Bình luận phim

Life: Mầm sống hiểm họa nhưng không thông minh

24/03/2017

Trong không gian, chẳng ai nghe được bạn làm cái gì.

Biết vậy, vì trong Life – sử thi khoa học giả tưởng mới, ở một khoảnh khắc buồn cùng cực, Jake Gyllenhaal chọn cuốn sách Goodnight, Moon. Cô độc khổ sở, anh mở cuốn sách ra. "Đừng đọc," từ chỗ ngồi của mình ở hàng thứ ba, người viết muốn cảnh báo anh. "Làm ơn, xin đừng có đọc!"

Jake Gyllenhaal kinh hoàng trong phim Life. Nếu khôn ngoan, lẽ ra anh nên sợ phim Life

Nhưng anh có nghe được không?

À, thế nên chắc anh cũng sẽ không nghe được tác giả bài viết này lầm bầm về phim của anh đâu, một sự tái chế Alien vụng về. "Này! Nỗi kinh hoàng từ không gian" – việc khôn ngoan tái lập một số thắt nút từ bộ phim thượng hạng xưa cũ đó khiến phim quen thuộc gấp đôi.

Bạn biết câu chuyện rồi – một nhóm nhỏ những nhà du hành vũ trụ đang tiến hành các thử nghiệm thì phát hiện thực sự họ đã mang về tàu một dạng sự sống ngoài không gian. Thoạt đầu nó như là một con trùng đế giày nhỏ xíu dễ thương đang ngủ. Nhưng rồi một nhà khoa học quyết định đánh thức nó.

Ý tưởng tệ hại.

Phần còn lại của bộ phim ly kỳ kiểu nỗi sợ không gian chật hẹp tù túng thông thường, khi giờ đây động vật khổng lồ – và háu đói – bắt đầu săn đuổi các nhân vật của chúng ta chết lên chết xuống trên những hành lang chật hẹp, trong khi họ không ngừng la hét và đóng sập cửa hơi.

Ryan Reynolds

Chỉ để thấy họ tự nhốt chính mình bên trong cùng với mực ống cáu kỉnh giờ đây muốn hôn chụt chụt vào mặt để trả thù.

Đó là một chút ý tưởng căng thẳng cho một bộ phim, như nhiều phim khác đã tìm ra, nhưng để cho ý tưởng đó hiệu quả thì cần một đạo diễn có khả năng dàn dựng. Căng thẳng này chỉ phát triển nếu chúng ta biết chính xác cấu trúc con tàu thế nào. Nỗi sợ hãi dồn lên trong tâm trí.

Nhưng tất cả hiểu biết kiến trúc của đạo diễn Daniel Espinosa chỉ sánh với việc bắt gián trong ánh sáng phòng tắm.

Anh đã thiết lập sự nghiệp ở Thụy Điển, đạo diễn những phim ly kỳ kích động một cách bâng quơ, rồi sử dụng làm danh thiếp để chuyển sang những phim nói tiếng Anh như Safe HouseChild 44. Những phim này cũng chẳng có ý nghĩa gì, dựa vào một mớ lộn xộn những cận cảnh quá ngắn và hành động quá rời rạc.

Nói cách khác, đúng cái thứ Hollywood đang tìm kiếm.

Rebecca Ferguson

Giờ được mặc sức tung hoành trong không gian phi trọng lực, Espinosa đánh mất cả am hiểu tối thiểu về logic hình ảnh. Chưa kể khả năng phân biệt trái phải trên màn hình; anh sẽ không để chúng ta biết đâu là đâu. Thế nhưng, anh cứ giữ khư khư những thắt nút không hợp lý.

Bảo người viết tin một sinh vật có thể nằm im lìm trong biết bao nhiêu lâu, rồi sống dậy, phát triển với tốc độ thần kỳ rồi sống sót ngay cả trong không gian sâu thẳm không có không khí lạnh cóng?

Bảo người viết tin là sinh vật đó cũng đủ thông minh để lập tức biết cách sử dụng công cụ, điều khiển các ống dẫn khí của con tàu, và phá hoại tất cả đường truyền liên lạc với Trái Đất? Xin lỗi, chưa tới bữa ăn sáng thì Alice ở xứ sở thần tiên có thể buộc được bản thân tin sáu điều không thể, nhưng tác giả đạt đến giới hạn của mình còn nhanh hơn nhiều.

Dàn diễn viên là một tập hợp gồm những người vô danh, hơi có chút danh và những ngôi sao, và thành công của họ cũng biến thiên theo nền tảng của họ. Tạo được ít ấn tượng nhất là Ryan Reynolds, cố gắng thành công nhanh chóng bằng những nụ cười điệu đàng và những hàng nút giày lấp lánh (tác giả thích anh dưới chiếc mặt nạ Deadpool hơn nhiều); gây được ấn tượng nhất là Gyllenhaal, thể hiện con người cô độc đau khổ.

Vai diễn cảm xúc nhất dành cho Rebecca Ferguson của Mission: Impossible - Rogue Nation, trong vai người phụ trách y tế biết rằng sứ mạng của họ có một "hợp đồng đã ký" bí mật. (Lại đạo từ Alien, hay có lẽ 2011 – mọi sứ mạng không gian đều có một nhiệm vụ bí mật mà hầu hết phi hành đoàn không biết.)

Cô diễn tốt, và có hai cảnh cực hay – người ngoài hành tinh tấn công một nhà khoa học ngây thơ, "nghĩ-tới-những-thứ-có-thể-dạy-chúng-ta" (phim khoa học giả tưởng nào cũng có một nhà khoa học như vậy), và một cuộc đi bộ ngoài không gian căng thẳng khi một thành viên phi hành đoàn tìm cách sửa chữa thiết bị liên lạc.

Nhưng phần còn lại của bộ phim chỉ là công thức chuẩn – chạy, thở hổn hển, ngã dập mặt. Và do thủ thuật biên tập, phim không giữ cho chúng ta tò mò đủ lâu trước khi tiết lộ điều mà họ ngây thơ tin là một kết thúc gây bất ngờ lớn.

Xinê mà – không có sự sống thông minh ở đây đâu.


Lưu ý phân loại: Phim có bạo lực, máu me và ngôn ngữ thô tục

Life (xếp loại R) do Sony phát hành (thời lượng 103 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa Mầm sống hiểm họa
Đạo diễn Daniel Espinosa. Với các diễn viên chính Jake Gyllenhaal, Ryan Reynolds, Rebecca Ferguson

Đánh giá: ★★☆☆☆

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger