Bình luận phim

The Mummy: Nỗ lực của Tom Cruise không cứu được màn khởi động lại gánh vác quá nhiều nhiệm vụ

11/06/2017

The Mummy thật quá tay. Trên danh nghĩa là một khởi động lại khiêm tốn chuỗi phim kinh dị tuốt từ thời Boris Karloff năm 1932, The Mummy cố gắng làm rất nhiều chuyện khác, có rất nhiều lý do để xuất hiện trên đời (chưa kể là có rất nhiều biên kịch), kết quả không tránh khỏi là một kiểu kể chuyện có phần hỗn mang.

Với Tom Cruise trong vai chính và Alex Kurtzman đạo diễn, thành tích của đạo diễn này hầu hết là biên kịch-nhà sản xuất (trong đó có Star TrekTransformers), The Mummy có những yếu tố hiệu quả, nhất là Sofia Boutella trong vai trên tít phim, nhưng những ưu điểm đó đã không nhận được sự chú ý đáng có với cả đống cảnh huyên náo trên màn ảnh.

Sofia Boutella trong vai công chúa Ahmanet - xác ướp sống dậy

Không hài lòng với việc chỉ là một phim kinh dị, The Mummy quăng bắt những yếu tố mạnh mẽ của các phim zombie nhan nhản bây giờ và kéo lê trong những phần về Jekyll thần thánh cùng câu chuyện của Hyde.

Nhọc hơn nữa, Mummy rõ ràng được ủy thác công việc mở rộng ra chứ không chỉ là một bộ phim giải trí. Không chỉ là nỗ lực định vị đây là phim đầu tiên của một chuỗi phim Mummy, mà Universal nhắm tới việc xây dựng toàn bộ thế giới điện ảnh lên lưng nó.

Như mọi hãng phim đều thế, bị nỗi ganh ghét với những gì Disney đã làm được trong những phim Marvel liên thông nhau, Universal đã công bố hãng sẽ làm lại nhiều phim kinh dị kinh điển của hãng thành một phần trong Thế giới Bóng tối / Dark Universe và giới thiệu bác sĩ Henry Jekyll của Russell Crowe làm một dạng nhân vật hợp nhất kiểu Nick Fury.

Vấn đề với toàn bộ chuyện này không chỉ là quá nhiều hàng hóa một bộ phim không tải xuể mà đồng biên kịch kiêm đạo diễn Kurtzman cùng năm biên kịch hỗ trợ được ghi tên (David Koepp, Christopher McQuarrie, Dylan Kussman, Jon Spaihts và Jenny Lumet) không sao tạo ra thành quả đem lại cảm giác liền lạc tổng thể.

Nick Morton (Tom Cruise), một lính Mỹ ở Iraq hiện đại, cùng bồ tèo Chris Vail (Jake Johnson) săn lùng cổ vật để bán chợ đen

Những phần thuyết phục nhất của The Mummy, là câu chuyện nền về Ai Cập cổ đại, câu chuyện công chúa Ahmanet (Boutella) và nỗ lực sửa đổi số phận của cô.

Từng là con cưng của Pharaoh Menehptre và sẽ kế vị ngai vàng, Ahmanet bị bít lối khi vua cha đến tuổi già lại có con trai. Để giành lấy mọi thứ về tay mình, Ahmanet lập giao kèo với ác thần Set, nhưng mưu đồ của cô thất bại khiến cô bị ướp sống và bị táng ở vùng Lưỡng Hà xa xôi. Chính là nơi Tom Cruise đến.

Nam diễn viên trong vai Nick Morton, một lính Mỹ ở Iraq hiện đại, cùng bồ tèo Chris Vail (Jake Johnson), dành phần lớn thời gian săn lùng những cổ vật có thể bán trên thị trường chợ đen.

Tuy không hề biết mình phát hiện được gì, Morton và Vail, cùng nhà khảo cổ xinh đẹp Jenny Halsey (Annabelle Wallis), ngã nhào xuống nơi chôn cất Ahmanet. “Đây không phải là hầm mộ,” Halsey nhận xét chính xác. “Đây là một hầm ngục.”

Cùng nhà khảo cổ xinh đẹp Jenny Halsey (Annabelle Wallis)

Bốc đồng hơn là khôn ngoan, Morton giải phóng Ahmanet thoát khỏi sự giam cầm nhiều thiên niên kỷ và ngay lập tức cô ta khởi động kế hoạch thống trị thế giới.

Chuyện này liên quan đến London, ở đó Ahmanet phóng thích đoàn quân zombie và là nơi phát hiện khu hầm mộ của các hiệp sĩ Thập tự chinh thế kỷ 12 bị quên lãng bao lâu mở đầu bộ phim. Có lẽ không phải là tình cờ, tổ chức Prodigium của bác sĩ Jekyll đặt tổng hành dinh ngay tại thành phố này.

Kế hoạch của Ahmanet cũng liên quan đến Morton, mà cô ta bám chặt ngay từ khi thoát ra, gọi anh là “người được chọn” và xâm nhập vào đầu óc anh theo cách chỉ có những xác ướp lâu đời có những năng lực siêu nhiên bao la mới làm được.

Cruise đã đóng loại vai cáu kỉnh này mãi rồi nhưng điều đó không ngăn anh làm hết sức mình và đem đến những gợi ý đáng tin cậy cần thiết cho diễn biến sắp tới.

Cả ba lọt xuống hầm mộ của Ahmanet

Cũng thuyết phục là Boutella, từng tạo ấn tượng với vai Jaylah trong Star Trek Beyond và vận dụng nền tảng vũ công của cô để đưa sự sống vào xác ướp này.

Nhà làm phim Kurtzman là một đạo diễn kiểu người thợ giỏi nhất, nhưng anh tâm huyết với nỗ lực đem lại một bộ phim đáng đồng tiền bát gạo của người xem, nhồi vào The Mummy đủ mọi hiểm nguy, gồm bão cát, kỳ công dưới nước và trải nghiệm phi trọng lực. Thậm chí đạo cụ chủ chốt của bộ phim, một chiếc quách nặng 300 pound, mất hơn 40 con người dốc sức.

Tuy nhiên, tất cả những ưu điểm trên lại không bù đắp được cho câu chuyện quá phân mảnh. Có lẽ những phim sắp tới của Thế giới Bóng tối (làm lại mọi thứ từ Bride of Frankenstein đến The Invisible Man) sẽ mê hoặc được đám đông hơn.

Bác sĩ Henry Jekyll của Russell Crowe

The Mummy xếp loại PG-13 vì cảnh hành động, bạo lực, đáng sợ, khỏa thân một phần; thời lượng 107 phút. Phát hành ở Việt Nam ngày 9/6/2017 với tựa Xác ướp.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeleles Times