Tin tức

Phim tình cảm Trung Quốc đại bại trong mùa phim Ngày Độc thân 2013

03/12/2013

Trong khi hoạt động mua sắm nhộn nhịp Ngày Độc thân đã lắng xuống, thì có một lĩnh vực không lấy gì làm vui mừng: điện ảnh.

Thor: The Dark World (ảnh trên) giành nửa lợi nhuận phòng vé trong Ngày Độc thân, trong khi Love Speaks, Love You for Loving Me Sweetheart Chocolate chỉ được một phần nhỏ [Ảnh:CFP]

Điện ảnh cũng mong muốn thu lợi nhuận trong ngày lễ này với một loạt những phim lãng mạn nhắm cho người độc thân lựa chọn. Các phòng vé cũng đưa ra mức giảm giá vé 'khủng' tương tự.

Theo thông tin của trang điện ảnh m1905.com, các phòng vé Đại lục Trung Quốc chỉ thu về 50 triệu tệ (8,2 triệu đôla) trong ngày 11/11. So sánh với Ngày Tình nhân thế giới và Ngày Thất tịch (7/7 theo lịch âm), Ngày Độc thân là một thất bại đối với các rạp phim năm nay.

Trong số các phim ra rạp ngày 11/11, phim bom tấn Hollywood Thor: The Dark World có lượng vé bán cao nhất, mang về 25 triệu tệ. Một phim nhập khẩu khác, Escape Plan, về nhì với 12 triệu. Mặc dù tất cả các phim lãng mạn sản xuất trong nước nhằm phục vụ ngày lễ này, khán giả thường thích các tác phẩm Hollywood lớn.

Theo chân Love Is Not Blind

Các nhà sản xuất ban đầu đánh hơi thấy cơ hội cho điện ảnh trong Ngày Độc thân năm 2011, khi phim nội địa kinh phí thấp Love Is Not Blind tạo nên điều kỳ diệu ở các phòng vé tháng 11 năm đó. Phim này đã đánh bại phim hành động Mỹ Real Steel được trình chiếu cùng lúc.

Tốn 9 triệu tệ để sản xuất và rồi mang về 340 triệu tệ, Love Is Not Blind là một thành công đáng kinh ngạc. Từ đó, Ngày Độc thân được coi là ngày vàng cho các rạp chiếu Trung Quốc, cùng với các khoảng thời gian cao điểm khác của ngành công nghiệp này như nghỉ lễ năm mới.

Love Speaks

Năm 2012, khoảng tám phim được lên lịch công chiếu trong những ngày trước Ngày Độc thân. ‘Kẻ’ chiến thắng là phim Hồng Kông Cold War, một phim về đề tài tội phạm thậm chí còn chẳng hướng vào bất kỳ đề tài nào liên quan đến Ngày Độc thân.

Năm nay, ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc thậm chí còn cố gắng hơn nữa để giành được thành công. Phim siêu anh hùng kinh phí lớn Thor: The Dark World, với bản lề thành công do The Avengers (2012) tạo dựng, chuyến thăm Trung Quốc của nam diễn viên Tom Hiddleston và sự nổi tiếng của phim truyền hình 2 Broke Girls của nữ diễn viên Kat Denning, hạ gục các đối thủ bằng sức mạnh từ búa thần của Thor.

Đối thủ của phim có Love Speaks, Love You for Loving MeSweetheart Chocolate – tất cả đều là những phim nội địa nhắm vào khán giả trẻ đang tìm kiếm tình yêu.

Nhưng không phim nào trong số này có thể sánh với sự thành công vượt bậc của Love Is Not Blind.

Với việc phim tình cảm tràn ngập các phòng chiếu, khán giả có vẻ coi trong hai phim Hollywood này. Thor: The Dark World vượt trội không chỉ ở doanh thu phòng vé; phim còn chiếm lĩnh tỷ lệ trình chiếu. Trong tất cả các phim được chiếu trong và Ngày Độc thân, 34% thuộc về Thor, theo một phân tích của cổng thông tin NetEase. Escape Plan theo sau với 19% trong tổng số các phim trình chiếu.

Love You for Loving Me

Bài viết này cũng nói ngoài chất lượng của Love Is Not Blind, một nguyên nhân khác đem đến thành công cho phim này năm 2011 là sự đánh giá thấp phim Real Steel, với diễn xuất của Hugh Jackman, tại Trung Quốc đại lục. Ngược lại, phần sau Thor dựa trên sự thành công của phần đầu Thor (2011) và The Avengers. Phim đã kiếm được một lượng người hâm mộ khổng lồ. Những phim nội địa khác không thể đấu được với sự yêu thích trên diện rộng của nó.

“Nhiều phim tương tự được lên lịch ra mắt vào dịp này bởi họ nhận ra thành công của Love Is Not Blind,” Gao Jun, phó giám đốc điều hành New Film Association, cho biết, trong một bài báo trên NetEase.

Thời điểm là tất cả

Gao Jun giải thích rằng các hãng phim nội địa cho rạp biết thời điểm gần chính xác khi nào một bộ phim sẵn sàng ra mắt, và các rạp phản hồi lại. Nhưng nếu hãng phim khăng khăng lên lịch cho một phim ra mắt vào một thời điểm ấn định, nhìn chung rạp sẽ không từ chối.

Các phim Hollywood được lên lịch thông qua sự phối hợp giữa Hiệp hội điện ảnh Trung Quốc, Công ty phân phối phim Huaxia và nhiều tổ chức khác. Họ sẽ xem xét vấn đề cần thiết phải bảo vệ các phim nội địa khi lên lịch ra rạp cho các phim.

Một nguyên nhân khác cho sự thành công của các phim nước ngoài trong Ngày Độc thân năm nay là vấn đề thời điểm. Nguyên tắc bảo hộ các phim nội địa cũng yêu cầu các phim Hollywood phải công chiếu trước mùa Tết Dương lịch bắt đầu từ tháng 12, điều này đồng nghĩa với việc nhiều phim nhập khẩu bị co cụm trong tháng 11.

Sweetheart Chocolate

Trong khi đó, những phim nội địa kinh phí thấp không dám đối đầu với những tác phẩm Trung Quốc lớn chiếu từ tháng 12 đến mùa nghỉ Tết Nguiye6n đán tháng 2. Tháng 11 là cơ hội tốt hơn để thu hút người hâm mộ. Năm nay, những ngày trước Ngày Độc thân còn là cuối tuần, có vẻ đầy hứa hẹn, theo Qilu Evening News.

Một phóng viên kỳ cựu của NetEast viết: “Các rạp chiếu cần một dịp nghỉ lễ mới để đưa các phim kinh phí thấp trình làng trong khoảng thời gian giữa dịp lễ Quốc khánh và Năm mới. Nếu các phim đó không chiếu bây giờ, chúng cũng sẽ chẳng được lên lịch sau này.”

Bài viết cũng trích lời của An Yugang, người chịu trách nhiệm quảng bá Love Is Not Blind, khi nói về sự thành công của phim này và những phim khác ra rạp Ngày Độc thân: “Điều kỳ diệu của Love Is Not Blind không chỉ bởi ngày lễ, mà còn bởi sự phù hợp của đề tài và chất lượng tốt. Khó có thể tái tạo thành công này.”

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi