Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Francis Ford Coppola và Giả Chương Kha tranh giải tại Cannes 2024

14/04/2024

Giám đốc liên hoan Thierry Frémaux cùng chủ tịch Iris Knobloch đã công bố danh sách tuyển chọn.

Francis Ford Coppola và Giả Chương Kha sẽ cùng với các bộ phim của Andrea Arnold, David Cronenberg, Yórgos Lánthimos, Paul Schrader và Paolo Sorrentino tranh giải chính thức Cành Cọ Vàng.

Bộ phim tự bỏ vốn thực hiện rất được mong đợi của Francis Ford Coppola Megalopolis sẽ được chiếu tranh giải Cannes 2024 vào ngày 17 tháng 5 trong dạ tiệc ra mắt tại liên hoan phim thường niên lần thứ 77.

Francis Ford Coppola

Bộ phim kể về quá trình xây dựng lại một đô thị sau khi vô tình bị phá hủy, với hai tầm nhìn cạnh tranh — một từ kiến trúc sư theo chủ nghĩa lý tưởng (Adam Driver), một từ thị trưởng theo chủ nghĩa thực dụng (Giancarlo Esposito) — xung đột. Shia LaBeouf, Laurence Fishburne và Aubrey Plaza góp mặt trong dàn diễn viên.

Dự án mà Coppola bắt đầu viết từ năm 1983, được cho là tiêu tốn tới 120 triệu đôla để thực hiện — một phần lấy từ việc bán cổ phần đáng kể đế chế rượu vang của ông. Gần đây, bộ phim đã có buổi chiếu dành cho những người mua tiềm năng, với Donna Langley của Universal, Ted Sarandos của Netflix và Tom Rothman của Sony đều tham dự tại Universal CityWalk. Phim vẫn đang tìm cách phân phối, nhưng nhà làm phim đã bày tỏ mong muốn của mình về việc phát hành Imax.

Một số người tham dự buổi chiếu Megalopolis đã miêu tả trải nghiệm của họ với The Hollywood Reporter, trong đó một người đứng đầu hãng phim nói: “Phim không hay lắm, và xem rất buồn. Ai mà giao dịch nhận mua sẽ mất tiền.” Một người khác đề nghị: “Tôi rất thích.”

Coppola từng đưa một bộ phim đầy sức hấp dẫn khác của ông, Apocalypse Now, đến Cannes một cách vẻ vang, trở thành điểm dừng chân đầu tiên trên hành trình dài được ca ngợi.

Tác phẩm mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Giả Chương Kha, nhân vật tiên phong trong làng điện ảnh nghệ thuật Trung Quốc, Caught by the Tides, lọt vào danh sách tranh giải Cành Cọ Vàng danh giá tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 sắp tới. Đánh dấu lần thứ sáu trong sự nghiệp đạo diễn lừng lẫy kéo dài gần ba thập kỷ, Giả Chương Kha được công nhận theo cách này.

Những thành tựu trước đây của Giả Chương Kha tại Cannes bao gồm thắng giải kịch bản xuất sắc nhất cho A Touch of Sin năm 2013, bộ phim đan xen bốn câu chuyện xảy ra ở các tỉnh khác nhau với kết thúc bạo lực. Sự công nhận đó làm tăng thêm kỳ vọng xung quanh Caught by the Tides.

Lấy bối cảnh từ năm 2001 đến năm 2023, giai đoạn sản xuất thực tế của bộ phim, Caught by the Tides có sự tham gia của nữ diễn viên Triệu Đào, cũng là vợ của Giả Chương Kha và đã góp mặt nổi bật trong nhiều tác phẩm của nhà đạo diễn. Bộ phim kể lại câu chuyện một người phụ nữ Trung Quốc âm thầm trải qua những thăng trầm của cuộc sống, pha trộn giữa hư cấu với kỹ thuật làm phim tài liệu, như Giả Chương Kha đã nhấn mạnh.

Quyền phân phối quốc tế của bộ phim đã được công ty MK2 Films của Pháp mua lại, với nhà làm phim Nhật Bản Shozo Ichiyama và nữ diễn viên chuyển sang làm phim Lương Gia Diễm làm nhà sản xuất.

Giám đốc liên hoan Thierry Frémaux (ảnh trên, trái) cùng với chủ tịch liên hoan Iris Knobloch (ảnh trên, phải) đã mở cuộc họp báo tại nhà hát UGC Normandie ở Paris công bố tuyển chọn chính thức của Cannes 2024.

Các tựa phim đã được công bố trước đó bao gồm The Second Act của Quentin Dupieux, sẽ khai mạc liên hoan phim vào ngày 14 tháng 5 không tranh giải, Furiosa: A Mad Max Saga của George Miller, Horizon: An American Saga của Kevin Costner, và Megalopolis của Francis Ford Coppola.

Đạo diễn Barbie Greta Gerwig là chủ tịch ban giám khảo.

Frémaux cho biết nhiều tựa phim dự kiến sẽ được bổ sung trong những tuần tới.

Tuyển chọn chính thức của Liên hoan phim Cannes 2024

• Cành Cọ Vàng

The Apprentice, Ali Abbasi
Motel Destino, Karim Ainouz
Bird, Andrea Arnold
Emilia Perez, Jacques Audiard
Anora, Sean Baker
Megalopolis, Francis Ford Coppola
The Shrouds, David Cronenberg
The Substance, Coralie Fargeat
Grand Tour, Miguel Gomes
Marcello Mio, Christophe Honoré
Caught by the Tides, Jia Zhang-Ke
All We Imagine As Light, Payal Kapadia
Kinds of Kindness, Yórgos Lánthimos
L’amour Ouf, Gilles Lellouche
Wild Diamond, Agathe Riedinger
Oh Canada, Paul Schrader
Limonov - The Ballad, Kirill Serebrennikov
Parthenope, Paolo Sorrentino
The Girl with the Needle, Magnus Von Horn

She’s Got No Name của đạo diễn Trần Khả Tân, trình chiếu không tranh giải

• Trình chiếu không tranh giải

The Second Act, Quentin Dupieux (phim khai mạc)
Furiosa: A Mad Max Saga, George Miller
Horizon: An American Saga, Kevin Costner
She’s Got No Name, Trần Khả Tân
Rumours, Evan Johnson, Galen Johnson, Guy Maddin

• Suất chiếu nửa đêm

Twilight of the Warrior Walled In, Trịnh Bảo Thụy
I, The Executioner, Seung Wan Ryoo
The Surfer, Lorcan Finnegan
The Balconettes, Noémie Merlant

• Ra mắt ở Cannes

Miséricorde, Alain Guiraudie
C’est Pas Moi, Leos Carax
Everybody Loves Touda, Nabil Ayouch
The Matching Bang, Emmanuel Courcol
Rendez-Vous Avec Pol Pot, Rithy Panh
Le Roman de Jim, Arnaud Larrieu, Jean-Marie Larrieu

• Suất chiếu đặc biệt

Le Belle De Gaza, Yolande Zauberman
Apprendre, Claire Simon
The Invasion, Sergei Loznitsa
Ernest Cole, Lost and Found, Raoul Peck
Le Fil, Daniel Auteuil

I, The Executioner của đạo diễn Seung Wan Ryoo

• Un Certain Regard / Góc nhìn khác

Norah, Tawfik Alzaidi
The Shameless, Konstantin Bojanov
Le Royaume, Julien Colonna
Vingt Dieux!, Louise Courvoisier
Who Let the Dog Bite?, Lætitia Dosch
Black Dog, Quản Hổ
The Village Next to Paradise, Mo Harawe
September Says, Ariane Labed
L’histoire de Souleymane, Boris Lojkine
The Damned, Roberto Minervini
On Becoming a Guinea Fowl, Rungano Nyoni
My Sunshine, Hiroshi Okuyama
Santosh, Sandhya Suri
Viet and Nam, Trương Minh Quý
Armand, Halfdan Ullmann Tøndel

Liên hoan phim Cannes ra mắt hạng mục tranh giải nhập vai

Cannes đang bước vào đa vũ trụ.

Trong phiên bản thứ 77 vào tháng 5 này, Liên hoan phim Cannes nghiêm túc sẽ tung ra một hạng mục cạnh tranh mới dành cho cách kể chuyện nhập vai (Immersive Competition).

Phiên bản khai mạc của Hạng mục Nhập vai sẽ có tám tác phẩm sử dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường và các công nghệ tiên tiến khác để “vượt qua cách kể chuyện thông thường và đưa khán giả đến các thế giới, câu chuyện và thời đại khác.” Hạng mục này có tranh giải, với ban giám khảo quốc tế gồm các chuyên gia từ thế giới điện ảnh và nghệ thuật nhập vai sẽ trao giải tác phẩm nhập vai hay nhất. Ngoài ra, Cannes sẽ trình chiếu tuyển chọn các tác phẩm nhập vai không tranh giải.

Ban tổ chức Cannes cho biết, hạng mục mới “nhằm mục đích làm nổi bật thế hệ nghệ sĩ quốc tế tiếp theo đang định nghĩa lại cách kể chuyện và phát minh ra những trải nghiệm dựa trên câu chuyện mới vượt ra ngoài màn hình điện ảnh hai chiều truyền thống.” Hạng mục này được tổ chức với sự hỗ trợ của hội đồng điện ảnh quốc gia Pháp, CNC. Nhà tiên phong về âm nhạc điện tử người Pháp Jean-Michel Jarre là nhà bảo trợ chính thức cho sự kiện này.

Trong số các liên hoan phim lớn, Venice luôn đi đầu trong thể loại điện ảnh nhập vai, với hạng mục Venice Immersive dành riêng kể từ năm 2017. Nhưng Cannes là liên hoan phim lớn đầu tiên giới thiệu phim VR trong tuyển chọn chính thức của mình, khi vào năm 2017, phim của Alejandro González Iñárritu Carne y Arena (Virtually Present, Physically Invisible) được trình chiếu tranh giải chính thức.

Các tác phẩm nhập vai sẽ được giới thiệu tại không gian trình chiếu trong khu phức hợp Cineum Cannes ở ngoại ô thành phố và tại khuôn viên của Đại học Georges Méliès của Cannes, một trường điện ảnh khai trương vào năm 2021.

Thành phố Cannes cho biết hạng mục này nhằm mục đích “định vị Cannes là trung tâm toàn cầu cho những sáng tạo sống động và lĩnh vực nghệ thuật mới nổi của trí tuệ nhân tạo (AI)”.

Hạng mục Nhập vai diễn ra từ ngày 15 đến ngày 24 tháng 5. Liên hoan phim Cannes 2024 diễn ra từ ngày 14 đến 25 tháng 5.

Phim kế tiếp của Damien Chazelle với Paramount

Đạo diễn từng đoạt giải Oscar Damien Chazelle đã chuẩn bị dự án tiếp theo với Paramount.

Nhà làm phim La La Land đã viết kịch bản và sẽ đạo diễn bộ phim này, với các chi tiết cốt truyện được giữ kín. Bộ phim đang được sản xuất dưới sự chỉ đạo của Chazelle và Wild Chickens Productions của Olivia Hamilton, nằm trong thỏa thuận ưu tiên đã ký kết với hãng phim năm 2022. Chi tiết cốt truyện vẫn chưa được biết và vẫn chưa chọn diễn viên nhưng dự án là ưu tiên hàng đầu của Paramount.

Chazelle đang đóng vai trò nhà sản xuất cho một phim khác của Paramount: Heart of the Beast do David Ayer đạo diễn. Heart of the Beast cũng nằm trong thỏa thuận ưu tiên của anh với Paramount.

Xuất phẩm gần đây nhất đạo diễn và hãng phim hợp tác là Babylon, phim sử thi Hollywood có sự tham gia của Brad Pitt và Margot Robbie. Được phát hành khi các rạp đang phục hồi sau đại dịch, bộ phim đã thu về 63 triệu USD tại phòng vé toàn cầu, trong đó doanh thu nội địa đáng thất vọng là 15,3 triệu USD. Ngân sách được báo cáo là 80 triệu USD.

Dự án được công bố trong buổi giới thiệu của Paramount tại CinemaCon ở Las Vegas, tại đây hãng phim cũng công bố một loạt dự án mới đáng giá, bao gồm phần phim kinh dị và Teenage Mutant Ninja Turtles người đóng loại R. Phim mới của Chazelle được ghi trong lịch phát hành 2025-2026 của hãng phim.

Glen Powell đóng chính trong bản làm lại The Running Man của Edgar Wright

Glen Powell, ngôi sao đang lên được yêu thích của Hollywood, đã có phim hành động đầu tiên của mình.

Nam diễn viên, đã củng cố vị thế nam chính với bộ phim hài lãng mạn đình đám Anyone but You, sẽ đóng vai chính trong The Running Man của Paramount, phiên bản chuyển thể mới từ tiểu thuyết của Stephen King do Edgar Wright đạo diễn.

Wright, đã gắn bó với dự án từ năm 2021, cũng sẽ sản xuất cùng với đối tác Nira Park và trụ cột Simon Kinberg của phim thể loại.

Running Man của Stephen King, xuất bản năm 1982 và được viết dưới bút danh Richard Bachman, lấy bối cảnh năm 2025 tại một nước Mỹ dưới chế độ toàn trị sử dụng các game show bạo lực để xoa dịu quần chúng bị tước quyền công dân. Một người đàn ông tuyệt vọng, cần tiền chữa bệnh cho con gái, đã tham gia chương trình nổi tiếng nhất, The Running Man, trong đó các đội sát thủ săn lùng các thí sinh. Sống sót càng lâu thì người đó càng kiếm được nhiều tiền. Nhưng rồi các nhà sản xuất và kẻ giết người của game show phát hiện ra, người đàn ông tuyệt vọng này sẽ phá vỡ mọi quy tắc và vạch trần những bí mật đen tối của chương trình.

Câu chuyện đã được chuyển thể năm 1987 thành phim hành động cho Arnold Schwarzenegger và do Paul Michael Glaser nổi tiếng của Starsky Hutch đạo diễn.

Wright đồng viết kịch bản mới với Michael Bacall.

Powell sắp ra mắt trong phim hè hoành tráng Twisters của Universal

Paramount đã có mối quan hệ bền chặt với Powell nhờ sự đột phá của anh trong vai phi công Hangman lạnh lùng và tự mãn trong Top Gun: Maverick có doanh thu gần 1,5 tỉ USD.

Và hãng phim có được Powell khi sức mạnh ngôi sao của anh tới điểm bước ngoặt. Nam diễn viên cất cánh với Anyone but You, thành công bất ngờ của Sony Pictures đã kiếm được 218,7 triệu đôla trên toàn thế giới và khiến Hollywood nhận ra Powell là diễn viên có thể trở thành gương mặt đại diện cho một bộ phim.

Powell sắp ra mắt trong phim hè hoành tráng Twisters của Universal, trong đó anh đóng cùng Daisy Edgar-Jones, Anthony Ramos và David Corenswet, đã phá hành trailer cho thấy nam diễn viên trong vai một thợ săn lốc xoáy kiêu ngạo.

Trước đó, Powell sẽ xuất hiện trong phim hài hành động Hit Man, do Richard Linklater đạo diễn, mà anh cũng là đồng sáng tác và đồng sản xuất. Bộ phim đã nhận được sự khen ngợi của giới phê bình khi xuất hiện tại các liên hoan phim, sẽ ra rạp vào ngày 24 tháng 5 và sau đó sẽ được phát trên Netflix ngày 7 tháng 6.

Phim Hàn Night Owl đạt được thỏa thuận làm lại ở Trung Quốc

Một công ty giải trí Trung Quốc đã mua quyền làm lại bộ phim ly kỳ cổ trang được giới phê bình đánh giá cao The Night Owl, với sự tham gia của Ryu Jun Yeol và Yoo Hae Jin, theo nhà phân phối NEW.

Thỏa thuận đã chốt về quyền làm lại bộ phim có mức giá cao nhất từng được trả cho một bộ phim Hàn Quốc làm lại tại Trung Quốc. Thỏa thuận này cũng nhấn mạnh nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ về sở hữu trí tuệ (IP) của Hàn Quốc và phản ánh nỗ lực chiến lược của NEW nhằm nâng cao giá trị danh mục sở hữu trí tuệ của mình.

Lấy bối cảnh thời Joseon (1392-1910), phim theo chân Kyeong Soo (do Ryu Jun Yeol thủ vai), một đại phu châm cứu bất ngờ trở thành nhân chứng cái chết của thái tử. Yoo Hae Jin vào vai nhà vua, quyết tâm khám phá sự thật đằng sau cái chết của con trai mình và bất đắc dĩ liên minh với Kyeong Soo.

Theo Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, xuất khẩu bản quyền làm lại phim Hàn năm ngoái đạt khoảng 3,8 triệu USD, cao nhất kể từ năm 2017.

NEW, thông qua công ty con Content Panda, đã đạt được thành công quốc tế với các bản làm lại Miracle in Cell No. 7Train to Busan, đang thảo luận về việc hợp tác sản xuất phiên bản tiếng Nhật của Hide and Seek.

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải sẵn sàng khai mạc vào tháng 6

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải (SIFF) thông báo sự kiện thường niên sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 23 tháng 6 năm nay.

Lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào tối ngày 15 tháng 6 và lễ trao giải Kim Tước sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng 6, đều tại Nhà hát lớn Thượng Hải.

Tính đến cuối tháng 3, SIFF đã nhận được hơn 3.300 tác phẩm từ 105 quốc gia và khu vực, với hơn 2.300 phim được gửi tham gia tranh giải Kim Tước ở các hạng mục: Tài năng mới châu Á, phim tài liệu, hoạt hình và phim ngắn. Danh sách đề cử Kim Tước dự kiến sẽ được công bố vào tháng 5.

Là liên hoan phim truyện quốc tế duy nhất ở Trung Quốc, SIFF đóng vai trò là hành lang quan trọng để thế giới nhận biết những tín hiệu phát triển của điện ảnh Trung Quốc. SIFF năm nay sẽ tiếp tục hợp tác, trao đổi giữa các nước thành viên của Liên minh Liên hoan phim Vành đai và Con đường. SIFF sẽ chiếu các bộ phim do các tổ chức từ các quốc gia Vành đai và Con đường khắp khu vực đồng bằng sông Dương Tử giới thiệu, khởi xướng các cuộc đối thoại xuyên biên giới.

SIFF đã nhận được phản hồi mời trình chiếu từ 114 rạp chiếu phim ở Thượng Hải.

Dịch: © Ngân Mai – Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Screen Daily,
China Daily, Korea Times