Tin tức

Từ Khắc lấy cảm hứng từ những bí ẩn thời cổ đại đưa vào Địch Nhân Kiệt phần ba

08/08/2018

Nổi tiếng là bậc thầy về bữa tiệc thị giác trong nhiều thập kỷ, đạo diễn lập dị Từ Khắc trở lại màn ảnh với việc chọn Trung Quốc thế kỷ thứ bảy làm bối cảnh cho phim sử thi mới nhất về Địch Nhân Kiệt của ông.

Là phần thứ ba trong loạt phim về vị thần thám này, Detective Dee: The Four Heavenly Kings đã ra rạp ở Trung Quốc vào ngày 27/7/2018. (Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam từ ngày 17/8 với tựa Địch Nhân Kiệt: Tứ đại thiên vương.)

Triệu Hựu Đình trong vai Địch Nhân Kiệt

Là kiểu phiên bản Sherlock Holmes hoặc Hercule Poirot của Trung Quốc, nhân vật Địch Nhân Kiệt do diễn viên Đài Loan Triệu Hựu Đình thể hiện, đối mặt với những đối thủ mạnh mẽ chưa từng thấy trong phim mới này.

Tiếp nối Rise of the Sea Dragon, hoàng đế nhà Đường Lý Trị giới thiệu Địch Nhân kiệt với cang long giản, có quyền năng giám sát tối thượng cho người sở hữu chống lại bất cứ ai thèm muốn ngai vàng.

Xem báu vật vua ban đó là mối đe dọa cho tham vọng trở thành người trị vì đất nước, hoàng hậu Võ Tắc Thiên giao cho thân tín của bà và nhóm năm phù thủy đánh cắp cang long giản. Nhưng thay vào đó lại lộ ra một âm mưu đáng sợ hơn về một lực lượng nổi loạn lưu vong từ Ấn Độ mưu toan lật đổ nhà Đường. Võ Hậu một lần nữa do nữ diễn viên đoạt giải thưởng Lưu Gia Linh thủ vai.

Lưu Gia Linh trong vai Võ Hậu

Các nhân vật chính không hoàn toàn dựa trên những nhân vật lịch sử có thật. Võ Hậu là nữ hoàng đế đầu tiên và duy nhất của Trung Hoa trị vì cách đây khoảng 1.300 năm, và Địch Nhân Kiệt là một vị quan nổi tiếng được nữ vương kính trọng.

Song trung thành với lịch sử chưa bao giờ là mục tiêu của đạo diễn Từ, nổi tiếng với việc tái định hình lại phim võ thuật kể từ cuối những năm 1970 qua việc sử dụng những cảnh huyền ảo ở bối cảnh Trung Quốc xưa.

Từ tác phẩm đạo diễn đầu tay The Butterfly Murders to Flying Swords of Dragon Gate / Long môn phi giáp, phim điện ảnh Imax 3D Trung Quốc đầu tiên, cho đến bom tấn gần đây Journey to the West: The Demons Strike Back / Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2, Từ Khắc đã thiết lập vị thế của ông là nhân vật biểu tượng đằng sau sự phát triển của những phim Trung Quốc nặng hiệu ứng đặc biệt – một thị phần mà các nhà làm phim Trung Quốc từ lâu đã hy vọng thu hẹp khoảng cách với đấu thủ điện ảnh hàng đầu thế giới, Hollywood.

Phùng Thiệu Phong trong vai Uất Trì Chân Kim, thân tín của Võ Hậu

“Là một nhà làm phim, tôi luôn hy vọng mang đến những gì mới mẻ cho khán giả,” Từ Khắc nói trong một buổi phỏng vấn gần đây.

Về công thức mang sự giải trí và hào hứng cho khán giả với loạt phim Địch Nhân Kiệt tám năm tuổi, Từ Khắc nói ông đã cố gắng tìm cảm hứng từ những bí ẩn chưa được giải thích ở thời cổ đại.

Trong phim, thủ lĩnh của lực lượng nổi dậy lưu vong sở hữu xảo thuật tạo ảo ảnh phức tạp theo ý muốn, chẳng hạn khiến nạn nhân tin rằng họ đang thấy một con rồng điêu khắc sống dậy hoặc bị những quái vật khổng lồ bao vây.

Nguyễn Kinh Thiên thủ vai người hùng bí ẩn của câu chuyện là một nhà sư

“Khán giả có thể tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu những quái vật từ Godzilla hay kỷ Jura có thể cùng tồn tại với chúng ta trong thế giới này,” Từ Khắc nói về cảm hứng đằng sau những quái vật và sinh vật siêu nhiên trong phim của ông.

Ngoài các nhân vật chính, dàn diễn viên còn có Phùng Thiệu Phong trong vai thân tín của Võ Hậu, Lâm Canh Tân trong vai ngự y, Mã Tư Thuần trong vai nữ kiếm khách, trong khi người hùng bí ẩn của câu chuyện là một nhà sư do nam diễn viên Đài Loan Nguyễn Kinh Thiên thủ vai – người đã triệu bạch hầu khổng lồ đến giải quyết khủng hoảng chung cuộc.

Ở một trong những cảnh ấn tượng nhất phim, nhà sư cưỡi trên con bạch hầu đánh với hiện thân đa mục của một trong tứ thiên vương ở tít phim trên nóc dinh phủ.

Lâm Canh Tân trong vai ngự y Sa Đà Trung

“Có nhiều sinh vật lạ trên đời. Đối với tôi có những sinh vật lạ này trong phim là hợp lý,” Từ Khắc giải thích, cho biết thêm rằng một vài quái vật trong phim tượng trưng cho mặt đen tối của con người.

Trong phim, nhiệm vụ khó khăn nhất của Địch Nhân Kiệt không phải là tìm ra hung thủ, mà là sống sót trước sự ngờ vực chết người của Võ Hậu và những xung đột đẫm máu bắt nguồn từ cuộc đấu tranh quyền lực của bà.

Song, một trong những thách thức lớn nhất ngoài màn ảnh chắc chắn là thị trường Trung Quốc đang tiến triển nhanh và thị hiếu của khán giả Trung Quốc phát triển, trở nên kén chọn hơn giữa vô vàn lựa chọn ngày một tăng.

Cảnh trong phim

Thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới này có sản lượng hằng năm khoảng 800 phim, song có tin rằng chỉ 10% trong số đó mang lại lợi nhuận.

“Tôi thích làm phim và cũng thích xem phim. Tôi thường suy nghĩ như một khán giả. Tôi tin một câu chuyện hay, thú vị sẽ luôn được khán giả yêu thích,” Từ khắc cho biết thêm.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily