Nhân vật & Sự kiện

Kỷ nguyên vai nữ chính 'hiển hiện' của điện ảnh Hàn đã đến

09/12/2015

Rất khó lập danh sách những phim Hàn không hề có nhân vật nữ, và còn khó hơn để liệt kê những phim mà nhân vật nữ dẫn dắt câu chuyện và vẫn “không bị công cụ hóa” từ góc độ của nhân vật nam. Đại diện cho một nhúm nhân vật nữ như vậy, phim tâm lý Cart, phim hài Venus Talk và phim kinh dị The Silenced có thể là ba ngoại lệ cực kỳ hiếm.

Có người đổ tại thị trường vì phim mà phụ nữ chiếm vai trò chính không bán được, người thì bảo không nữ diễn viên nào có thể gánh vác trách nhiệm một mình dẫn dắt cả bộ phim, và số còn lại thì nói không có phim nào có nhân vật nữ thỏa đáng.

Như thể chứng minh ý kiến thứ ba là sai, một vài phim Hàn năm 2015 đã giới thiệu những vai nữ áp đảo. Điều này thật là ngoại lệ khi xét xu thế hàng thập kỷ của điện ảnh Hàn Quốc luôn nghiêng về câu chuyện do nhân vật nam chi phối. Dù không nhất thiết những phim nữ áp đáo của năm nay làm ra tiền hay là tiếp cận nữ quyền, chúng thể hiện rõ rằng có những nữ diễn viên thu hút đủ khả năng dẫn dắt cả bộ phim.

Phụ nữ trong phim ‘noir’ và phim hành động Hàn Quốc

Trong hầu hết phim ‘noir’ của Hàn, nhân vật nữ thường được miêu tả là tham vọng nguy hiểm quyến rũ nam chính để lừa gạt (Marine Boy), hay là bà trùm gợi cảm (For the Emperor, Gangnam Blues). Cũng có rất nhiều trường hợp nhân vật nữ chỉ là vai phụ (New World).

Coin Locker Girl: Phụ nữ khu ổ chuột

Do một nữ diễn viên gạo cội ở tuổi 40 và một trong những nữ diễn viên đang lên nóng nhất ở tuổi 20 dẫn dắt, Coin Locker Girl thực sự là phim ‘noir’ hiếm hoi của Hàn Quốc với hai nhân vật cho vay cắt cổ chính là nữ. Kim Hye Soo và Kim Go Eun, không rơi vào những khuôn mẫu trên phim.

Trong bộ phim ly kỳ gai góc này, Kim Go Eun, ngôi sao nhí của Eungyo, là cô gái được một tay cho vai nặng lãi đầu gấu, do Kim Hye Soo của The Thieves đóng, nuôi dưỡng sau khi bị bỏ rơi ở ga xe điện ngầm lúc nhỏ.

Kim Hye Soo, trên, và Kim Go Eun trong phim

Phong cách thoạt đơn giản của đạo diễn Han Jun Hee có vẻ được tăng thêm sức mạnh nhờ diễn xuất xuất sắc của hai nữ diễn viên. Kim Hye Soo chuyển tải thành công vai diễn biểu tượng của cô bằng cách từ bỏ sức hấp dẫn gợi cảm thông thường và biến đổi thành một bà trùm chai sạn. Nhân vật của Kim Go Eun trong phim không phải là một trong những nhân vật nữ điển hình của thể loại phim ‘noir’; cô là tiêu điểm của một vai không phải là phụ trong câu chuyện cũng không phải là để giải khuây cho đàn ông – cô phải đứng lên tự mình đối mặt với số phận.

Tuy có thể Coin Locker Girl chỉ là đưa nữ diễn viên vào đóng những vai diễn thường là của đàn ông, chứ không phải sáng tạo ra nhân vật nữ mới mẻ từ góc nhìn mới nguyên, Kim Hye Soo vẫn nói "Coin Locker Girl là độc đáo và đặc biệt vì đưa nhân vật nữ trở thành trung tâm của hang ổ tội ác thường chỉ có đàn ông."

The Shameless: Nhân vật chính tỏa sáng

So với Coin Locker Girl, The Shameless càng gần hơn với kiểu phim ‘noir’ rập khuôn nam tính trong đó Hye Kyung (Jeon Do Yeon), nhân tình của gã côn đồ Jun Gil (Park Sung Woong), phải lòng Jae Gon (Kim Nam Gil), gã cớm truy bắt Jun Gil.

Hye Kyung (Jeon Do Yeon, trái) và Jae Gon (Kim Nam Gil)

Tuy rằng nữ diễn viên được ưa thích của Cannes Jeon Do Yen là nhân vật được gọi là "hàng đầu" của những phim tâm lý xã hội, Hye Kyung không phải là nhân vật mới mẻ hoàn toàn chưa từng có trên phim ‘noir’. Điều này là lẽ đương nhiên, thử nghĩ thể loại phim này luôn đóng khung trong chuyện đàn ông đàn bà yêu nhau khi không được phép như thế. Hye Kyung không lạnh lùng với Jae Gon sau khi biết anh ta là ai. Thay vì vậy, một không khí lãng mạn lại xuất hiện giữa họ khi gặp lại nhau.

Theo một nghĩa nào đó, nhân vật Hye Kyung chỉ đại diện cho những gì đàn ông muốn ở phụ nữ trong những tình huống như thế. Tuy nhiên, nữ diễn viên kỳ cựu Jeon Do Yeon nói "Hye Kyung lúc nào cũng được ai đó chọn, nhưng Jae Gon là người đầu tiên cô tự chọn cho mình đó là lý do cô muốn gắn bó với anh sau tất cả mọi chuyện."

Là phim bi với bối cảnh đen tối, yếu tố hấp dẫn của The Shameless không đến từ việc đưa vào nhân vật Hye Kyung những tính cách mạnh mẽ nào đó, mà là từ việc Jeon Do Yeon phân tích và thể hiện nhân vật thế nào để chủ động tránh cho Hye Kyung trở thành lại thêm một vai nữ nữa tận tụy quên mình vì người đàn ông của cô.

Nhân vật tay súng bắn tỉa nữ Ahn Ok Youn của Gianna Jun, phải, trong phim Assassination

Assassination: Bản tụng ca một tay bắn tỉa nữ vô danh

Phim Hàn thành công nhất năm 2015, bộ phim ái quốc của Choi Dong Hoon Assassination đầy đặn nhờ nhân vật và cốt truyện. Trong số đó, tay súng bắn tỉa nữ Ahn Ok Youn, do Gianna Jun đóng, là trung tâm một cách tuyệt đối. Tạo ra những nhân vật nữ nổi bật là một trong những thế mạnh của đạo diễn Choi. Trong Tazza: The High Rollers, Kim Hye Soo là người cầm chịch cuộc chơi còn bốn trong số tám nhân vật trong phim The Thieves trước đó của ông là nữ.

Đạo diễn Choi nói Assassination bắt đầu từ một ý tưởng đơn giản rằng phải có phụ nữ trong số những người yêu nước vô danh trong lịch sử và ông muốn đưa con người đó vào trọng tâm của bộ phim. "Tôi không muốn chỉ là thể hiện một nhân vật nữ mà không cho họ có vai trò đặc biệt trong phim," đạo diễn Choi nói.

Xoay quanh một tay súng bắn tỉa nữ lãnh đạo nhóm sát thủ và ra những quyết định, Assassination là một phim hành động hiếm hoi dành chỗ cho vai nữ chính. Đây không chỉ là chuyện giới tính khi phụ nữ đảm nhận nhân vật và phong cách nam tính thành một phim lấy phụ nữ làm trung tâm; rõ ràng đây là một phụ nữ chọn cải trang làm người chị song sinh đã chết và đảm nhận hành động trong bộ váy cưới mà lẽ ra cô không bao giờ mặc, Ahn vẫn quyết định cam đảm cống hiến đời mình vì nền độc lập của đất nước.

Được khen ngợi nhiều nhất với những vai diễn nữ tính, xinh đẹp trong phim lãng mạn hài My Sassy Girl, hay phim bộ truyền hình thành công đình đám My Love from Another Star, Jun có vẻ đã thành công trong việc khiến khán giả nâng kỳ vọng của họ dối với sự nghiệp diễn xuất của cô qua phim Assassination.

Nữ diễn viên sống sót trong vùng đất làm ăn của điện ảnh Hàn

Ngay cả Jun, được nhất trí chọn là một trong số nữ diễn viên hàng đầu Hàn Quốc, cũng nói rằng cực kỳ khó khăn cho nữ diễn viên được quyền kén chọn vai vì họ không được có nhiều lựa chọn.

2015 là một năm hiếm hoi có một số phim với nhân vật nữ chính. Nữ ca sĩ-diễn viên Lee Jung Hyun là tân binh trong phim độc lập của Ahn Gooc Jin Alice in Earnestland, trở thành một thành công bất thường với dòng phim độc lập. Seo Yeong Hee trong phim Madona được trình chiếu ở hạng mục Un Certain Regard của Cannes chứng tỏ diễn xuất đoạt giải bổ sung chiều sâu cho bộ phim tâm lý bi thảm này.

Lee Jung Hyun trong phim Alice in Earnestland

Một lần nữa, về việc thiếu "những phim thực sự thuộc về phụ nữ” có người đổ cho thị trường mà phim nữ chính bán không được, có người bảo không nữ diễn viên nào đảm nhận được việc này. Số còn lại thì nói không có phim nào có nhân vật nữ thỏa đáng. Với ý kiến thứ nhất và thứ ba thì đây là những vẫn đề còn đang tiếp diễn, còn lại thì hãy tin rằng, điện ảnh Hàn có những diễn viên nữ làm được việc này.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hankyoreh