Tin tức

Webtoon vẫn là nguồn nguyên liệu dồi dào cho phim truyền hình Hàn Quốc

07/08/2018

Ngày càng nhiều phim truyền hình mới lấy cảm hứng từ truyện tranh mạng, gọi là webtoon, hoặc những tiểu thuyết được xuất bản trực tuyến. Với lượng ‘fan’ có từ nguyên tác, những phim truyền hình này nhanh chóng giành được chỗ đứng trên truyền hình Hàn Quốc chính thống.

Nguyên mẫu hai nhân vật chính từ webtoon What’s Wrong with Secretary Kim, phải, và hai diễn viên chính của phiên bản truyền hình cùng tên

Một ví dụ là phim tình cảm hài What’s Wrong with Secretary Kim bắt đầu lên sóng trên kênh truyền hình cáp tvN vào ngày 6/6. Phim dựa theo bộ tiểu thuyết mạng nổi tiếng cùng tên cũng được làm lại thành loạt phim webtoon.

Phim bắt đầu với việc Kim Mi O, một thư ký lâu năm của phó giám đốc điều hành Lee Young Jun, bỏ việc, và câu chuyện tình sau đó giữa hai nhân vật chính.

‘Fan’ của bộ tiểu thuyết gốc ca ngợi phim truyền hình này đã trung thành với nguyên tác. Theo đó, phim đang gia tăng tỷ suất. Tập đầu của bộ phim đạt tỷ suất 5,8% đầy ấn tượng, trong khi những tập gần đây chứng kiến sự gia tăng đến 8,1%.

Cũng đài này đã có một phim truyền hình thành công khác hồi cuối năm ngoái. Avengers’ Social Club, dựa theo truyện tranh mạng phát hành trên trang Daum. Kể câu chuyện về ba phụ nữ với bối cảnh và sự nghiệp hoàn toàn khác nhau, hợp lực để cùng nhau trả thù.

Cảnh trong phim What’s Wrong with Secretary Kim

Phim bắt đầu với tỷ suất 2,9% hồi tháng 10, và chứng kiến sự gia tăng tỷ suất người xem ổn định với tập cuối đạt 6,3% vào tháng 11.

Goodbye to Goodbye, một phim truyền hình khác dựa theo tiểu thuyết mạng, hiện phát sóng trên MBC, cũng nhận được nhiều phản ứng từ ‘fan’ và thậm chí kịch bản còn được tác giả của bộ tiểu thuyết gốc chấp bút.

Danh sách vẫn còn, với cả kênh truyền hình truyền thống lẫn đài cáp phát hành các phim dựa trên các xuất phẩm trên mạng, chẳng hạn như Songgot: The Piercer, phát sóng trên JTBC, Save Me, phát sóng trên OCN, My Lawyer, Mr. Jo đã phát sóng trên SBS, và Misaeng, là một thành công đình đám của tvN năm 2014.

Nhiều phim truyền hình dựa theo webtoon nổi tiếng được lên kế hoạch vào nửa cuối năm nay. Bao gồm My ID is Gangnam Beauty, dựa theo webtoon cùng tên trên trang mạng lớn nhất Hàn Quốc Naver. Phim ra mắt vào ngày 27/7 trên kênh truyền hình cáp JTBC.

Trên: nguyên mẫu ba nhân vật trong webtoon Buam-dong Avengers’ Social Club
Dưới: ba vai chính trong phim truyền hình Avengers’ Social Clubdựa theo webtoon trên

Vì những xuất phẩm Internet đối mặt với ít hạn chế, có thể kể những câu chuyện đa dạng và độc đáo cho các đài chọn lựa,” Lee Su A, tác giả của nhiều tiểu thuyết mạng nói. “Nhà sản xuất và nhà đầu tư đều thích phương pháp lựa chọn này hơn vì họ có thể biết trước những điểm chính của phim trong thời gian tương đối ngắn.”

Nhiều người xem sự trung thành của phim đối với nguyên tác là một yếu tố của thành công. Nhân vật trên phim được mô tả gần với nhân vật trong truyện gốc, trong khi cốt truyện và nhịp phim cũng phản ánh tác phẩm gốc để được sự chấp thuận và đảm bảo lượt xem từ lượng ‘fan’ của nguyên tác.

Ví dụ như Cheese in the Trap, một phim truyền hình năm 2016 dựa trên webtoon nổi tiếng cùng tên, bị tụt hạng và chịu sự chỉ trích của ‘fan’ vì xa rời nguyên tác trong những tập phim sau.

Song, sự mới mẻ cũng là một yếu tố quan trọng. “Thật khó để chuyển tải một xuất phẩm mạng nổi tiếng sang màn ảnh vì trong khi ‘fan’ trông đợi phim truyền hình và điện ảnh trung thành với nguyên tác, họ còn cho rằng tái hiện từng câu từ là sao chép,” tác giả Lee nói.

Webtoon Misaeng và áp phích phiên bản truyền hình cùng tên

Tương tự, Kim Seon Tae, nhà sản xuất chính của Avengers’ Social Club, nói, “thật khó để viết một kịch bản dựa trên một truyện tranh có nhịp độ nhanh cho một phim truyền hình có nhịp độ chậm với ít nhất 10 tập phim, mà mỗi tập dài 60 đến 70 phút.”

“Sự đơn giản của nội dung truyện tranh thường hạn chế khả năng mở rộng câu chuyện của biên kịch. Thật khó cải thiện yếu tố đó, trong khi phải lôi cuốn được ‘fan’ đã biết cốt truyện của nguyên tác.”

Với không gian hạn chế cho sự thay đổi cả về cốt truyện lẫn nhân vật, đạo diễn mang gánh nặng trong việc sáng tạo của phim. Thậm chí nếu tác giả truyện tranh có thể yêu cầu độc giả tưởng tượng những sự kiện không được mô tả giữa những khung truyện, đạo diễn phim phải lấp đầy khoảng trống đó bằng thước phim cho sự mạch lạc về thị giác. Ngoài ra, đạo diễn đối mặt với thách thức khi chuyển tải những hài hước cường điệu của truyện tranh lên phim ảnh.

Bốn vai chính của phim truyền hình Cheese in the Trap trên nền nguyên mẫu nhân vật webtoon

Ví dụ, phim truyền hình What’s Wrong with Secretary Kim đối mặt với những khó khăn trong quá trình sản xuất do cốt truyện đơn giản và những đoạn thoại độc đáo trong tiểu thuyết. “Không như sự miêu tả trong tiểu thuyết hay truyện tranh, nhân vật chính [của phim] khó mà giải nghĩa trên màn ảnh,” Park Jun Hwa, nhà sản xuất chính của phim nói.

“Vì thế, chúng tôi đang sử dụng nhiều hiệu ứng hình ảnh và âm thanh để tối đa hóa kịch tính chân thực trong tương tác của họ.”

Mặc dù có những khó khăn về sáng tạo và kỳ vọng cao, các chuyên gia truyền thông vẫn lạc quan về tương lai của phim truyền hình. “Mặc dù bộ phận sáng tác đánh vật với kỳ vọng của ‘fan’ rằng phim giống mà khác, tác phẩm của họ vẫn được quảng cáo rầm rộ, khiến ‘fan’ hào hứng so sánh với nguyên tác,” Kim Gyo Suk, một nhà phê bình văn hóa nổi tiếng nói.

Cảnh trong phim Goodbye to Goodbye

“Phim truyền hình có cơ hội thành công lớn do sự nổi tiếng của nguyên tác, và có thể thu hút nhiều khán giả mới và trẻ tuổi,” nhà phê bình phim truyền hình Kong Hee Jung nói. “Xu thế phim truyền hình dựa theo những xuất phẩm mạng vẫn sẽ tiếp diễn.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily