Bình luận phim

Phim bộ truyền hình Nga To the Lake củng cố giải trí kỷ nguyên-đại dịch của Netflix

26/10/2020

Phim bộ nguyên tác Netflix To the Lake sẽ làm hài lòng khán giả toàn cầu, và hy vọng mở ra cánh cửa cho nhiều nội dung giải trí Nga lên dịch vụ phát trực tuyến.

Người ta thích xem nội dung giải trí liên quan đến đại dịch khi có đại dịch thực sự. Có thể dữ liệu của Netflix cho thấy như vậy vào đầu năm nay, các tựa phim như Outbreak Pandemic: How to Prevent an Outbreak tăng vọt lượng người xem khi bên ngoài Trung Quốc thực hiện giãn cách xã hội triệt để. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Netflix nổi tiếng dựa trên dữ liệu nhanh chóng bắt đầu mua các tựa phim có chủ đề về đại dịch từ khắp nơi trên thế giới, chẳng hạn như phim kinh dị về zombie của Hàn Quốc #Alive cực kỳ nổi tiếng.

Bây giờ, Netflix có một đại dịch quốc tế khác đang hoành hành: phim bộ truyền hình Nga To the Lake. Lấy bối cảnh giữa lúc bùng phát một virus bí ẩn khắp Moscow, To the Lake mang đến một câu chuyện hồi hộp và đầy ắp hành động, dễ dàng phục vụ khán giả toàn cầu. Tuy có những ẩn ý phản ánh chính trị xã hội, ít nhất loạt phim này hy vọng sẽ mở ra cánh cửa tiêu thụ quốc tế nhiều hơn đối với nội dung giải trí chất lượng của Nga.

Leonid (Aleksandr Robak giữa), Sergey (Kirill Käro, trái), và Irina (Maryana Spivak)

Đến ngôi nhà bên hồ

Phỏng theo cuốn tiểu thuyết có tựa Vongozero của tác giả người Nga gốc Czech Yana Vagner, đầu tiên To the Lake giới thiệu nhân vật chính Sergey (Kirill Käro, người cũng đóng vai chính trong Better Than Us phim nguyên tác của Netflix) và bạn gái Anna, sống ở một vùng ngoại ô Moscow giàu có với đứa con trai tuổi teen mắc chứng tự kỷ Asperger của Anya là Misha. Hàng xóm của họ là Leonid, một người đàn ông hào hoa đang ăn nằm với một cựu vũ nữ thoát y tên là Marina và có một cô con gái tuổi teen nổi loạn tên là Polina. Chúng ta cũng biết được Sergey cũng có vợ cũ tên Irina (Maryana Spivak từ Loveless của Andrey Zvyagintsev) và một đứa con trai ruột tên Anton.

Khi căn bệnh kiểu zombie nguy hiểm chết người bùng phát ở Moscow và dẫn đến tình trạng đóng cửa và rối loạn, đoàn người xuyên gia đình ô hợp này nhận ra họ phải chạy trốn đến một nơi trú ẩn an toàn hơn. Điểm đến lựa chọn của họ? Một hồ nước hàng trăm km về phía bắc ở Karelia, nơi Boris, cha của Sergey có một nơi trú ẩn dự trữ đầy đủ. Tất nhiên, hành trình đến nơi an toàn của các nhân vật của chúng ta sẽ không dễ dàng hay thẳng tắp.

To the Lake có dư dả các lớp hành động và hồi hộp. Các cuộc đấu súng và xe bọc thép nhanh chóng nhập cuộc

Dễ tiếp cận và là phim bộ đáng “cày”

To the Lake nhanh chóng khẳng định là một chuyến đi giải trí, hồi hộp mà khán giả không cần phải có bất kỳ nền tảng văn hóa Nga nào mới thưởng thức được.

Trong tập đầu tiên, bộ phim đã xuất sắc thiết lập câu chuyện nền đầy đủ cho từng nhân vật và xây dựng các mối quan hệ chín muồi cho kịch tính. Ví dụ, trong nửa giờ đầu tiên, chúng ta đã biết Anna ghét Leonid, Irina ghét Anna, Misha tưởng tượng về Polina, v.v... Trong mỗi tập sau đó, To the Lake khéo léo khai thác tính cách và ham muốn ích kỷ của từng nhân vật để tạo nên sự căng thẳng. Dù sự căng thẳng này đôi khi cảm giác sắp đặt lộ liễu, nhưng cân bằng lại, nó tăng cường đáng kể những trở ngại mà các nhân vật của chúng ta phải đối mặt trên đường đến chỗ trú ẩn bên hồ.

Trên nền các nhân vật được khắc họa tốt và dễ hiểu này, To the Lake có dư dả các lớp hành động và hồi hộp. Các cuộc đấu súng và xe bọc thép nhanh chóng nhập cuộc; nếu bộ phim này mà đổi súng Kalashnikovs bằng các mẫu phái sinh AR-15 và UAZ-452 thành xe jeep, thì sẽ không thể phân biệt được với bất kỳ phim Mỹ kinh phí hào phóng nào. Mối nguy hiểm dữ dội rình rập mọi ngóc ngách, và điều đó khiến bộ phim trở nên cực kỳ gây nghiện vì bạn không bao giờ biết tiếp theo điều gì có thể ập đến với các nhân vật. Tuy đôi khi viện tới thủ pháp thế lực bất ngờ giải quyết vấn đề (deus ex machinas), bộ phim cung cấp đủ cao trào để biện minh cho sự tồn tại của họ.

Anna (Viktoriya Isakova) và Irina (Maryana Spivak): To the Lake khéo léo khai thác tính cách và ham muốn ích kỷ của từng nhân vật để tạo nên sự căng thẳng

Không có chủ ý về chính trị

Mặc dù rất dễ tiếp cận và gây nghiện, nhưng tính phổ biến của To the Lake có nghĩa là khán giả quốc tế không phải tìm hiểu nhiều về nước Nga khi xem. Không giống những bộ phim bom tấn của Nga như The Ninth Company hay những phim nghệ thuật như Leviathan, To the Lake không chủ ý khuyến khích khán giả quốc tế tìm hiểu thêm về lịch sử hoặc xã hội Nga. Đối với những người đam mê khoa học xã hội ở Cinema Escapist, điều này có phần gây thất vọng — nhưng nó sẽ không làm nản lòng bất kỳ ai xem bộ phim.

Ví dụ, nam diễn viên Kirill Käro đóng vai nam chính đã ly hôn trong cả To the Lake Better than Us. Đặc điểm chung này ở các phim Nga nguyên tác Netflix có thể ngầm phản ánh tỷ lệ ly hôn tương đối cao ở Nga, nhưng nhà sản xuất của To the Lake, Evgeniy Nikishov trả lời phỏng vấn với Cinema Escapist rằng đây là một “sự trùng hợp ngẫu nhiên”.

Nhà sản xuất của To the Lake, Valeriy Fedorovich cũng nhấn mạnh với Cinema Escapist rằng Sergey và Anna thuộc về một phần trăm của nước Nga và hành trình đến hồ cũng là một “cuộc phiêu lưu” ra ngoài siêu đô thị quốc tế Mátxcơva của họ vào thế giới của những người Nga “bình dân” hơn. Hy vọng một số khán giả quốc tế có thể rút ra điều tương đồng với những bong bóng “giới thượng lưu tự do” ở quốc gia của họ, nhưng Federovich không kỳ vọng những ai không phải là người Nga có thể nhận ra đầy đủ bản sắc này mà bộ phim miêu tả.

To the Lake nhanh chóng khẳng định là một chuyến đi giải trí, hồi hộp mà khán giả không cần phải có bất kỳ nền tảng văn hóa Nga nào mới thưởng thức được

uy nhiên, điều thú vị là To the Lake đã gặp một chút rắc rối khi phát trực tuyến lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2019 trên hạ tầng Premier của Nga, trước khi Netflix mua lại. Tập thứ năm của bộ phim miêu tả các sĩ quan OMON giết hại dân thường; Premier đã xóa tập đó vì “lý do tiếp thị” ngay sau khi ra mắt — khiến đạo diễn của To the Lake phải phản ứng kiểm duyệt. Tập phim nhanh chóng được khôi phục, mặc dù có tuyên bố từ chối trách nhiệm rằng tập phim chỉ miêu tả các cá nhân đóng giả là nhân viên an ninh. Phương tiện truyền thông Nga đưa tin Bộ trưởng Văn hóa Vladimir Medinsky có thể đã đóng một vai trò trong sự trở lại của tập phim. Mặc dù vậy, có vẻ như To the Lake không cố gắng đưa ra bất kỳ lời chỉ trích chính trị rõ ràng nào.

To the Lake không nên được coi là [một] tuyên bố xã hội hay chính trị nghiêm túc,” nhà sản xuất Fedorovich nói. “[Đúng hơn, đó là sự phản ánh] khả năng của con người [khi] phải chịu nỗi sợ hãi, khi cuộc sống của họ bị đe dọa. Đó là giả định của chúng tôi về cách con người có thể phản ứng với trật tự mới khi các hạn chế xã hội nhường chỗ cho sự hỗn loạn.”

Bộ phim phản ánh khả năng của con người khi phải chịu nỗi sợ hãi, khi cuộc sống của họ bị đe dọa

Thêm nội dung giải trí Nga trên Netflix?

Dù khán giả toàn cầu không thể hiểu nhiều về nước Nga thông qua loạt phim này, To the Lake hy vọng sẽ giúp nội dung giải trí của Nga tiếp cận với nhiều thuê bao Netflix. Bộ phim đã sớm nhận được lời khen ngợi từ tác giả nổi tiếng người Mỹ Stephen King, và nhanh chóng trở thành một trong những tựa phim được yêu thích nhất trên Netflix ở nhiều thị trường toàn cầu trong tuần sau khi xuất hiện trên hạ tầng này. Xét về giá trị sản xuất, To the Lake cạnh tranh tốt với các phim bộ quốc tế khác về hậu tận thế của Netflix như Into the Night của Bỉ và The Rain của Đan Mạch.

Netflix hiện không có nhiều phim nói tiếng Nga, nhưng thành công của To the Lake có thể là một bước ngoặt về mặt đó. Trong một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Nga, các nhà sản xuất chương trình cho biết họ đang đàm phán với Netflix về các loạt phim khác. Truyền thông Nga đưa tin Netflix muốn mang “hàng trăm” tựa phim Nga lên hạ tầng này vào cuối năm nay. Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng các giám đốc điều hành dựa trên dữ liệu tại Netflix nhận ra từ tiền lệ của To the Lake rằng người xem toàn cầu đánh giá cao nội dung giải trí chất lượng của Nga và do đó, đáng để mua quyền phát hành quốc tế đối với ít nhất một số tựa phim đó.

Ít nhất, các nhà sản xuất của To the Lake có vẻ lạc quan.

Sergey và Anna thuộc về một phần trăm của nước Nga và hành trình đến hồ cũng là một “cuộc phiêu lưu” ra ngoài siêu đô thị quốc tế Mátxcơva của họ vào thế giới của những người Nga “bình dân” hơn

“Hầu hết mọi nhà sản xuất Nga mà tôi biết đều đã gọi điện chúc mừng tôi khi To the Lake [lọt] vào Top 10 dự án Netflix được xem nhiều nhất trên toàn thế giới,” nhà sản xuất Fedorovich cho biết. “Tất cả đều nói rằng thật tuyệt vời khi một dự án đến từ Nga cuối cùng đã được khán giả, nhà phê bình và nhà làm phim phương Tây công nhận. Tất cả chúng tôi đều muốn tin rằng thành công này sẽ mở đường cho phim bộ truyền hình Nga — không chỉ [trên] Netflix, [mà còn trên] các dịch vụ phát trực tuyến lớn khác. Và chúng tôi chắc chắn có rất nhiều thứ để cống hiến cho khán giả quốc tế.”

To the Lake đang phát trên Netflix, bản phụ đề tiếng Việt có tựa Đào thoát đến hồ Vongozero.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist