Tin tức

Mộng hoa lục: Lưu Diệc Phi tỏa sáng trong cuộc đấu tranh cho thân phận nữ giới

09/06/2022

Mộng hoa lục / A Dream of Splendor, đánh dấu sự trở lại của ngôi sao hạng A Lưu Diệc Phi với đề tài lịch sử, đã nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt xem kể từ khi bộ phim cổ trang dài 40 tập bắt đầu phát sóng trên Tencent Video Trung Quốc và nền tảng WeTV ở nước ngoài ngày 2/6.

Một cô nương trong trang phục thời nhà Tống (960-1279) đứng trên chiếc bè dùng sào tre để chèo dọc theo dòng sông của một khu phố cổ.

Ba người phụ nữ đoàn kết với nhau để cạnh tranh với một nhóm nam giới để xem ai có thể pha trà ngon nhất. Một hoạt động dân gian phổ biến trong thời nhà Tống, toàn bộ quy trình của nghi lễ trà đạo, chẳng hạn như làm nóng tách trà và xay lá trà, đều được thể hiện một cách chi tiết.

Những cảnh này trong phim bộ Mộng hoa lục / A Dream of Splendor đã khiến cư dân mạng Trung Quốc choáng váng kể từ khi ra mắt vào ngày 2 tháng 6 trên nền tảng phát trực tuyến Tencent Video.

Bộ phim của đạo diễn Dương Dương đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt, đạt điểm mở màn 8,3/10 trên nền tảng bình phim Douban.

Với Trương Ngụy là tác giả kịch bản, bộ phim có sự tham gia của Lưu Diệc Phi, Trần Hiểu, Liễu Nham và Lâm Duẫn. Câu chuyện được chuyển thể từ vở kịch Cứu phong trần của Quan Hán Khanh (1279-1368) thời nhà Nguyên, xoay quanh ba người phụ nữ đoàn kết với nhau để chống lại đối xử bất công của xã hội đối với phụ nữ.

Liễu Nham trong vai Tôn Tam Nương và Lâm Duẫn trong vai Tống Dẫn Chương

Đạo diễn Dương đã so sánh cuộc đấu tranh của ba người phụ nữ để điều hành một công việc làm ăn với cuộc đấu tranh của phụ nữ ở các siêu đô thị ngày nay. “Trong bộ phim, có thể thấy nhiều câu chuyện của những người phụ nữ nhận thức hiện đại. Tôi đang sử dụng bộ phim cổ trang hư cấu này để nói về cuộc sống hiện đại và cố gắng kết hợp tốt hai khía cạnh này,” cô lưu ý.

Nền tảng của tình bạn

Triệu Phán Nhi (Lưu Diệc Phi) mở một quán trà ở Hàng Châu, cuối cùng nhận được tin vui rằng vị hôn phu của cô là Âu Dương Húc đã đỗ thám hoa, nhưng cô bị anh ta bỏ rơi vì không hài lòng với gia cảnh của cô. Không muốn chấp nhận số phận của mình, cô thề sẽ lên kinh thành để tìm kiếm công lý.

Trên đường đến đó, cô phải ráo riết giải cứu Tống Dẫn Chương (Lâm Duẫn), đã bị bộc bạc và bạo hành trong cuộc hôn nhân của cô. Cô cũng cứu Tôn Tam Nương (Liễu Nham), tự tử vì cuộc sống hôn nhân đau khổ của mình.

Khi Âu Dương Húc biết Phán Nhi đã đến kinh thành, anh ta tìm đủ mọi cách để đuổi cô đi. Nhưng Phán Nhi, Dẫn Chương và Tam Nương quyết định bất chấp hắn ta và ở lại Biện Kinh, dựa vào khả năng của mình để lập nghiệp. Sau khi trải qua bao gian nan và thử thách, cuối cùng ba người phụ nữ đã xoay sở để biến một quán trà nhỏ thành một tửu lâu lớn nhất kinh đô.

Trần Hiểu, đóng vai người yêu của Phán Nhi, Cố Thiên Phàm

Tính đến nay phim đã phát sóng được 14 tập. Một trong những đề tài được cư dân mạng thảo luận nhiều nhất là tình bạn giữa Phán Nhi, Dẫn Chương và Tam Nương cũng như việc họ từ chối cúi đầu trước số phận bất công, điều này đặc biệt cộng hưởng nơi khán giả nữ.

Trong một đoạn quảng cáo do nhà sản xuất tung ra, Lưu Diệc Phi tiết lộ rằng bản sắc mối liên hệ tình cảm giữa những người phụ nữ đã thu hút cô tham gia bộ phim.

“Nhân vật của tôi, Triệu Phán Nhi, là một cô nương tài giỏi. Cô ấy khiến tôi suy nghĩ nhiều hơn về cách thâm nhập tính cách của cô bằng hiểu biết riêng của tôi. Với tôi, mỗi vai diễn mới đều đánh dấu một chặng đường mới. Tôi phải dọn trống tâm trí để hoàn toàn đắm mình vào nhân vật mới này,” Lưu Diệc Phi nói.

Liễu Nham nói với Global Times: “Đây là một phim bộ truyền hình tập trung vào chủ đề đầy cảm hứng về sự phát triển của phụ nữ, để nhiều phụ nữ có thể nhớ lại quá trình trưởng thành của chính họ và cộng hưởng cảm xúc với phim.”

Các nhân vật nữ của bộ phim từ chối cúi đầu trước số phận bất công đặc biệt cộng hưởng nơi khán giả nữ

Liễu Nham cho rằng công việc kinh doanh chung của ba người phụ nữ được dựa trên sự tin tưởng lâu bền và tình tỉ muội, trong khi từng người đều có thế mạnh riêng, vốn cũng dẫn đến thành công của họ.

Trần Hiểu, đóng vai người yêu của Phán Nhi, Cố Thiên Phàm, nói với Global Times rằng anh ngưỡng mộ sự kết nối và đoàn kết của ba cô gáivì sự đoàn kết này có thể trở thành nguồn sức mạnh giúp họ vượt qua khó khăn.

Trong mắt biên kịch Trương Ngụy, những cô nương trong câu chuyện gốc do Quan Hán Khanh tạo ra thể hiện một tinh thần hiện đại của lòng dũng cảm, nhân hậu và sáng suốt.

Thông qua bộ phim, biên kịch Trương mong muốn rằng dù cuộc sống có khó khăn đến đâu thì phụ nữ vẫn cần biết trân trọng và giúp đỡ lẫn nhau, và tinh thần chiến đấu vì chung một lý tưởng và mục tiêu vẫn có thể là một sức mạnh to lớn.

Phán Nhi, Dẫn Chương và Tam Nương quyết định dựa vào khả năng của mình để lập nghiệp

Tận tâm với tính xác thực

Những cảnh quay tinh tế trong phim thể hiện cuộc sống thời nhà Tống cũng thu hút sự chú ý của khán giả và nhận được nhiều lời khen ngợi trong giới phê bình.

Đạo diễn cho biết để tìm ra bối cảnh phù hợp nhất cho bộ phim, nhóm sản xuất đã khảo sát 10 thị trấn cổ của Trung Quốc, kể cả huyện Tương Sơn ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, để phục dựng xã hội thời xưa.

Tất cả trang điểm và quần áo cũng phù hợp với thời đại đó. Đạo diễn Dương Dương lưu ý rằng cô đã cố gắng để khi diễn viên xuất hiện trong một cảnh, họ kết hợp hài hòa với khung cảnh.

Vào thời nhà Tống, văn hóa thưởng trà ở Trung Quốc đã đạt đến đỉnh cao, vì vậy bộ phim thể hiện việc uống trà như một dịp trọng đại bằng cách sử dụng quán trà làm bối cảnh.

Những cảnh quay tinh tế trong phim thể hiện cuộc sống thời nhà Tống cũng thu hút sự chú ý của khán giả và nhận được nhiều lời khen ngợi trong giới phê bình

Để giới thiệu chi tiết về kỹ thuật pha trà được gọi là trà bách hỉ, một di sản văn hóa phi vật thể, nhóm sản xuất đã mời Zhang Zhifeng, đại diện kế thừa của di sản phi vật thể này, giảng dạy cho cả đoàn trong quá trình sản xuất.

Dịch: © Xuân Phong © @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times