Bình luận phim

Người đẹp và Quái vật: Một phim kinh điển được làm lại một cách đẳng cấp

17/03/2017

Phim hoạt hình điện ảnh, rồi những phần tiếp theo phát hành thẳng video, rồi nhạc kịch Broadway, rồi tái phát hành phim hoạt hình, rồi bắt đầu khởi động lại toàn bộ chu trình đó bằng những bản làm lại người đóng (kèm vật phẩm ăn theo trên từng cây số): Disney biết cách bòn rút từng chút một cuộc đời nhân vật.

Nhưng Beauty and the Beast phiên bản mới của họ có cuộc đời riêng.

Belle của Emma Watson, cô gái người Pháp mọt sách mơ mộng nhưng can trường

Cũng lộng lẫy như một phim nhạc kịch thập niên 60, ngôi sao cũng nữ tính và khôn ngoan thầm, đây là một chuyển thể mới sinh động, đáng yêu đưa vào một câu chuyện cổ tích ai cũng biết không chỉ đầy ắp vui nhộn và lãng mạn mà còn cả một sự ấm áp dung hợp và trắc ẩn.

Bạn biết câu chuyện rồi. Belle là cô gái người Pháp mọt sách mơ mộng nhưng can trường (trong một ngôi làng nhỏ bé mà, vì lý do gì không biết, ai nấy đều nói giọng Anh). Tuy anh chàng Gaston kiêu ngạo muốn cô lấy anh ta, cô chỉ muốn được ở một mình.

Nhưng rồi cha cô bị Quái vật bắt, một hoàng tử bị bùa phép và đầy lông lá. Belle thay chỗ cho người cha bị giam cầm, để cứu ông.

À, nhưng cô sẽ phải lòng người giam cầm cô – và cứu chàng thoát khỏi lời nguyền chứ?

Câu chuyện quay về thế kỷ 18 và sẽ minh họa khá đáng sợ về văn hóa cưỡng hiếp (hay, ít nhất là, Hội chứng Stockholm).* Nhưng bắt đầu bằng việc kể lại bản gốc năm 1991, Disney đã nỗ lực hết sức để làm cho Belle là một cô gái độc lập, đầy khí chất, quyết định hy sinh thân mình, tự chọn lấy tương lai của mình.

Quái vật của Dan Stevens trong tạo hình vi tính

Quá trình đó tiếp tục tiến lên với phiên bản mới này – có lấy các yếu tố nhân vật và âm nhạc từ kịch Broadway năm 1933 – nhấn mạnh hơn bản chất của Belle và quan hệ của cô và Quái vật, đào sâu các nhân vật phụ và tăng cường tính đa dạng.

Emma Watson, có giọng hát nếu không làm mê mẩn thì cũng dễ thương, hoàn hảo trong vai nữ chính. Cô từng nổi tiếng với thời thơ ấu Harry Potter, và rồi cô đã trở thành một cô gái trẻ thông minh giỏi giang một cách điềm tĩnh.

Nhân vật Belle của cô - "Tôi không phải là công chúa!" cô khẳng định từ đầu – là một cô gái giàu năng lực trong bộ váy áo và giày vải giản dị. Bị những người hàng xóm thấp kém móc mỉa, gièm pha vì muốn học chữ, người bạn duy nhất của cô là cha xứ địa phương, cho cô mượn những tác phẩm của Shakespeare. (Vừa hợp, Quái vật bắt đầu lấy được tình cảm của cô không phải bằng cách tặng cô nữ trang, mà là cho cô được tiếp cận thư viện của anh.)

Cũng hết sức tuyệt là Luke Evans trong vai Gaston, một tay phiêu lưu kiêu căng không thể hiểu nổi tại sao Belle lại không muốn lấy mình. Suy cho cùng, anh ta đẹp hơn cô nhiều cơ mà! Evans có chất giọng đẹp và khôi hài tốt xuyên suốt, đế thêm chút hóm hỉnh sắc sảo vào tiến triển của bộ phim.

Gaston ngạo mạn của Luke Evan không hiểu nổi vì sao Belle lại không chịu lấy mình

Thực tế, thậm chí anh còn áp đảo Quái vật của Dan Stevens một chút. Quyết định sử dụng đồ họa vi tính, thay vì hóa trang, khiến cho bạn trai của Belle phẩm chất hơi không thật (âm thanh điện tử tầm thường khiến cho thoại của anh không giúp được gì). Tạo hình của một số bạn bè bị phù phép của Quái vật – bạn nhớ Lumiere, cây đèn nến biết nói không? – cũng không mấy sáng tạo như đáng lẽ phải được thế, (tuy nhiên tác giả bài này rất thích bà ấm trà Cockney vui tính của Emma Thompson).

Nhưng những vấn đề nhỏ xíu này hầu như là do công tác đạo diễn khôn ngoan của Bill Condon mà ra.

Về phương diện nào đó, Beauty and the Beast rút tỉa từ mọi thứ ông từng làm. Cảnh kinh điển dân làng cầm đuốc tấn công lâu đài của Quái vật? Từ Gods and Monsters, bộ phim tiểu sử hư cấu của Condon về James Whale, đạo diễn phim Frankenstein đầu tiên. Những màn trình diễn ca khúc và nhạc kịch Broadway, trong đó có Audra McDonald? Không làm khó tẹo nào người từng đạo diễn bản điện ảnh của Dreamgirls.

Nhưng Condon cũng từng chỉ đạo phim Kinsey bị xem nhẹ, một nhà kể chuyện tình cờ lại là người đồng tính, ông có cảm xúc đặc biệt dành cho những nhân vật mang cảm giác những kẻ ngoài lề - và quyết tâm đưa họ vào trong vòng câu chuyện. Nên Beauty and the Beast này có một dàn diễn viên cực kỳ đa dạng, hai nhân vật đồng tính nam, và nhiều mối tình xuyên chủng tộc. Đây là một bộ phim có ước nguyện cổ tích mộng mơ nhất, sâu sắc nhất mà tất cả chúng ta đều cảm thấu.

Tất nhiên toàn bộ những điều đó đã thu hút sự khen ngợi, và giới phê bình, và kêu gọi ủng hộ lẫn yêu cầu tẩy chay. Nhưng tất thảy đều tự nhiên nảy sinh từ bộ phim; không hề khiên cưỡng, hay lộ liễu. Và nếu phim gợi ý rằng có lẽ, chỉ có lẽ thôi nhé, chúng ta đang trên đường đến với một tương lai bớt chia rẽ, mà dung hợp hơn – nếu phim này có thể đẩy ta tiến thêm vài bước trên con đường đó – thì, có lẽ đây là cái kết có hậu nhất từ trước đến nay.

Lưu ý phân loại: Phim có yếu tố bạo lực

Beauty and the Beast (phân loại PG) do Disney phát hành (thời lượng 129 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa Người đẹp và Quái vật
Đạo diễn Bill Condon. Các diễn viên chính Emma Watson, Dan Stevens

Đánh giá: ★★★½
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


* Tìm hiểu về Hội chứng Stockholm tại đây.