Bình luận phim

Scum’s Wish: Tuổi mới lớn yêu và tìm kiếm tình yêu trong cô đơn và qua người khác

16/08/2020

Trên phim ảnh, tuổi mới lớn thường chênh vênh giữa sự nhẫn tâm và tự yêu mình.

Hanabi yêu người bạn thời thơ ấu của cô bé và hiện là giáo viên chủ nhiệm

Trong các phim bộ truyền hình phương Tây như Gossip Girl, các nhà sản xuất nghiêng về khuynh hướng chính trị xã hội hơn, không coi nghĩ đến những chật vật tình cảm dẫn đến việc thanh thiếu niên lừa dối, vụng trộm hoặc làm tổn thương người khác, tất cả đều là những sáo mòn về khám phá bản thân của tuổi mới lớn. Thông thường, trong cuộc sống thực, chính thúc bách sinh tồn tự nhiên thúc đẩy chuyện này. Đó là điều mà nhiều phim truyền hình không nắm bắt được.

Xem Scum’s Wish được chừng năm phút người viết đã biết mình cần phải xem tất cả các tập có sẵn. Phim tuyệt đẹp, và kịch tính rắc rối của nó cũng hấp dẫn không kém. Rất ít anime — hoặc phim bộ truyền hình — đề cập đến vấn đề tình dục và giới tính ở cấp trung học tế nhị được đến thế hoặc dành cho các nhân vật sự tôn trọng như Scum’s Wish.

Dựa trên bộ manga năm 2012 và do Studio Lerche sản xuất, Scum’s Wish là một anime truyền hình rối bời nhưng đầy cảm thông việc tuổi mới lớn sử dụng người khác và bị sử dụng như thế nào, để giữ mình sống sót.

Mugi, nam sinh đẹp trai lớp trên, không thể nguôi đi tình cảm dành cho cô giáo Akane Minagawa từng làm gia sư của cậu

Nữ sinh trung học Hanabi 17 tuổi hẹn hò với Mugi, nam sinh đẹp trai lớp trên. Họ cùng nhau trải qua tất cả những cung bậc của tình yêu tuổi trẻ, lẻn ra sau trường để hôn nhau và đưa nhau về nhà. Ở đó, trong bóng tối, cả hai thử những giới hạn cảm xúc và tình dục của mình như mọi cặp đôi trẻ. Nhưng thật trớ trêu. Mỗi người đều yêu một người mà không thể đạt được. Để lấp đầy sự trống trải, họ đã đồng ý sử dụng nhau làm kẻ thế thân.

Hanabi yêu người bạn thời thơ ấu của cô bé và hiện là giáo viên chủ nhiệm, Narumi Kanai. Từ nhỏ cho đến lớn, Narumi như một người anh trai đối với Hanabi, đến mức ngay cả bây giờ cô bé vẫn gọi anh là onii-chan, nhưng không quan tâm đến cảm xúc của cô bé, Narumi để mắt đến một trong những đồng nghiệp của mình — cô giáo Akane Minagawa. Trong khi đó, Akane là người phụ nữ đã đánh cắp trái tim của Mugi sau khi làm gia sư của cậu trai trong quá khứ và kể từ đó Mugi đã không thể nguôi đi tình cảm dành cho cô. Giờ Akane làm giáo viên dạy nhạc ở trường, Mugi không thể không gặp cô và chỉ có thể nhìn Narumi tán tỉnh cô.

Họ cùng nhau trải qua tất cả những cung bậc của tình yêu tuổi trẻ, lẻn ra sau trường để hôn nhau và đưa nhau về nhà. Ở đó, trong bóng tối, cả hai thử những giới hạn cảm xúc và tình dục của mình như mọi cặp đôi trẻ

Scum’s Wish là câu chuyện khám phá bản thân. Hanabi và Mugi thỏa thuận cả hai sẽ kết thúc mối quan hệ nếu họ (a) phải lòng nhau hoặc (b) đến được với tình yêu của mình, nhưng Mugi cũng nói rõ rằng cả hai sẽ không quan hệ tình dục. Điều này nói lên bản chất tốt đẹp của Mugi. Chàng trai trẻ đã có kinh nghiệm tình dục, nhưng cảm thấy có trách nhiệm với Hanabi — không muốn cô bé đánh mất lần đầu tiên của mình hoặc làm bất cứ gì sẽ khiến cô phải hối tiếc. Mugi tạo ra một sự tương phản tuyệt vời với Hanabi, người không hề có trải nghiệm tình dục, cả hai đi từ hai thái cực đến gặp nhau ở giữa và học hỏi lẫn nhau. Cũng rất thú vị khi Mugi hiểu rằng phần lớn ham muốn của mình là do cậu là đàn ông, một phần về bản thân mà cậu không thích, mở ra cái nhìn thấu đáo về điều gì quyết định ham muốn tình dục của chúng ta và tại sao.

“Tại sao cậu không giả vờ rằng tôi là anh ấy?” một hôm Mugi nói sau giờ học, cúi xuống hôn vào cổ Hanabi. “Không thành vấn đề,” Habani trả lời. “Tớ cũng là người thay thế thôi mà.” Mugi bảo cô nhắm mắt lại. Ép sát vào người chàng trai, Hanabi nhìn thấy khuôn mặt người mình yêu đang nhìn lại. Thoạt đầu, thỏa thuận của họ là một mối quan hệ lạnh nhạt và mang tính giao dịch. Dần dà tan chảy.

Thật trớ trêu: mỗi người đều yêu một người khác mà không thể đạt được

Sớm thấy rõ mạng lưới các nhân vật hình thành xung quanh Hanabi, mỗi người đều có động cơ tình ái riêng tư gớm ghê nhưng có thể hiểu được. Qua thời gian, Hanabi cố gắng tìm hiểu xem liệu cô có phải là loại người có thể hài lòng bằng những lời nói dối hay không.

Có phần hơi khó hiểu, nhưng đầy những khoảng lặng đau đớn, Scum’s Wish là một mê cung tâm lý. Có lúc lại buồn cười. Trong phòng karaoke riêng, Hanabi và Mugi cùng nhau hát những bản nhạc pop-punk trầm buồn, hoàn toàn lạc điệu, như một sự an ủi. Đó là một khoảnh khắc buồn, chắc chắn, quay cuồng như một khoảnh khắc ngớ ngẩn.

Các mối quan hệ và tính dục đang trỗi dậy là một phần rất lớn của tuổi mới lớn và Scum’s Wish xử lý tốt những chủ đề đó (ít nhất là trong ba tập đầu tiên) mà không phải hy sinh sự tôn trọng dành cho các nhân vật. Chắc chắn rồi, bạn sẽ thấy đồ lót và những pha khêu gợi, nhưng bạn sẽ không thấy những khuôn sáo anime đáng tiếc tràn đầy trong những bộ anime khiêu dâm khác như bộ ngực nảy tưng tưng hoặc cởi bỏ quần lót. Scum’s Wish xử lý sex hết sức thận trọng.

Thầy Narumi Kanai (trái) — mối tình đơn phương vô vọng của Hanabi và cô giáo Akane Minagawa — người phụ nữ đã đánh cắp trái tim của Mugi

Không cần phải nói, Scum’s Wish cực kỳ NSFW. Những cảnh sex được vẽ với một sự trung thực hiếm có đối với chuyện tình cảm tuổi mới lớn. Đôi khi, những câu hỏi khó xử cắt ngang những cảnh này, khiến chúng thậm chí cảm thấy càng thực hơn. Có lúc không thoải mái, nhưng không bao giờ khiêu dâm. Có một thời điểm, Hanabi tình cờ gặp Mugi sau khi cậu trai có một giấc mơ ướt át.

Scum’s Wish là một anime có các nhân vật thực hiện nhiều hành vi tình dục nhưng không bao giờ có ý định kích dục người xem. Các cảnh tình dục trong phim luôn giàu tính thẩm mỹ và, hơn hết thảy, được thể hiện trong phim để cho thấy những nhân vật này đang ở độ tuổi mà họ muốn khám phá tình dục là gì, cái gì khiến họ cảm thấy sung sướng và tại sao lại như vậy. Hanabi cũng tò mò về tất cả những điều này y như Mugi, rất hay khi các cô gái quá thường được miêu tả là không có hứng thú với tình dục hoặc bất cứ điều gì như thế.

Các mối quan hệ và tính dục đang trỗi dậy là một phần rất lớn của tuổi mới lớn và Scum’s Wish xử lý tốt những chủ đề đó

Thật đau đớn chứng kiến Hanabi và Mugi giả vờ rằng họ đang thân mật với người mà họ không thể có được. Scum’s Wish hết sức thẳng thắn với mối quan hệ tàn phá của cặp đôi, và không bỏ qua việc thể hiện hiệu ứng gợn sóng do những lựa chọn của họ. Những cái giá phải trả về tâm lý và tình cảm cho các hành động của họ thể hiện trong ba tập phim. Và mặc dù Scum’s Wish tập trung vào Hanabi và bản năng tình dục của cô nhiều hơn, phim cũng dành thời lượng tương đương để trình bày những rắc rối của Mugi.

Bạn của Hanabi và Mugi, Sanae và Noriko, bị cuốn vào kịch tính khi họ bắt đầu nhìn thấu vụ vờ vịt này. Thoạt đầu sự tham gia của họ được giữ ở mức tối thiểu, nhưng vai trò của Sanae và Noriko trong mối quan hệ của Hanabi và Mugi trở nên quan trọng hơn khi họ đối đầu với hai người về cảm xúc của chính họ. Scum’s Wish sử dụng các nhân vật phụ để bình luận hết sức thú vị về nữ tính, vai trò giới tính, và nhận diện bản năng tình dục.

Akane là kiểu người thích tình dục và hẹn hò với nhiều chàng trai khác nhau cùng một lúc; cô chỉ sống cho hiện tại và tận hưởng sự chú ý

Mỗi tập của Scum’s Wish đều cung cấp cho chúng ta góc nhìn của một thành viên khác nhau trong dàn diễn viên, rất hay cho bộ phim. Chúng ta có rất nhiều nhân vật từ nhiều tầng lớp xã hội gắn bó với nhau nên luôn có cái gì đó mới mẻ được cung cấp từ mỗi góc nhìn. Nếu mối quan hệ của Mugi và Hanabi hoặc quan điểm về tình yêu không làm bạn hứng thú thì có lẽ quan điểm của Narumi và Akane sẽ thu hút bạn hơn? Narumi có một cái nhìn cực kỳ thuần khiết về chuyện tình cảm, trong khi Akane là kiểu người thích tình dục và hẹn hò với nhiều chàng trai khác nhau cùng một lúc; cô chỉ sống cho hiện tại và tận hưởng sự chú ý. Quan điểm của Akane về mối quan hệ khác biệt đáng kể với các thành viên khác - đặc biệt là của Narumi - nhưng quan điểm của cô về tình yêu cũng quan trọng như quan điểm của họ. Tất cả những điều này kết hợp với nhau để cho chúng ta thấy với mọi người tình yêu lộn xộn và khác nhau như thế nào.

Bên cạnh câu chuyện tuyệt vời, Scum’s Wish còn đáng xem vì bảng màu. Sử dụng yếu tố thẩm mỹ không chỉ phù hợp với phong cách của manga Scum’s Wish mà còn truyền tải cảm xúc tốt hơn. Những đường nét khắc nghiệt chuyển thành phong cách mềm mại hơn, sáng hơn trong những khoảnh khắc được chọn. Scum’s Wish cũng sử dụng các bảng màu trong khung hình để nhấn mạnh khoảnh khắc nhạy cảm trong những cảnh giàu sắc thái.

Thật đau đớn chứng kiến Hanabi và Mugi giả vờ rằng họ đang thân mật với người mà họ không thể có được

Mỗi tập phim đem đến tình tiết phức tạp mới cho Hanabi và Mugi, và người xem sẽ háo hức ‘cày’ cho hết các tập để biết câu chuyện trở nên rắc rối hơn như thế nào. Scum’s Wish là một anime tâm lý trưởng thành mà bạn sẽ không muốn bỏ lỡ. Phim đang phát trên Netflix.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Tổng hợp từ nhiều nguồn