Tin tức

Dời ngày chiếu Mary Poppins Returns: Disney phá hỏng Giáng sinh năm nay của Hollywood

16/08/2018

Walt Disney vừa làm chuyện đó khi họ cùng lúc tiết lộ cả loạt ngày công chiếu mới và ngày được cập nhật.

Lần này, có hai tin lớn mới. Đầu tiên, người ta chuyển phim Indiana Jones thứ năm từ ngày 10/7/2020 tới ngày 9/7/2021. Có nghĩa là chuyến phiêu lưu thứ năm của Harrison Ford sẽ mở màn 13 năm sau Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull (phim này mở màn 19 năm sau Indiana Jones and the Last Crusade) và rằng Ford sẽ gần 79 tuổi khi bộ phim ra mắt ngoài rạp chiếu.

Mary Poppins Returns chuyển từ 25/12 lên 19/12, có thể khiến Giáng sinh năm nay đói phim lớn

Chúng ta biết việc ngày chiếu thay đổi sẽ đến, sau khi kịch bản của David Koepp bị dẹp đi và biên kịch của Solo Jonathan Kasdan được mời về. Nhưng giờ ta đã biết ngày chiếu mới. Bộ phim Indiana Jones thứ năm, giả như có gì hay, bề ngoài là một trong những phim lớn nhất năm, cùng với bộ phim thứ mười (có vẻ là cuối) Fast and Furious, Jurassic World và phim MCU mới dán ngày 12/2/2021 có thể (cảnh báo tiết lộ) là Black Panther 2. Đáng chú ý còn có, Ralph Breaks the Internet giờ là tựa đầy đủ của Wreck-It Ralph phần tiếp, không còn tựa Wreck-It Raph 2 đi kèm nữa. Phim vẫn sẽ ra rạp vào ngày 21/11/2018.

Maleficent 2 của Angelina Jolie sẽ mở màn ngày 29/5/2020, gần sáu năm sau cú ra mắt 742 triệu USD của phim đầu ở Bắc Mỹ. À, còn Jungle Cruise của Dwayne Johnson và Emily Blunt đã được đặt lịch ngày 11/11/2019, bởi 2019 cũng chưa chật chội lắm. Nhưng tin lớn, theo ý kiến người viết, đó là Disney chuyển Mary Poppins Returns từ Giáng sinh (ngày 25/12) về ngày 19/12/2018. Không chỉ sớm hơn sáu ngày so với dự kiến (Giáng sinh năm nay vào thứ ba), mà nó sẽ sang chảnh phá bĩnh cơn lụt ra mắt ngày 21/12/2018.

Ralph Breaks the Internet của Disney đã chốt ngày 21/12

Tuần chiếu đó, khung “cuối tuần tuyệt vời nhất hành tinh”, đang thuộc về Universal/Comcast với Welcome to Marwen, Holmes and Watson của Sony và Aquaman của Time Warner cùng Bumblebee của Paramount/Viacom và Alita: Battle Angel của Fox. Ôi, và phần tiếp theo với Emily Blunt chắc chắn sẽ làm phức tạp thêm vấn đề với Spider-Man: Into the Spider-Verse của Sony và phim kỳ ảo chuyển thể tiểu thuyết tuổi mới lớn Mortal Engines của Universal, cả hai đều mở màn ngày 14/12. Thế nên, đúng rồi, người viết tưởng tượng chúng ta sắp sửa thấy cả tấn ngày ra mắt của các phim nhạc kịch trong một hai tuần tiếp theo đó.

Sự thay đổi ngày này lại tiếp tục làm chắc chắn việc Disney từ chối chuyển Solo: A Star Wars Story từ tháng 5 tới tháng 12 để phục vụ việc đổi đạo diễn. Hãng này giờ có vẻ như sở hữu khung phát hành trước Giáng sinh luôn rồi, trong khi phần còn lại của ngành điện ảnh phải điều chỉnh lịch chiếu cuối năm của mình. Mặc dù có vẻ dễ dàng chuyển một hay hai phim lớn tới ngày 25/12, vì ô này giờ gần như chưa bị chiếm đóng, 2018 có thể là năm mà một hãng phim phải dấn thân lên nhả một phim lớn cuối năm trong khung tuần đầu tiên tháng 12. The Last Samurai (thu về 458 triệu USD khắp thế giới năm 2003) cho thấy tuần lễ sau Lễ Tạ ơn không nhất thiết là vùng chết.

Mortal Engines của Universal sẽ mở màn ngày 14/12

Nếu Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald chứng tỏ là một phim “chỉ dành cho người hâm mộ”, khán giả sẽ đói khát phim bom tấn truyền thống kha khá trước khi tháng 12 kết thúc. Người viết có thể gợi ý hãng Lionsgate chuyển Robin Hood từ Lễ Tạ sơn về đầu tháng 12. Bất kỳ phim nào trong số những phim lớn cuối cùng của năm nay đều có thể làm ăn ổn nếu mở màn sớm hơn chút. Vì X-Men: Dark Pheonix không còn mở màn tháng 11 với kiểu hành động thẹn thùng thông thường (tất cả là do The Nutcracker and the Four Realms của Disney), có thể còn chỗ cho Aquaman để thử khung chiếu Wonder Woman 1984 năm sau ngay ở năm nay.

Những khả năng này gần như là bất định, nhưng Disney đã làm tới và tạo ra một cơn đau đầu lớn cho bất cứ hãng phim nào không phải Disney. Bạn nói sao? Liệu WB có nên chuyển Aquaman tới đầu tháng 11? Liệu Universal có nên chuyển Welcome to Marwen lên ngày Giáng sinh? Liệu mọi người có nên đứng yên và hy vọng sự thiếu thốn phim lớn dịp Giáng sinh làm cho mọi phim khác sẽ nán lại ở rạp chiếu lâu hơn? Disney vừa thả một quả bom, chủ yếu là vì họ có thể.

Taron Egerton trong Robin Hood, phim hiện có lịch chiếu ngày 21/11

Người viết rất tò mò muốn xem phần còn lại của ngành điện ảnh sẽ phản ứng sao. Và đúng, điều này chứng tỏ giờ phần nhiều ngành điện ảnh giờ đang trong trạng thái phản ứng lại Disney khi không làm gì khác ngoài những phim lớn nhất của mình.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes