Tin tức

Điệp huyết song hùng phiên bản nữ: 4 lý do để háo hức bản Hollywood làm lại với Ngô Vũ Sâm

09/05/2018

Đạo diễn Hồng Kông đã quyết định thăm lại kiệt tác ‘múa ballet nã đạn’ năm 1989 của ông, nhưng với một nữ diễn viên đảm nhận vai của Châu Nhuận Phát trong phim gốc. Sau đây là lý do tại sao chúng ta nghĩ rằng phim này sẽ hiệu quả.

Có ai trông chờ điều này không? Mặc dù bao năm nay đã có những lời xì xào về một bản làm lại The Killer của Mỹ, chưa bao giờ có thể tưởng tượng được vị đạo diễn Hồng Kông Ngô Vũ Sâm có thể thăm lại một trong những kiệt tác “anh hùng đẫm máu” được yêu thích nhất của ông mà không có vẻ là bán rẻ.

Châu Nhuận Phát (trái) và Lý Tu Hiền trong The Killer / Điệp huyết song hùng năm 1989 của Ngô Vũ Sâm

Nhưng có vẻ như nhà làm phim hành động huyền thoại, bước sang tuổi 72 trong tuần này, đã tìm ra chìa khóa giải câu đố.

Như nhiều báo đã đưa tin, Ngô Vũ Sâm sẽ hợp tác với Universal Pictures để sản xuất phiên bản Mỹ của bộ phim tội phạm ly kỳ kinh điển của ông năm 1989. Nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Lupita Nyong’o đã đàm phán nhận vai sát thủ — từng được khắc họa không phai mờ trong bản gốc bởi siêu sao Hồng Kông Châu Nhuận Phát — trong bản làm lại, một lần nữa sẽ do Ngô Vũ Sâm đạo diễn.

Dưới đây là bốn lý do khiến những người yêu phim nên háo hức với dự án có phần bất ngờ này.

1. Dù đã hơn 70, nhưng Ngô Vũ Sâm chỉ mới phát triển sở thích miêu tả nữ sát thủ

Từ những tác phẩm ‘gun-fu’ kinh điển như Lạt thủ thần thám / Hard BoiledBản sắc anh hùng / A Better Tomorrow đến những xuất phẩm Hollywood như Face/OffMission: Impossible II, từ lâu phim của Ngô Vũ Sâm là về những anh chàng người hùng nghĩa hiệp bất chấp tính mạng và, thường quan trọng hơn, nghĩa khí với bạn bè.

Trong bản làm lại, vai diễn của Châu Nhuận Phát do Lupita Nyong’o đảm nhận

Bản sắc đó tìm thấy một ngoặt mới khi nữ diễn viên Hàn Quốc Ha Ji Won và con gái của Ngô Vũ Sâm, Ngô Phi Hà (Angeles Woo Feixia), xuất hiện làm cặp sát thủ nữ trong Manhunt năm ngoái. Đáng chú ý, trong những thập niên Ngô Vũ Sâm tuôn ra tì tì những bộ phim ‘múa ballet nã đạn’, đây là lần đầu tiên sát thủ do phụ nữ đóng.

“Ngày nay, hình tượng của phụ nữ mạnh mẽ hơn nhiều,” Ha Ji Won nói với South China Morning Post trong một phỏng vấn hồi năm ngoái. “Có thể đó là lý do tại sao Ngô Vũ Sâm chọn một sát thủ nữ.”

Có lẽ khán giả xem Manhunt đều có chung quan điểm rằng hai nữ sát thủ trong bộ phim đó, với những chuỗi hành động cực ngầu và tình cảm trung thành sâu sắc dành cho nhau, đem lại một điểm đối trọng mới mẻ cho mối quan hệ yêu-ghét giữa hai nam chính, do Trương Hàm Dư và Masaharu Fukuyama đóng.

Với bản làm lại The Killer sắp tới, cuối cùng Ngô Vũ Sâm sẽ có cơ hội dành một câu chuyện trọn vẹn cho nhân vật nữ chính — theo nghĩa đen với tất cả những màn đấu súng lóa mắt.

.Lupita Nyong’o và tượng vàng Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho vai diễn của cô trong 12 Years a Slave năm 2013

2. Nyong’o là một diễn viên hạng A đang lên, và The Killer đến thật đúng lúc

Sẽ thật là phạm thượng nếu thắc mắc về năng lực của một người thắng giải Oscar, nhưng đã có lúc không ai biết chắc liệu nữ diễn viên Kenya-Mexico Nyong’o có thể chuyển hóa giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho bộ phim chính kịch nô lệ 12 Years a Slave năm 2013 thành thành công trong dòng phim trào lưu được không.

Tua nhanh đến bốn năm sau, và chúng ta đang xem một diễn viên Hollywood có mặt trong hai phim Star Wars (The Force AwakensThe Last Jedi), và đóng chính trong phim điện ảnh đen, Black Panther của Marvel, tất cả đều là thành công ‘khủng’ ở phòng vé quốc tế.

Khi một nữ diễn viên trên đỉnh cao địa vị siêu sao hợp tác với một nhà làm phim có tiếng định hình những người hùng hành động, có khả năng phép màu sẽ xảy ra. Nếu Nyong’o đảm nhận vai sát thủ để hoàn tất thành công tột bậc, cô có cơ hội khẳng định và vượt qua những gì Jennifer Lawrence (với Red Sparrow) và Charlize Theron (với Atomic Blonde) gần đây.

Lupita Nyong’o trong siêu phẩm Black Panther năm nay

3. Ngô Vũ Sâm đã làm tốt ở Trung Quốc, nhưng có thể sử dụng một thành công toàn cầu để nhắc nhở thế giới về sự lỗi lạc của ông

Nghĩ lại, có lẽ Ngô Vũ Sâm rời Hollywood vào đầu những năm 2000 để quay về làm phim ở Trung Quốc là đúng.

Với sự tự do mà tầm vóc của ông đảm bảo trên sân nhà, ông đã thử nhúng tay làm nhiều thể loại với nhiều mức độ thành công khác nhau: phim sử thi Xích Bích hồ hởi; phim bi The Crossing chìm nghỉm; và bộ phim ly kỳ đương đại Manhunt gây chia rẽ giới phê bình.

Nhưng đối với những khán giả toàn cầu nào đã từng thần tượng Ngô Vũ Sâm là bậc thầy phim hành động, những xuất phẩm mang định hướng Trung Quốc này hầu như không có sẵn ở dạng nguyên bản: thật đau lòng khi Xích Bích, phim sử thi hai phần tái hiện thời Tam Quốc của Trung Quốc, được phát hành bản cắt mạnh tay ở một số thị trường nước ngoài.

Mặc dù Ngô Vũ Sâm ra mắt Manhunt không tranh giải tại Liên hoan phim Venice, trong lòng những người ủng hộ ông lâu nay có cảm nghĩ rằng đây là một nhà làm phim lớn xứng đáng nhận được nhiều sự phô trương hơn hiện ông đang nhận được.

Cặp đôi nữ sát thủ Ha Ji Won và Ngô Phi Hà trong Manhunt 2017 của Ngô Vũ Sâm

Bằng cách làm lại một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của mình cho thế hệ khán giả mới, và chọn một trong những ngôi sao đang lên nóng nhất ở Hollywood, Ngô Vũ Sâm đã cho bản thân một căn cứ để nhắc nhở thế giới ông giỏi làm gì. (Và dù cho Killer mới có xịt, xin thứ lỗi cho người viết, ít nhất khắp bàn dân thiên hạ sẽ nói về Ngô Vũ Sâm.)

4. Có cơ man những kẻ thù ghét tất cả phim khởi động lại toàn nữ, và The Killer có thể làm thay đổi phương trình

Trước tiên chúng ta hãy thừa nhận rằng việc làm lại The Killer với một nữ chính là quyết định táo bạo phi thường. Bạn chỉ cần nhìn bộ phim khởi động lại Ghostbusters toàn nữ của Paul Feig, ít nhiều bị cả đám những người ghét bỏ trên mạng ‘ném đá’, những kẻ thậm chí còn không xem phim, thì mới hiểu rằng đây là một nỗ lực khó khăn.

Tóm lại, sự bất mãn với bản làm lại của Feig đâu chỉ kết thúc đơn thuần bằng lời — hay thậm chí nện tới tấp cả triệu bầu chọn ngón cái chỉ xuống cho trailer trên YouTube của bộ phim. Ngoài những lời lăng mạ ghét phụ nữ trên Twitter, trang web của nữ diễn viên người Mỹ gốc Phi duy nhất của bộ phim, Leslie Jones, còn bị tấn công và ảnh khỏa thân cùng thông tin cá nhân của cô bị phát tán ra công chúng.

Bất chấp tất cả, tiếng nói ủng hộ phụ nữ hiện nay — chứng kiến phong trào #MeToo — là đòn phản công chống sự kỳ thị phụ nữ của ngành công nghiệp giải trí. Và đừng quên, trong vòng một tháng nữa, chúng ta sẽ thấy sự ra mắt của Ocean’s 8, một khởi động lại toàn nữ của chuỗi phim Ocean’s với sự tham gia của Sandra Bullock, Cate Blanchett, Anne Hathaway và nhiều người khác.

Ngô Vũ Sâm và con gái-diễn viên Ngô Phi Hà tại buổi ra mắt Manhunt ở Liên hoan phim Venice lần thứ 74 năm 2017

Chúng ta đã bước vào thời kỳ các hãng phim Hollywood sẽ đưa ra quyết định táo bạo để cho phép nhiều phụ nữ lên tuyến đầu hơn trong những phim lớn nhất của họ. Nếu The Killer mới của Ngô Vũ Sâm có thể góp phần vào sự phát triển đó — và sự tham gia của chính nhà đạo diễn có ý nghĩa quan trọng trong bất kỳ cuộc tranh luận nào về tính toàn vẹn sáng tạo — thì chúng ta đang xem xét một bản làm lại sẽ không kém cạnh gì so với bản gốc hết sức khác, và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong vai trò là một cột mốc văn hóa.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post