Bình luận phim

Quân vương bất diệt: Lee Min Ho trong câu chuyện kỳ ảo xuyên vũ trụ hào nhoáng và đầy khuôn sáo

02/05/2020

Sau hai năm thực hiện hình thức thay thế nghĩa vụ quân sự, siêu sao điển trai Lee Min Ho đã trở lại thế giới phim truyền hình Hàn Quốc với The King: Eternal Monarch, bắt đầu phát trực tuyến trên Netflix từ ngày 17 tháng 4 năm 2020 (với tựa Quân vương bất diệt cho bản phụ đề tiếng Việt).

Đây là cuộc tái ngộ giữa Lee Min Ho và biên kịch nổi tiếng Kim Eun Sook. Biên kịch Kim đã viết Người thừa kế / The Heirs năm 2013 (mà Lee Min Ho đóng chính), cùng với các Kdrama đình đám gần đây khác như Cô dâu của yêu tinh / Guardian: The Lonely and Great God, Hậu duệ mặt trờiMr. Sunshine.

Quân vương bất diệt triển khai sức mạnh ngôi sao áp đảo và bối cảnh xa hoa để lôi kéo khán giả

Quân vương bất diệt khao khát thành công của những bộ phim truyền hình tiền nhiệm này; nó triển khai sức mạnh ngôi sao áp đảo và bối cảnh xa hoa để lôi kéo khán giả. Tuy nhiên, chủ yếu bộ phim gắn chặt với những khuôn sáo, và tính phê phán chính trị-xã hội không nhiều như các tác phẩm thành công khác của Lee Min Ho và biên kịch Kim.

Câu chuyện xuyên không hai thế giới

Quân vương bất diệt bắt đầu trong một vũ trụ thay thế. Đó là năm 1994, và Hàn Quốc là một quốc gia quân chủ — Vương quốc Corea, với chữ C chứ không phải K, theo phụ đề của Netflix. Một hoàng tử không chính danh tên Lee Rim (Lee Jung Jin) đã giết vua và đánh cắp cây sáo thần. Hắn ta sắp giết thái tử Lee Gon — nhưng một nhân vật bí ẩn đã đột nhập và can thiệp. Thái tử sống sót và Lee Rim trốn thoát với nửa cây sáo thần.

Trong công thức phim truyền hình tiêu chuẩn của biên kịch Kim Eun Sook luôn có những ngôi sao xinh đẹp, quay phim đẹp và dựng cảnh đẹp

Chuyển tiếp nhanh 25 năm và Lee Gon (Lee Min Ho) hiện là Hoàng đế đẹp trai — và độc thân — của Vương quốc Corea (đừng hỏi tại sao không cứ gọi là Đế quốc Hàn Quốc đi cho rồi). Khi đang cưỡi ngựa trong rừng tre, Hoàng đế Lee Gon bắt gặp một cánh cổng ma thuật và kết thúc trong vũ trụ của chúng ta, nơi nước Đại Hàn Dân Quốc tồn tại. Cưỡi ngựa nước kiệu về Gwanghwamun Plaza ở Seoul, Lee Gon gặp cảnh sát điều tra Jung Tae Eul (Kim Go Eun). Jung bắt anh ta vì gây cản trở giao thông, nhưng Lee Gon tung ra vũ khí tối thượng: anh biết cô là ai. Rõ ràng, nhân vật bí ẩn đã cứu anh 25 năm trước trong vũ trụ song song đã đánh rơi ID cảnh sát của Jung Tae Eul năm 2019.

Ngôi sao và cảnh tượng hoành tráng

Mặc dù tiền đề xuyên vũ trụ này có thể cảm thấy hơi vô lý, nhưng nó lại rất được mong đợi trong một tác phẩm của Kim Eun Sook. Khi bạn xem Cô dâu của yêu tinh có một yêu tinh bất tử 939 tuổi từ triều đại Goryeo, một vũ trụ song song với tiếng sáo thần nghe có vẻ ít vô lý hơn. Những tiền đề kỳ ảo như vậy dứt khoát là thành phần trong công thức phim truyền hình tiêu chuẩn của Kim Eun Sook — trong đó luôn có những ngôi sao xinh đẹp, quay phim đẹp và dựng cảnh đẹp.

Giữa món súp sáo rỗng của Quân vương bất diệt, Kim Go Eun không có cơ hội tỏa sáng hết mức như cô có thể

Quân vương bất diệt theo công thức này đến mức hoàn hảo. Lee Min Ho và Kim Go Eun là hai trong số những ngôi sao phim truyền hình ‘hot’ nhất Hàn Quốc và, gác sang một bên những điều kỳ ảo, Vương quốc Corea phô diễn những khung hình quyến rũ quá mức của những cung điện trang trí công phu và những khu rừng tre nên thơ.

Bên cạnh tính thẩm mỹ về con người và địa điểm, Quân vương bất diệt còn thúc đẩy một chủ đề “tình yêu vượt lên tất cả” có mặt trong các phim truyền hình khác của Kim Eun Sook. Tình yêu vượt qua tầng lớp xã hội trong Người thừa kế, chiến thắng định mệnh trong Cô dâu của yêu tinh, chiến tranh trong Hậu duệ mặt trời, và chính trị trong Mr. Sunshine. Từ ba tập đầu tiên là bằng chứng Quân vương bất diệt sẽ cho thấy tình yêu vượt qua cả những thế giới song song như thế nào.

Quân vương bất diệt sẽ cho thấy tình yêu vượt qua cả những thế giới song song như thế nào

Đầy rẫy khuôn sáo

“Tình yêu vượt qua tất cả” vốn là một khuôn sáo của phim bộ truyền hình Hàn Quốc. Không hẳn là dở, trừ khi bộ phim không cung cấp đủ cái mới lạ để cân bằng với cái khuôn sáo. Thật không may, Quân vương bất diệt không đạt được sự cân bằng này. Thay vào đó, phim cung cấp khuôn sáo nhiều đến độ mòn với “mọt phim Hàn” nói chung và người hâm mộ Lee Min Ho nói riêng.

Chẳng hạn, nhân vật Lee Min Ho phim lại là một Bạch mã Hoàng tử thông minh và giàu có khác — y hệt các nhân vật của anh trong Vườn sao băng, Người thừa kếChuyện tình biển xanh. Quân vương bất diệt khai thác hình tượng này thậm chí còn nhiều hơn những bộ phim truyền hình vừa kể. Có vẻ dòng dõi hoàng gia theo nghĩa đen là chưa đủ cho Hoàng đế Lee Gon; anh còn rao giảng các học thuyết của Einstein, thuê phòng khách sạn năm sao, nút kim cương trên áo, và cưỡi một con ngựa trắng tên là “Maximus”. Cầu kỳ đến độ buồn cười.

Nhân vật Lee Min Ho phim lại là một Bạch mã Hoàng tử thông minh và giàu có khác

Phải thừa nhận rằng, nhân vật Jung Tae Eul của Kim Go Eun không bắt đầu như một nàng Lọ Lem cho Bạch mã Hoàng tử của Lee Min Ho cứu. Tuy nhiên, có cảm giác điều tra viên Jung gợi nhớ đến vệ sĩ của Tổng thống Kim Na Na (từ phim bộ Thợ săn thành phố năm 2011), một nhân vật nữ có vẻ mạnh mẽ khác đấu tranh để nổi bật bên cạnh sức mạnh ngôi sao áp đảo của Lee Min Ho. Kim Go Eun là một ngôi sao theo cách của cô, thể hiện diễn xuất đa dạng tuyệt vời trong việc miêu tả một điều tra viên 30 tuổi chỉ bốn năm sau khi đóng vai một học sinh trung học trong Cô dâu của yêu tinh. Tuy nhiên, giữa món súp sáo rỗng của Quân vương bất diệt, cô không có cơ hội tỏa sáng hết mức như cô có thể. Người hâm mộ khó tránh khỏi so sánh nhân vật mạnh mẽ của Kim Go Eun trong Quân vương với vai diễn trong Yêu tinh, và thực sự khó đánh giá cao cô.

Ngay cả các nhân vật phụ cũng không tránh khỏi cạm bẫy của khuôn sáo. Ngôi sao đang lên Woo Doo Hwan đóng vai một cận vệ nghiêm túc là huynh đệ tri kỷ của Lee Gon — gợi nhớ đến những nhân vật trước đâu của biên kịch Kim Eun Sook Thượng sĩ Seo Dae Young (Jin Goo) trong Hậu duệ mặt trời. Thay vì làm nền, nhân vật của Woo Doo Hwan có sức mạnh ngôi sao riêng. Anh cũng có thân phận tương ứng trong vũ trụ song song; cảm giác tuyến huynh đệ này là thừa thãi và chiết bớt cảm xúc của cặp đôi chính.

Ngôi sao đang lên Woo Doo Hwan đóng vai một cận vệ nghiêm túc là huynh đệ tri kỷ của Lee Gon

Tiềm năng bị lãng phí

Thật đáng thất vọng khi thấy Quân vương bất diệt rơi vào khuôn sáo, đặc biệt là sau thành công với Mr. SunshineHậu duệ mặt trời của Kim Eun Sook trước đó. Tuy cả hai phim vừa kể đều có những ngôi sao lớn và tình xuyên biên giới, chúng cũng chứa bối cảnh chính trị-xã hội phong phú. Mr. Sunshine cung cấp hiểu biết sâu về lịch sử thuộc địa của Triều Tiên, trong khi Hậu duệ mặt trời là một trường hợp hấp dẫn điển hình về quyền lực cứng và mềm của Hàn Quốc.

Các chủ đề có ý thức xã hội như vậy cho phép hai bộ phim truyền hình đó cân bằng với những khuôn sáo của chúng, thêm một liều mặn mà nghiêm túc vào công thức Kdrama mà nếu không thì chỉ toàn ngọt đường hóa học. Quân vương bất diệt dường như không học được cách làm điều này. Những người hâm mộ cuồng nhiệt Lee Min Ho, Kim Go Eun hay thậm chí là Kim Eun Sook có thể vẫn thích xem bộ phim, nhưng những người khác có thể cảm thấy thất vọng khi dàn diễn viên bơi trong một biển khuôn sáo.

Quân vương bất diệt hiện phát trực tuyến toàn thế giới trên Netflix.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Espcapist