Bình luận phim

Ghost in the Shell: Thiên hướng rôbô của Scarlett Johansson

31/03/2017

Trong vòng vài phút đầu tiên của bộ phim Ghost in the Shell mới, nhân vật chính trồi lên từ bồn tắm sữa, trần như nhộng mượt mà, cơ thể người máy trắng lóa.

Đây là sao chép một cảnh từ phim hoạt hình kinh điển gốc năm 1995. Nhưng có cảm giác như những nhà phê bình đầu tiên đã giơ ngón giữa lên với bộ phim.

Từ khi bản làm lại bộ phim Á này được công bố, người ta đã phản đối việc chọn một nữ diễn viên da trắng. Và với một hình ảnh đó thôi, bộ phim vừa thừa nhận vấn đề lẫn phẩy nó qua một bên.

Ừ đó, chúng tôi đã trắng hóa nhân vật. Đúng nghĩa đen. Và, ừ, ý kiến gì chứ?

Nhưng khi bạn vượt qua được việc cấu hình lại nhân vật – mà chắc là nhiều người không vượt qua được đâu – bạn sẽ thấy một phim thị giác lộng lẫy, và diễn viên giỏi. (Và cả diễn viên đã được chỉnh lại về chủng tộc mà trong câu chuyện về sau phần nào có những giải đáp.)

Điều đó không làm tăng cảm xúc lâng lâng của bộ phim. Nhưng cũng không báng bổ.

Scarlett Johansson trong vai Thiếu Tá

Câu chuyện – thay đổi chút ít so với bản gốc – đưa Scarlett Johansson vào vai Thiếu Tá, nạn nhân của một cuộc tấn công khủng bố được tái sinh làm người máy đặc vụ chính phủ có một cơ thể gần như bất hoại giờ đây bảo vệ bộ não người thông minh sắc bén của cô (phần "ma" trong "vỏ bọc" của cô).

Cô và nhóm nhỏ của cô được giao nhiệm vụ phá vụ án sát hại một giám đốc điều hành công nghệ xuất chúng. Nhưng vụ giết hại vị giám đốc này dẫn tới càng nhiều vụ giết người khác, rồi đến việc truy lùng một hacker bí ẩn gọi là Kuze, có mưu đồ phức tạp riêng và một quá khứ phức tạp nữa.

Johansson thể hiện nhân vật Thiếu Tá chắc chắn là đáng tin, nhưng cũng dễ đoán – xét Lucy và các vai Marvel khác của cô, chí ít đây là lần thứ sáu cô đóng kiểu sát thủ siêu phàm. Có thật là giờ đây cô chỉ muốn có thế không?


Vậy thì rất là kỳ vì 15 hay 20 năm trước, nữ diễn viên trẻ này đang có một sự nghiệp thú vị đúng nghĩa – đóng Ghost WorldLost in Translation, làm việc với Woody Allen và Brian De Palma. Và cô tiếp tục tuyệt vời trên sân khấu.

Tuy nhiên, những phim gai góc ấy đã trở nên hiếm đi. Thực ra, phim thách thức nhất của cô trong thập niên này là Under the Skin (cừ khôi) – và ngay cả trong giấc mơ đi trước thời đại đó, cô đã đóng vai sát thủ người ngoài trái đất.

Nhưng có lẽ cô thấy thú vị. Chắc chắn cô kiếm ra tiền. Cô tung cước, đánh karate suốt phim Ghost in the Shell hiệu quả một cách điềm tĩnh và châm biếm – không dễ làm khi bạn bó mình trong một bộ đồ khỏa thân, làm nổi bật đường cong.

Đóng cặp với cô là Pilou Asbaek trong vai người bạn thân của cô trong lực lượng, Juliette Binoche là bác sĩ Frankenstein riêng của cô và Takeshi Kitano vĩ đại là sếp cô (rõ ràng để tìm cách bù đắp cho việc chọn một ngôi sao Hollywood, các nhà làm phim đã nỗ lực lấp đầy bộ phim với một dàn diễn viên quốc tế).

Thiếu Tá (Scarlett Johansson) và sếp Daisuke Aramaki (Takeshi Kitano, phải) trong một cảnh phim

Tuy nhiên, phim không tạo được sức hút từ diễn xuất, từ cốt truyện hay thậm chí từ những cảnh hành động biên tập quá tay. Thay vì vậy sức hấp dẫn đến từ việc sử dụng hình ảnh ngông cuồng của đạo diễn Rupert Sanders – các bộ phận cơ thể nhân tạo để người ta ráp tanh tách như phụ tùng, các ống tuýp nối trực tiếp bộ não với internet, ảnh ba chiều khổng lồ lơ lửng trên thành phố châu Á như Godzilla.

Thú vị vô cùng, tuy khó mà mới mẻ. Khi Ghost in the Shell lần đầu ra rạp, phim đã rút tỉa từ Philip K. Dick, William Gibson và RoboCop; trong hơn 20 năm kể từ khi phim gốc phát hành, đã tạo cảm hứng cho hầu hết những phim viễn tưởng người máy (The Matrix chính là phim lớn nhất, và táo bạo nhất, trong tất cả).

Khi phiên bản mới được đầu tư kinh phí lớn, rủi ro thấp vì phim gốc đã gánh hết rủi ro và thiết lập chuẩn rồi, không thể tránh khỏi gây thất vọng. Phim tránh né đào sâu vào những luận bàn rất phức tạp về cái tôi và tính hai mặt mà phim gốc đã làm. Không có nhạc phim ám ảnh, hay cái kết lạ thường.


Đây là một bản sao lộng lẫy của bản gốc, nhưng là một bản an toàn sao chép tất cả - một Bland Runner tính toán, cẩn thận.

Nhưng thường là, như sự cố trong chương trình vi tính, có gì đó chân thực, hoặc siêu thực, đột phá.

Như việc Thiếu Tá thăm một người mẹ than khóc, đầy những ân hận không thành lời. Sự điềm tĩnh kiểu yakuza (mafia Nhật) của Kitano, khi ông sải bước vào trận đấu danh dự. Một cuộc gặp gỡ cô độc với một gái đứng đường (có cảm giác đã cắt ngắn do bị chỉ trích).

Vì những khoảnh khắc ấy, bộ phim đã làm tốt hơn chuyện hào nhoáng để lấy tiền.

Và ma trong vỏ bọc của chính nó sống dậy.

Lưu ý phân loại: Phim có bạo lực

Ghost in the Shell (xếp loại PG-13) do Paramount phát hành (thời lượng 106 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa Vỏ bọc ma.
Đạo diễn Rupert Sanders. Với các diễn viên chính Scarlett Johansson, Takeshi Kitano, Juliette Binoche.

Đánh giá: ★★½

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger