Nhân vật & Sự kiện

2016 đầy nghẹt siêu anh hùng: Có phải Hollywood đã quá đà?

01/01/2016

2016 sẽ là năm hoành tráng nhất từ trước tới nay cho siêu anh hùng. Nhưng những phim này có phải đã quá nhiều?

Từ đầu thế kỷ 21, kỷ nguyên siêu anh hùng đã nhanh chóng phát triển. Sau khi chỉ có một phim kinh phí lớn (X-Men) năm 2000, tám phim siêu anh hùng chuyển thể từ truyện tranh sẽ ra rạp năm 2016.

Captain America: Civil War

Marvel và DC Comics sẽ sở hữu bảy phim riêng của họ khi bước vào giai đoạn mới trong thế giới điện ảnh của mình.

Nhưng từ khi nào ta quyết định trải nghiệm rạp phim của mình sẽ tràn ngập nhưng gương mặt siêu nhiên này? Khi nào ta sẽ mệt mỏi với sự thiếu sáng tạo Hollywood đang đẩy cho mình?

Chắc không bao giờ. Và đó là bởi ta đã hạ thấp sự kỳ vọng. Ta thay thế những ý tưởng khổng lồ bằng những cơ bắp khổng lồ, sức mạnh của sự độc đáo bằng sức mạnh của siêu năng lực. Thập kỷ 90 cho ta một tầm cao sáng tạo mới chưa từng thấy trước đó trong điện ảnh. Thập kỷ ấy được coi là thập kỷ vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh. Và trong đó chả có mấy liên quan tới các siêu anh hùng.

Nhưng giờ ta đang thay các The Shawshank Redemption, The Matrix, Schindler’s List, và Fight Club bằng những thứ mà không cam đoan gì hơn là tiêu diệt tế bào não và túi tiền. Và có vẻ ta rất thoải mái với điều này.

Tác giả sẽ nói ngay là tác giả thích mấy phim Spider-Man đầu thế kỷ, yêu phim Guardians of the Galaxy, và dần thích thú với loạt phim X-Men. Nhưng ta có cần một phim Gambit không? Một phim Doctor Strange (dù tác giả cũng hâm mộ Benedict Cumberbatch như bao người) thì sao?

Benedict Cumberbatch trong vai Doctor Strange, một siêu anh hùng mới trong thế giới phim Marvel

Hãy xem năm nay mọi thứ lên kệ ra sao. Ta có bộ phim siêu anh hùng của Ryan Reynolds, Deadpool, và chắc chắn nhớ mọi thứ ra sao với nam diễn viên này khi vào vai Green Lantern. Đúng là phần lớn chả phải lỗi của anh. Nhưng đây là một phim chuyển thể từ truyện tranh dán mác R với một đạo diễn chưa có tiếng tăm, Tim Miller. Và Gambit thì còn khó hiểu hơn. Bộ phim nói về một nhân vật không có chỗ đứng trong top 10 nhân vật của X-Men, được vào vai bởi một diễn viên, Channing Tatum, có vai đáng nhớ nhất là vũ công khỏa thân. Đạo diễn Doug Liman có sự nghiệp trồi sụt (một bên là Bourne IdentityEdge of Tomorrow, một bên là Jumper Mr. and Mrs. Smith), nhưng không bao giờ thành công nếu không có diễn xuất tốt bên cạnh.

Rồi đến Doctor Strange, một phim đáng phát hành chỉ vì dàn diễn viên. Nhưng một lần nữa, đây không phải là một nhân vật hạng nhất trong thế giới Marvel, và vì thế chẳng nên có phim làm gì. Dàn diễn viên toàn sao của phim (Cumberbatch, Rachel McAdams, Tilda Swinton, Chiwetel Ejiofor) chưa chắc đã cứu được phần đạo diễn của Scott Derrickson. Bộ phim duy nhất không thuộc dòng kinh dị của ông là The Day the Earth Stood Still, và phim đó thuộc dạng chán nhất trong quá khứ gần đây.

Marvel sẽ tiếp tục làm những bộ phim này bởi họ biết chắc những loạt phim như X-MenThe Avengers ăn khách thế nào. Nhưng thật lòng mà nói, không ăn khách nhiều bằng hụt khách suốt 15 năm qua.

Khán giả có thể nói về Ant-Man gây bất ngờ thế nào cho mọi người năm 2015, nhưng Fantastic Four thì sao? Sao họ lại phải mang lại cái loạt phim vẫn còn tươi mới trong đầu óc khán giả là thất bại và cố nhét nó trở lại màn ảnh rộng? Nó đi từ một loạt phim sến sẩm thành một bài ru ngủ, dù cho có tới bốn diễn viên tài năng trên màn ảnh.

Fantastic Four, một phần khởi động lại không đáng có của Marvel

Rồi còn quyết định đem Spider-Man quay lại. Loạt phim những năm 2000 bị phần ba không cần thiết hủy hoại, nhưng không có lý gì phải đền bù nhanh chóng thế. Những phim mới không thể đem lại những gì Peter Parker và Doc Ock làm trong Spider-Man 2, và giờ họ kỳ vọng ta làm quen với một Người Nhện mới trong năm 2017. Ba Spider-Man trong chưa đầy một thập kỷ? Cứ như là cho ta ba Hulk trong một thập kỷ vậy. Ta đã đến kỳ những phim khởi động lại của khởi động lại rồi.

Sự thật là, Marvel thành công với các nhà phê bình và người hâm mộ phần lớn hai năm gần đây, và điều đó cho họ không gian làm việc trong thập kỷ tới. Và khi họ tiếp tục mở rộng, DC Comics sẽ cố gắng làm tốt hơn họ. Đó là vì sao họ cố gắng tái tạo Superman lần nữa. Đó là vì sao họ cố gắng xóa sạch siêu phẩm của Christopher Nolan trong loạt phim Dark Knight, và tạo một phim Batman với cái người rất nổi tiếng vì vào vai Daredevil. Cũng là lý do vì sao họ muốn chúng ta quan tâm sâu sắc tới những người như Aquaman.

Tiếp theo có khi ta sẽ làm những phim về Asbestos Lady, Arm-Fall-Off Boy, hay Doctor Bong. Nếu bạn nghĩ những nhân vật này không có thật, nghĩ lại đi.

Đùa thế, nhưng cuộc chiến sinh tử giữa DC và Marvel sẽ bao gồm The Flash, Captain Marvel, Shazam, Inhumans, và Cyborg. Và đừng quên ta cần thêm Ant-Man nữa. Và Marvel cũng sẽ triệu hồi cả Black Panther. Và còn có mấy phim Wonder Woman khởi động vào 2017. Và tác giả dám nói là Green Lantern sẽ tái xuất.

Nhưng nếu khán giả tin tưởng những phim này là châu báu, thì sẽ chỉ bị thất vọng thảm thê. Nói cho cùng, chỉ vì hai năm qua đã khá thành công với các siêu anh hùng không có nghĩa thành tích là vĩ đại.

Ant-Man

Nếu nhìn vào bất cứ năm nào trước 2014, bạn sẽ nhận thấy số dự án thất bại của hai người khổng lồ truyện tranh này cũng nhiều bằng số dự án thành công.

Đầu thập kỷ, Marvel chôn Blade xuống vực sâu. Họ không thể tạo ra một phim dễ thích như Hulk, cho dù những phim đó cũng là phim hay bị chê quá đà. Rồi không những tạo ra một mớ thảm họa như Daredevil, họ còn phải mang mớ này đến cửa nhà chúng ta rồi đốt cháy xém qua việc đưa cho ta phim Elektra ăn theo.

DC thì làm mất cảm tình với The League of Extraordinary Gentlemen, không gây ấn tượng với Constantine, và đánh đổ tất cả niềm tin với Catwoman của họ.

Và danh sách còn kéo dài mãi. The Punisher và phần sau, ba phim Fantastic Four, ba phim Spider-Man, The Spirit (dù mới được mua lại gần đây), Jonah Hex, Green Lantern, Superman Returns, Man of Steel, Ghost Rider kinh khủng và phần tiếp theo không ai cần, phần tiếp theo của Kick-Ass, X-Men: Last Stand, cả hai phim Wolverine. Gọi tác giả là khó tính, nhưng phần lớn những phim này thất bại chổng vó, và những phim không thế thì đem lại cảm xúc lẫn lộn cho khán giả và nhà phê bình.

Ván được ăn cả ngã về không của DC: Batman v Superman: Dawn of Justice

Kể cả loạt phim tiên phong của Marvel như Iron Man cũng không tốt hơn sau phần đầu tiên tuyệt vời, và Thor cũng chả khiến khán giả choáng ngợp gì. Captain America làm đại diện tốt cho họ, và sẽ giúp cỗ máy Marvel hoạt động tối đa qua 2016 dù Deadpool, GambitDoctor Strange có tệ ra sao. Nói cho cùng, loạt phim này là Avengers phiên bản 2.5 với dàn diễn viên đồ sộ mà.

Còn về phần DC, mọi người có thể nhanh chóng chỉ ra Batman v Superman: Dawn of JusticeSuicide Squad sắp tới là những ván cược được ăn cả ngã về không của công ty này. Nhưng có thật không? Marvel gặp phải vô số thất bại nhưng vẫn đi tiếp đấy thôi, và chúng ta vẫn trả tiền cho họ.

Vậy thì bao giờ là quá tải siêu anh hùng? Đấy là trường hợp của tác giả khi xem phần hai của Avengers. Bộ phim tiếp nối một tiền nhiệm hào hùng và suýt thì tự nhấn chìm bản thân, nhưng có một cảnh này khiến tác giả nhận ra tương lai gần sẽ ra sao.

Khi các Avengers cũ sát cánh cùng những nhân vật như Vision, Scarlet Witch, và Quicksilver, họ lao vào trận đấu cuối cùng trong một tòa nhà nhỏ đầy một đoàn quân rôbô. Đây là mớ hỗn loạn bị khuếch đại nhất mà tác giả từng thấy trong đời. Khi Joss Whedon không chia thời lượng xuất hiện đúng đắn cho nhân vật thì hẳn là ông biến thùy chẩm của mọi người thành trứng nghiền.

Đã đến thời kỳ quá tải siêu anh hùng?

Đây là khi ranh giới giữa hành động kịch tính và siêu năng lực quá đà bị xóa nhòa. Đây là khi kỷ nguyên siêu anh hùng trở thành quá tải.

À mà tác giả có nói là sẽ có một phim Teenage Mutant Ninja Turtles nữa ra rạp chưa nhỉ?

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: FlickSided