Tin tức

Joker: Điên có đôi và những điều đã biết đến nay

12/04/2024

Hẵng còn lâu nữa chúng ta mới có thể thấy Joker: Folie à Deux làm át chủ bài ở rạp chiếu với Joaquin Phoenix và Lady Gaga trên boong.

Nhưng theo trailer phim mới ra mắt — và sự kỳ vọng tăng vọt của người hâm mộ dành cho bom tấn lấy cảm hứng từ DC Comics này — đã đến lúc phân tích mọi điều đã biết về phần tiếp theo của Joker trước khi vài tháng nữa thì chú hề sẽ đổ bộ các rạp chiếu.

Tít phụ bằng tiếng Pháp Folie à Deux đề cập một chứng rối loạn tâm thần liên quan đến tình trạng loạn trí chung của hai người có mối quan hệ thân thiết — cho thấy bộ phim có thể làm mờ ranh giới việc tán tỉnh của bộ đôi trung tâm và thế giới thực xung quanh họ

Entertainment Weekly phân tích tất cả các chi tiết quan trọng nhất về bộ phim mới do Todd Phillips đạo diễn, năm năm sau thành công thương mại (và giải thưởng) của phần đầu tiên năm 2019, thu về hơn 1 tỉ USD phòng vé toàn cầu và lấy 11 đề cử Oscar, gồm cả đề cử phim hay nhất. Phoenix lần đầu đoạt Ảnh đế Oscar (nam diễn viên chính xuất sắc nhất).

Hãy đọc tiếp để biết mọi điều về Joker: Folie à Deux của Warner Bros. trước khi phim ra rạp vào mùa thu năm nay. Ở Việt Nam, phim dự kiến ra rạp ngày 4 tháng 10 với tựa Joker: Điên có đôi.

Dàn diễn viên

Hầu hết đội ngũ của phần phim đầu tiên sẽ trở lại cho phần tiếp theo năm 2024.

Arthur Fleck vẫn bị giam trong Arkham Asylum, chính là cảnh cuối phim Joker năm 2019

Tình đầu trên màn ảnh của Joker, Sophie Dumond, sẽ xuất hiện trong Folie à Deux, với Zazie Beetz đảm nhận vai diễn này sau khi nhân vật của cô có một kết thúc mơ hồ trong phần phim đầu tiên. Leigh Gill, đóng vai Gary, đồng nghiệp hề của Fleck, cũng sẽ trở lại trong phần tiếp theo, cũng như Sharon Washington, đóng vai nhân viên xã hội của Fleck.

Dàn diễn viên mới đáng chú ý bao gồm Gaga trong vai Harley Quinn (còn được gọi là Tiến sĩ Harleen Quinzel, bác sĩ tâm thần của Arkham Asylum) cùng diễn viên được đề cử Oscar Catherine Keener, Steve Coogan, và Brendan Gleeson.

Phía sau máy quay, Phillips và hầu hết đội ngũ kỹ thuật của nhà đạo diễn lại làm việc cho bộ phim thứ hai, cụ thể là đồng biên kịch Scott Silver, biên tập phim Jeff Groth, nhà soạn nhạc từng đoạt giải Oscar Hildur Guðnadóttir, nhà quay phim Lawrence Sher, dựng phim Mark Friedberg và nhà sản xuất Bradley. Cooper, đạo diễn kiêm bạn diễn A Star Is Born của Gaga.

Joker đầu tiên từ đầu đã được hình thành là nằm bên ngoài dòng chính của các phim siêu anh hùng DC. Đó là lý do tại sao Phoenix đóng vai chính chứ không phải Jared Leto; Gaga vào vai Harley Quinn trong phần tiếp theo này thay vì Margot Robbie

Joker: Folie à Deux nói về chuyện gì?

Tông điệu nghiệt ngã của phim Joker đầu tiên dường như vẫn còn nguyên vẹn khi Phoenix, Gaga và Phillips chuẩn bị ra tay trong phần tiếp theo — nhưng cốt lõi đây là một phim nhạc kịch lãng mạn (tuy vẫn có phần hỗn loạn).

Bắt đầu sau các sự kiện của phần đầu tiên lấy bối cảnh những năm 1980, Joker: Folie à Deux tìm thấy Fleck (Phoenix) bị nhốt trong Nhà thương điên Arkham vì vai trò của anh trong vụ quần chúng nổi dậy ở Thành phố Gotham dẫn đến cái chết của người dẫn chương trình trò chuyện Murray Franklin (Robert de Niro) cũng như cha mẹ của Bruce Wayne, Thomas và Martha. Ở đó, anh gặp Harleen Quinzel, đồng bệnh tương lân.

Như đã thấy trong trailer, có vẻ cuối cùng họ đã cùng nhau trốn khỏi nhà thương điên trước khi quậy tan nát thành phố. Tình yêu của họ có vẻ thật, nhưng xét phim Joker đầu tiên chơi đùa với ranh giới giữa thực tế và trí tưởng tượng của Arthur, thật khó biết cảnh nào trong trailer (cho thấy Joker chạy trốn những người khác ăn mặc giống anh ta và biểu diễn cùng Harley trong các câu lạc bộ tạp kỹ, trong số những chuyện khác) có phải là tưởng tượng hay không.

Tông điệu nghiệt ngã của phim Joker đầu tiên dường như vẫn nguyên vẹn trong phần tiếp theo — nhưng cốt lõi đây là một phim nhạc kịch lãng mạn (tuy vẫn có phần hỗn loạn)

Bộ phim cũng kết hợp các yếu tố âm nhạc và chứng kiến Gaga và Phoenix nhảy theo bản cover các ca khúc kinh điển (trailer bao gồm bản cover ca khúc What the World Needs Now Is Love) khi họ điều hướng mối tình lãng mạn phi thực của mình trên nền cảnh quan thành phố phóng đại và bối cảnh kỳ quặc khiến thực tế hơi mất cân bằng. Tít phụ bằng tiếng Pháp Folie à Deux đề cập một chứng rối loạn tâm thần liên quan đến tình trạng loạn trí chung của hai người có mối quan hệ thân thiết — cho thấy bộ phim có thể làm mờ ranh giới việc tán tỉnh của bộ đôi trung tâm và thế giới thực xung quanh họ.

“Chúng tôi chưa bao giờ thực sự nói như vậy, nhưng tôi muốn nói rằng đây là một bộ phim mà âm nhạc là một yếu tố cốt lõi. Với tôi, phim này không chệch quá xa bộ phim đầu tiên,” Phillips nói về tông điệu của bộ phim mới tại CinemaCon năm nay. “Arthur [Fleck] cổ quái và xa cách và đủ thứ chuyện, nhưng trong anh có âm nhạc. Anh ấy có một sự duyên dáng uyển chuyển. Những bước khiêu vũ trong phim đầu tiên cho ta biết rất nhiều về điều này... cảm giác đây không giống như một bước tiến lớn. Khác biệt, nhưng tôi nghĩ xem phim bạn sẽ hiểu.”

Bộ phim cũng kết hợp các yếu tố âm nhạc và chứng kiến Gaga và Phoenix nhảy theo bản cover các ca khúc kinh điển. Những phân cảnh này chính xác thì không có vẻ “thật” trong bối cảnh của bộ phim mà là được cách điệu giống như “những vở ballet trong mơ” trong phim nhạc kịch kinh điển của Hollywood

Trước khi trailer ra mắt, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ đã xếp loại R cho Joker: Folie à Deux (tương tự Joker đầu tiên) vì “một số cảnh bạo lực mạnh, ngôn từ thô tục xuyên suốt, một số cảnh tình dục và cảnh khỏa thân chớp nhoáng” — nghĩa là chúng ta có thể thoáng nhìn mà choáng về cây gậy disco của Joker, cùng nhiều thứ khác.

Lady Gaga sẽ khắc họa Harley Quinn như thế nào?

Gaga diễn là diễn. Lấy ví dụ, ba lần xuất hiện gần đây nhất trên màn ảnh rộng của cô trong American Horror Story: Hotel (vụ giết người giữa lúc sex với chút máu me ma cà rồng khiến cô quằn quại trong máu theo đúng nghĩa đen), A Star Is Born (màn trình diễn đầy cảm xúc ca khúc Shallow ở lễ trao giải Oscar, có ai nhớ không?) và House of Gucci (cái giọng, mèn ơi!). Đó là lý do tại sao có chút ngạc nhiên là, trong bản ghi âm chính thức đầu tiên được phát hành từ Joker: Folie à Deux, Gaga có vẻ giống… à… Gaga.

Nhiều người dự đoán rằng, với thiên hướng nhào lộn bằng giọng hát, cô có thể khai thác những khắc họa truyền thống về nhân vật phản diện, thường nói giọng Brooklyn đặc sệt — nhất là của nữ diễn viên Arleen Sorkin lồng tiếng trong Batman: The Animated Series.

Điên có đôi: Joaquin Phoenix và Lady Gaga trên trường quay

Sorkin đã tạo ra nhân vật này cho lần ra mắt DC chính thức của cô trên phim truyền hình trong vai người yêu của Joker trước khi Harley chính thức nhảy vào vũ trụ truyện tranh vào năm 1999, trước những người như Margot Robbie (tiếp tục xu hướng với cách diễn giải táo bạo trong những dự án phim người đóng của Vũ trụ DC Mở rộng như Suicide SquadBirds of Prey) và Kaley Cuoco (cũng lồng tiếng cho Harley trong phim bộ hoạt hình Harley Quinn của Max).

Về việc chọn Gaga cho vai diễn này, Phillips nói với khán giả CinemaCon, “Chúng tôi chọn Gaga vì cô ấy có ma thuật. Tôi là nhà sản xuất của A Star Is Born... Đó là lần đầu tôi thực sự gặp cô ấy và được xem diễn xuất của cô ấy. Khi chúng tôi đang viết kịch bản này, Scott [Silver], đồng biên kịch cùng tôi, không ngừng nghĩ đến cô ấy.”

Trước đó Robbie đã tiết lộ tại Lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2024 rằng cô vẫn chưa nói chuyện với Gaga về việc chuyển giao nhân vật này. Đánh giá qua trailer phim và hình ảnh quảng cáo, trang phục của họ sẽ rất khác nhau. Gaga sử dụng kiểu trang điểm lộn xộn lấy cảm hứng từ chú hề và trang phục của cô có vẻ tôn vinh hiệu quả cách ăn vận kinh điển của Harley qua trang phục dạo phố thập niên 1980 — bao gồm áo khoác đỏ, áo sơ mi in hình kim cương và quần rách te tua — hơn là bộ đồ phản anh hùng quái đản.

Đạo diễn Todd Phillips nói với khán giả CinemaCon, “Chúng tôi chọn Gaga vì cô ấy có ma thuật.” Ảnh: Todd Phillips (phải) và Lady Gaga trên trường quay

Qua trailer, chúng ta biết rằng Harley lập tức ấn tượng Joker ngay lần đầu gặp gỡ, nói với anh, “Đời tôi chưa làm chuyện gì như anh” — khâm phục tính cách bạo lực anh ta đã bộc lộ trong phần đầu. Trailer cũng xác nhận rằng Harley không ngại chủ động, nói với người mình yêu rằng “Hãy ra khỏi đây thôi” trong lúc cùng nhau xem một bộ phim ở nhà thương điên đó.

Gaga cũng được cho là sử dụng phương pháp dấn thân đặc trưng của mình trên trường quay. Nhà quay phim nói với podcast The Trenches hồi năm 2023 rằng ông cảm thấy như chưa bao giờ gặp con người đứng đằng sau nhân vật này trong quá trình quay phim: “Tôi nhớ suốt cả tuần, ‘Chúa ơi, tôi cảm thấy chúng tôi như ngắt kết nối, thậm chí không kết nối, chúng tôi như đối lập nhau.’ Tôi nói với đoàn làm phim, ‘Chúa ơi, tôi không muốn phá cho tan. Tôi cảm thấy cô ấy ghét tôi hoặc chúng tôi ghét nhau, hoặc có gì đó kỳ lạ đang xảy ra ở đây. Và sau đó, có lúc AD nói, ‘Ồ, anh biết không, Stef muốn anh gọi cô ấy là Lee trên phim trường,’ và tôi nói, ‘Ồ, được thôi,’ và... tiếp theo tôi nói ‘Lee’, và như thể mọi chuyện đều thay đổi.”

Nói cách khác, hãy mong đợi một tour quảng cáo báo chí tầm cỡ House of Gucci, khi Gaga khét tiếng thừa nhận cô đã biến hẳn thành nữ sát thủ Patrizia Reggiani.

Yếu tố âm nhạc của bộ phim đi vào câu chuyện để minh họa cho tình cảm của Joker và Harley dành cho nhau

Trailer Joker: Folie à Deux giới thiệu thông tin gì mới?

Trailer mở đầu với cảnh Arthur Fleck vẫn bị giam trong Arkham Asylum, chính là cảnh cuối phim Joker năm 2019. Chúng ta thấy khoảnh khắc gặp gỡ đáng yêu của anh với Harley trên hành lang Arkham. Có vẻ như anh cũng sẵn sàng thay đổi sự nghiệp không phải siêu phản diện của mình, chuyển từ hài độc thoại sang hát tạp kỹ.

Chúng ta cũng thấy yếu tố âm nhạc của bộ phim đi vào câu chuyện để minh họa cho tình cảm của Joker và Harley dành cho nhau. Những phân cảnh này chính xác thì không có vẻ “thật” trong bối cảnh của bộ phim mà là được cách điệu giống như “những vở ballet trong mơ” trong phim nhạc kịch kinh điển của Hollywood. Và trong phim Joker đầu tiên có sự xuất hiện của Thomas Wayne, Alfred Pennyworth và Bruce Wayne thời trẻ, trailer này không có gợi ý nào về Batman.

Joker: Folie à Deux kết nối với các nhân vật DC Comics như thế nào?

Arthur [Fleck] cổ quái và xa cách và đủ thứ chuyện, nhưng trong anh có âm nhạc

Bill Finger, Jerry Robinson và Bob Kane đã tạo ra The Joker trong Batman #1 năm 1940, nhưng bao năm qua nhân vật này đã trải nhiều hiện thân. Phiên bản của Phoenix và Phillips kết hợp các yếu tố trong lịch sử của nhân vật với một số ý tưởng của riêng họ. Ví dụ: tên thật của nhân vật “Arthur Fleck” là chỉ có trong những bộ phim này và không bắt nguồn từ truyện tranh. Mong đợi Folie a Deux sẽ phát triển trên cách giải thích này, vì các nhà làm phim dường như không gắn bó với bất kỳ cốt truyện truyện tranh cụ thể nào.

Harley Quinn bắt nguồn từ Batman: The Animated Series (B:TAS) và cách diễn dịch của Gaga dường như tiếp tục truyền thống về việc cô là bác sĩ tâm thần tại Arkham Asylum, đã gặp Joker và phải lòng anh ta. Cốt truyện đó lần đầu tiên được các nhà sản xuất B:TAS là Paul Dini và Bruce Timm trình bày trong truyện tranh ngắn Mad Love, sau đó lập tức được chuyển thể thành một tập phim hoạt hình, cho thấy Joker đã truyền cảm hứng cho Quinzel trở thành siêu phản diện cùng với anh ta như thế nào.

Qua trailer, chúng ta biết rằng Harley lập tức ấn tượng Joker ngay lần đầu gặp gỡ, nói với anh, “Đời tôi chưa làm chuyện gì như anh”

Nhưng trong trailer đầu tiên này, không thấy bóng dáng cây búa tạ hay cây gậy bóng chày mà Harley Quinn đã sử dụng nổi bật trong truyện tranh, phim hoạt hình và phim người thật đóng kể từ đó. Những con linh cẩu cưng Bud và Lou của Harley dường như cũng không tham gia chuyến đi này — mặc dù chừng nào xem được nhiều hơn mới dám chắc. Nói cách khác, Folie à Deux dường như đã loại bỏ các yếu tố hoạt hình của Harley để tập trung vào các chi tiết tính cách cốt lõi của cô ấy.

Joker: Folie à Deux có kết nối với các phim DC khác không?

Không. Joker đầu tiên từ đầu đã được hình thành là nằm bên ngoài dòng chính của các phim siêu anh hùng DC. Suy cho cùng, đó là lý do tại sao Phoenix đóng vai chính chứ không phải Jared Leto, người đóng vai Joker trong Suicide Squad và các phim khác trong vũ trụ hư cấu do Zack Snyder chỉ đạo. Đó cũng là lý do Gaga vào vai Harley Quinn trong phần tiếp theo này thay vì Margot Robbie.

Phiên bản của Phoenix và Phillips kết hợp các yếu tố trong lịch sử của nhân vật với một số ý tưởng của riêng họ. Ví dụ: tên thật của nhân vật “Arthur Fleck” là chỉ có trong những bộ phim này và không bắt nguồn từ truyện tranh. Mong đợi Folie a Deux sẽ phát triển trên cách giải thích này, vì các nhà làm phim dường như không gắn bó với bất kỳ cốt truyện truyện tranh cụ thể nào

Thời trị vì của Snyder ở DC đã qua, và James Gunn đảm nhận vị trí đạo diễn chính cho giai đoạn tiếp theo của phim siêu anh hùng DC. Nhưng đừng mong đợi sẽ thấy bất kỳ gợi ý hay nhấm nhá nào về Superman: Legacy năm sau trong Folie à Deux. Giống như The Batman của Matt Reeves (cũng giới thiệu phiên bản Joker của riêng mình, do Barry Keoghan thủ vai), những phim Joker này tồn tại trong tính liên tục điện ảnh độc đáo của riêng chúng.

Nói cách khác, phim DC duy nhất có liên quan đến Joker: Folie à DeuxJoker năm 2019.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly