Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Chiến binh Mùa Đông

05/04/2014

Giờ đây chúng ta đã có chín phim đi vào Vũ trụ Điện ảnh Marvel, một chuyến dạo chơi mà mọi ngày tháng đều quy về Iron Man của Jon Favreau năm 2008.

Và mặc dù Marvel Studios đã nâng chuẩn trong việc xây dựng thế giới điện ảnh – có một điều mà những loạt phim như X-Men Spider-Man đang đáp ứng – chúng không nhất thiết tràn bờ sang 3D. Chẳng phải vì phim Marvel dở. Chúng chỉ không nổi đình nổi đám, như một Avatar, cũng chẳng phải là điển hình "phải xem" về công nghệ hình ảnh. Liệu Captain America: The Winter Soldier có đặt ra chuẩn mực mới?

Trên trường quay Captain America: The Winter Soldier

Bài bình luận phim Captain America sẽ đánh giá bộ phim mới ra rạp của Marvel này có đáng để bạn dành thời gian hay không, còn ở đây sẽ chỉ tập trung vào sự vận dụng 3D của bộ phim mà thôi. Cân nhắc qua bảy hạng mục, chuyên đề 3D hay không 3D thẩm định toàn diện trải nghiệm xem 3D. Hãy xem đây là cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng cho việc đi xem phim của bạn.

Tính phù hợp - 3/5

Có cơ sở, nhưng không thiết yếu. Hai đồng đạo diễn Joe và Anthony Russo không dựng Captain America: The Winter Soldier để biển diễn 3D. Bộ phim sẽ tồn tại như vốn có nếu bạn gỡ 3D ra. Nhưng Marvel hiểu tầm quan trọng của việc bổ sung thêm chiều không gian vào bản chuyển thể màn bạc cho bộ truyện tranh của mình, thế nên những cảnh hành động được thiết kế với 3D sẵn trong đầu.

Kế hoạch & công sức - 3/5

Một lần nữa, xem chừng không có vẻ anh em nhà Russo nghĩ tới 3D thường cho lắm với những pha hành động của họ. Captain America có cơ sở vững chắc hơn, chẳng hạn, hành trình xuyên xứ sở Asgard và Chín Vương quốc của Thor. Hành động trong Cap thường giới hạn ở đánh đấm và rượt đuổi ô tô. Và mặc dù hành động hoàn toàn hồi hộp và căng thẳng khiến bạn nhấp nhổm, bản chất giới hạn của cuộc chiến luôn không cho phép phù hợp với 3D. Anh em nhà Russo quả đã úm ba la nhiều đại cảnh, chiều sâu khi hành động chậm lại, tận dụng lợi thế 3D trong những pha đó. Washington, D.C. (hay là phông nền xanh làm cho giống thành phố này) trông thật sầm uất và bảnh bao trên màn ảnh.

Trước màn ảnh - 2/5

Đây là khía cạnh mà 3D dường như vươn vào trong khán phòng, và khía cạnh này không có nhiều một cách đáng ngạc nhiên trong Captain America: The Winter Soldier. Hầu hết mọi thứ trong khuôn hình dừng lại tại màn ảnh. Điều này nói lên việc lên kế hoạch chừng mực thay mặt cho hai đạo diễn. Như thể 3D không phải là điều quan tâm chủ yếu khi họ quay The Winter Soldier. Không có lấy một tấm khiên bay hay cánh siêu trực thăng của S.H.I.E.L.D. “xồ ra” khỏi màn hình vào khán giả. Thật là bỏ lỡ cơ hội.

Sâu trong màn ảnh - 5/5

Tuy nhiên, ở hạng mục này Captain America: The Winter Soldier lại đạt điểm tuyệt đối. Có lẽ hiệu ứng này dễ dàng làm được khi chuyển đổi hậ kỳ (hay bất cứ kỹ thuật nào mà Marvel sử dụng để gia cố bộ phim) tạo thêm chiều sâu và độ rõ cho các cảnh. Nhưng anh em Russo dàn dựng một vài cảnh quay đẹp trong Captain America: The Winter Soldier kéo sâu hun hút vào cảnh nền. Những tòa nhà văn phòng nhìn xuống các thành phố, và bạn thề là có thấy những công dân vô tư lự. Cảnh mở đầu phim, trên một chiếc tàu hàng bị thương tổn, vận dụng tuyệt vời hiệu ứng "sâu trong màn ảnh". Ở hạng mục này, Captain America: The Winter Soldier thực sự tỏa sáng.

Độ sáng - 4/5

Đã thành một xu thế kể từ khi Hollywood nghĩ ra 3D. Biết rằng phải tăng độ sáng tự nhiên lên để giúp giảm nhẹ cặp kính 3D, càng ngày càng nhiều cảnh hành động xảy ra giữa ban ngày ban mặt. Đó cũng là trường hợp của Captain America: The Winter Soldier, tràn ngập pha hành động trong ánh sáng tự nhiên, thế nên không có mờ ảo chi cả trong những cảnh đánh nhau. Kể cả những cảnh buộc phải diễn ra vào buổi tối, như cảnh đột kích lên tàu, trông vẫn tuyệt. Cảnh kết phim thật hoành tráng, vì anh em Russo có thể dàn dựng cho cảnh đó diễn ra vào ban ngày, cho phép lượng ánh sáng tối đa xuyên qua cặp kính 3D của bạn. Tuy nhiên, gỡ kính ra thì bạn sẽ nhận thấy thực ra hình ảnh còn sáng sủa hơn nữa. Nói đến chuyện…

Thử gỡ kính - 3/5

Điểm của mục "thử gỡ kính" đánh giá bạn được hưởng bao nhiêu 3D. Gỡ kính ra, và hình ảnh trở nên mờ ảo và biến dạng. Captain America: The Winter Soldier không đến nỗi tệ. Tác giả bài viết đã xem một vài cảnh đối thoại mà không có kính, chỉ để mắt được nghỉ giải lao. Độ mờ ảo xảy ra với những cảnh hành động, quả thế, nhưng hình ảnh thì không biến dạng, và tác giả thử thường xuyên.

Sức khỏe khán giả - 4/5

Một thể hiện mạnh mẽ khác nữa của Captain America: The Winter Soldier. Hãy quy điều này cho việc anh em Russo là những đạo diễn hành động xuất sắc. Không một cảnh hành động tinh tế nào trong Captain America: The Winter Soldier đem lại cảm giác bồng bềnh, rời rạc hay hỗn độn. Có nhiều chuỗi cảnh chiến đấu, và kể cả khi The Falcon (Anthony Mackie) bay lên, rất dễ – kể cả với 3D – theo dõi xem chuyện gì xảy ra mà không làm nhào lộn bao tử hoặc nôn ra nước ngọt.

BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
3
Kế hoạch và công sức
3
Trước màn ảnh
2
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
4
Thử bỏ kính
3
Sức khỏe của khán giả
4
Tổng điểm
24 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận: Captain America: The Winter Soldier là một phim đáng tin cậy, nhưng hãy nghĩ lại việc xem 3D. Marvel, trong quá khứ, không từ bỏ đường lối của mình để dựa vào công nghệ 3D, và Captain America: The Winter Soldier không khai phá miền đất mới mẻ nào theo cái nghĩa cách tiếp cận của hãng phim đối với công nghệ này. Bạn sẽ trải nghiệm chính xác bộ phim y hệt ở định dạng 2D, và không bỏ lỡ nhiều những gì được thêm thắt vào nếu bạn quyết định bỏ qua chi phí 3D. Những cảnh sâu trông đẹp trong 3D, nhưng việc thiếu hẳn thủ thuật trước màn ảnh có nghĩa là Captain America: The Winter Soldier có thể được thưởng thức ở định dạng 2D.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi