Tin tức

The Darkest Minds dự báo đúng lúc về một tương lai do người trẻ dẫn dắt

07/08/2018

Khi Whitney Houston hát “Tôi tin trẻ em là tương lai của chúng ta / Hãy dạy dỗ chúng cho tốt và để chúng dẫn đường...” làm lại ca khúc The Greatest Love of All của George Benson năm 1985, có lẽ cô biết rồi sẽ đến lúc người trẻ thực sự vạch đường đi tới.

Thế hệ thiên niên kỷ (tức người sinh từ năm 200 trở đi - ND) được cho là chịu trách nhiệm chính trong việc nói lên sự thật trước quyền lực.

Từ trái qua: Harris Dickinson, Skylan Brooks, Miya Cech, và Amandla Stenberg trong phim The Darkest Minds

Theo ngôi sao Amandla Stenberg, điều nhạy cảm đó được bộ phim khoa học viễn tưởng chuyển thể tiểu thuyết tuổi mới lớn mới nhất, The Darkest Minds, phát hành ở Việt Nam từ ngày 3/8 với tựa Trí lực siêu phàm, chia sẻ.

“Đây là câu chuyện về những người trẻ lên tiếng, tìm tiếng nói của họ, đứng lên với sức mạnh và sự thật của họ và sử dụng quyền lực của họ, theo nghĩa đen,” cô nói. “Không có lúc nào mà chuyện đó đương thời hơn lúc này.”

Chuyển thể từ bộ tiểu thuyết tuổi mới lớn cùng tên của Alexandra Bracken, bộ phim theo chân một nhóm thanh thiếu niên, bị người lớn cầm tù vì lo sợ sức mạnh bí mật của bất cứ ai dưới 18 tuổi, phát triển một nhóm kháng chiến để chống lại. Stenberg, có vai diễn Rue bi thảm đột phá trong The Hunger Games, đóng vai Ruby, người có siêu năng lực hiếm nhất và mạnh mẽ nhất của trẻ em.

Ruby của Amandla Stenberg

Sau khi trốn thoát, cô gặp những người khác trên đường chạy trốn chính phủ, do Harris Dickinson (Beach Rats), Skylan Brooks (The Get Down) và Miya Cech (American Horror Story) đóng, khi họ tránh né một kẻ săn tiền thưởng đang tìm kiếm cộng đồng bí mật được đồn đại là bao gồm những đứa trẻ như họ.

Đầu một buổi sáng đầu xuân năm ngoái, những cơn gió ồ ạt quét qua trường quay Darkest Minds ở ngoại ô Atlanta, nơi có nhiều bò hơn nhà. Đạo diễn Jennifer Yuh Nelson và nhóm đặt máy quay trong một cánh đồng cỏ cách nơi đóng trại khoảng nửa dặm. Cô nói mình bị cuốn hút với bộ phim này do kịch bản của Chad Hodge và các nhân vật của Bracken.

“Tôi luôn xem xét phẩm chất của các nhân vật và liệu tôi có gắn bó với họ và quan tâm đến những gì xảy ra không,” vị đạo diễn của các phim Kung Fu Panda phần tiếp theo nói. “Nếu bạn không quan tâm, không có cốt truyện nào giữ được bạn.”

Trong khi tựu trung là “một bộ phim hành động đường trường tuyệt vời”, câu chuyện có một “cơ sở cảm xúc thú vị”, cô nói, liên hệ với Stranger Things theo kiểu tuy diễn viên tuổi ‘teen’, phim không chỉ dành cho người trẻ.

Đạo diễn Jennifer Yuh Nelson và tác giả Alexandra Bracken từ phim và tiểu thuyết The Darkest Minds

Trở lại nơi đóng trại, Stenberg, quấn chăn ngồi trong xe kéo của mình, suy ngẫm về “nhân vật nữ thực sự mạnh mẽ” của cô, khía cạnh khiến cô muốn đảm nhận vai diễn.

“Cô ấy độc lập và thực sự tập trung cống hiến cho gia đình,” cô nói. “Cô ấy rất mạnh mẽ và vẫn chưa hiểu hết năng lực của mình. Tôi nghĩ đó là phẩm chất thực sự thú vị trong một nhân vật, và trở nên đáng ngưỡng mộ hơn khi cô ấy bước vai trò cô phải đảm nhiệm.”

Việc có cuốn sách làm tài liệu nguồn là “may mắn lớn” giúp cô tiếp cận những khía cạnh của nhân vật Ruby không thể được đưa vào phim, Stenberg nói.

“Có rất nhiều điều diễn viên điều chỉnh đi vào cảnh phim, vào suy nghĩ của nhân vật, những cảm xúc mà họ có thể có. Có cuốn sách, rất nhiều [nền tảng] đó đã có sẵn. Khi đọc sách, tôi có thể hình dung mọi thứ và chi tiết từ cuộc đời của Ruby để có thể hiểu cô ấy là người thế nào mà bạn có thể không có được từ kịch bản.”

Nhưng cuốn tiểu thuyết ăn khách này cũng mang đến một cơ sở người hâm mộ cuồng nhiệt, vừa là phước lành vừa là lời nguyền. Brooks gọi là “suýt thì chìm ngộp”.

“Chuyện đã xong và bạn tạo ra cơ sở người hâm mộ và phát triển với họ,” anh nói, “nhưng giờ giống như phải xứng với điều đó.”

Dickinson đồng ý.

“Có lằn ranh mỏng manh giữa việc thiếu tôn trọng cuốn sách và người hâm mộ cuốn sách với rút ra một số yếu tố và đưa vào thứ mới,” anh nói. “Chúng tôi tôn trọng cuốn sách và tác giả, theo cách nào đó, đây là xử lý mới.”

Khi phim khởi quay, Cech tuổi nhi đồng, thành viên trẻ nhất của dàn diễn viên chính, vừa đọc xong cuốn sách. Cô bé nói đêm trước cô hầu như không ngủ, háo hức về vai diễn đầu tiên của mình. Nhưng cũng giống như các bạn diễn còn lại, cô đã sẵn sàng cho những trò vui tưng bừng sẽ phát sinh trong quá trình quay phim.

Hơn một năm sau, Cech nói rằng cô “đã không biết mình trông đợi gì.”

Đạo diễn Jennifer Yuh Nelson cùng với Amandla Stenberg

“Nhưng chúng tôi ngay lập tức hợp nhau và có sự ăn ý tuyệt vời,” Cech 11 tuổi nói. “Chúng tôi đã có rất nhiều niềm vui trên và ngoài trường quay và đạo diễn của chúng tôi là người tuyệt vời để làm việc cùng. Cô ấy điềm tĩnh và siêu kiên nhẫn. Tôi học được rất nhiều từ mọi người.”

Đối với Stenberg, nghĩ lại, cô không bao giờ ngờ rằng The Darkest Minds không những là một bộ phim ly kỳ khoa học viễn tưởng hấp dẫn mà còn hết sức thấm thía và đúng lúc. Nhưng ở tuổi 19, cô hiểu trách nhiệm đặt trên vai và sức mạnh của thế hệ mình.

“Có rất nhiều điều kiện xã hội đã định hình nhận thức của chúng ta về bản thân và khiến chúng ta sợ dấn thân vào sự thật,” cô nói. “Chúng ta phải trải qua quá trình gạt bỏ việc ghét bản thân hay sợ hãi hay phân biệt và ám ảnh, bất kể là gì. Đó là điều mạnh mẽ nhất khán giả có thể rút ra từ phim này.”

Brooks nhất trí, lưu ý sự tương tự giữa bộ phim và các tít báo gần đây, cả hai đều liên quan đến việc trẻ em bị các cơ quan chính phủ tước khỏi cha mẹ.

Những đứa trẻ bị tước khỏi cha mẹ trong phim

“Đây sẽ là một kiểm tra thực tế cho hiện trạng mà tất cả chúng ta đều thấy mình trong đó,” anh nói. “Ai cũng có quyền lực và có người tin rằng quyền lực khác nhau phân biệt họ. Nhưng dù màu da nào chăng nữa, dù chủng tộc nào chăng nữa, sự đa dạng không làm cho chúng ta khác biệt. Sự đa dạng sẽ đưa chúng ta đến với nhau để hiểu mọi người.

“Hãy trao sức mạnh cho người dân và trao quyền cho trẻ em, bởi vì trẻ em sẽ làm thay đổi thế giới.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times