Bình luận phim

The Lego Batman Movie là một phim diệu kỳ

11/02/2017

Đừng nói với Ben Affleck nhé – anh ấy có vẻ buồn sẵn rồi – nhưng nam diễn viên vừa bị một mẩu đồ chơi hình người cao chưa tới 4 cm biến thành người thừa. Dĩ nhiên ý tác giả là Lego Batman, với phim riêng đầu tiên, ăn theo một vai khách mời kéo dài đầy triển vọng trong The Lego Movie ba năm trước, ra rạp ở mọi nơi tuần này.

Người theo dõi loạt phim người đóng gần đây của DC Comics sẽ không vui khi biết bộ phim này có thể nói là phong cách hơn, đặc biệt hơn, có kịch bản chặt chẽ hơn, giàu chủ đề hơn, hình ảnh tuyệt vời hơn và nói chung là vui nhộn hơn bất cứ cái gì có hình ảnh Batman-Thật mới nhất do Affleck cơ cấu.

Sự tự cao trầm trọng của Batman là điểm nhấn của phim

Ồ và nó cũng hài hước hơn nữa. Hài đến điên rồ và không ngừng nghỉ, theo cách khiến bạn cảm thấy não mình giật lên để nắm lấy mọi câu nói hài khi chúng lao vèo qua đầu. Dù nó không đạt được, hoặc thậm chí không với tới, sự sâu sắc và chất cảm xúc bất ngờ của The Lego Movie, nói theo cách thuần logic, The Lego Batman Movie là một phim diệu kỳ. Có nhiều hành động và câu đùa đủ cho tới bốn phim ở đây, nhét vào một câu chuyện siêu mảnh có thể chui qua ống gió Lockheed được.*

Bộ phim cũng đem lại một thay đổi và có thể nói là cốt lõi cho nhân vật chính. Một lần nữa được lồng tiếng với sự tự cao trầm trọng của Will Arnett, ở đây Batman là một tay tỉ phú ái kỷ giàu có được nuông chiều luôn cảm giác mình bị cả thế giới chống lại, với cái nhìn cứng rắn về luật pháp mình tự đề ra đã khiến Gotham lâm vào hỗn loạn không ngừng.

Mọi thứ thay đổi với việc bổ nhiệm cảnh sát trưởng mới, Barbara Gordon (Rosario Dawson), nhanh chóng công khai một điều khoản công lý tội phạm tân tiến đe dọa làm cho Kỵ sỹ Áo choàng mất việc. (Có một phân đoạn hài hước khôn ngoan khi Batman cố gắng giải thích cách tội phạm hoạt động với nữ trưởng cảnh sát mới.)

Joker sẽ đem lại một đại thảm họa Gotham chưa từng chứng kiến

Và xuất hiện Joker (Zach Galifianakis), lợi dụng sự bực tức của Batman để thắng thế đối thủ truyền kiếp của mình, lý do chính là bởi mối quan hệ người tốt-kẻ xấu của họ đang mất dần sự độc chiếm, trong thế giới không thiếu kẻ ác hạng C này, và gây tổn thương sâu sắc. “Ta giờ không có kẻ xấu nào,” Batman nhẹ nhàng giải thích với hắn, và xát muối thêm: “Ta đang chiến đấu với rất nhiều người.” Ui da.

Điều này làm tiền đề cho một đại thảm họa có thể nói Gotham chưa từng chứng kiến, tuy nhiên để tiết lộ chính xác ai liên quan sẽ đem lại trận bom ngạc nhiên vui vẻ nhất của phim. (Khi bạn xem, hãy lắng nghe những giọng nói truyền cảm hứng càng làm trò đùa thêm vui vẻ.) Nhưng ngay từ đầu, danh sách phản diện của phim đã ấn tượng rồi: gần như mọi kẻ đối đầu với Batman có thể nghĩ tới đều xuất hiện chớp nhoáng trong một phân đoạn mở màn hào nhoáng phô trương.

Các biên kịch Seth Grahame-Smith, Chris McKenna và Erik Sommers đã đào sâu cẩm nang về Batman để tìm những đối thủ ít biết tới, từ các phiên bản thân thiện với trẻ em khó tin về những kẻ thù phong cách 'noir' như The Red Hood và March Harriet tới những tên điên gần như bị lãng quên từ loạt phim truyền hình thập kỷ 60 như King Tut và The Eraser, một gã giả làm một cái bút chì HB có tẩy trên đầu.

Cao chưa tới 4cm nhưng Lego Batman đã biến Batman thật Ben Affleck thành thừa

Thực tế, cả phim đào sâu vào thế giới Batman nhưng không mất đi sự nhẹ nhàng. Những cảnh từ các phim Batman trước được tái tạo theo phiên bản Lego, cũng như một loạt trang phục Dơi và Xe Dơi dài ngoằng theo dòng lịch sử – dù là một số bộ trang phục, e hèm, phong cách hơn được cặp đôi siêu đáng yêu Robin (Michael Cera) và quản gia Alfred (Ralph Fiennes) ngưỡng mộ và ướm thử là mới hoàn toàn.

Đạo diễn Chris McKay rõ ràng biết mình làm gì: bên cạnh việc đạo diễn hình ảnh cho The Lego Movie, ông làm việc trong loạt phim hài văn hóa đại chúng chụp-chuyển động Robot Chicken mà chia sẻ với The Lego Batman tính vô lý ngầm. (Ví dụ, thị trưởng của thành phố Gotham dễ nhận ra ngay là do Mariah Carey lồng tiếng.)

Và như với phim Lego đầu, sự thông minh của những người làm phim trong việc đưa ra, qua đồ họa vi tính, mọi thứ câu chuyện yêu cầu trong hình dạng gạch nhựa dấu ấn thương hiệu này là cả một chiến thắng về trí sáng tạo cũng như cách mở rộng thương hiệu đỉnh cao. Không có lời kêu gọi đao to búa lớn nào bảo ta xây dựng lại thế giới xung quanh thay vì chấp nhận cuộc sống theo sách hướng dẫn. Nhưng cách bộ phim khắc họa niềm vui của cuộc chơi nhìn chung vẫn có sức thuyết phục tỏa sáng hơn cả. Tác giả xem, cười, và đã đặt mua vài bộ đồ chơi.

Kẻ xấu trong phim

The Lego Batman Movie, xếp loại PG, Warner Bros. phát hành, thời lượng 104 phút. Ra rạp ở Việt Nam với tựa Câu chuyện Lego Batman

Đạo diễn Chris McKay. Với các diễn viên lồng tiếng chính: Will Arnett, Rosario Dawson, Michael Cera, Zach Galifianakis, Mariah Carey, Billy Dee Williams, Ralph Fiennes

Đánh giá: ★★★★☆

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph


* Ống khí động học trong máy bay của hãng Lockheed nổi tiếng.