Tin tức

Berlin 2024: Các tựa phim Nhật nổi bật tại Berlinale và Hội chợ phim châu Âu năm nay

29/02/2024

Nhật Bản đã giới thiệu các tác phẩm tại Berlinale và EFM từ các nhà làm phim nổi tiếng Sho Miyake, Gakuryu Ishii, Kazuhiro Soda và Kiyoshi Kurosawa, cùng những người khác.

THAM GIA BERLINALE

All the Long Nights
Đạo diễn Sho Miyake

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Maiko Seo, All the Long Nights xoay quanh một chàng trai và một cô gái trẻ mắc chứng rối loạn sức khỏe suy nhược và hình thành mối liên kết để giúp đỡ lẫn nhau. Trình chiếu trong phần Diễn đàn, trước đây đạo diễn Miyake đã được chọn tham gia Berlinale với And Your Bird Can SingSmall, Slow But Steady. Anh cũng được biết đến với Ju-On Origins, phim bộ kinh dị nguyên tác Nhật Bản đầu tiên của Netflix. Dàn diễn viên có Hokuto Matsumura (Suzume) và Mone Kamishiraishi (Your Name). Phim do HoriPro sản xuất và phát hành tại Nhật Bản vào ngày 9 tháng 2.

August My Heaven
Đạo diễn Riho Kudo

Bộ phim thứ ba của nhà làm phim đang lên Nhật Bản Kudo tập trung vào một người đóng thuê, tham dự các buổi lễ với khách hàng của mình và đóng vai người thân, người yêu hoặc bạn bè họ. Phim tái hợp Kudo với Yukino Murakami, đóng vai chính trong phim đầu tay Orphan’s Blues của biên kịch-đạo diễn này, đoạt giải tại Liên hoan phim Pia năm 2018. August My Heaven, chiếu trong Berlinale Special, do Hideyuki Okamoto của Sunborn sản xuất cùng với Hisashi Yamaguchi và Kudo.

The Box Man
Đạo diễn Gakuryu Ishii

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên năm 1973 của Kobo Abe do đạo diễn có tầm ảnh hưởng Ishii chỉ đạo, ông nổi tiếng với những bộ phim đầy phong cách như Burst City (1982) đã giúp khơi dậy phong trào cyberpunk của Nhật Bản. Trình chiếu trong phần Berlinale Special, The Box Man theo chân một người đàn ông vô danh từ bỏ danh tính của mình để sống trong hộp bìa cứng lớn ụp đầu, gặp những nhân vật kỳ quái khi anh ta lang thang trên đường phố Tokyo. Vai chính do Masatoshi Nagase (Paterson) đảm nhận trong dàn diễn viên bao gồm Tadanobu Asano (Mortal Kombat) và Koichi Sato (Kingdom II). Các nhà sản xuất là Keisuke Konishi, người từng là nhà sản xuất điều hành tựa phim Plan 75 đã tham gia Un Certain Regard của Cannes 2022, và Tomohiko Seki.

The Cats of Gokogu Shrine
Đạo diễn Kazuhiro Soda

Bộ phim tài liệu được nhà làm phim nổi tiếng người Nhật Kazuhiro Soda đạo diễn, quay trở lại Diễn đàn sau khi từng trình chiếu một số tác phẩm trong hạng mục này bao gồm Zero, Inland Sea, Mental Campaign. Tác phẩm mới nhất của anh kể về những chú mèo hoang sống trong ngôi đền Shinto cổ ở một thị trấn nghỉ mát ven biển Nhật Bản. Nhà sản xuất là Soda và Kiyoko Kashiwagi cho Laboratory X.

Chime
Đạo diễn Kiyoshi Kurosawa

Kurosawa là nhà làm phim Nhật Bản gắn bó với Cannes và Venice hơn, ông đã đoạt Sư Tử Bạc năm 2020 với Wife of a Spy. Tuy nhiên, ông từng trình chiếu tác phẩm tại Berlinale kể từ License to Live năm 1999, tiếp theo là Creepy năm 2016 và Foreboding năm 2018. Phim mới nhất của ông là phim truyện có Mutsuo Yoshioka trong vai một giáo viên cuộc sống bị phá vỡ vì một tiếng chuông mang đến cảm giác sợ hãi ngày càng tăng. Trình chiếu trong phần Berlinale Special, phim do C&I Entertainment sản xuất, công ty đứng sau Drive My Car đoạt giải Oscar năm 2022.

Voices of the Silenced
Đạo diễn: Park Soo Nam, Park Maeui

Trình chiếu trong Diễn đàn đặc biệt thăm lại tư liệu lưu trữ các cuộc phỏng vấn người Triều Tiên trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ, gồm cả ‘phụ nữ mua vui’, những người sống sót sau vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, và lao động cưỡng bức. Các thước phim 16mm từ những năm 1980 và 1990 đã được đạo diễn Park Soo Nam và con gái Park Maeui phục chế. Voices of the Silenced được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Busan tháng 10 năm ngoái và đã thắng giải Mecenat của BIFF.

THAM GIA HỘI CHỢ PHIM CHÂU ÂU

18x2 Beyond Youthful Days
Đạo diễn Michihito Fujii

Bộ phim lãng mạn có Hứa Quang Hán, ngôi sao phòng vé Đài Loan Marry My Dead Body, đóng cùng nữ diễn viên Nhật Bản Kaya Kiyohara. Câu chuyện kể về một chàng trai trẻ ở Đài Loan gặp một du khách balô ở Nhật Bản, trở nên thân thiết hơn qua một mùa hè trước khi chia tay. Khoảng 18 năm sau, anh thực hiện hành trình đến Nhật Bản để đoàn tụ với mối tình đầu của mình. Đạo diễn Fujii được biết đến với The Journalist, bộ phim thành công phòng vé năm 2019 được chuyển thể thành phim bộ Netflix. Gần đây anh đã đạo diễn phim Netflix Village và phim truyền hình The Last 10 Years. 18x2 Beyond Youthful Days do Jumpboys Films của Đài Loan và Babel Label của Nhật Bản sản xuất, dự kiến phát hành tại Đài Loan vào ngày 14 tháng 3 và ở Nhật Bản vào ngày 3 tháng 5.

Confession
Đạo diễn Nobuhiro Yamashita

Dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên của Nobuyuki Fukumoto (Kaiji) và Kaiji Kawaguchi (The Silent Service), bản chuyển thể người đóng tập trung vào hai người bạn bị mắc kẹt trên núi. Một người tiết lộ anh ta đã phạm tội giết người từ lâu, lời thú nhận dẫn đến một đêm căng thẳng giữa hai người. Phim có sự tham gia của Toma Ikuta và nam diễn viên/đạo diễn Hàn Quốc từng đoạt giải thưởng Yang Ik Jun (Breathless). Đạo diễn Yamashita được biết đến với Linda Linda Linda năm 2005 và Let’s Go Karaoke!. Confession được ấn định phát hành ở Nhật vào tháng 5.

Secret: A Hidden Score
Đạo diễn Hayato Kawai

Bộ phim tình cảm lãng mạn chuyển thể từ phim ăn khách của Đài Loan Secret năm 2007 với Châu Kiệt Luân, gần đây được Hàn Quốc làm lại với tựa Secret: Untold Melody. Câu chuyện kể về một nghệ sĩ piano đầy triển vọng và một sinh viên âm nhạc bí ẩn gặp nhau trong một phòng tập cũ ẩn giấu một bí mật. Dàn diễn viên có Taiga Kyomoto và Kotone Furukawa từ Wheel of Fortune and Fantasy thắng giải Gấu Bạc Berlinale 2021 của Ryusuke Hamaguchi. Phim được lên kế hoạch phát hành ở Nhật Bản vào tháng 6.

The Serpent’s Path
Đạo diễn Kiyoshi Kurosawa

Kurosawa, đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Venice 2020 với Wife of a Spy, đã chuyển thể bộ phim cùng tên năm 1998 của chính mình thành một phim ly kỳ nói tiếng Pháp. Phim kể về người đàn ông nhờ một người phụ nữ bí ẩn giúp đỡ để trả thù đích xác kẻ đã sát hại con gái mình. Damien Bonnard (Asteroid City) và Ko Shibasaki (Silent Parade) dẫn dắt dàn diễn viên. Do Kadokawa của Nhật Bản và Cinéfrance Studios của Pháp sản xuất, phim dự kiến phát hành vào tháng 6.

Tatsumi
Đạo diễn Hiroshi Shoji

Gần 10 năm sau khi Shoji ra mắt với Ken and Kazu đoạt giải thưởng của Liên hoan phim Tokyo, nhà làm phim trở lại với bộ phim thứ hai được chờ đợi từ lâu. Bộ phim báo thù gay cấn tập trung vào Tatsumi, một ngư dân đồng thời là người “dọn dẹp hiện trường” cho các băng nhóm tội phạm tìm cách trả thù khi người yêu cũ của anh bị sát hại trước mặt em gái cô. Hai vai trung tâm do Yuya Endo, từng đóng phim tâm lý Onoda: 10.000 Nights in the Jungle tham dự Cannes 2021, và Morita Kokoro đảm nhận. Tatsumi sẽ được phát hành tại Nhật Bản vào ngày 20 tháng 4.

Worlds Apart
Đạo diễn Seta Natsuki

Dựa trên manga Ikoku Nikki — Journal with Witch của Tomoko Yamashita, bộ phim xoay quanh một tác giả nhút nhát đồng ý nhận nuôi cô cháu gái tuổi teen mồ côi cha mẹ trong một vụ tai nạn xe hơi. Khi ở chung nhà, họ bắt đầu giúp nhau đối mặt với những tổn thương trong quá khứ. Dàn diễn viên được nữ diễn viên từng đoạt giải thưởng Yui Aragaki (Mix) dẫn dắt, và người mới Ikoi Hayase. Các tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Seta bao gồm A Liar and a Broken Girl (2011) và Parks (2017), đồng thời cô cũng đã đạo diễn một số phim truyền hình dài tập, bao gồm Tokyo Alice (2017). Phim được lên kế hoạch phát hành vào tháng 6.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily