Bình luận phim

Sát thủ John Wick: Keanu Reeves trở lại với tất cả những gì được mong đợi và hơn thế

11/02/2017

Còn nhớ John Wick phần đầu “hú òa” đến phút cuối cùng và làm chúng ta ngây ngất thế nào hồi năm 2014 không? Giờ anh đã trở lại và lợi hại hơn bao giờ hết.

John Wick: Chapter 2 là phim hành động nổ đom đóm mắt thực sự – đúng kiểu xinê, một quả tên lửa adrenaline hình ảnh và âm thanh chạm vào là nổ ngay.

John Wick (Keanu Reeves) và chú chó mới

Khoan nào, những người hoài nghi nói, có đúng là Keanu Reeves, trong vai chính trên tựa phim, bắn súng, đâm, đấm đá kẻ xấu mà không dùng đủ loại phương tiện để thành Max Điên với kẻ thù không? À thì, đúng vậy, cũng có. Nhưng phần tiếp theo này – với nam diễn viên ngôi sao dứt khoát là đỉnh để đóng nhân vật gọi là “Ông Kẹ” từng giết ba người bằng một cây bút chì – phá tan mọi giới hạn thuyết hư vô của phim loại B điển hình. Chapter 2 tìm ra yếu tố hiện sinh thú vị trong câu chuyện về một kẻ cô độc tìm chỗ đứng trong một thế giới đã phát điên cả rồi. Nhanh dồn dập và hài hước, bộ phim ngông cuồng này hành động không ngừng dưới tay nghề dàn dựng của đạo diễn Chad Stahelski.

Cốt truyện được biên kịch Derek Kolstad bố cục khôn ngoan để rồ hết ga. Lần trước, Wick muốn giải nghệ sát thủ và lập gia đình. Thế rồi vợ chết, sự tình tệ hơn khi những gã người Nga đánh cắp chiếc xe Mustang 1969 của Wick và giết chú chó của anh, món quà từ người vợ đã mất. Anh phải làm gì? Nổi điên, tất nhiên. Chapter Two bắt đầu với việc Wick lại thoái ẩn giang hồ trong ngôi nhà hiện đại của anh ở Long Island, lần này với một chú cún mới. Nhưng quá khứ lôi kéo anh, lần này qua gã gangster người Ý Santino D'Antonio (Riccardo Scamarcio). Santino muốn Wick bay đến Rome và khử chị hắn, Gianna (Claudia Gerini), để hắn có thể thay vào chỗ của cô ta ở cái hội tội phạm cao cấp bí mật có tên gọi là "High Table". Wick cau mặt không đồng ý. Nhưng gã gangster có sổ ghi nợ của anh mà trong cái nghề giết thuê này, bạn không được quỵt nợ.

Cái hội kẻ xấu cao cấp kia là một trong hình tượng nực cười nhất của bộ phim, cùng ý niệm về các tổ chức thế giới ngầm vô hình. Trụ sở quyền lực của chúng đặt tại Continental, một khách sạn hạng sang ở Manhattan dành cho sát thủ do Winston (Ian McShane) điều hành. Ở đây không được xảy ra bạo lực, phá luật đó thì bạn phải chết. Mặt khác, mọi đặt cược là ở Rome nơi Wick vướng phải Cassian (Common), chịu trách nhiệm bảo vệ an toàn của Gianna, và Ares (Ruby Rose), trưởng nhóm giết thuê của Santino.

Một trận chiến "gun-fu" tại Nhà tắm công cộng Caracalla thời La Mã, thật hoành tráng; màn đấu súng ở nhà gương cũng thế, âm hưởng The Lady From Shanghai của Orson Welles. Nhưng lúc Wick và Cassian đụng độ lại ở New York thì mới thật là há hốc, Santino lập thỏa thuận toàn cầu toàn lực săn đội quân một người duy nhất này của chúng ta, đưa mọi sát thủ lộ diện. Wick đành miễn cưỡng quay lại với kẻ thù cũ, Bowery King (Laurence Fishburne) – ấy chà, Neo và Morpheus* tái hợp – để tìm sự trợ giúp. Đây là một sự gài bẫy cho cao trào của Wick ở trung tâm tàu điện ngầm World Trade Center.

Bowery King (Laurence Fishburne, phải)

Gọi đây là những cảnh hành động ly kỳ như sấm rền là nói giảm rồi. Reeves mất nhiều tuần luyện tập judo và jiu-jitsu của Barzil, và công sức đó đã phô diễn. Stahelski, khởi đầu là người đóng đúp cảnh mạo hiểm cho Reeves trong các phim Ma trận, có con mắt sắc sảo trong cách hành động định nghĩa nhân vật. Phối hợp với nhà quay phim tài năng Dan Laustsen (Crimson Peak), đánh sáng neon mê hoặc một cách ngoan cố, đạo diễn đã lấp đầy từng xentimét bố cục màn ảnh rộng của mình hoa mắt. Không phải cái hoa mắt kỹ thuật số rỗng tuếch, mánh phông hình xanh hay biên tập gây nghiện, mà toàn là những trường đoạn diễn viên với thân thủ duyên dáng và chuẩn xác về nghệ thuật.

Reeves, một đối trọng với những ngôi sao hành động xuất sắc của Hồng Kông, trong những chiêu thức nên thơ. Anh là cao bồi. Anh là samurai. Anh chơi rock and roll. Bạn chờ đợi gì? Và chừng nào thì ta có Chapter 3?

John Wick: Chapter 2, xếp loại R, thời lượng 122 phút, phát hành ở Việt Nam với tựa Sát thủ John Wick
Đạo diễn Chad Stahelski. Với các diễn viên chính: Keanu Reeves, Riccardo Scamarcio, Ian McShane

Đánh giá: 4,5/5 sao

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: RollingStone


* Vai diễn của Keanu và Laurence Fishburne, theo thứ tự lần lượt, trong loạt phim Ma trận