Tin tức

Tại sao Hollywood vẫn tỉnh bơ trước một mùa phim hè hàng loạt 'bom xịt'

01/08/2013

Hè năm nay các phim bom tấn đổ nhào như quân bài đôminô.

Những phim đắt đỏ được xem là bom tấn hết phim này đến phim khác thất bại tại các cụm rạp Bắc Mỹ. Trong vòng hai tháng, đã có tám 'bom xịt' như thế, vị chi mỗi tuần đều có một bom xịt. The Hangover Part III / Siêu trộm Las Vegas, After Earth / Trở lại trái đất, The Internship / Thực tập sinh, White House Down / Giải cứu Nhà Trắng, The Lone Ranger / Kỵ sĩ cô độc, Pacific Rim / Siêu đại chiến, Turbo / Tay đua siêu tốc, RED 2 / CIA tái xuất 2, và R.I.P.D. / Đồn cảnh sát ma đều tan tành mây khói hay ít nhất cũng thể hiện dưới kỳ vọng nghiêm trọng. Ngay cả tuần vừa rồi (26-28/7), khi The Wolverine / Người sói Wolverine mở màn đạt 55,0 triệu đôla, các chuyên gia phân tích phòng vé xem con số này là đáng thất vọng, ít ra là xét ở chuẩn của loạt phim X-Men và những phim siêu anh hùng nói chung.

Với quá nhiều bộ phim tốn kém không đạt mốc, bạn nghĩ Hollywood sẽ hốt hoảng chứ gì. Suy cho cùng, hồi đầu năm nay, không ai khác hơn người hùng phòng vé Steven Spielberg đã dự đoán một sự "sụp đổ từ bên trong" Hollywood nếu chừng ba đến sáu trong số những bom tấn này không có doanh thu mở màn hoành tráng.

Ấy thế mà, các hãng phim dường như chẳng hề lo lắng gì về doanh thu phòng vé mùa hè này. Hơn thế, họ cũng không có kế hoạch rõ ràng nào thay đổi đường lối; cứ thử xem lịch chiếu hè 2014 và 2015 để thấy cũng lại đầy ắp phim hành động hoành tráng, phim tiếp theo, và phim tái khởi động y như năm nay.

Hollywood không lấy làm phiền bởi cuộc diễu hành phim 'bom xịt' à? Tại sao các hãng phim lạc quan về hè này đến thế?

Hóa ra hoàn toàn có lý do cho sự lạc quan đó. Chẳng phải là, với tất cả những bom xịt ấy, phòng vé hè năm nay vẫn tăng 11,5% so với hè năm ngoái hay sao - Jeff Bock, chuyên gia phân tích phòng vé của Exhibitor Relations nói vậy đó, ông còn bảo Moviefone rằng ông dự đoán hè năm nay sẽ dễ dàng qua mặt hè năm 2011 về kỷ lục sinh lợi.

Chỉ một ít trong số tăng so với hè năm ngoái là do giá vé, đã tăng bình quân 20 cent so với giá vé năm 2012, tức 2,5%. Phần còn lại là nhờ một số siêu phẩm đã làm ăn còn tốt hơn cả những dự đoán rộng rãi nhất (Iron Man 3, Despicable Me 2 / Kẻ trộm mặt trăng 2), nhưng cũng có một số phim từ khiêm tốn-đến-cỡ lớn thành công bất ngờ, như Now You See Me / Phi vụ thế kỷ, The Purge, This Is the End, The Heat / Cuộc chiến nảy lửa, và The Conjuring. Và có những phim khác nữa, Bock lưu ý, đã thành công bất chấp những lời ong tiếng ve tiền phát hành, chẳng hạn, The Great Gatsby / Đại gia GatsbyWorld War Z / Thế chiến Z.

Còn với những 'bom xịt', đa phần là bù lại bằng doanh thu quốc tế. Doanh thu ở các thị trường ngoài Bắc Mỹ hiện chiếm đến 70% doanh thu vé của một phim Hollywood, và điều này vẫn đúng với cả những phim mà khán giả Bắc Mỹ hất hủi. Đúng vậy, After Earth chìm nghỉm với chỉ 59,8 triệu đôla ở Bắc Mỹ, nhưng phim kiếm được 175,9 triệu từ thị trường quốc tế. Tương tự, Pacific Rim chỉ kiếm được 84,0 triệu ở Bắc Mỹ nhưng gặt hái 140,0 triệu ở các thị trường bên ngoài. Màn ra mắt kỳ cuối tuần vừa rồi của The Wolverine cộng thêm con số 86,1 triệu đôla doanh thu quốc tế thì tổng cộng trong vòng ba ngày phim này đã kiếm được 141,1 triệu đôla doanh thu toàn cầu.

Và rồi có những phim là nạn nhân của các chuẩn cường điệu của chính mình. Đứng đầu trong số đó là The Hangover Part III. Phim kiếm được ít hơn xa hai phần đầu, cả Bắc Mỹ lẫn quốc tế. Tuy nhiên, phim này vẫn làm ra 112,0 triệu đôla trên thị trường Bắc Mỹ (đứng hàng thứ 15 những phim có doanh thu cao nhất từ đầu năm đến nay) và 238,8 triệu nữa từ thị trường quốc tế, tổng cộng doanh thu toàn cầu là 350,8 triệu. Chỉ bởi vì hai phần trước đã kiếm được lần lượt là 586,8 và 467,5 triệu đôla doanh thu toàn cầu thì cái con số 350,8 triệu này mới có vẻ gây thất vọng. "Đối với bất kỳ phim hài nào khác, đây sẽ được coi là tốt đến mức lố bịch rồi," Bock nói.

Tương tự với Wolverine: doanh thu mở màn 55,0 triệu đôla ở Bắc Mỹ trông có vẻ đáng thương so với doanh thu ra mắt 85,1 triệu của X-Men Origins: Wolverine bốn năm trước và sát sạt 55,1 triệu của X-Men: First Class hai năm trước. Vậy nhưng, 55 triệu là một con số to so với hầu hết những phim phim trào lưu phát hành rộng rãi kiếm được, chừng 25 triệu trở xuống.

Ấy thế nhưng, một số trong những phim này là quá tốn kém đến độ kể cả doanh thu quốc tế cũng không giúp chúng thu hồi lại được chi phí sản xuất. The Internship, White House Down, The Lone Ranger, Turbo, RED 2, và R.I.P.D. tất cả đều có vẻ sẽ rời khỏi các rạp chiếu trước khi hòa vốn. Nhưng biết đâu tháng 8 vẫn còn những tiềm năng thành công như The Smurfs 2, 2 Guns, Elysium, Planes, và The Butler vẫn chưa ra mắt sẽ giữ cho những phim này không gây quá nhều thiệt hại cho bảng cân đối tài chính của các hãng phim. Như Bock nói, "Chắc chắn rồi, mấy tuần vừa qua đã có nhiều nỗ lực, nhưng với việc gần như phim bom tấn nào cũng vớ bẫm doanh thu quốc tế, và doanh thu phòng vé nói chung trang trải số lãi, không ai thực sự lo ngại về một vài bất lợi."

Một cách thú vị hơn để xem xét mùa hè năm nay có thể là đánh giá xem liệu việc tập trung vào phim tiếp theo và phim tái kích hoạt so với chi phí làm phim gốc có là chiến lược đáng giá không. Suy cho cùng, The Lone Ranger, RED 2, và R.I.P.D. (dựa theo một truyện tranh) đều thất bại, trong khi những kịch bản gốc (Epic / Trận hùng chiến xứ sở lá cây, Now You See Me, The Purge, This Is the End, The Heat, Pacific RimThe Conjuring) đều ăn nên làm ra. Có đúng vậy không? Nên nhớ, The Internship, White House Down, và Turbo đều là những ý tưởng gốc mà đều thất bại, trong khi hầu hết phần tiếp theo và tái kích hoạt, và chuyển thể từ sách (Iron Man 3, The Great Gatsby, Star Trek Into Darkness / Star Trek chìm trong bóng tối, Fast and Furious 6, The Hangover Part III, Man of Steel, Monsters University / Lò đào tạo quái vật, World War Z, Despicable Me 2, Grown Ups 2 / Những đứa trẻ to xác 2, The Wolverine) đều thành công.

Thế nên, có bài học gì có thể rút ra không? "Đây là một mùa hè kỳ cục," Bock thừa nhận. "Có lẽ còn phải chờ một thời gian cho đến khi chúng ta vỡ vạc ra nó có ý nghĩa gì cho ngành điện ảnh." Lấy Hangover III làm một ví dụ điển hình cho mùa phim hè này, ông nói, "Nội dung chẳng hay ho gì, nhưng phim vẫn kiếm khẳm tiền. Thế nên, còn khuya mới thay đổi." Ông nói thêm, "Tôi không nghĩ những 'bom xịt' này sẽ làm thay đổi mô hình phát hành sớm được đâu."

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi