2016 này, trong nỗ lực đảo ngược tình hình,có hai phim thuần suy tư về ý nghĩa và giá trị của tình yêu ra rạp tháng giêng lúc tiết trời trở nên lạnh giá.

Mặc dù mỗi phim sở hữu những thế mạnh có thể làm hồi sinh thể loại đã bị bỏ qua này, cũng phải chờ xem những nét đặc sắc đó có đủ mạnh để làm thay đổi được xu thế chung không. Hãy cùng JoongAng Daily làm một phân tích SWOT để hiểu hết những điểm mạnh điểm yếu cùng cơ hội của hai phim này ở phòng vé.

Remember You

Jung Woo Sung trong vai người đàn ông mất đi 10 năm trí nhớ Seok Won

Một người đàn ông tên Seok Won (Jung Woo Sung) bị mất đi 10 năm trí nhớ gần nhất sau một tai nạn xe nghiêm trọng. Ký ức của anh về công việc, đồng nghiệp, gia đình và quan trọng nhất là người yêu của anh chỉ còn là những hình ảnh mơ hồ và giờ đây anh rối rắm về cuộc đời mình. Thế rồi một ngày kia, anh tình cờ gặp người phụ nữ duyên dáng nhưng hơi u sầu tên Jin Young (Kim Ha Neul), và cả hai lập tức yêu nhau và lên kế hoạch đám cưới. Tuy nhiên, với việc những ký ức rời rạc của Seok Won trở lại từng chút một, quan hệ mới này lâm nguy.

• Thế mạnh: Sức mạnh ngôi sao

Thế mạnh lớn nhất của bộ phim này được cho là nằm ở dàn diễn viên vô đối, với hai diễn viên thượng thặng Jung Woo Sung và Kim Ha Neul.

Trong ngành điện ảnh, diễn viên có sức thu hút và năng lực diễn xuất đến rồi đi qua năm tháng, nhưng Jung Woo Sung vẫn chắc chân ở vị trí hàng đầu từ khi anh bắt đầu vào nghề hồi những năm 90.

Nhân vật người phụ nữ quyến rũ nhưng hơi u sầu Jin Young của Kim Ha Neul

Xem anh đóng vai anh chàng gai góc trong phim hành động và ly kỳ thật thích, vốn dĩ gần đây là hai thể loại phim anh tập trung, nhưng không gì làm trái tim ‘fan’ ấm áp cho bằng thấy anh trong một phim lãng mạn cảm động.

Một thế mạnh khác của bộ phim này là thủ pháp hình ảnh có xu hướng gợi tưởng cảnh một video ca nhạc với âm điệu day dứt nhằm tối đa hóa không khí chung của câu chuyện.

Những cận cảnh thường xuyên về từng diễn viên góp phần làm cho bộ phim giàu cảm xúc hơn nữa.

• Cơ hội: Nhà sản xuất độc đáo

Cơ may lớn nhất là, bộ phim đang làm dấy lên bàn tán xôn xao, nhất là vì nam diễn viên Jung Woo Sung tiết lộ động cơ cá nhân của anh đằng sau việc tham gia bộ phim này với cả vai trò nhà sản xuất.

Seok Won và Jin Young nhanh chóng yêu nhau

Tại một sự kiện báo chí, Jung Woo Sung nói anh quyết định hợp tác với đạo diễn mới Lee vì anh tin mình có trách nhiệm làm việc với những nhà làm phim trẻ để họ có thể phát triển trong ngành điện ảnh mà không đánh mất phong cách riêng.

Một thiện ý như thế xuất phát từ một nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành điện ảnh như Jung Woo Sung dứt khoát sẽ khuyến khích ‘fan’ đi xem để biết sự hợp tác của họ diễn ra thế nào.

• Điểm yếu: Cái kết không gây bất ngờ

Bất chấp yếu tố lãng mạn, hình ảnh màu êm dịu, dòng câu chuyện không mượt mà như lẽ ra phải thế, có lẽ vì đây là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lee Yoon Jeong, mở rộng từ phiên bản ngắn của phim này sau khi thắng giải tại Mise-en-scene Short Film Festival năm 2011.

Với việc những tính cách bí ẩn của Jin Young được che đậy cho đến tận cuối phim, khán giả có thể mất kiên nhẫn. Và tình hình còn tệ hơn, quá muốn che giấu bí ẩn lớn nhất của bộ phim đến mức không còn bất ngờ. Những ai đã xem một vài phim tình cảm lấy nước mắt sẽ ngay lập tức đoán ra thắt nút lớn nhất là gì.

Những tháng ngày vui vẻ và dự tính làm đám cưới...

Ngoài ra, chủ đề chính không có gì mới khi na ná phim trước đó của Jung Woo Sung, A Moment To Remember (2004), anh đóng vai chồng của người phụ nữ mắc chứng quên.

• Hiểm họa: Xu thế đi xuống

Hiểm họa lớn nhất cho Remember Me là việc phim tình cảm truyền thống, đi cùng với lời thoại ngọt ngào và những khoảnh khắc đầy nước mắt, lâu nay đã không còn làm ăn được.

Các thất bại phòng vé năm ngoái của Snow in Sea Breeze The Shameless đã chứng minh điều này.

Thành tích tốt nhất ở thể loại tương tự là phim lãng mạn hài, nhưng cả thể loại này cũng chịu trận, bị những bom tấn hấp dẫn hơn áp đảo.

...sẽ ra sao khi ký ức của Seok Won quay về?

Liệu Remember Me có thể biến mối đe dọa lớn nhất này thành cơ hội một lần-và-duy nhất hay lại trở thành nạn nhân mới nhất của xu thế phòng vé đó thì phải chờ xem.

Mood of the Day

Soo Jung (Moon Chae Won) và người yêu hẹn hò nhau đã 10 năm. Tuy nhiên quan hệ của họ khủng hoảng, vì theo cô, có bạn trai không có nghĩa là không giao tiếp với đàn ông khác. Rồi thì một anh chàng tên Jae Hyun (Yoo Yeon Seok) xuất hiện, với vẻ ngoài điển trai và tính cách quyến rũ như Casanova. Cả hai tình cờ ngồi cạnh nhau trên tàu đến Busan và Jae Hyun hãnh diện tuyên bố rằng anh ta sẽ ngủ với cô. Tất nhiên, Soo Jung thấy ghê tởm. Nhưng xem ra may mắn đứng về phía Jae Hyun vì sự cương quyết của Soo Jung mềm yếu đi dần.

• Thế mạnh: Sự trẻ trung

Bộ phim khơi gợi và đề cập thẳng các vấn đề tình yêu và tình dục trong giới trẻ ngày nay dứt khoát sẽ lôi cuốn khán giả độ tuổi 20 và 30.

Nhân vật Soo Jung của Moon Chae Won

Dù là phim đầu tay của đạo diễn Cho Kyu Jang, dòng cảm xúc của các nhân vật chính thuyết phục và mượt mà trong khi tiến triển câu chuyện tốc độ nhanh.

Ngoài ra, với dàn bao thú vị gồm Jo Jae Yoon và Kim Seul Gi cướp lấy sự chú ý với lời thoại hài hước vui nhộn, phim không hề gây buồn chán.

Nhạc nền quen thuộc gồm ca khúc Photograph của ca sĩ-nhạc sĩ người Anh Ed Sheeran giúp phim duy trì tông điệu hào hứng vui vẻ xuyên suốt, ăn khớp với chủ đề câu chuyện trên đường đi của bộ phim.

• Điểm yếu: Cảm giác déjà vu

Không nghi ngờ gì việc hai diễn viên chính – Yoo Yeon Seok và Moon Chae Won – là hai trong số những ngôi sao trẻ nóng nhất cả điện ảnh lẫn truyền hình.

Anh chàng Cassanova tên Jae Hyun của Yoo Yeon Seok

Tuy nhiên, từ khi họ chuyển từ đóng vai phụ lên đóng vai chính đến nay cũng đã lâu.

Trong khi sức hút phòng vé của họ chưa được chứng minh, thì việc đưa họ làm hai gương mặt chính hơi có tính thử nghiệm.

Ngoài ra, tiếp cận đề tài tình yêu và quan hệ theo cách nhẹ nhàng xem ra càng là khinh suất khi đã thấy trong Love Forecast năm ngoái, mà vai chính của phim này cũng do Moon Chae Won đảm nhận.

Thoạt nhìn, chủ đề và môi trường của cả hai phim kể trên dường như rất giống nhau, vốn cũng hay lặp đi lặp lại trong phim đôi lứa yêu nhau.

• Cơ hội: Sức hút cảm xúc nhẹ nhàng.

Họ tình cờ ngồi cạnh nhau trên chuyến tàu đi Busan

Rạp chiếu Hàn mấy tháng nay toàn phim nặng ký, trừ vài phim hoạt hình.

Hiện tại, phim vê câu chuyện phiêu lưu có thật The Himalayas và phim ly kỳ nặng chính trị Inside Men: The Original, cả hai đều không có yếu tố hài, đang thống trị phòng vé.

Các đối thủ như Star Wars: The Force AwakensSherlock cũng không có vẻ là phim dễ xem.

Vì lý do đó, Mood of the Day có cơ may thu hút những khán giả chỉ muốn tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ ở rạp tránh bên ngoài lạnh giá.

• Hiểm họa: Cạnh tranh gay gắt.

Bộ phim khơi gợi và đề cập thẳng các vấn đề tình yêu và tình dục trong giới trẻ ngày nay

Cùng lúc với Mood of the Day ra rạp ở Hàn Quốc ngày 14/1, nhiều lựa chọn khác từ phim nước ngoài cũng sẽ xuất hiện.

Trước hết là The Reverent, phim mới nhất từ vị đạo diễn đoạt Oscar năm ngoái Alejandro G. Inarritu. Với hai diễn viên hạng A là Leonardo DiCaprio và Tom Hardy, dự kiến phim này sẽ đoạt ngôi đầu bảng phòng vé Hàn của The Himalayas.

Các chọn lựa khác dành cho những ai tìm kiếm sự lãng mạn ở rạp chiếu là phim bi Love Letters huyền thoại của đạo diễn Nhật Bản Iwai Shunji, tái phát hành ở Hàn Quốc cùng ngày.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily