Bình luận phim

Phim Nhật Mother trên Netflix: Hãy rùng mình mà thức tỉnh với cái gọi là tâm lý 'sở hữu con cái'

15/11/2020

Một người mẹ bệnh hoạn độc ác hay đứa con trai sinh ra để trả nợ mẹ mình? — Nếu bạn chưa xem Mother (hiện phát trên Netflix), hãy xem đi rồi quay lại với bài viết này. Bởi không thể tránh khỏi phải tiết lộ quá nhiều nội dung bộ phim trên đường tìm lời giải cho những câu hỏi đó.

Mối quan hệ giữa Shuhei (Sho Gunji và Daiken Okudaira) và mẹ, Akiko Misumi (Masami Nagasawa), trong phim Mother của Tatsushi Ohmori không dựa trên bất kỳ chức năng xã hội nào có thể chấp nhận được giữa cha mẹ và con cái. Thậm chí không phải là cộng sinh, dù có đồng-phụ thuộc. Từ duy nhất phù hợp cho hoàn cảnh này là ký sinh.

Shuhei (Daiken Okudaira, trái) và mẹ, Akiko Misumi (Masami Nagasawa)

Từ khi Shuhei còn nhỏ, Akiko đã khẳng định quyền hành bà mẹ trong nhận thức của cậu bé và sử dụng con để moi tiền mọi người, bao gồm cha cậu bé, bố mẹ và em gái của cô ta. Ở tuổi thiếu niên, tư cách cá thể của Shuhei không còn tồn tại nữa. Cậu trở thành phần mở rộng của ý muốn của bà mẹ. Người mẹ ràng buộc cậu con trai một cách hết sức lạm dụng và độc hại, dẫn đến việc thằng bé không chút phản ứng mà chấp nhận phạm một tội ác tày trời trong phần cuối của bộ phim.

Trong vài cảnh mở đầu phim, đạo diễn Ohmori, cũng là đồng biên kịch, sắp đặt hai nhân vật chính của mình và sau đó để họ phản ứng với cốt truyện phim. Akiko, cưỡi xe đạp, phóng như bay phía trước, một Shuhei bé nhỏ và lanh lợi chạy bộ theo sau như một phép ẩn dụ nhỏ cho mối quan hệ của họ.

Từ khi Shuhei còn nhỏ, Akiko đã khẳng định quyền hành bà mẹ trong nhận thức của cậu bé

Việc cô đến nhà bố mẹ đẻ xin tiền nhanh chóng trở nên căng thẳng và ầm ĩ vì mẹ cô (Hana Kino) và cô em gái ổn định về tài chính (Kaho Tsuchimura) đã trở nên kiệt sức trước cách sống của Akiko. Họ biết nếu cho cô bất kỳ khoản tiền nào, cô cũng sẽ chỉ phung phí vào trò chơi pachinko. Ngay trong gia đình, cô đã bị coi là mối phiền toái và bị chối bỏ tất cả, trừ cái tên (chuyện cắt đứt quan hệ đó sẽ xảy ra sau).

Cô gặp Ryo (Sadao Abe), gã quản lý một nhà thổ cũng có xu hướng hủy hoại bản thân như cô, và họ nhanh chóng bắt đầu mối quan hệ. Hắn ta ngược đãi cả cô và Shuhei, buộc họ vào cuộc sống phạm tội vặt và liên tục chuyển chỗ ở mà họ không bao giờ thoát ra được. Cũng giống như Shuhei không thể cắt đứt quan hệ với mẹ mình, Akiko cũng không thể nắm chắc hay kết thúc mối quan hệ với Ryo. Hắn luôn là người bỏ đi, bị buộc phải làm vậy bởi rất nhiều thứ chuyện lặp đi lặp lại, từ bọn đòi nợ thuê đến việc Akiko mang thai đứa con của hắn. Và mỗi khi, cái gia đình nhỏ ấy, giờ có thêm con gái của Akiko, Fuyuka (Halo Asada), có được sự ổn định, hắn lại quay về và gây ra đổ vỡ. Điều này diễn ra xuyên suốt bộ phim cho đến khi gia đình đó không còn chỗ nào khác mà đi nữa. Cuối cùng họ trở lại nơi bắt đầu, trước nhà của cha mẹ cô, và Akiko thuyết phục Shuhei giết họ.

Gia đình Akiko biết nếu cho cô bất kỳ khoản tiền nào, cô cũng sẽ chỉ phung phí vào trò chơi pachinko

Đổ hết trách nhiệm những ước mơ không thành và những khuyết điểm của chúng ta cho người khác bao giờ cũng dễ. Bằng cách đó, cuộc sống khốn khổ của chúng ta là lỗi của người khác. Shuhei, có lý do chính đáng để làm vậy, thậm chí chưa một lần nghĩ tới đổ lỗi cho ai. Lẽ cậu nên thế, nhìn ra làm sao mọi chuyện lại nên nỗi này. Ngược lại, Akiko đổ lỗi cho tất cả mọi người trừ bản thân. Theo cô, thủ phạm lớn nhất chính là bố mẹ cô, những người đã từ chối cô ngay sau khi cô phát hiện mình mang thai đứa con thứ hai. Cô cố tình lờ đi chuỗi sự kiện xảy ra trước đó.

Mối ràng buộc cha mẹ-con cái độc ác

Shuhei không thể hiện mong muốn thoát khỏi nanh vuốt của mẹ mình dù chỉ một lần trong phim. Khi cha Shuhei đề nghị cậu bé đến sống với mình, cậu từ chối, nói với vẻ ngập ngừng nhưng đĩnh đạc rằng cậu phải ở với mẹ. Sau khi Ryo ruồng bỏ họ lần đầu tiên, và cuối cùng ba mẹ con buộc phải sống trên đường phố, dịch vụ xã hội đã tìm đến họ, cho họ một chỗ ở. Bé như tổ chim bồ câu, nhưng ít nhất bây giờ họ có mái che đầu. Nhân viên xã hội trẻ trung và tốt bụng Aya (Kaho) thậm chí còn đưa Shuhei vào một trường học miễn phí. Là một đứa trẻ mồ côi từng phải chịu đựng những khó khăn vất vả, Aya kể cho Shuhei nghe câu chuyện của chính mình, hy vọng sẽ truyền cảm hứng để cậu trai trẻ suy nghĩ về tương lai. Đây là lần đầu tiên và duy nhất Shuhei dám mơ ước. Nhưng khoảnh khắc Ryo quay lại cuộc sống của ba mẹ con, ước mơ đó đã bị nghiền nát.

Akiko không thể nắm chắc hay kết thúc mối quan hệ với Ryo (Sadao Abe), gã quản lý một nhà thổ cũng có xu hướng hủy hoại bản thân như cô

Bị những kẻ đòi nợ thuê truy dấu, Ryo lại quyết định rời thị trấn nhưng lần này mang theo Akiko và những đứa trẻ. Shuhei cố gắng phản đối và nói rằng cậu muốn ở lại đó tiếp tục đi học. Akiko, tàn nhẫn và cưỡng ép hơn bao giờ hết, bác bỏ mong muốn của con trai. Cô chế giễu con và tàn nhẫn tước đi mẩu cuối cùng của sự tự tin đang phát triển trong Shuhei. Ngọn lửa nổi loạn tuổi mới lớn dễ dàng bị dập tắt, và chỉ còn lại một cậu bé không bao giờ có thể thoát khỏi tay mẹ mình.

Akiko biến Shuhei thành một vũ khí mạnh mẽ và sau đó hướng về phía những người mà cô cho là nguyên nhân sâu xa mọi đau khổ của cô: cha mẹ cô. Khi cậu bé xuất hiện trước cửa nhà ông bà ngoại, họ chào đón cậu. Nhiều năm đã trôi qua, và thời gian có cách chữa lành ngay cả những vết thương đau đớn nhất. Thậm chí ông bà còn nói với cậu rằng họ muốn gặp cháu gái. Sau đó Shuhei tấn công và giết cả hai. Rõ ràng có một số khoảnh khắc do dự trước khi thằng bé hành động, nhưng kết quả luôn là thế này. Mẹ cậu đã chỉ dẫn rõ ràng và thằng bé không có lựa chọn nào khác ngoài làm cho được.

Cuộc sống phạm tội vặt và liên tục chuyển chỗ ở không bao giờ thoát ra được

Gia đình tan vỡ

Bộ phim được cho là dựa trên một sự việc xảy ra vào năm 2014. Cả Shuhei và Akiko cuối cùng đều bị bắt. Nhà chức trách cố gắng làm cho Akiko thú nhận rằng chính cô đã lên kế hoạch vụ giết cha mẹ mình. Ích kỷ và không hề hối hận, cô hỏi họ có bằng chứng nào cho những cáo buộc này hay không, biết rằng họ không có. Cô ta cũng biết Shuhei sẽ không bao giờ phản bội mẹ. Sự kiểm soát sâu xa mà cô ta có đối với con trai đảm bảo điều đó. Và cô ta đúng. Bất chấp những nỗ lực của nhà chức trách, Shuhei không để mẹ mình chịu liên lụy trong vụ giết người. Cuối cùng, cậu bị kết án 12 năm tù, Akiko nhận ba năm quản chế, và Fuyuka được nhận làm con nuôi.

Aya đến thăm Shuhei trong tù và gặng hỏi cậu lý do. Thằng bé miễn cưỡng trả lời rằng cậu làm vậy vì yêu mẹ mình. Đúng như Shuhei nói, cuộc đời cậu đã sai rất nhiều, vì vậy cậu hy sinh nốt những gì còn lại để mẹ được hạnh phúc. Akiko là hình ảnh thu nhỏ của việc nuôi dạy con độc hại. Cô ta lấy đi tuổi thơ, ý thức cơ bản về phẩm giá, và triển vọng tương lai của con trai mình và chỉ mang lại cho thằng bé khổ sở và đau đớn.

Akiko là hình ảnh thu nhỏ của việc nuôi dạy con độc hại. Cô ta lấy đi tuổi thơ, ý thức cơ bản về phẩm giá, và triển vọng tương lai của con trai mình và chỉ mang lại cho thằng bé khổ sở và đau đớn

Bộ phim kết thúc với việc Aya gặp Akiko và kể cho cô nghe về Shuhei và Fuyuka. Akiko cứ mê mải nói về quyền sở hữu của cô ta đối với các con mình. Nhưng thật may cho hai đứa trẻ, giờ cô ta không còn kiểm soát cuộc sống của chúng được nữa rồi.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Cinemaholic