Tin tức

Sức hút 'bất tận' của Làn sóng Hàn

10/04/2014

Phim truyền hình Hàn Quốc không biết đến giới hạn trong việc thu về tiếng tăm. Từ châu Á tới Trung Đông, và giờ là Trung Mỹ và Nam Mỹ, các bộ phim này tiếp tục thu hút những khán giả mới.

Phim truyền hình Hàn Quốc được xuất khẩu lần đầu sang các nước Trung Mỹ và Nam Mỹ khoảng 10 năm trước với số lượng có hạn, nhưng trong ba đến bốn năm gần đây, số lượng này tăng lên vì các mạng lưới truyền hình trong khu vực tỏ ra thích thú những bộ phim này.

Theo Cục nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), số lượng phim truyền hình được các quốc gia trong khu vực này mua về tăng lên tại Hiệp hội quốc gia các nhà quản lý chương trình truyền hình (National Association of Television Program Executives (NATPE)) 2014, hội chợ và hội thảo lớn nhất khu vực tổ chức từ ngày 26 đến ngày 29/1 tại Mỹ.

Sáu đài truyền hình và công ty giải trí Hàn Quốc đã tham gia sự kiện này. KBS Media bán chín phim truyền hình bao gồm Spring Waltz cho Crunchyroll, kênh truyền hình trực tuyến Mỹ, trong khi Empress Ki của MBC, phim truyền hính sử thi đang được yêu thích do Ha Ji Won thủ vai chính được Panamaricana TV của Peru và SERTV của Panama mua.

Loving You Thousands Times của SBS International được bán cho các đài truyền hình ở Ecuador, Puerto Rico, Colombia, Bolivia và Mexico.

Văn phòng tại Mỹ của KOCCA đã tổ chức buổi gặp gỡ thương mại với khoảng 20 đại diện từ Brazil, Argentina, Ecuador, Colombia, Panama và Puerto Rico để quảng bá phim truyền hình Hàn Quốc trong khuôn khổ NATPE. Cơ quan này cho biết Mauricio Navas Talero, phó chủ tịch Fox Telecolombia, bày tỏ sự quan tâm mãnh liệt đối với phim truyền hình Hàn Quốc trong buổi gặp gỡ.

Ha Ji Won trong phim Empress Ki

“Thị trường khu vực này có tiềm năng lớn cho phim truyền hình Hàn Quốc vì dân số đông và khán giả sử dụng cùng một ngôn ngữ. Chúng ta cần nỗ lực và đầu tư nhiều hơn để khai thác hiệu quả thị trường này,” Kim Il Joong, giám đốc văn phòng phát biểu trong một thông cáo báo chí.

Ông cũng chỉ ra rằng các phim truyền hình Hàn Quốc giống “telenovela”, tức “television novella” được khán giả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha yêu thích, về mặt phát triển câu chuyện và những cảnh xúc động. “Họ có vẻ bị phim truyền hình Hàn Quốc hấp dẫn vì họ quen với telenovela. Chúng tôi sẽ tích cực hơn trong việc giới thiệu nội dung Hàn Quốc đến khu vực này qua việc chiếu nhiều phim truyền hình Hàn Quốc hơn ở Los Angeles,” ông nói.

Nấc thang lên thiên đường của SBS, do Kwon Sang Woo và Choi Ji Woo đóng chính đã nhận được lượng người xem khổng lồ trong khu vực sau khi được chiếu trên Mundo Fox, kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thích quảng bá phim truyền hình Hàn Quốc không chỉ qua truyền hình mà còn qua YouTube. Sau thành công của Nấc thang lên thiên đường, Telemundo International đang xem xét chiếu thêm phim truyền hình Hàn Quốc.

My Fair Lady của KBS xếp thứ hai về mặt tỷ suất người xem trong số toàn bộ các chương trình ở Red Guarani, một đài truyền hình Paraguay từ khi bắt đầu chiếu vào năm 2012. Đài truyền hình này cũng chiếu Tiệm cà phê Hoàng tửHoàng cung. Red Guarani đã chiếu các phim truyền hình Hàn Quốc như Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông, Dae Jang Geum từ năm 2006.

Cảnh trong phim Nấc thang lên thiên đường

Tiệm cà phê Hoàng tửHoàng cung bắt đầu chiếu trên kênh SERTV ở Panama vào tháng 7/2012. Ở Panama, một chương trình đặc biệt về làn sóng Hàn mới được phát sóng mỗi tuần một lần, trong khi ở Chilê, những người hâm mộ phim truyền hình Hàn Quốc ở độ tuổi 10 hay 20 và đã mê Kpop từ trước.

Ở Peru, tỷ suất trung bình của phim truyền hình Hàn Quốc vào khoảng 6%, cao hơn nhiều so với 2% của các phim truyền hình do địa phương sản xuất. Khán giả Peru đặc biệt yêu thích Trái tim mùa thu, được chiếu lần đầu trên TV Peru năm 2007 và được hệ thống này chiếu lại gần đây. TV Peru cũng chiếu Dae Jang Geum trong khoảng cuối 2008 và 2009. Có hơn 60 hội hâm mộ làn sóng Hàn ở đây.

Ở Mexico, Bản tình ca mùa đông, Tên tôi là Kim Sam Soon, All About Eve, Trái tim mùa thu, Ước mơ vươn tới vì saoBốn chị em được chiếu trên kênh truyền hình công cộng của đất nước, Mexiquense. Lượng người xem phim truyền hình Hàn Quốc cũng tăng lên ở các quốc gia láng giềng như Costa Rica, Venezuela, Peru và Puerto Rico.

Về việc phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng được hoan nghênh, các trang trực tuyến liên quan đến làn sóng Hàn bao gồm phim truyền hình Hàn Quốc và các sự kiện của các nhà đài đã được tạo ra, KOCCA cho biết.

Cảnh trong phim All About Eve

“Nhiều khán giả yêu thích phim truyền hình Hàn Quốc vì chúng có cốt truyện phức tạp và miêu tả nhân vật cảm động như trong telenovela. Song đồng thời họ nghĩ phim Hàn Quốc đề cập đến đời sống gia đình, tình bạn và tình yêu theo cách đúng mực. Chúng ít khêu gợi và không dữ dội như các sản phẩm khác,” cơ quan này cho biết.

Điều này khiến chúng thu hút khán giả ở nhiều lứa tuổi và thật thú vị, khả năng kể câu chuyện tình yêu không cần đến sự giúp đỡ của những hình ảnh khêu gợi có vẻ là lý do quan trọng khiến phim Hàn Quốc chinh phục nhiều khán giả Mỹ hơn, KOCCA nói.

Tuy nhiên, cơ quan này chỉ ra rằng mặc dù phim truyền hình Hàn Quốc đang phổ biến nhanh chóng, việc tải dữ liệu bất hợp phát từ mạng Internet đang nổi lên là mối nguy hại và cần tiếp cận nhiều hơn đến những trang xem trực tuyến lớn như Netflix.com để thúc đẩy sự khuếch trương hơn nữa của phim truyền hình Hàn Quốc trong khu vực.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi