Tin tức

Mùa phim hè 2013: Ai thắng - ai thua

04/09/2013

Mùa hè vừa qua là một mùa hè đầy những thăng trầm: một số chuyện xảy ra đúng như dự đoán – những siêu người hùng như Người Sắt, Siêu Nhân và Wolverine thắng áp đảo – và một số chuyện hoàn toàn bất ngờ, chẳng hạn như ai mà nghĩ Despicable Me 2 / Kẻ trộm mặt trăng 2 lại là phim có doanh thu cao thứ nhì năm 2013 tính đến nay chứ?

Chúng ta không ở đây để nhắc lại những dòng tít báo của mùa hè, vì bạn có thể xem lại số liệu phòng vé của Iron Man 3 hoặc tranh luận về Pacific Rim / Siêu đại chiến vào lúc nào tùy ý. Nhưng khi hè đã chuyển sang thu thì chúng ta muốn lùi lại một chút và thực sự xem xét mọi chuyện, điểm tên kẻ thắng người thua của mùa phim hè này một cách công bằng. Hãy quên đi những người thắng cuộc quá rõ ràng, chẳng hạn các siêu anh hùng kể trên, cũng đừng nhai nhải không dứt về The Lone Ranger / Kỵ sĩ cô độc nữa. Hãy tìm ra lý do vì sao chuyện lại như vậy, và có lẽ cả những kinh nghiệm rút ra từ đó cho kỳ tới. Suy cho cùng, cũng chỉ còn có 250 ngày nữa thôi là đến hè 2014 rồi.

Kẻ thắng: Phim kinh dị

The Conjuring

Phim kinh dị đã hù sạch tiền ở phòng vé và giới phê bình khen ngợi điều này suốt cả mùa hè. The Purge của Ethan Hawke phát bóng kiếm được 34 triệu đôla trong tuần đầu công chiếu, thu về gấp 11 lần kinh phí bỏ ra chỉ trong ba ngày. Không để bị qua mặt, The Conjuring của James Wan thống trị tháng 7. Câu chuyện ngôi nhà ma ám dễ sợ này xuất sắc đem về 41 triệu ở tuần đầu tiên, và từ đó đến nay đã kiếm được 220 triệu đôla toàn cầu, và chinh phục được cả giới phê bình với số điểm 86% “Fresh” trên Rotten Tomatoes. Cuối cùng, đáng được đề cập là đạo diễn Adam Wingard, đã có hai phim kinh dị ra rạp trong hè này tuy không thắng đậm ở phòng vé nhưng được giới phê bình khen ngợi rộng rãi. Hợp tuyển các thước phim quay lén V/H/S/2 kiếm được 69% “Fresh” trên Rotten Tomatoes, còn phim hài-chém giết You’re Next thì thu hoạch 79%.

Đây là một xu hướng thú vị. Kinh dị là thể loại thường nhận lãnh sự khinh miệt từ giới phê bình, nhưng các nhà làm phim kể trên rõ ràng đã chinh phục được quý vị khán giả khó tính này. Quan trọng hơn hết, phim kinh dị rất khác phim bom tấn vốn đòi hỏi một lượng khán giả ngập ngụa mới mong hòa vốn. Thua xa những kinh phí lềnh bềnh cỡ 100-200 triệu đôla, hầu hết những phim hù dọa thành công này chỉ tốn khoảng 3-20 triệu, nghĩa là nhà sản xuất chịu ít rủi ro hơn, và gặt hái phần thưởng lớn hơn. Hy vọng những thành công này sẽ dẫn đến những phim kinh dị đặc sắc sớm ra rạp.

Người thua: Sao hạng A

Will Smith trong After Earth

Hè 2013 để lại một danh sách tài năng hạng A tơi tả. Nó cũng để lại một đống những phim xoàng xĩnh, dễ sợ và tẻ ngắt không chào bán được cái gì ngoại trừ sức hấp dẫn của sao. Trùng hợp ngẫu nhiên ư? Không. Phiên bản chuyển thể trị giá 200 triệu đôla The Lone Ranger của Johnny Depp không thể kiếm nổi 100 triệu ở thị trường Bắc Mỹ. Phim này đã sử dụng mọi nguồn lực người hâm mộ và bị giới phê bình nện tơi bời. Elysium / Kỷ nguyên Elysium của Matt Damon đã đi được nửa đường với những bài phê bình kha khá, nhưng cũng chọn nhầm đề tài. Trailer phim này đầy giọng điệu chính trị, và chỉ kiếm được có 70 triệu ở Bắc Mỹ. After Earth / Trở lại Trái đất của Will Smith và The Intership / Thực tập sinh của Vince Vaughn/ Owen Wilson còn tệ hơn. Chỉ có ít ngoại lệ -- đáng kể nhất là Brad Pitt đã chuyển hóa thế nào đó mà World War Z / Thế chến Z thành công vang dội – đây là một mùa hè vô cùng tồi tệ cho sao hạng A và chưa hết, các nhà điều hành Hollywood đã lưu ý rằng, 2014 cũng có thể y chang.

Ngày xửa ngày xưa, ịn khuôn mặt Cary Grant lên áp phích là có thể kéo khán giả tới ngồi kín rạp, nhưng ta đâu còn sống trong cái thời đó nữa. Để làm ăn lớn, một bộ phim cần chào bán hoặc là những lời bình luận khen ngợi hoặc trông có vẻ là một khoảng thời gian giải trí hay chết được. Cái thời hàng triệu người xem một bộ phim chỉ để xem phim đã qua rồi. Một ngôi sao hạng A là đủ để khiến người ta xem trailer, nhưng sản phẩm cuối cùng vẫn phải có những bài bình luận tốt, một khoảng thời gian cực kỳ thư giãn hay lý tưởng nhất là cả hai điều đó. Không phim thất bại nào kể trên chào bán được cả hai điều này, và chúng ta chẳng nên sốc về số phận của chúng làm gì.

Người thắng: Brad Pitt

Brad Pitt trong World War Z

Trong lúc những anh bạn cùng hàng sao hạng A như Johnny Depp và Will Smith chứng kiến các bom tấn tiềm năng của họ rớt xuống vực thẳm tối tăm mờ mịt của mùa phim hè, Brad Pitt vẻ vang khi mà hầu như MỌI NGƯỜI đều nghĩ anh sẽ thất bại. World War Z được cảnh báo là một thảm họa. Pitt và đạo diễn Marc Forster ghét nhau trên phim trường. Các đồng biên kịch đưa vào kết phim rặt toàn những thứ phải viết lại, dẫn đến phải quay lại hết sức tốn kém. Kinh phí phình to, và giới phê bình mài dao chờ phim phát hành không thể tránh được.

Nhưng Pitt đã thấy anh có thứ hay ho trong tay – một bộ phim thực sự được cải thiện nhờ không ngừng chắp vá. Và anh làm quảng bá theo kiểu mà hiếm còn sao hạng A nào làm vậy nữa. Pitt tham dự đủ mọi buổi công chiếu lớn nhỏ, khu vực để có những lời truyền miệng. Anh quảng bá bộ phim vượt ra ngoài việc xuất hiện lười nhác trên thảm đỏ. Và những lời truyền miệng đó đã giúp đẩy Thế chiến Z đến thành công bất ngờ. Bộ phim ly kỳ về tận thế-zombie này mấp mé mốc 200 triệu đôla ở Bắc Mỹ, và kiếm được hơn 525 triệu toàn cầu. Paramount thậm chí đã bàn đến những phần tiếp theo, và thắng lợi ‘KHỦNG’ này cho một phim từng được tin sẽ là thảm họa của Pitt.

Người thua: Ryan Reynolds

Ryan Reynolds trong R.I.P.D.

Ryan Reynolds có lẽ không cảm thấy mình là người thua khi anh thức giấc sáng nay. Đầu tiên, có lẽ anh thức giấc cạnh cô vợ xinh đẹp Blake Lively. Rồi anh liếc nhìn vào gương và chắc ăn rằng anh vẫn là Ryan Reynolds. Đời làm sao tồi tệ được chứ? Nhưng về mặt nghề nghiệp, Reynolds lãnh đòn của mùa hè này qua việc không mở hàng được cho hai bộ phim ở hai thể loại khác xa nhau. Reynolds lồng tiếng cho vai chính trong phim hoạt hình hài Turbo / Tay đua siêu tốc, xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng kỳ cuối tuần 17/7. Tính đến nay, phim này chỉ kiếm được có 78 triệu trong một mùa mà những đối thủ hoạt hình khác như Monsters University / Lò đào tạo quái vậtDespicable Me 2 đã vơ vét 261 triệu và 351 triệu, theo thứ tự lần lượt.

Chưa đủ kỳ cục, Turbo được xem là thành công khi so với bộ phim người thật đóng của nam diễn viên này, R.I.P.D. / Đồn cảnh sát ma… chết ngỏm ngay khi vừa ra rạp cùng tuần lễ đó. Đóng đôi với Jeff Bridges trong một phim ly kỳ siêu nhiên về cảnh sát đã bị chết. Các nhà phê bình mạt sát R.I.P.D., còn khán giả đa phần đều làm ngơ bộ phim này. Reynolds không đến nỗi có cả một năm bết bát – anh còn lồng tiếng trong The Croods / Cuộc phiêu lưu của nhà Crood, đã khởi đầu cho một phim chuỗi mới vào mùa xuân năm nay. Nhưng mùa hè thật nghiệt, và chàng diễn viên điển trai này sẽ không thể hồi phục nổi cho đến tận phim kế tiếp -- Queen of the Night – ra rạp năm 2014.

Kẻ thắng: Phim hài loại R.

This is the End

Nhờ những phim như The Hangover, Bridesmaids Ted phát hành trong mấy năm gần đây, phim hài loại R đã khai phá mảnh vườn nhà dễ thương vào những tháng hè, và 2013 tiếp tục xu hướng đó. Chuyện bắt đầu vào tháng 5 với The Hangover Part III / Siêu quậy Las Vegas của Todd Phillips – tuy làm ăn không khá ở Bắc Mỹ nhưng bù lại bằng một doanh thu toàn cầu 350 triệu đôla – và phim này khá hơn chỉ nhờ thị trường quốc tế. Vụ cười cợt ngày tận thế của Seth Rogen và Evan Goldberg trong This Is The End thu hơn 114 triệu đôla toàn cầu trên một kinh phí tí tẹo là 32 triệu; The Heat / Cuộc chiến nảy lửa của Paul Feig là một thành công phòng vé với hơn 200 triệu đôla; còn We’re The Millers của Rawson Marshall Thurber đã kiếm được 115 triệu và vẫn còn thời gian chiếu rạp. Ngay cả The World’s End của Edgar Wright (mới ra rạp ở Mỹ cách đây hai tuần) cũng đã thu hồi tiền vốn 20 triệu và còn tiếp tục làm ăn được nhờ những lời đồn thổi và những bài phê bình ca ngợi tràn ngập. Quả là một năm tuyệt vời cho phim hài tục, và hy vọng là xu hướng này tiếp tục duy trì trong những năm tới.

Người thua: Phim đôi bạn

White House Down

Phim hành động sẽ mãi là một chuẩn mực của mùa phim hè và hè năm nay đặc biệt không lành với những phim tập trung vào những cặp đôi bắt tay nhau trừ kẻ xấu. Một trong những bom xịt lớn nhất năm nay của loại này, trong đó có The Lone Ranger của Gore Verbinski (đã khiến Disney thua lỗ 150 triệu đôla), White House Down / Giải cứu Nhà Trắng của Roland Emmerich (chỉ kiếm được có 134 triệu toàn cầu trên một kinh phí 150 triệu), và R.I.P.D. của Robert Schwentke (kiếm được có 61 triệu trên kinh phí 130 triệu), xứng được liệt kê ở mục này, nhưng kể cả 2 Guns của Baltasar Kormakur (phim này sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Điệp vụ 2 mang) – chỉ kiếm được 61 triệu – không thành công gì sất. Những bài phê bình thường chẳng giúp chi cho bất cứ phim nào trong số kể trên, nhưng vẫn khó mà nói chính xác điều gì đã khiến cả thảy đều rớt đài như vậy. Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến loại phim đôi bạn trong tương lai? Chỉ có thời gian mới trả lời được.

Kẻ thắng: Những câu chuyện tuổi mới lớn

Short Term 12

Như một tiêu chuẩn với bọn trẻ choai, hè là thời gian hoàn hảo cho những câu chuyện tuổi chuyển tiếp. Và hè năm nay đầy những phim lóa mắt từ từ một dàn các nhà làm phim mới nổi. Tháng 6 có The Kings of Summer xuất sắc, là phim đạo diễn đầu tay của Jordan Vogt-Roberts, được bàn luận sôi nổi khi ra mắt tại Liên hoan phim Sundance dẫn đến đánh giá 76% “Fresh” trên Rotten Tomatoes. Rồi tháng 7 đem đến một chính kịch gai góc và cay đắng The Way, Way Back, tác phẩm đạo diễn đầu tay của hai nhà biên kịch từng đoạt giải Oscar với The Descendants, Jim Rash và Nat Faxon. Là một tuyển chọn khác của Sundance, phim này thu về một doanh thu ấn tượng 18 triệu đôla ở Bắc Mỹ.

Tháng 8 ra mắt tuyển chọn thứ ba của Sundance, phim tuổi mới lớn cực kỳ hấp dẫn The Spectacular Now của James Ponsoldt. Bất chấp phát hành hạn chế, câu chuyện lãng mạn tuổi mới lớn dễ thương này đã kiếm được 1,9 triệu đôla ở Bắc Mỹ, và tự hào với 93% “Fresh” trên Rotten Tomatoes, chủ yếu nhờ diễn xuất làm tan nát cõi lòng của cặp đôi chính, Miles Teller và Shailene Woodley. Kế tiếp, ngay tuần sau đó là một câu chuyện tuổi dậy thì được giới phê bình ca ngợi nhiều nhất năm nay. Short Term 12 của Daniel Destin Cretton xoay quanh một cô gái trẻ đương đầu với cái xấu trong bản thân mình để giúp một cô gái ở một cơ sở chăm sóc. Do Brie Larson dẫn dắt một cách xuất sắc, bộ phim độc lập này đạt 98% “Fresh” trên Rotten Tomatoes. Cơ bản là, hè năm nay chúng ta hư người vì được thể loại này nuông chìu.

Người thua: Sea World

Blackfish

Có lẽ bạn không biết nhiều tin về Sea World bằng việc The Lone Ranger tịt ngòi, nhưng công viên chủ đề sinh lợi này là một mục tiêu lớn của hè năm nay nhờ mỗi một bộ phim tài liệu. Blackfish, đã ra mắt tại Liên hoan phim Sundance tháng giêng, phơi bày việc đối xử tệ với các loài cá ở những công viên như Sea World và điều này đã dẫn đến cái chết của những người làm việc với động vật như thế nào – rất nhiều người. Chỉ một loài cá, có tên Tilikum, đã gây ra ba cái chết, và được gửi đến Sea World ở Canada chỉ vì chủ công viên lờ tịt lịch sử gây nguy hiểm của nó.

Phim tài liệu này đã lên tiêu đề các báo, và khơi dậy một sự thay đổi, trong tất cả mọi thứ, ở phần tiếp theo của Finding Nemo Finding Dory. Pixar đã công bố hồi tháng 8 rằng hãng thay đổi phần kết liên quan đến một công viên đại dương tương tự Sea World. Cho tới nay vẫn chưa rõ liệu Blackfish có khả năng thay đổi được hoạt động ở Sea World hay không, nhưng công viên chủ đề thân thiện với gia đình này đã hứng chịu những sự chỉ trích – và đó chính xác là kết quả mà bộ phim tài liệu của Gabriela Cowperthwaite muốn có. Trong khi Sea World thua to, Blackfish rõ ràng là người thắng cuộc hè này.

Kẻ thắng: Dàn đồng diễn

Fast & Furious 6

Tập hợp cả đống người nổi tiếng vào một phim rồi nhìn tiền bạc đổ về. Chiến lược này không phải lúc nào cũng hiệu quả -- hãy xem Red 2 / CIA tái xuất 2 – nhưng cũng đủ để làm nên một xu hướng. Fast & Furious 6 tập hợp những tên tuổi lớn nhiều hơn bao giờ hết vào loạt phim đã bắt đầu chỉ có Vin Diesel và Paul Walker cùng những diễn viên vô danh, và được tưởng thưởng một con số khủng khiếp là 97 triệu đôla tuần công chiếu. The Great Gatsby / Đại gia Gatsby quảng cáo dàn sao lấp lánh Leonardo DiCaprio, Carey Mulligan và Tobey Maguire, và trở thành một trong những thành công bất ngờ lớn nhất hè năm nay. This Is The End tạo ra một câu chuyện mới với việc một đống sao hài sống sót qua tận thế, Lee Daniels' The Butler cũng nổi đình nổi đám nhờ những tên tuổi lớn trên áp phích, và ngay cả tí hon Now You See Me / Phi vụ thế kỷ lặng lẽ với nhóm ảo thuật gia thu về 116 triệu đôla ở Bắc Mỹ.

Đặc biệt trong một mùa hè hàng loạt sao hạng A ngã quỵ, tất cả những thành công nhờ dàn đồng diễn này chứng tỏ rằng đôi khi cần rất nhiều nhân tố mới tạo nên một thành công – và bạn không cứ phải có những tên tuổi lớn để bán phim, chỉ cần những người ăn ý nhau và trông lôi cuốn trên áp phích. Và khi dàn diễn viên của Fast & Furious 7 lại càng lớn hơn và Now You See Me rồ ga làm phần tiếp theo, đây cũng sẽ là một xu hướng đi vào năm 2014.

Người thua: Dự đoán phòng vé

Despicable Me 2

Khi The Heat — một phim hài loại R vai nữ chính – đánh bại hoàn toàn White House Down – một phim hành động hoành tráng loại PG-13 – và tuần cùng công chiếu, đấy chỉ mới là một điềm báo của cơn điên cuồng lên-rồi-xuống của phòng vé định nghĩa nên cả mùa hè năm nay. The Hangover Part III, một phần tiếp theo thoạt trông có vẻ ăn chắc, lại thua xa những phần trước. Despicable Me 2, một phần tiếp theo của một phim đã từng thành công bất ngờ, là một khổng tượng chạy lồng lên. Một phim chính kịch nhắm vào khán giả người lớn, Lee Daniels' The Butler ra rạp vào tháng 8 vốn được xem là tháng gà gật đã hạ đo ván siêu anh hùng Kick-Ass 2. Khỉ thật, dù chỉ được bổ sung vào mùa phim hè vậy mà The Conjuring – một phim kinh dị kinh phí thấp thoạt tiên định ra rạp vào tháng 1 – cũng là một ngựa ô ở phòng vé. Phim rởn tóc gáy này do James Wan đạo diễn, kiếm được 20 triệu đôla, gấp đôi kinh phí của nó chỉ riêng tuần đầu, và hiện là phim có doanh thu cao thứ 12 của năm 2013 tính đến nay.

Bất kỳ chuyên gia dự đoán kết quả phòng vé nào cũng có thể lắc đầu, nhưng với tất cả chúng ta, chuyện này thật hào hứng. Hollywood càng ít dự đoán được thành công, chúng ta càng được xem những thứ hay ho lạ lùng mà các hãng phim vốn chỉ biết cầu may.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi