Bình luận phim

My Octopus Teacher: Phim tài liệu Netflix về một tình bạn bất thường và đầy cảm xúc

28/09/2020

Nếu bạn nghĩ sao lại khóc khi xem một phim tài liệu về bạch tuộc, thì không chừng có đấy.

Bao đời nay, cứ hễ khi nào bị bệnh tật, trầm cảm gì đó, hay đơn giản là thấy mệt mỏi với đời, chúng ta lại được khuyên nên dành thời gian ra biển và tận hưởng mùi biển hồi sinh, có thể nhảy xuống đại dương một chút nếu cảm thấy muốn mạo hiểm.

Craig Foster lặn tự do ngoài khơi một nơi có cái tên thơ mộng là Mũi Bão, phát hiện ra một khu rừng tảo bẹ rậm rạp chứa đựng một hệ sinh thái thực vật và sinh vật rộng lớn, gắn bó chặt chẽ với nhau

Nhà làm phim tài liệu Craig Foster, đã đạo diễn bộ phim tuyệt đẹp The Great Dance năm 2000 kể về một nhóm thợ săn lão luyện ở sa mạc Kalahari, những người có thể theo dấu bất cứ thứ gì, trong giai đoạn ủ ê của chính mình đã đưa anh trở lại bờ biển Nam Phi, nơi anh bất chấp vùng nước băng giá và những khu rừng tảo bẹ rậm rạp để làm bạn với một bạch tuộc nhỏ thông minh đánh cắp trái tim anh.

Các cảnh quay Craig Foster với người bạn đồng hành tám chi, do Pippa Ehrlich và James Reed đạo diễn, với sự giúp đỡ của nhà quay phim dưới nước Roger Horrocks, làm nên bộ phim My Octopus Teacher.

Vào năm 2010, suy nhược do giảm hormone tuyến thượng thận và chìm sâu trong bế tắc sáng tạo, Craig Foster bắt đầu lặn tự do ngoài khơi một nơi có cái tên thơ mộng là Mũi Bão, nhiệt độ băng giá và những bãi biển đầy đá khiến nó trở thành môi trường cấm đối với ngay cả những người bơi lặn giàu kinh nghiệm nhất. Nhưng khi vượt qua những vùng nông, Foster phát hiện ra một khu rừng tảo bẹ rậm rạp chứa đựng một hệ sinh thái thực vật và sinh vật rộng lớn, gắn bó chặt chẽ với nhau.

Lúc đầu, con bạch tuộc tự nhiên lảng vảng xung quanh Foster

Khi cơ thể đã quen với làn nước lạnh giá, anh lặn càng lúc càng lâu hơn và xa hơn, quyết định không mặc đồ lặn để trải nghiệm môi trường sát sao hơn. Trong phim, Craig Foster miêu tả cách anh có thể tham quan mọi phần của rừng tảo bẹ ba chiều này, bơi lên tán lá tảo hoặc thả mình trên đáy biển như thể đang bay.

Không lâu sau, anh gặp một con bạch tuộc cái nhỏ có cái hang nằm bên dưới những tảng đá nạm vỏ sò vỏ ốc ở giữa khu rừng, được tảo bẹ che chở trước những con sóng xô bờ. Lúc đầu, con bạch tuộc tự nhiên lảng vảng xung quanh Foster, chắc chắn trông anh như một hình thù lờ mờ của động vật săn mồi ở dưới sâu, nhưng, tự dưng Foster quyết định cố gắng đến thăm cô nàng mỗi ngày.

Sau nhiều tháng làm quen với sự hiện diện của anh, để máy ảnh gần hang của cô nàng để quan sát hành vi của cô bạch tuộc và vẽ bản đồ của vùng đáy biển nhỏ bé này, loài nhuyễn thể nhỏ bé đó không chỉ quen với anh mà còn chủ động tìm kiếm anh, và một ngày đã tiếp xúc bằng một xúc tu chạm nhẹ vào tay anh dò hỏi.

Trong gần một năm, Foster đã ghi lại mọi thứ, từ con bạch tuộc ngày càng thoải mái bám vào người anh khi anh bơi, đến tất cả những kịch tính hàng ngày tạo nên cuộc sống của một sinh vật hoang dã

Trong gần một năm, Foster đã ghi lại mọi thứ, từ con bạch tuộc ngày càng thoải mái bám vào người anh khi anh bơi, đến tất cả những kịch tính hàng ngày tạo nên cuộc sống của một sinh vật hoang dã. Lãnh thổ của loài bạch tuộc bị một bầy cá mập pyjama bao vây, loài cá mập này được đặt tên như vậy vì những dải sọc sinh động, chúng có mũi bẹt và nhọn rất dễ thọc vào khe nứt giữa các tảng đá, nơi bạch tuộc ẩn náu.

Foster có thể quay được cảnh cô nàng bạch tuộc đi săn cua và bắt ốc, cũng như một số cuộc rượt đuổi rợn tóc gáy khi nàng bạch tuộc của anh bơi trối chết, thay đổi màu sắc và kết cấu da, ngụy trang bằng vỏ sò và bám như Người Nhện vào lá tảo bẹ.

Foster có thể quay được cảnh cô nàng bạch tuộc đi săn cua và bắt ốc

Chính những cuộc rượt đuổi căng thẳng này, cũng như kiến thức ngày càng tăng của Foster về cuộc sống của biển khơi, đã đóng vai trò như một lời nhắc nhở thường xuyên rằng trải nghiệm ngắn ngủi này, về lâu dài, sẽ như thế nào. Bạch tuộc không sống lâu lắm, chỉ một đến hai năm, và anh luôn ý thức được rằng tình bạn kỳ lạ tuyệt vời của mình sẽ có ngày hết hạn.

Trong My Octopus Teacher, Foster miêu tả niềm khao khát của anh, lấy cảm hứng từ những người thợ săn trên sa mạc của The Great Dance, được ở “bên trong thế giới tự nhiên”, và mong muốn mạnh mẽ không kém của anh, xuất phát từ khuynh hướng của một nhà làm phim tài liệu và quan sát, không làm gián đoạn dòng chảy của sự sống trong hệ sinh thái này — ngay cả khi sự sống của một sinh vật mà anh gắn bó bị đe dọa.

Bộ phim là một câu chuyện tò mò, xúc động về tình bạn khác loài, và như một cuộc kiểm tra xem con người đặt mình ở đâu trong mối quan hệ với thế giới tự nhiên

Bộ phim của Ehrlich và Reed là một câu chuyện tò mò, xúc động về tình bạn khác loài, và như một cuộc kiểm tra xem con người đặt mình ở đâu trong mối quan hệ với thế giới tự nhiên, tại sao chúng ta thường cảm thấy như thể tách biệt với thế giới tự nhiên đó, và điều gì xảy ra với chúng ta khi chúng ta nhận ra rằng sự chia tách đó chỉ là ngộ nhận.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Thrillist