Tin tức

Elegant Lies khám phá vấn nạn tự vẫn của thanh thiếu niên Hàn Quốc

15/04/2014

Có điều gì đó trong mối dây ràng buộc mỏng mảnh giữa phái nữ với nhau, vốn đầy những tin đồn quái gở và những trận cãi vã, đã gợi lên những cảm xúc sâu kín trong lòng khán giả. Điều này còn nhân lên gấp đôi nếu có sự kết hợp của yếu tố gia đình và một cái chết. Rất nhiều tác phẩm văn học và điện ảnh đã dựa trên công thức này để lấy nước mắt khán giả.

Nhưng có một nhược điểm: Với sự khắc họa như thế này, thường thì phụ nữ rất gần gũi nhau, đến mức cái chết của một người có thể khiến những người còn lại thấy thế giới như đảo lộn.

Áp phích phim Elegant Lies

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi mối quan hệ gia đình không bền chặt như bạn nghĩ? Làm thế nào bạn có thể điều hòa sự mất mát của một thành viên trong gia đình khi bạn còn không chắc bạn có thực sự hiểu họ, và tệ hơn, là có lẽ bạn là người bị đổ tội?

Đây là những câu hỏi được đặt ra trong Elegant Lies, tác phẩm hợp tác thứ hai giữa tiểu thuyết gia Kim Ryeo Ryeong và đạo diễn Lee Han sau thành công lớn của tiểu thuyết và bộ phim xuất sắc Wandeuk / Punch.

Giống như tiền lệ thành công của bộ đôi này, Elegant Lies tập trung vào lứa tuổi thiếu niên; Cheong Gi (Kim Hyang Gi) 14 tuổi, kết thúc cuộc đời mình sau khi bị bạn học tẩy chay trong nhiều năm. Ngay từ đầu, rõ ràng gia đình ba thành viên gồm bà mẹ Hyeon Sook (Kim Hee Ae), cô chị buồn bã Man Ji (Ko A Sung) và đứa con thứ bị chối bỏ Cheong Ji không phải những người phụ nữ nhà Gilmore thân thiết với nhau trong Gilmore Girls (phim Mỹ). Trong bữa sáng, họ hiếm khi quan tâm sâu sắc đến cuộc sống của mỗi người trước khi bước vào “thế giới thực”. Trong buổi sáng định mệnh đó, gia đình đang thảo luận về việc liệu có nên tặng cho Cheong Ji máy nghe nhạc làm quà sinh nhật sớm khi bước vào tuổi thiếu niên.

Cuối cùng, mẹ và Man Ji quyết định rằng Cheong Ji được phép nhận quà sớm bởi “em chẳng bao giờ đòi hỏi bất cứ gì”. Tiếc thay, Cheong Ji đã không còn có thể nhận món quà sớm này.

Ba phụ nữ trong nhà của Cheong Gi

Dẫn tới hậu quả bi thương ấy là một chuỗi những sự kiện “giá như” cho thấy rằng có lẽ kết quả sẽ khác nếu thời gian và những biến số khác diễn ra.

Và cái suy nghĩ “giá như” này, mặc dù chỉ thoáng qua, cũng lưu lại. Nếu có thêm chút thời gian, hoặc nếu, thêm chút yêu thương, thì cô bé có sống tiếp? Và tiềm ẩn dưới những câu hỏi này là một điều còn khó chịu hơn nữa: Những thành viên gia đình phải chịu trách nhiệm như thế nào đối với tình trạng cảm xúc của thân nhân của họ?

Sau sự ra đi đột ngột của Cheong Ji, Man Ji và mẹ cô mới thể hiện tính khí của mình, và thậm chí còn hăng hái muốn chuyển đến một căn nhà mới.

Nhưng khi thời gian trôi qua, lớp mặt nạ rơi xuống và cả hai đối mặt với nỗi đau theo cách trái ngược nhau. Man Ji trở thành một điều tra viên nghiệp dư bởi cô bị ám ảnh với việc tìm ra hoàn cảnh dẫn đến quyết định manh động của Cheong Ji, với sự giúp đỡ (có phần do dự) của bạn học em gái cô, Hwa Yeon (Kim Yoo Jung). Man Ji cũng không chắc Hwa Yeon và em gái cô gần gũi đến mức nào và Kim Yoo Jung đã có một lối diễn xuất đầy thuyết phục trong vai một cô gái có vẻ vừa là kẻ bắt nạt, vừa là nạn nhân.

Cảnh trong phim

Không lâu sau, một bạn học khác, Mi Ra (Yoo Yeon Mi), và hàng xóm mới, Chu Sang Bak, do Yoo Ah In (có tham gia Wandeuk) thủ vai, đã đem đến ánh sáng cho cuộc sống nhợt nhạt của Cheong Ji.

Phim khai thác sức mạnh của sự xảo trá. Cuối cùng, Cheong Ji chưa bao giờ là mục tiêu triệt để của các bạn học, nhưng đâu đó những lời đùa cợt đã đi quá xa và sự cười cợt kéo dài quá mức. Đồng thời qua các nhân vật thứ yếu, chứ không phải các nhân vật chính, chúng ta có thể nắm bắt tốt hơn về bản sắc của Cheong Ji. Bộ phim dài hai tiếng này dần mang đến cảm giác nghệ thuật với sự góp mặt của những biểu tượng trực quan qua việc phác họa chân dung của một cô gái trẻ có vẻ quá mỏng manh trước thế giới này.

Nhưng đôi khi hình tượng này có tác dụng phân cách cái chết và sự sống, khiến Cheong Ji trở nên “khác biệt” ngay từ đầu. Sự nhẹ nhõm đến khi những người có lỗi nhận ra và đánh giá cao con người thật của Cheong Ji khi cô đã ra đi.

Kim Yoo Jung diễn xuất đầy thuyết phục trong vai một cô gái có vẻ vừa là kẻ bắt nạt, vừa là nạn nhân

Nhưng giữa những ý niệm đẹp đẽ này, việc phim chỉ trích những người còn sống hay an ủi họ vẫn chưa rõ ràng.

Phim đã phát hành ở Hàn Quốc từ ngày 13/3.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi