Tin tức

Disney thu tóm siêu anh hùng điện ảnh - và thống trị phòng vé như thế nào

10/05/2018

Với Avengers: Infinity War thừa thắng xông lên, Disney hiện có 9/10 phim lấy doanh thu tuần mở màn lớn nhất mọi thời đại, trong đó có ba phim đứng đầu.

Infinity War đã thu về 257,6 triệu đôla trong tuần đầu ra rạp ở Mỹ, vượt hơn Star Wars: The Force Awakens với 247,9 triệu, và tập đoàn truyền thông và giải trí này cũng sở hữu toàn bộ chuỗi phim.

Cho đến nay năm nay Disney đã kiếm được 1,18 tỉ đôla ở phòng vé Mỹ, chiếm 30,6% thị phần và đưa họ vượt xa Warner Bros., đối thủ gần nhất của họ, có 12% thị phần.

Sự thống trị phòng vé này đã được thúc đẩy bởi nhiều vụ thu tóm bộn tiền gần đây.

Năm 2009 Disney đã mua Marvel Entertainment với giá 4 tỉ đôla, và tiếp sau vụ này là việc mua Lucasfilm và quyền với chuỗi phim Star Wars vào năm 2012 với giá 4,05 tỉ đôla.

Mặc dù cả hai đều là những thương vụ mạo hiểm tốn kém cho Disney, kết quả là doanh thu phòng vé của tổng cộng 16 bộ phim đã thu về con số choáng váng 6,9 tỉ đôla kể từ khi phim Avengers đầu tiên phát hành năm 2012.

Con số này càng ấn tượng hơn vì không bao gồm những khoản mà các phim này tiếp tục tạo ra từ những nguồn thu khác như vật phẩm ăn theo và kinh doanh DVD, hoặc tiền kiếm được từ các phim truyền hình liên quan như Jessica Jones của Netflix.

Nghĩ lại, hẳn các nhà điều hành Disney cảm thấy những thương vụ tỉ đôla đó giờ đây là hời.

Marvel đã trở thành một trong những thương hiệu hái ra tiền bậc nhất

Đã được 10 năm kể từ khi Marvel lần đầu tiên khởi động Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) với Iron Man năm 2008. Bộ phim chứng tỏ sự nổi tiếng ‘khủng’, nhưng trước khi phát hành, ban đầu nó được xem như một canh bạc, một siêu anh hùng ít người biết đến do Robert Downey Jr. khắc họa.

Robert Downey Jr. khắc họa một siêu anh hùng ít được biết đến Iron Man trong phim đầu tiên khởi động MCU năm 2008

Kể từ đó, phim của Marvel đã thành sự mặc khải, với những màn trình diễn mạnh mẽ nhất quán ở phòng vé bất chấp một hai trục trặc. Ý tưởng tạo ra nhiều bộ phim khác nhau với sự tham gia của đủ loại siêu anh hùng tồn tại trong cùng một vũ trụ là một ý tưởng sáng tạo thực sự và cộng hưởng mạnh mẽ với người hâm mộ.

Nhìn riêng, Infinity War chẳng có ý nghĩa gì với người xem, nhưng liên hợp với tất cả các bộ phim trước thì đây là một cuộc phiêu lưu sử thi đầy ắp những câu chuyện đùa và gật gù với những tác phẩm tiền nhiệm, điều đã trở thành đồng nghĩa với phim Marvel.

Cách tiếp cận này đã khiến các đối thủ đua nhau bắt chước, với đối thủ truyền kiếp DC khởi động phim chuỗi đa vũ trụ của riêng họ cách đây vài năm trong nỗ lực cạnh tranh.

Quy mô phòng vé của Disney tăng trưởng

Việc mua cả Marvel và Lucasfilm đã đảm bảo cho Disney giờ đây chiếm vị trí thống trị trong ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu. Theo Box Office Mojo, họ có thị phần lớn nhất ở thị trường Mỹ so với bất kỳ hãng nào trong vòng hai năm liên tiếp, và là một trong ba hãng phim hàng đầu kể từ năm 2012.

Quyền phân phối các phim của Marvel Studio trước đây thuộc sở hữu của Paramount Pictures dẫn đến một giai đoạn thị phần phòng vé mạnh mẽ cho hãng phim này — tăng từ 6,7% lên 16% trong năm 2010.

Tuy nhiên, năm 2010 Disney đã giành được quyền tất cả phim Marvel còn lại, trong đó có phim Avengers đầu tiên và Iron Man 3. Kể từ đó thị phần của họ đã tăng vọt đáng kể, chiếm hơn một phần tư doanh thu phòng vé năm 2016.

Để so sánh, Paramount Pictures đã giành được chưa đến 5% thị phần trong năm ngoái.

Bổ sung cơ sở ‘fan’ Marvel và Star Wars đã có từ trước vào lực lượng ủng hộ ‘khủng’ của riêng Disney chứng tỏ là một kỳ công.

Disney muốn thu tóm nhiều hơn

Disney tìm cách củng cố hơn nữa vị thế của họ trong ngành công nghiệp điện ảnh bằng nỗ lực mua 21 Century Fox của Rupert Murdoch với giá 66 tỉ đôla.

Thương vụ này sẽ cho họ quyền truy cập vào tất cả danh mục phim điện ảnh và truyền hình của Fox, bao gồm quyền đối với các chuỗi phim X-Men, Fantastic FourDeadpool, và quyền phân phối các phim cũ hơn như Star Wars: Episode IV.

Với vụ thu tóm này, Marvel đã giành lại quyền đối với nhiều siêu anh hùng trụ cột trong danh sách của họ, và tiếp tục một xu hướng lâu dài của Marvel là nỗ lực đòi lại tài sản trí tuệ của mình.

Khả năng được thấy những nhân vật này vào MCU sẽ khiến nhiều ‘fan’ rào rào phấn khích, bởi vì, và thành thật mà nói, ai chẳng muốn thấy Deadpool lém lỉnh của Ryan Reynolds sẽ có cơ hội gây trò láu cá cho những người hùng mạnh nhất Trái đất chứ?

Tuy nhiên, khó tích hợp các nhân vật từ những chuỗi như X-Men hơn, vốn đã có lịch sử và truyền thuyết điện ảnh phức tạp. Có thể Marvel sẽ quyết định xóa bỏ những cuộc phiêu lưu trước đó và khởi động lại toàn bộ chuỗi phim để tích hợp liền mạch hơn vào các tác phẩm hiện có của họ, mặc dù điều này sẽ gây chia rẽ nơi người hâm mộ.

Bất kể các biên kịch quyết định làm gì thì có một điều rất rõ ràng: với tiềm năng bổ sung vào các phim điện ảnh và phim truyền hình mới, điều này đảm bảo một dòng doanh thu ổn định trong nhiều năm tới cho công ty Walt Disney.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph