Bình luận phim

Wind River căng thẳng và sâu sắc rợn xương sống

09/09/2017

Không khí lạnh lẽo của sự cô độc và kiệt quệ lan tỏa khắp bộ phim ly kỳ Wind River, nỗ lực đạo diễn mới của Taylor Sheridan chứng tỏ rằng anh không chỉ là một biên kịch hiếm có.

Bộ phim căng thẳng và nghiền ngẫm này, tiếp sau kịch bản hơi hướng tân-viễn Tây Hell or High Water của anh, một lần nữa đề cao những con người nỗ lực để sinh tồn. Thay vì có những kẻ cướp nhà băng vùng Texas – hay những đặc vụ chính phủ chiến đấu ở biên giới trong kịch bản Sicario của Sheridan – Wind River quan sát những người ở trong và xung quanh vùng đặc khu tuyết phủ của người da đỏ Wyoming đã đem lại tựa đề cho bộ phim.

Jeremy Renner vào vai Cory Lamber, một cao bồi kiểu mới, “tình cảm yếu mềm” — nhưng không yếu đuối — chuyên viên săn bắt của Dịch vụ Cá và Cuộc sống hoang dã Hoa Kỳ

Cory Lamber (Jeremy Renner), thợ săn của Dịch vụ Cá và Cuộc sống Hoang dã Hoa Kỳ, ném mình vào công việc, bao gồm săn các loại ác thú đi rình mò thú nuôi. Khi chúng ta gặp anh, cuộc sống hôn nhân của anh với người vợ gốc da đỏ (Julia Jones) đã sụp đổ và anh vẫn đang khóc thương cái chết của con gái đang tuổi mới lớn ba năm về trước.

Anh được gọi tới để truy tìm một sinh vật ăn thịt trong đặc khu, và khi Cory đi dò la trong tuyết, anh phát hiện thi thể một cô bé tuổi mới lớn (Kelsey Asbille) đã bị hãm hiếp và giết. Anh nhận ra cô là Natalie, con gái bạn anh Martin (Gil Birmingham), và nó gợi lại nỗi đau từ vụ án của chính con gái anh vẫn chưa được phá.

Vì vụ việc xảy ra trong khu vực này, FBI cử Jane Banner (Elizabeth Olsen), đặc vụ gần nhất, lính mới từ Las Vegas, và cô thuê Cory giúp cô đi tìm thủ phạm.

Sheridan mang đến một bức tranh hấp dẫn từ khởi đầu của bí ẩn vụ giết người – mở màn với cảnh Natalie chạy trối chết chân trần giữa màn đêm lạnh cóng song song với cảnh đàn sói gầm gừ chăm chăm nhìn đàn cừu. Đạo diễn nắm bắt được vẻ hùng vĩ tuyệt đẹp của khu vực này trong khi cùng lúc khai khác điểm yếu loài người, và Sheridan tạo ra một quan hệ tình cảm cũng khá mượt, mặc dù không tránh được cảnh hồi tưởng chuyện-gì-đã-xảy-ra-ở-đây gây choáng váng.

Elizabeth Olsen (phải) vào vai đặc vụ FBI còn Graham Greene là cảnh sát trưởng của bộ lạc điều tra vụ giết người

Renner, đóng một trong những vai xuất sắc nhất của mình, mang tới sự sâu sắc từng trải với vai Cory nhưng cũng thông minh bất ngờ với một nhân vật tưởng chừng là “Sherlock Snow”. Nghề nghiệp với đời sống hoang dã đã đưa anh thành một chuyên gia điều tra (“Bạn không bắt kẻ giết người ở nơi chúng sẽ ở, bạn bắt chúng ở nơi chúng từng ở,” anh nói), mặc dù những cảnh anh cùng với Birmingham, hai người cha lặng lẽ chia sẻ nỗi đau mất mát, lại nổi bật nhất.

Sheridan tập hợp được một dàn diễn viên gốc da đỏ cừ khôi, gồm Graham Greene đáng kính trong vai cảnh sát trưởng của bộ lạc. Và không làm quá tay, anh khiến cho cảnh ngộ khó khăn của những người sống trong vùng này được người xem cảm thấu, từ những hiểm nguy có trong đời thực của việc phụ nữ mất tích tới nghiện ma túy và cảm giác bế tắc trong cuộc sống của mình. “Tuyết và sự câm lặng đó, là thứ duy nhất họ chưa bị tước đoạt,” Cory nói với Jane.

Nhưng Sheridan xác định rõ ràng rằng tất cả nhân vật của anh, những người da đỏ hay người khác, đều cố gắng vượt qua chuyện gì đó. Wind River, đặc biệt trong cách Cory và Martin chấp nhận, nói thay cho cách nhà làm phim này định nghĩa lại miền viễn tây Mỹ: Cao bồi và Người da đỏ từng mâu thuẫn, nhưng trong phim này, công lý thực sự đạt được khi cả hai bên hợp tác với nhau.

Gil Birmingham (phải) và Jeremy Renner: hai người cha lặng lẽ chia sẻ nỗi đau mất con gái

Một niềm tin cảm tính, quả thực là vậy, nhưng là một niềm tin cố thủ trong câu chuyện lạnh lẽo và làm người ta mê mải này.

Wind River phân loại R ra rạp ở Việt Nam với tựa Vùng đất tử thần từ ngày 8/9/2017, không dành cho khán giả dưới 18 tuổi.

Đánh giá: ★★★½

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today