Tin tức

The Fake: Câu chuyện nàng Cassandra thời hiện đại ở nông thôn Hàn Quốc

27/11/2013

Hai năm kể từ khi ra mắt bộ phim The King of Pigs (2011) với những thành công vang dội, đạo diễn phim hoạt hình Yeon Sang Ho đã trở lại bằng một dự án phim mới – bức chân dung khắc nghiệt và tàn bạo về bản năng con người.

Bộ phim với tiêu đề The fake (tạm dịch: Sự giả mạo) lấy bối cảnh một làng quê hẻo lánh tại Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ bị nhấn chìm trong biển nước. Phần lớn cư dân nơi đây – không được phổ cập giáo dục và sống hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài, chẳng có gì nhiều ngoài cái tên của họ. Một vài trong số đó bị ốm nặng, trong khi số còn lại thì chạy trốn trong tuyệt vọng.

Tất cả sự chú ý của cư dân nơi đây đều tập trung vào Cheol Woo (lồng tiếng bởi Oh Jung Se), một chàng trai với vẻ ngoài ưa nhìn, khoảng 30 tuổi. Cheol Woo được mô tả như một mục sư có khả năng chữa lành bệnh tật. Anh ta làm việc với Gyeong Seok (lồng tiếng bởi Kwon Hae Hyo) – một “nhà truyền giáo” tìm cách lôi kéo dân làng bằng cách nói với họ rằng chỉ có 144.000 người có thể lên thiên đàng.

Dân làng ốm đau và tuyệt vọng thần phục Cheol Woo và Gyeong Seok

Hai người đàn ông yêu cầu dân làng những vật hiến tế - những thứ được họ tuyên bố rằng sẽ được sử dụng để xây nhà thờ và một ngôi nhà ở thành phố khác, nơi mà mọi người có thể sống với nhau một khi thị trấn bị nhấn chìm trong nước. Cheol Woo và Hae Hyo thậm chí còn nói rằng những vật hiến tế này còn giống như một sự ủy thác nếu ai đó muốn “có vị trí chắc chắn” trên thiên đường. Những cư dân trong thị trấn, không còn lựa chọn nào khác, bắt đầu tin vào hai người đàn ông và “Chúa trời” của họ, trở thành những kẻ cuồng tín, và cầu nguyện.

Người duy nhất nghi ngờ về Gyeong Seok là Min Cheol (lồng tiếng bởi Yang Ik June), một con bạc vô danh thường xuyên bạo hành vợ và con gái. Con gái gã, Young Seon (lồng tiếng bởi Park Hee Bon) đã rơi vào tuyệt vọng khi Min Cheol lấy tiền học phí của cô – đồng thời cũng là khoản tiền tiết kiệm của cô, để uống rượu và bài bạc. Min Cheol cuối cùng bị bắt vào đồn cảnh sát sau khi ẩu đả với một người khách, và nhìn thấy ảnh của Gyeong Seok tại đây: nhà truyền giáo thực ra là một kẻ lừa đảo bị truy nã.

Áp phích phim

Tuy nhiên, không một ai, bao gồm cả cảnh sát, tin lời Min Cheol. Phần lớn mọi người tin rằng gã đá hóa điên sau nhiều năm nát rượu. Trong khi đó, Young Seon và mẹ cô trở thành những người sùng đạo. Young Seon, một cách tất yếu, hoàn toàn bị khuất phục khi vị mục sư trẻ trung, quả quyết nói với cô rằng: “Con sinh ra là để được yêu thương.” Young Seon gần như muốn tự vẫn khi số tiền tiết kiệm của cô bị lấy mất, và tìm thấy “ý nghĩa cuộc đời” ở Chúa và những hoạt động của nhà thờ. Cô gái trở nên cực kỳ suy sụp khi Min Cheol nói với cô rằng mục sư và Gyeong Seok thực ra đều là “những kẻ giả mạo”, và cô không nên tin vào những gì họ nói.

“Họ nói rằng con sinh ra là để được yêu thương” – cô nói với người cha bạo lực của mình. “Điều này không thể không đúng, không thể nào là một lời nói dối.”

Cô gái Young Seon

Bộ phim là một câu chuyện mang tính thời sự - một phiên bản hiện đại của câu chuyện nàng Cassandra trong thần thoại Hy Lạp. Những lời tiên đoán của nữ tiên tri đều đúng, nhưng nàng bị nguyền rủa bởi thần Apollo – không ai tin những lời nàng nói.

The Fake không phải là một bộ phim chỉ trích những tổ chức tôn giáo, mà là một bản nghiên cứu về điều mà con người lựa chọn để tin và lý do của đức tin ấy – đặc biệt là khi họ không có nhiều phương án để lựa chọn trong cuộc đời. Sự thật, ít nhất đối với những dân làng trong bộ phim này, không có giá trị.

Bộ phim được tôn thêm bởi màn trình diễn của dàn diễn viên lồng tiếng đồ sộ, đặc biệt là Kwon Hae Hyo và Yang Ik June.

The Fake đã thắng giải phim hoạt hình điện ảnh xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Sitges 2013 tổ chức tại Tây Ban Nha, đồng thời được chọn chiếu ở Liên hoan phim Quốc tế Toronto vào tháng 9 vừa qua.

Dịch: © Anh Phan @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi