Tin tức

Khủng long bạo chúa: Người hùng thầm lặng đích thực của chuỗi phim Thế giới khủng long

14/06/2022

Cảnh báo tiết lộ: Bài viết có thảo luận về phần cuối của Jurassic World (và một số phim Jurassic trước đây), vì vậy hãy cẩn thận nếu bạn chưa xem.

Kể từ năm 1993, các phim Công viên kỷ Jura Thế giới khủng long đã giới thiệu một số tên tuổi lớn trên màn ảnh, từ Chris Pratt và Samuel L.Jackson đến Julianne Moore và người đoạt giải Oscar Laura Dern.

Khủng long bạo chúa ban đầu từ Công viên kỷ Jura sẽ xuất hiện trong Thế giới khủng long: Lãnh địa, kết thúc bộ ba phim hiện tại và đóng lại chuỗi phim phiêu lưu khoa học giả tưởng cho đến nay

Nhưng chỉ có một người hùng thầm lặng thực sự của chuỗi phim lớn này: Khủng long bạo chúa.

Khủng long bạo chúa đã giải cứu con người (OK, thường là do tình cờ) và khá nhiều lần cứu thế giới trong chuỗi phim Jurassic. Chuyện như thế lại xảy ra trong Thế giới khủng long: Lãnh địa, con quái vật từ Công viên kỷ Jura đầu tiên phải đối mặt với đồng loại ăn thịt thằn lằn khổng lồ Giganotosaurus để giành phần thắng. Khi con người tranh nhau thoát khỏi trụ sở của Biosyn đang phát nổ trong cao trào của bộ phim, đội đánh đôi khủng long bạo chúa với một con thần lằn lưỡi hái (Therizinosaurus) đầy móng vuốt ấn tượng cùng nhau hạ gục con khủng long mới khổng lồ trong khu nhà.

Mặc dù mỗi phim kỷ Jura lại mang tới nhiều sinh vật ngày càng to lớn hơn — và thậm chí còn phát minh ra các loài lai mới — thì khủng long bạo chúa luôn có vai diễn hấp dẫn. Đối với những đứa trẻ bị mê hoặc vì khủng long, trước khi Steven Spielberg đưa chúng ra rạp, vốn dĩ khủng long bạo chúa luôn có gì đó rất ngầu và nguy hiểm: Thằn lằn sấm (Brontosaurus) là con khủng long dễ thương, Triceratops là khủng long ba sừng, khủng long vây kiếm Stegosaurus có áo giáp rất tuyệt, nhưng khủng long bạo chúa vừa cực kỳ ngầu vừa là loài mà bạn mừng nhất là chúng đã tuyệt chủng.

Alan Grant (Sam Neill) cố gắng xua đuổi con khủng long bạo chúa đói khát trong bộ phim bom tấn Công viên kỷ Jura năm 1993 của Steven Spielberg. Con khủng long này đã dành phần lớn thời lượng của bộ phim ở hòn đảo Isla Nublar trong vai một nhân vật phản diện nhưng cuối cùng lại cứu nguy

Công viên kỷ Jura giới thiệu nữ chính khủng long bạo chúa vào vai phản diện ở đảo Isla Nublar, đuổi theo Dern, Sam Neill và Jeff Goldblum và tìm cách ăn thịt họ. Nhưng vào cuối bộ phim bom tấn năm 93 của Spielberg, nó chiến đấu với một bầy khủng long móng vuốt Velociraptor hung ác như một phần trong cuộc giải cứu vô tình và cao ngạo gầm thét trong cảnh quay mang tính biểu tượng làm tấm biển “Khi Khủng long Thống trị Trái đất” rớt xuống.

Các phim Công viên kỷ Jura khác tập trung vào khủng long bạo chúa nhưng không hoàn toàn giống nhau. Phần tiếp theo năm 1997 The Lost World: Jurassic Park tập trung vào một gia đình khủng long với nhiều kết quả khác nhau, mặc dù một con khủng long bạo chúa trưởng thành xổng ra ở San Diego (đi tìm con của nó nên có lý do cho sự nổi loạn) và uống sạch hồ bơi ở ngoại ô là một thủ pháp điểm xuyết hay trong phim. Và Công viên kỷ Jura III năm 2001 đã chơi xấu khủng long bạo chúa, khi để nó bị khủng long thằn lăn gai (Spinosaurus) giết quá nhanh.

Khủng long bạo chúa xuất hiện lẻ tẻ trong Jurassic World: Fallen Kingdom năm 2018

Đạo diễn Colin Trevorrow đã đưa khủng long bạo chúa gốc trở lại trong Thế giới khủng long năm 2015 và giới thiệu nó như một kiểu Rocky, bị một con khủng long lai Indominus rex khổng lồ xấu xa được biến đổi gen hạ gục nhưng luôn bật lên lại. Nó giúp Owen Grady (Pratt) và quản lý công viên Claire Dearing (Bryce Dallas Howard) ở quảng trường chính của công viên giải trí bằng cách hợp tác với Blue, một con Velociraptor, được Owen huấn luyện, và đưa Indominus đến gần hồ để nó bị thủy quái Mosasaurus ăn thịt. Khủng long bạo chúa thậm chí còn trao cho Blue một cái gật đầu thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau trước khi rời đi.

Khủng long bạo chúa xuất hiện lẻ tẻ trong Jurassic World: Fallen Kingdom năm 2018, cứu Owen thoát cảnh bị một con khủng long bò đực Carnotaurus đang đói đớp mông và cho con sư tử biết tay khi khủng long xổng ra ngoài thiên nhiên. Nhưng trong Dominion, Trevorrow đã mang đến cho khủng long bạo chúa một tuyến truyện hấp dẫn nhẹ nhàng: Ở phần mở đầu của bộ phim sẽ được phát hành trực tuyến vào tháng 11 và lấy bối cảnh 65 triệu năm trước, khủng long bạo chúa bị một con Giganotosaurus giết và một con muỗi uống máu của nó — chính là con muỗi được tìm thấy trong hổ phách và có ADN khủng long được sử dụng để nhân bản con khủng long bạo chúa người chiến thắng ở cuối phim Dominion.

Khủng long bạo chúa (phải) thường phải đối đầu với những con khủng long to nhất, xấu xa nhất trong chuỗi phim, và trong Thế giới khủng long: Lãnh địa, nó đấu với một con Giganotosaurus để giành phần thắng

“Cuối cùng thì bạn cũng nhận ra rằng đây là kiểu phim trả thù. Chính là Death Wish,” Trevorrow cười nói với USA TODAY. “Tôi thực sự muốn tạo ra một khoảnh khắc mà bạn băn khoăn: Có phải họ sẽ giết nhân vật yêu quý này trong phim này không? Bởi vì biết đâu đấy. Không chừng chúng tôi sẽ làm vậy. Và tôi biết sẽ khiến rất nhiều người khó chịu đến nhường nào, tuy nhiên việc đánh vào cảm xúc sợ hãi là điều tôi làm khá lắm.”

Hy vọng khủng long bạo chúa sẽ trở lại như nhà vô địch trở lại trong bộ ba phim Kỷ Jura tiếp theo. Không phải anh hùng nào cũng mặc áo choàng đâu — một số anh hùng có hai chi trên nhỏ xíu, hàm răng to tướng và ý chí sinh tồn vô đối.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today