Bình luận phim

The Hitman's Bodyguard: Ryan Reynods nhận nhiệm vụ

19/08/2017

The Hitman’s Bodyguard là bộ phim mà, theo chính những gì nó quảng cáo, bao gồm “tay súng rùng rợn, chuyện tình vệ sĩ và sự hài hước kiểu cặp đôi kỳ quặc.”

Đúng vậy, có vẻ như “chuyện tình vệ sĩ” là một thể loại riêng rồi.

Samuel L. Jackson là tên sát thủ Darius Kincaid

Nhưng chỉ khi bộ phim quên đi gốc rễ ý tưởng cao xa nó mới bắt đầu có hiệu quả. Và rồi sau đó là nhờ cá tính các ngôi sao, và cụ thể là khiếu hài hước của chính họ.

Bộ phim được xây dựng xung quanh một tình huống đơn giản: Một tay trùm bị kết tội chống lại loài người, và chỉ có một nhân chứng có chứng cứ. Liệu anh có thể tới được tòa án trước khi bị tay chân của tên kia tóm được?

Điều phức tạp là nhân chứng kia lại là một sát thủ quốc tế - và người được giao nhiệm vụ bảo vệ anh lại không ngại tự mình giết anh, sau khi nhiệm vụ hoàn thành.

Chúng ta đã thấy nhiều phiêu bản như thế này trước đây, trong các phim từ The Gaunlet tới Midnight Run và không thể thực sự làm ra gì đó mới mẻ, The Hitman’s Bodyguard cố gắng làm mọi thứ to tát hơn.

Ryan Renold trong vai Michael Bryce, làm nhiệm vụ bảo vệ nhân chứng

Lưu ý rằng phim trước của đạo diễn này là The Expendable 3 thì đủ biết rồi đấy – nhiều người chết, máu me, và rất nhiều thứ nổ tung, ầm ĩ. Dư thừa chất đống dư thừa, và trớ trêu thay, tất cả những cái tưởng là hào hứng đó chỉ gây ra một kiểu chán nản thôi.

Lại một cuộc rượt đuổi xe hơi/xe tải/du thuyền/xe máy? Kéo dài vô tận? Ừm, OK, người viết sẽ đi lấy ít bỏng ngô. Thử xem có bỏ lỡ gì không.

Không, đến khi mà The Hitman’s Bodyguard chậm lại và tập trung vào các diễn viên của mình thì mọi chuyện mới thực sự tiến triển.

Có Samuel L. Jackson là tên sát thủ. Diễn viên duy nhất có thể buộc tội bạn có kiến thức tình của một phụ huynh và làm nó nghe như một lời trìu mến, còn “Chào buổi tối” nghe như một lời đe dọa – nhiều lúc trong cùng một câu – anh có thần thái đầy uy lực.

Và anh vui vẻ một cách quyền lực ở đây, cười om sòm vào chính câu đùa của mình, ngâm nga nhạc sến và liếc mắt đưa tình với Salma Hayek (là thú vui ngoại đạo khác thường của cô khi vào vai vợ anh).

Trong khi đó Ryan Reynolds nhận nhiệm vụ vệ sĩ và, phần lớn, là người bảo vệ gan góc của Jackson. Phè phỡn trong khía cạnh ngọt ngào mỉa mai mà anh mới chỉ thể hiện hoàn toàn vài năm gần đây, Reynolds đột nhiên nhạy cảm, kín đáo và châm biếm.

Khiếu hài hước của anh thậm chí còn lẻn vào được cả những cảnh của người khác. Có hai cảnh nổi bật trong The Hitman’s Bodyguard; cả hai, thú vị là, đều là những cảnh lãng mạn hài hước kiểu đen tối, kín đáo giữa Jackson và Hayek.

Một cảnh, anh này ngưỡng mộ ngắm khi chị dẹp hẳn một quán rượu toàn bọn thấp hèn; còn cảnh kia, hai người chung một điệu nhảy với giai điệu pop sến sẩm, hoàn toàn quên đi màn tranh đấu xung quanh mình. Đó là những khoảnh khắc kỳ quặc của sự lãng mạn thực thụ và sự hóm hỉm bị xem nhẹ một cách điềm tĩnh, và sẽ không hề cảm thấy rơi rớt từ Deadpool của chính Reynolds.

Salma Hayek trong vai Sonia Kincaid, vợ của tên sát thủ

Cả hai cảnh đều không chiếm quá nhiều chỗ trong The Hitman's Bodyguard, tuy nhiên, thay vào đó dành phần lớn thời thượng phim cho những tay sai vô danh hoặc là đuổi theo người hùng của chúng ta hoặc là họ bị đánh tơi tả.

Thừa mứa những hình tượng nhân vật hành động quen thuộc. Ông chủ của gã tay sai này là kẻ độc tài Đông Âu cường điệu do Gary Oldman thủ vai, người được Hollywood tin tưởng cho kiểu tâm thần Slavic kể từ Air Force One. Và nhân vật sát thủ của Jackson chỉ giết người đáng giết, kiểu “người xấu tốt” rập khuôn giống với John Wayne, nếu không thì William S. Hart.

Tất cả đều là kiểu nam cứng cỏi tiêu chuẩn – chờ đã, đây rồi một cuộc đấu súng – và một sai lầm cơ bắp nhanh hơn não. “Hành động là một nhân vật,” F. Scott Fitzgerald từng tuyên bố. Ừ thì, phim hành động còn là về nhân vật nữa. Sức mạnh của diễn viên, chứ không phải kích thước vụ nổ mới làm chúng ta quan tâm – và The Hitman’s Bodyguard có cả ba điểm đó tuyệt vời.

Thật hổ thẹn là phim không tự tin vào chính nó – và cả khán giả – để tập trung vào ba điểm đó hơn.

Gary Oldman trong vai tay trùm Đông Âu
Vladislav Dukhovich

Lưu ý phân loại: Phim có cảnh bạo lực và ngôn ngữ thô tục.

The Hitman's Bodyguard (phân loại R) do Lionsgate phát hành (thời lượng 118 phút). Ra rạp ở Việt Nam ngày 18/8/2017 với tựa Vệ sĩ sát thủ.

Đạo diễn Patrick Hughes. Vớicác diễn viên chính Samuel L. Jackson, Ryan Reynolds, Gary Oldman.

Đánh giá: ★★½

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger