Tin tức

Moebius của Kim Ki Duk gây sốc ở Venice

10/09/2013

Liên hoan phim quốc tế Venice là cơ hội duy nhất để khán giả thế giới được xem phiên bản nguyên gốc tác phẩm điện ảnh Moebius của đạo diễn Kim Ki Duk, gây tranh cãi và đã bị cấm chiếu ở quê nhà.

“Tôi sẽ gửi bản đã biên tập của bộ phim này đến tất cả liên hoan phim thế giới trừ Liên hoan phim Venice đang diễn ra, và tôi nghĩ rằng quyết định đúng đắn sẽ được đưa ra,” đạo diễn Kim nói trong buổi họp báo ở Seoul trước ngày đi Venice tham dự buổi công chiếu ngày 3/9 tại liên hoan.

“Khi tôi gửi bản nguyên ra nước ngoài, rất có thể phim sẽ bị tải lên mạng bất hợp pháp. Và nếu công chúng truy cập bản gốc này, mọi điều tôi đã nỗ lực cho đến nay trước quyết định kiểm duyệt (ở Hàn Quốc) sẽ trở nên có lý.

“Ở Hàn Quốc công chúng sẽ không được xem bản đầy đủ của bộ phim này, và tôi nghĩ rằng nên có giai đoạn cho những người muốn xem bản đầy đủ với những người muốn cấm phim này trnah luận,” ông nói.

Ngay trước khi phim ra mắt, Moebius đã tạo nên bàn luận xôn xao vì chủ đề gây tranh cãi của nó, nhất là những cảnh miêu tả sự loạn luân giữa một người mẹ và con trai.

Phiên bản nguyên vẹn của bộ phim đã bị cấm trình chiếu ở Hàn Quốc khi lần đầu tiên nộp lên Cơ quan đánh giá truyền thông Hàn Quốc váo tháng 6. Cơ quan kiểm duyệt chỉ mới dỡ bỏ lệnh cấm vào tháng trước sau khi đạo diễn Kim gửi lại lần thứ nhì và cắt khoảng ba phút ― hầu hết là những cảnh loạn luân ― từ bản đầy đủ.

Lee Eun Woo trong vai người mẹ, Seo Young Joo trong vai con trai

Sau khi trình chiếu ở Venice, khán giả Hàn cũng như quốc tế sẽ chỉ được xem bản đã biên tập.

“Những cảnh tôi đã cắt như là trái tim của cơ thể con người vậy,” nhà đạo diễn nói. “Những cảnh đó cũng có thể được xem là đích cuối của con tràu đang chạy. Và tôi cảm thấy như thể con tàu ấy đã vỡ tung ngay trước khi đến trạm chót.”

Bộ phim đề cập đến một gia đình rối loạn trong đó người cha (Cho Jae Hyun) ngoại tình với một người phụ nữ khác. Vợ ông ta (Lee Eun Woo), bị sự phản bội của ông hành hạ nặng nề, chọn cách hủy hoại đứa con trai mới lớn của mình (Seo Young Joo) nhằm làm tổn thương ông chồng.

Moebius gần như là một phim câm; đây là phim đầu tiên của Kim Ki Duk hầu như không có thoại.

“(Không có thoại) là một quyết định có chủ ý,” đạo diễn Kim nói. “Đây là một thứ mới mẻ mà tôi muốn thử qua. Tôi muốn khán giả hiểu được câu chuyện mà không cần nghe lời thoại nào. Tôi cho rằng thật là hay nếu khán giả cảm nhận bộ phim chỉ qua hình ảnh.”

Nam diễn viên Cho Jae Hyun (phải) trong vai người cha

Nam diễn viên Cho Jae Hyun nổi tiếng với diễn xuất trong nhiều phim của Kim Ki Duk, trong đó có tác phẩm đạo diễn đầu tay Crocodile (1996). Lần cuối cùng Cho Jae Hyun đóng trong phim của đạo diễn Kim là cách đây 11 năm, khi anh đóng vai một trùm xã hội đen tàn bạo trong bộ phim khét tiếng bạo lực năm 2002 Bad Guy.

“Tôi nhớ rất rõ lần đầu gặp đạo diễn Kim,” Cho Jae Hyun nói, thêm rằng không ai biết đạo diễn Kim khi anh quyết định đóng trong tác phẩm đạo diễn đầu tay của ông. “Lúc đó ông là một nhà làm phim vô danh, nhưng kịch bản của ông cực kỳ độc đáo. Crocodile là một phim đặc biệt không thể quên, vì tôi thực sự được thỏa mãn niềm đam mê diễn xuất (với bộ phim đó).”

“Phim của tôi là sự diễn dịch cái thế giới mà tôi nhìn thấy,” nhà đạo diễn 53 tuổi này nói với giới báo chí hôm công chiếu. Pieta của ông đã đoạt giải cao nhất của Venice năm ngoái.

Từ phải qua: Đạo diễn Kim Ki Duk, nam diễn viên Seo Young Joo và nữ diễn viên Lee Eun Woo trên
thảm đỏ của buổi trình chiếu
Moebius tại Liên hoan phim Venice lần thứ 70 [Ảnh: AFP-Yonhap News]

“Tôi bắt đầu từ khái niệm về tình dục và phát triển mọi chi tiết của nó,” ông cho biết.

Nhưng Kim nói rằng bộ phim “không nên được diễn dịch là một câu chuyện về loạn luân.”

“Người ta yêu câu tôi làm phim sạch sẽ. Nhưng vấn đề là tôi không thể chịu để cho xã hội bảo tôi phải làm gì,” ông nói.

“Tôi không thể làm phim theo cách nào khác.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi