Tin tức

Top Gun 3? Các nhà phân tích cho rằng khó cưỡng được một phần tiếp theo bộ phim đã cứu vãn phòng vé

17/06/2022

Theo quy luật kinh tế học điện ảnh thì thời gian chờ đợi phần 3 tiềm năng có thể ngắn hơn nhiều.

Phi công siêu đẳng Maverick của Tom Cruise, phần tiếp theo Top Gun năm 1986, đã phá vỡ mọi kỳ vọng phòng vé khi ra mắt vào tháng 5 năm nay, sau 36 năm chờ đợi mà người hâm mộ phải chịu đựng từ khi phim gốc phát hành.

Dựa trên thành công của Maverick, các quy luật kinh tế học điện ảnh cho rằng thời gian chờ đợi phần ba tiềm năng có thể ngắn hơn nhiều.

Phi công siêu đẳng Maverick của Tom Cruise, phần tiếp theo Top Gun năm 1986, đã phá vỡ mọi kỳ vọng phòng vé khi ra mắt vào tháng 5 năm nay, sau 36 năm chờ đợi mà người hâm mộ phải chịu đựng từ khi phim gốc phát hành

Top Gun: Maverick, do Paramount Pictures phát hành, đã mang về 156 triệu USD tiền bán vé trong ba ngày cuối tuần, một kỷ lục mới của kỳ cuối tuần Memorial Day. Kể từ đó, bộ phim ly kỳ hành động quân sự tiếp tục thu hút khán giả, trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2022 ở Mỹ.

Trên bình diện quốc tế, Maverick cũng siêu đẳng mang về hơn 760 triệu đôla toàn thế giới kể từ khi phát hành chỉ ba tuần trước. Thành công của Maverick đã khiến một số nhà theo dõi thị trường kết luận rằng đây sẽ trở thành phim Tom Cruise đầu tiên đạt doanh thu 1 tỉ đôla ở phòng vé toàn cầu, và họ nói rằng khi một bộ phim nào công bố những con số như vậy, thì rất khó mà bỏ qua những cơ hội nối dài chuỗi phim.

“Những bộ phim đạt doanh thu hơn 1 tỉ đôla toàn cầu đếm trên đầu ngón tay và phần lớn chúng đã thuộc về một phim chuỗi thành công rồi hoặc khởi đầu cho một chuỗi mới,” Dimitrios Mitsinikos, đồng sáng lập kiêm CEO của công ty phân tích và công nghệ điện ảnh Gower Street, nói với Fortune.

Dù đã trải qua gần một tháng ra rạp, Top Gun vẫn ngẩng cao đầu giữa một biển những phim có chất lượng cao tương tự, và thậm chí đang chạm những cột mốc mới

Ông nói thêm: “Sẽ có ý nghĩa kinh doanh hoàn hảo để Paramount và các đối tác sản xuất của họ khai thác thêm thành công chiếu rạp của bộ phim này.”

Câu lạc bộ tỉ đôla

Thời gian tạm lắng của ngành điện ảnh trong hai năm qua xem ra sắp kết thúc, với những bản phát hành lớn như Top Gun, Jurassic World và một loạt các phim bom tấn trở lại màn ảnh rộng sau khi đại dịch đe dọa làm cả ngành trật đường ray.

Nhưng dù đã trải qua gần một tháng ra rạp, Top Gun vẫn ngẩng cao đầu giữa một biển những phim có chất lượng cao tương tự, và thậm chí đang chạm những cột mốc mới.

Top Gun rời vị trí số 1 phòng vé vào cuối tuần trước với sự ra mắt của Thế giới khủng long: Lãnh địa, nhưng bộ phim do Tom Cruise dẫn dắt vẫn đạt doanh thu phòng vé hằng ngày mạnh mẽ và gần đây đã vượt mốc 400 triệu đôla phòng vé Bắc Mỹ, chính thức giành lấy danh hiệu phim phát hành thời đại dịch có thành tích tốt thứ nhì, chỉ sau Spider-Man: No Way Home năm 2021.

Doanh thu của Top Gun: Maverick

Và thành công chưa đến hồi kết của bộ phim khiến một số nhà phân tích kết luận rằng một cột mốc quan trọng hơn nữa sắp xảy ra.

“Theo phân tích của chúng tôi, Top Gun: Maverick dự kiến ​​sẽ vượt mốc 1 tỉ đôla trên toàn cầu trong vài tuần tới và đây sẽ là bộ phim Tom Cruise đầu tiên đạt được mức doanh thu phòng vé như thế,” Mitsinikos nói.

Khi các bộ phim đạt đến đỉnh cao tài chính đó và mối quan tâm thương hiệu Top Gun vẫn còn nóng sau gần 40 năm phát hành phim đầu tiên, các chuyên gia khác trong ngành công nghiệp điện ảnh đồng ý rằng có thể các hãng phim sẽ không thể cưỡng lại được sức cám dỗ của việc tạo ra một bộ phim tiếp theo siêu phẩm năm 2022 này.

“Tôi sẽ nghĩ rằng Top Gun 3 hay Top Gun: Maverick 2 sẽ là một phim ăn khách được đảm bảo trên đường băng trong tương lai,” Paul Dergarabedian, nhà phân tích cấp cao của công ty phân tích truyền thông Comscore, nói với Fortune.

Mối quan tâm thương hiệu Top Gun vẫn còn nóng sau gần 40 năm phát hành phim đầu tiên

‘Trời xanh còn bé’

Phần tiếp theo vẫn chưa được công bố chính thức. Paramount Pictures đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của Fortune về vấn đề này, và chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty Brian Robbins đã từ chối cuốn vào việc nói về phần tiếp theo.

“Chờ xem 35 năm nữa kể từ bây giờ chúng ta sẽ ở đâu,” Robbins nói khi được hỏi về khả năng có phần tiếp theo trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Variety. “Tôi không muốn suy đoán. Đây là thành tích phi thường. Với bộ phim này thì trời xanh cũng còn bé.”

Một số yếu tố có thể cản trở phần tiếp theo của Top Gun: Maverick trong được làm trong tương lai gần. Vì một lẽ, Paramount đã phải hứng chịu một vụ kiện vi phạm bản quyền từ gia đình của nhà báo đã truyền cảm hứng cho bộ phim đầu tiên.

Dergarabedian nói: “Nói chung, bạn muốn đảm bảo rằng mọi thứ đã được giải quyết và tất cả các quyền sở hữu và bản quyền được làm rõ trước khi bạn bắt đầu một dự án.”

Với bộ phim này thì trời xanh cũng còn bé

Nhưng các nhà phân tích nói rằng tầm quan trọng tuyệt đối của thành công của Top Gun: Maverick, về mặt phê bình cũng như thương mại, có nghĩa là phần tiếp theo tiềm năng sẽ gần như chắc chắn thành công.

“Có được sự hội tụ lời khen của giới phê bình và sự yêu thích của khán giả là điều hoàn hảo cho bất kỳ bộ phim nào. Bạn muốn đạt đến đó, cái điểm ngọt đó,” Dergarabedian nói.

Và nếu hoàn cảnh khác đi, con số phòng vé kỷ lục của bộ phim có thể còn cao hơn nữa. Top Gun: Maverick đã gây được tiếng vang lớn trên trường quốc tế dù không được chiếu ở thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới: Trung Quốc.

Phim vẫn chưa được chiếu rạp ở Trung Quốc — nơi bị hạn chế chỉ chiếu 34 phim do nước ngoài sản xuất mỗi năm — bề nổi là do Maverick ủng hộ thông điệp quân sự của nước Mỹ, mặc dù bộ phim không bao giờ nêu tên lực lượng không quân của kẻ thù vô diện. Ngành công nghiệp điện ảnh của Trung Quốc đang trải qua giai đoạn tạm lắng, với các rạp chiếu đóng cửa khắp nơi do làn sóng COVID-19 đang diễn ra. Nhưng trong tương lai, nếu việc đóng cửa rạp không còn là mối quan tâm lớn ở Trung Quốc, thì phần tiếp theo của Maverick sẽ có mọi thứ cần thiết để thống trị phòng vé.

Top Gun: Maverick đã đạt được những thành công phòng vé như vậy mà không cần đến Trung Quốc, nơi mang về 181 triệu đôla từ bom tấn cuối cùng của Tom Cruise, Mission Impossible: Fallout (2018)

Top Gun: Maverick đã đạt được những thành công phòng vé như vậy mà không cần đến Trung Quốc, nơi mang về 181 triệu đôla từ bom tấn cuối cùng của Tom Cruise, Mission Impossible: Fallout (2018),” Mitsinikos nói.

Phần lớn cũng sẽ phụ thuộc vào việc Tom Cruise có sẵn sàng làm phần tiếp theo hay không, nhưng nam diễn viên kiêm nhà sản xuất không xa lạ gì với phim chuỗi, vì anh đang chuẩn bị cho việc phát hành phần thứ bảy và thứ tám của loạt Nhiệm vụ bất khả thi nổi tiếng tương tự, chuẩn bị ra rạp lần lượt vào năm 2023 và 2024. Cruise vừa đóng vai chính vừa sản xuất những phim này.

“Thực sự là tùy Cruise và êkíp của anh ấy thôi,” Dergarabedian nói. “Ý tôi là, hãy nhìn Mission Impossible. Lý do chúng ta có được chuỗi phim đó là vì họ đã làm rất tốt trong suốt bảy-tám phim.”

Và với sự quan tâm của giới phê bình và khán giả vẫn ở mức cao, các ngôi sao và nhà sản xuất của bộ phim có thể khó mà cưỡng được việc quay lại làm phần tiếp theo.

Phần lớn cũng sẽ phụ thuộc vào việc Tom Cruise có sẵn sàng làm phần tiếp theo hay không, nhưng nam diễn viên kiêm nhà sản xuất không xa lạ gì với phim chuỗi

“Nếu bạn muốn có kế hoạch chi tiết cho một kịch bản mà bạn sẽ dạy trong lớp và nói, ‘đây là thứ bạn muốn tận dụng và thực hiện các bước tiếp theo một cách sáng tạo,’ thì chính là thế này,” Dergarabedian nói.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Fortune