Bình luận phim

Đại chiến hành tinh khỉ: Các khỉ tiến lên!

16/07/2017

Có rất nhiều trận chiến trong War for the Planet of the Apes – người chống lại khỉ, khỉ chống lại khỉ, người chống lại người. Nhưng có một cuộc chiến duy nhất đằng sau tất cả: Liệu bộ phim này có thể sống sót trước những so sánh với nguyên tác?

Và đó là cuộc chiến mà phim thắng thuyết phục.

Gia đình của khỉ Caesar

Bản gốc năm 1968 Planet of the Apes là một phim kỳ ảo vĩ đại, ý tưởng cao siêu – sẽ thế nào nếu sự tiến hóa bị đảo ngược? – và ban đầu loạt phim khởi động lại này chưa thực sự đúng tầm đó.

Phần đầu trong loạt mới, Rise of the Planet of the Apes, quy cho phương hướng sai lầm của khoa học, chứ không phải sự hung hãn của con người, gây ra thảm họa này. Nó tránh né sự giễu cợt sâu xa, báng bổ của nguyên tác.

Nhưng khi nhà làm phim Matt Reeves đảm nhận Dawn of the Planet of the Apes, bộ phim bắt đầu đi sâu hơn. Và giờ – với việc một đại tá điên rồ phát động cuộc chiến diệt chủng chống lại một loài đang chia rẽ nội bộ – chúng ta vào đúng trọng tâm của sự đen tối.

Một lần nữa, Caesar – có thể nhận ra một cách đẹp đẽ qua diễn xuất bắt cử động của Andy Serkis – nắm quyền. Nhưng anh đã phải chịu những mất mát cá nhân, và những sự phản bội đau đớn. Và tất cả những gì anh đấu tranh giành lấy giờ đều bị kẻ ghét khỉ kiểu quyết sống mái của Woody Harrelson hủy hoại.

Gã đại tá ghét khỉ kiểu quyết sống mái của Woody Harrelson (phải)

Apocalypse Now không phải là bộ phim duy nhất ảnh hưởng tới War for the Planet of the Apes. Có một chút Bridge on the River Kwai ở đây. Chút ít Schindler’s List. Và – mạnh dạn thay, thậm chí hiển nhiên nữa – The Ten Commandments, lấn át những cảnh cuối với hình ảnh đầy tín ngưỡng.

Nhưng mặc dù Reeves thỉnh thoảng hay đi quá mạn – anh là một trong những đạo diễn mà thường xuyên, lo lắng một cách không cần thiết rằng anh đang quá tinh tế – anh kiểm soát rất chặt hầu hết.

Âm nhạc nguyên thủy dễ chịu bắt đầu ngay với logo hãng sản xuất. Phần quay phim được sắp xếp cẩn thận. Có những thủ pháp thông minh, nhỏ, dí dỏm xuyên suốt (biệt danh mới mà con người dành cho khỉ là “kong,” trong khi những loài giống khỉ hợp tác với quân đội được gọi là kong “lừa”).

Và trong khi gợi ý rằng còn nhiều chuyện nữa sẽ được kể, phim cũng thực hiện chức năng là một cái kết vô cùng thỏa mãn.

Các diễn viên đặc biệt hay. Chúng ta đã quen với mô phỏng chuyển động đến mức dễ dàng coi là điều đương nhiên, nhưng sự kết hợp trong diễn xuất của Serkis, bộ đồ công nghệ cao bó sát và lập trình máy tính nghệ thuật đã đem lại kết quả là một Caesar sống và hít thở một cách ma thuật.

Trong khi đó, Steve Zahn là một sự bổ sung được chào đón trong vai Khỉ Xấu dễ cáu, thêm vào sự hài hước láu cá cho bộ phim. Không mô phỏng chuyển động – nhưng, duy nhất lần này, được kiềm chế tinh tế – là Harrelson, trong vai gã lính trán hói bóng, nhẫn tâm lạnh lùng.

Tuy nhiên, với một đạo diễn của một bộ phim gần như phô trương cánh tả – từ sự kết hợp lính Mỹ và Đức Quốc xã, tới việc gợi lên cay đắng về những bức tường biên giới và đàn áp nhập cư – Reeves dường như đặc biệt có vấn đề kỳ cục với phụ nữ. Ví dụ, tìm vai cho họ trong những phim như thế này.

Andy Serkis thể hiện nhân vật thủ lĩnh đầy quyết tâm Caesar

Đây là phần phim Apes thứ hai của anh và, một lần nữa, nữ giới lại ít ỏi. Trong những chuyến đi của mình, Caesar đúng là có kết bạn với một cô bé (bị câm). Em gái khỉ của Caesar chỉ có vỏn vẹn vài câu thoại.

Nhưng tất cả chỉ có thế, và chỉ đào sâu thêm sự vắng mặt của nữ giới đã tồn tại suốt loạt phim. Chúng ta biết rằng đây là loạt phim về sự tiến hóa đảo ngược. Nhưng tại sao phụ nữ có vẻ như dần dần tuyệt chủng? Có khi phải để bác sĩ Zira điều tra vụ này.

Nhưng ngoại trừ hạt sạn nam giới độc chiếm, phần phim Apes này là một đỉnh cao trong cả loạt Apes mới.

Phim tôn trọng nguyên tác mà không mù quáng (thần thoại được viết lại nếu cần). Thật ly kỳ (phim bắt đầu với một cuộc đột kích bất ngờ, và kết thúc với thảm họa liên tiếp) trong khi vẫn để thời gian cho nhân vật và tâm trạng. Và mặc dù lúc này lúc khác có thể đùa cợt với sự tự phụ, tham vọng của phim không phải là không đạt được.


Mùa hè còn một tháng rưỡi nữa. Nhưng nếu bộ phim này đóng ngoặc cho một mùa mà Wonder Woman bắt đầu, người viết có thể gần như bắt đầu tha thứ Hollywood cho tất cả những tuần của Snatched, BaywatchTransformers.

Quá đủ với tất cả những chuyện khỉ này nọ. Đây là loại phim bỏng ngô chúng ta xứng đáng hưởng.

Lưu ý phân loại: Phim gồm cảnh bạo lực.

War for the Planet of the Apes (phân loại PG-13) do Fox phát hành (thời lượng 139 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa Đại chiến hành tinh khỉ từ ngày 14/7/2017.

Đạo diễn Matt Reeves. Với các diễn viên chính Andy Serkis, Woody Harrelson.

Đánh giá: ★★★½

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger