Tin tức

Nhà quay phim Corey Walter đối mặt với thách thức quay Tokyo Vice ở Nhật Bản

14/04/2024

Nhà quay phim người Mỹ Corey Walter học được ngạn ngữ ‘less is more’ (ít mà nhiều) khi quay phim bộ HBO Max Tokyo Vice mùa hai ở Nhật Bản.

“Với tôi giống như quay một bộ phim độc lập hơn. Một bộ phim độc lập với hàng trăm thành viên đoàn làm phim,” Walter nói. “Tôi không có nhiều dụng cụ đến thế vì tôi không có chỗ nào mà đặt chúng.”

Ansel Elgort (trái) đóng vai một nhà báo Mỹ của tờ báo lớn nhất Tokyo, điều tra thế giới ngầm Nhật Bản thông qua quan hệ đối tác phi chính thức với một cảnh sát địa phương, do Ken Watanabe (phải) thủ vai

Thật tình cờ, vì thiết bị và phương tiện vận chuyển đều là của Nhật Bản nên nhất thiết phải nhỏ hơn những gì Walter đã sử dụng trước đây. “Đèn của tôi thực sự rất nhỏ. Mọi thứ đều nhỏ nhắn,” nên rất hiệu quả.

Làm các dự án như phim bộ ngắn tập Fleishman Is in Trouble cho FX và We Crashed cho Apple TV+ có nghĩa là Walter đã quen với việc có những đoàn xe bán tải, xe tải và xe moóc, đội lắp đặt và “rất, rất nhiều đèn”. Ông nói rằng việc không có nhiều thiết bị dồi dào đã đưa đến một con đường khác trong lĩnh vực quay phim.

“Tôi có thể đặt các thứ ở đâu là rất quan trọng,” anh giải thích. “Thường không có chỗ cho những thứ [dư thừa] ở Tokyo. Quá chật.”

Khu vực Kabukicho của Tokyo — khu giải trí nổi tiếng với các câu lạc bộ tiếp viên và cuộc sống về đêm dành cho người lớn — trên phim

Đã gần hai năm kể từ khi Tokyo Vice ra mắt tập đầu tiên, do Michael Mann đạo diễn và Ansel Elgort đóng vai một nhà báo Mỹ của tờ báo lớn nhất Tokyo, điều tra thế giới ngầm Nhật Bản thông qua quan hệ đối tác phi chính thức với một cảnh sát địa phương, do Ken Watanabe thủ vai.

Quá trình quay phần thứ hai diễn ra từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023 và phim bộ dài 10 tập đã ra mắt trên dịch vụ phát trực tuyến HBO Max tháng trước, kết thúc vào ngày 4 tháng 4.

Quay phim ở Tokyo không giống bất cứ gì khác mà Walter từng gặp phải. Không như các thành phố khác, các nhà sản xuất có thể áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn bộ đường phố, Tokyo vẫn chưa có sẵn cơ sở hạ tầng quay phim để cho phép nhà sản xuất thực hiện yêu cầu đó. “Giữa các cảnh quay, để phong tỏa đường phố, đề nghị mọi người tránh ra, đưa diễn viên quần chúng của chúng tôi vào và thực hiện cảnh quay, sẽ mất rất nhiều thời gian vì đâu đâu cũng toàn người là người,” ông giải thích.

Đối với Walter, việc có tường LED tương tác để quay các phân cảnh lái xe là một “nhân tố thay đổi cuộc chơi.” Tuy nhiên, Walter không ủng hộ sử dụng tường LED thay thế việc quay phim ở chính Tokyo. “Không có được chiều sâu của góc nhìn thực tế đó,” ông nói

Đặc biệt, khu vực Kabukicho của Tokyo — khu giải trí nổi tiếng với các câu lạc bộ tiếp viên và cuộc sống về đêm dành cho người lớn — luôn đông đúc. “Có vẻ như có hàng trăm nghìn người trên phố mà bạn phải cố gắng di tản để có thể đưa người của mình vào mà ghi hình.”

Việc sản xuất đã có thể tiếp cận được ưu đãi sản xuất quốc tế trong giai đoạn thử nghiệm, một khoản trợ cấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc quay phim. Chương trình này hiện đã được thay thế bằng ưu đãi toàn bộ địa điểm do Bộ Kinh tế Du lịch và Công nghiệp (METI) Nhật Bản quản lý, nhằm thu hút các dự án truyền hình quốc tế, truyền hình cao cấp và phát trực tuyến đến Nhật quay phim.

Ngoài Kabukicho, Tokyo Vice, do JT Rogers vận hành chương trình, được Fifth Season có trụ sở tại Hoa Kỳ và WOWOW có trụ sở tại Nhật Bản đồng sản xuất, còn quay ở các địa điểm khắp thành phố, gồm cả một số khu vực nổi tiếng là khó khăn nhất như Akasaka và Shinjuku, v.v...

Ngôi sao Ansel Elgort (phải) và quay phim Corey Walter (thứ hai từ phải qua) trên điểm quay Tokyo Vice

“Học tập ngay tại chỗ” là chìa khóa với Walter, cân bằng vô số quy định, do cảnh sát nhiều khu vực khác nhau quản lý. Đội ngũ quản lý địa điểm, bao gồm cả quản lý địa điểm Masanori Aikawa, cần có thời gian nuôi dưỡng và duy trì những mối quan hệ này trong suốt quá trình sản xuất.

“Đáng lẽ phải có cần cẩu đèn chiếu sáng lớn và chúng cần phải ở một vị trí rất cụ thể, thế mà đến ngày cần quay mới biết rằng không thể sắp đặt được như vậy,” ông nói.

Những gì Walter tìm thấy là một vùng ‘xám’, đảm bảo họ tuân thủ các quy định nhưng cho phép linh hoạt hơn bằng cách làm việc với Ủy ban Điện ảnh Tokyo về địa điểm để tìm những địa điểm mà họ có thể sử dụng vào thời điểm đó.

Tokyo Vice là tác phẩm thời kỳ lịch sử, diễn ra vào thập niên 1990, vì vậy có những yếu tố không hợp thời mà họ phải tránh để lọt vào khung hình

Hơn nữa, Tokyo Vice là tác phẩm thời kỳ lịch sử, diễn ra vào thập niên 1990, vì vậy có những yếu tố không hợp thời mà họ phải tránh để lọt vào khung hình, đồng thời đảm bảo thiết bị vẫn ở đúng vị trí cho phép.

Điều mà nhà quay phim dày dạn kinh nghiệm nhận thấy là khó khăn đã đem lại cho ông một sức sáng tạo mới hấp dẫn. “Tất cả những hạn chế đó sẽ loại bỏ đến cốt lõi quy trình những gì bạn đang cố gắng thực hiện,” anh nói. “Đôi khi, bằng cách loại bỏ tất cả những thứ đó, bạn sẽ có được một khung hình sáng tạo hơn, thú vị hơn hoặc hấp dẫn hơn.”

Lượng người đông đảo trong thành phố có nghĩa là hầu hết các cảnh lái xe đều được quay trong Toho Studios ở Tokyo. Ở đó, tường LED tương tác do công ty công nghệ Hibino Corporation xây dựng đã được đưa vào. Nhờ vậy giảm bớt áp lực lên lịch trình sản xuất vốn đã thiếu linh hoạt do giấy phép địa điểm nghiêm ngặt.

Điều mà nhà quay phim dày dạn kinh nghiệm nhận thấy là khó khăn đã đem lại cho anh một sức sáng tạo mới hấp dẫn. “Đôi khi, bằng cách loại bỏ tất cả quy trình, bạn sẽ có được một khung hình sáng tạo hơn, thú vị hơn hoặc hấp dẫn hơn”

Đối với Walter, việc có tường LED tương tác để quay các phân cảnh lái xe là một “nhân tố thay đổi cuộc chơi”, không chỉ đối với Tokyo Vice mà còn đối với các tác phẩm quốc tế trong tương lai muốn quay trong thành phố này. “Bạn xây dựng bức tường đó, người ta sẽ đến,” ông nói về công nghệ. Theo Mitsuru Shimada, chủ tịch Toho Studios, tường LED tương tác có sẵn để các nhà sản xuất sử dụng trong tương lai.

Tuy nhiên, Walter không ủng hộ sử dụng tường LED thay thế việc quay phim ở chính Tokyo. Đặc biệt, một địa điểm ghi hình ở Shinjuku có cảnh đi xuống thang máy bằng kính nhìn ra thành phố. “Đúng, bạn có thể làm điều đó từ những cảnh quay trong phim trường ảo, nhưng nó phẳng toẹt,” ông nói. “Không có được chiều sâu của góc nhìn thực tế đó.”

Khi Walter lần đầu gặp nhà sản xuất và đạo diễn Alan Poul, họ đã thảo luận về việc một trong những nhân vật chính của bộ phim là bản thân Tokyo.

“Giữa các cảnh quay, để phong tỏa đường phố, đề nghị mọi người tránh ra, đưa diễn viên quần chúng của chúng tôi vào và thực hiện cảnh quay, sẽ mất rất nhiều thời gian vì đâu đâu cũng toàn người là người,” Walter giải thích

Việc quay phim mở rộng trên đường phố Tokyo là sự khác biệt so với mùa đầu tiên của chương trình, phải thâm dụng Toho Studios do các hạn chế đại dịch Covid-19 áp dụng vào thời điểm đó.

Đối với phần hai, Walter cho biết nhóm muốn “đưa ra khỏi phim trường và đặt vào đường phố hoặc một địa điểm nào đó, để chúng ta có thể cảm nhận được Tokyo nhiều hơn.”

Nếu mùa ba tiếp tục, Walter muốn quay phim xa hơn bên ngoài Tokyo và lạc quan về những thay đổi trong quá trình sản xuất. Những thách thức trong việc tìm không gian cho máy quay và di chuyển trong đám đông người, ngay cả rào cản ngôn ngữ — được khắc phục nhờ AD song ngữ và “ngôn ngữ điện ảnh” như Walter gọi — là những thách thức “thú vị”.

Một trong những nhân vật chính của bộ phim là bản thân Tokyo

“Tôi sẽ luôn quay ở Nhật Bản, tôi thích lắm,” ông nói thêm. “Càng nhiều xuất phẩm được sản xuất ở đó, rất nhiều thách thức mà tôi đang nói đến sẽ tự giải quyết.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily