Bình luận phim

Kidnap: Cần gì để Halle Berry lại tuyệt vời?

14/08/2017

Halle Berry xứng đáng được gì? Sau khi đoạt giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc năm 2002, các vai diễn đình đám sau đó của cô gồm người tình của Bond Jinx Johnson trong Die Another Day và siêu nữ anh hùng Storm trong X2: X-Men.

Nhưng từ sau Gothika, ngôi sao tài năng này kẹt trong vòng xoáy những quyết định chọn phim kém cỏi. Catwoman. Perfect Stranger. Frankie & Alice. Movie 43. Số phận của một nữ diễn viên da đen đoạt Oscar thường là vậy, nhưng Halle Berry từng lấy thù lao 14 triệu đôla một phim — cũng như khoản tăng thêm 500.000 đôla chỉ cho cảnh lộ ngực chớp nhoáng của cô trong phim ly kỳ tội phạm Swordfish năm 2002 — và từ sau đó trở thành thuốc độc phòng vé. Sao một nữ diễn viên vẫn còn là cái tên cửa miệng lại không làm ra tiền ở phòng vé? Kể cả những nỗ lực trên màn ảnh nhỏ, như Extant của đài CBS, cũng bất hạnh. Cần gì để Halle Berry lại tuyệt vời?

Có lẽ không phải là Kidnap, phim ly kỳ kinh phí thấp mới nhất của Berry. Nhưng nếu bạn bỏ qua việc đây sẽ không là một thành công làm thay đổi sự nghiệp, thì phim này cũng mẫu mực chết đi được.

Gần đây Berry tự ném mình vào những phim thương mại hy sinh hình tượng, như Perfect StrangerThe Call. Kidnap cũng cùng loại. Cô đóng vai người mẹ gặp nguy hiểm sau khi con trai mình bị bắt cóc ở công viên. Berry tiện tay đánh rơi điện thoại di động (dù sao thì nó cũng sập nguồn rồi), nhảy lên xe bán tải, và chạy vào xa lộ đuổi theo sau chiếc xe có con trai cô bị bắt cóc trên đó. Cơ bản phim là một cuộc rượt đuổi hành trình dài khi Berry gặp hết nguy hiểm này đến hiểm nguy khác trong nỗ lực điên cuồng cứu mạng con trai.

Đến kết cuộc của bộ phim, Halle bị đánh bầm dập, đầy bùn đất, máu me, và cầm súng băng rừng cứu lấy đứa con thương yêu từ hai kẻ bắt cóc man rợ. Không khó tin đây là một kịch bản từ năm 1982 được ai đó phủi bụi và chỉ việc cập nhật một vài công nghệ hiện đại. Nhưng cũng không nhiều nhặn công nghệ gì. Chắc chắn, phim được làm rất rẻ. Kịch bản thật dễ sợ, đạo diễn quá ghê, và âm mưu chả có nghĩa lý gì sất. Nhưng Berry đóng cái thứ vứt đi này như thể đây là Sophie’s Choice. Chính quyết tâm và diễn xuất kiên định của Berry bán được Kidnap, nếu rơi vào tay một nữ diễn viên khác thì đã chán ngắt rồi.

Chính quyết tâm và diễn xuất kiên định của Berry bán được Kidnap

Kidnap nhắc nhở rằng Berry là một nữ diễn viên tài năng thực sự, một diễn viên mà Hollywood đã đối xử không tốt hơn 15 năm qua. Có lẽ cô nên quy cho những vai cực kỳ khó chịu mà cô đã đóng, những vai mà về cốt lõi cô thể hiện vai trò kinh điển của mỹ nhân da trắng gặp nạn (cô và Jennifer Lopez thích kiểu phim chọn diễn viên mù màu như thế, nhưng những phim đó lại hiệu quả hơn cho Lopez). Qua rồi cái thời mà chủng tộc là yếu tố trong phim của cô, như Jungle Fever hay B.A.P.S. hay Monster’s Ball. Không phải Berry cần lắc quả đầu tự nhiên và tung nắm đấm sức mạnh da đen trong mỗi phim của cô, nhưng có một sự thiếu vắng rõ rệt tính chân thực trong mọi vai cô diễn từ sau khi đoạt Oscar.

Kiểu phim thương mại màu mè này thường do phụ nữ da trắng đóng trong thập niên 70 và 80, nên nó thể hiện một kiểu tiến bộ mà giờ đây Berry có thể thể hiện, nhưng loại phim này cần một đạo diễn giỏi có quan điểm mạnh mẽ kèm kịch bản xuất sắc thì mới vượt lên sáo mòn của thể loại. Nếu Berry cống hiến cho việc làm phim kinh dị và ly kỳ như Scream, Get Out hay It Follows thì lại là chuyện khác. Đằng này, cô đóng những thứ rác rưởi kinh phí thấp mà hãng phim hy vọng có thể đẩy ra kiếm vài đồng trong lúc hè tàn. Quyền phát hành Kidnap lúc đầu thuộc Relativity khi hãng làm phim này năm 2014. Sau đó Relativity phá sản, phim bị xếp xó cho đến khi Aviron Pictures rớ đến. Phim được cho là nên phát hành năm nay vì Berry sắp xuất hiện trong Kingsman 2 được trông đợi hơn rất nhiều.

Kidnap thực sự là 95 phút rượt đuổi ô tô thú vị

Nhưng Kidnap là câu chuyện để ta biết cách thôi lo lắng mà cứ yêu thích sự nghiệp hỗn độn của Berry. Chúng ta có muốn cô càn quét phòng vé lẫn thảm đỏ không? Tất nhiên rồi. Nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng Kidnap thực sự là thời gian thú vị. Là 95 phút rượt đuổi ô tô đúng với một mùa hè đầy phim khoa trương những tay lái điên cuồng — Fate of the Furious, Baby Driver, và Atomic Blonde.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast