Tin tức

8 canh bạc rủi ro và đắt đỏ nhất của Hollywood mùa phim hè 2018

09/05/2018

Mùa phim mùa hè rất quan trọng với Hollywood. Giai đoạn bốn tháng này thường chiếm khoảng 40% doanh thu phòng vé hàng năm, nhờ bọn trẻ không phải đi học và sức hấp dẫn của máy điều hòa lẫn các phim bom tấn thân thiện với tuổi trẻ.

Năm nay các hãng thậm chí còn có nhiều phim hơn trên dây chuyền, để bù cho phòng vé năm ngoái giảm không đáy từ tháng 5 đến cuối tháng 8. Hè 2017 mang về 3,8 tỉ USD, giảm 15% so với năm 2016, và là doanh thu phòng vé tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Mặc dù có một nhúm phim thắng đậm và một vài thành công bất ngờ — như Wonder Woman của Warner Bros, Spider-Man: Homecoming của Sony và Girls Trip của Universal — hè năm ngoái đã sụp đổ bởi những phim kinh phí lớn làm ăn kém, trong đó có Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales của Disney, The Mummy của Universal cùng Transformers: The Last KnightBaywatch của Paramount.

Chắc chắn Hollywood không muốn lặp lại năm vừa rồi. Dưới đây là một số đặt cược rủi ro nhất, các hãng phim chắc đang cầu nguyện được tưởng thưởng (ngày phát hành ở Mỹ):

Solo: A Star Wars Story
(Disney/Lucasfilm, 25/5)

Xuất phẩm rất được trông đợi của Disney về sự tiếp tục vũ trụ Star Wars mở rộng đã vụn vỡ vì khủng hoảng. Các đạo diễn ban đầu cho Solo: A Star Wars Story, Phil Lord và Chris Miller (The Lego Movie), bị loại khỏi dự án do khác biệt sáng tạo với hãng phim — thay bằng Ron Howard vào giữa chừng.

Đã có những bài báo đặt câu hỏi về giọng điệu và thể hiện của Alden Ehrenreich trong vai diễn mà Harrison Ford đã nổi tiếng. Như thể còn chưa đủ, rủi ro còn cao hơn — cho những người hâm mộ Star Wars thường xuyên cáu tiết — vì đây là bộ phim đầu tiên của Lucasfilm sau khi Disney thu tóm thăm lại một trong những nhân vật biểu tượng nhất của hãng (không như tiền truyện Rogue One trước đó tập trung vào các nhân vật hầu hết là mới).

Kinh phí sản xuất cho bộ phim chưa được báo cáo, nhưng có thể nói chắc rằng cũng phải cỡ cỡ như Rogue One (200 triệu USD) và The Force Awakens (245 triệu USD) — có khi còn nhiều hơn một chút, vì phải quay bổ sung. May mắn thay, Solo dường như có màn trình diễn ngôi sao từ Donald Glover, người sáng tạo Atlanta, và có thương hiệu Star Wars đứng phía sau nữa, biết đâu đó.

[Phim dự kiến ra rạp cùng ngày ở Việt Nam với tựa Solo: Star Wars ngoại truyện]

Ocean’s 8
(Warner Bros., 8/6)

Giống như hầu hết các phim chuỗi không mang thương hiệu Marvel, bộ ba phim Ocean’s có doanh thu giảm dần khi George Clooney, Brad Pitt và êkíp cùng nhau hợp tác lần cuối năm 2007. Nhưng Warner Bros. và biên kịch-đạo diễn Gary Ross (The Hunger Games) sẽ cố gắng thổi sức sống mới vào băng cướp với một dàn diễn viên toàn nữ do Sandra Bullock và Cate Blanchett đứng đầu.

Có hai thách thức lớn ở đây: khuấy động lại chuỗi phim sau hơn một thập kỷ và khởi động lại một tài sản quen thuộc bằng dàn nữ chính (đặc biệt là sau Ghostbusters gây thất vọng của Paul Feig hai năm trước).

Tuy nhiên, hãng phim đã phòng vệ rủi ro cho đặt cược này. Mặc dù dàn diễn viên hạng A gồm cả Mindy Kaling, Anne Hathaway, Helena Bonham Carter, Sarah Paulson, Awkwafina và Rihanna, kinh phí sản xuất 70 triệu đôla của phim này thấp hơn 85 triệu đôla của Ocean’s 13 Ocean’s 11 — và là món hời so với chi phí 110 triệu đôla của phần giữa.

[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 15/6, chưa có tựa ra rạp]

The Incredibles 2
(Disney/Pixar, 15/6)

Điều đáng kinh ngạc nhất về tài sản hoạt hình này là Walt Disney Pictures mất 14 năm để tạo ra phần tiếp theo. Công ty điện ảnh đồ sộ ấy thường không cho để một tài sản trí tuệ với độ nổi tiếng toàn phần đồ thị dân số ở yên lâu như vậy.

Brad Bird quay lại đạo diễn phần tiếp theo với các ngôi sao lồng tiếng từ phần đầu Holly Hunter, Craig T. Nelson và Samuel L. Jackson — về một gia đình trong thành phố mà việc sa thải hàng loạt siêu anh hùng dẫn đến hai bên đều thiệt hại như, bạn biết rồi đó, các tòa nhà chọc trời bị phá hủy và thường dân bị thương. Buộc phải che giấu do luật pháp quy định khiến việc sử dụng năng lực đặc biệt của họ là bất hợp pháp, gia đình siêu nhân này chẳng thể khoanh tay làm ngơ khi họ được huy động cứu thế giới.

Bọn trẻ thế hệ thiên niên kỷ mặc pijama xem phim này có lẽ đã quá tuổi để lại kích doanh thu phòng vé lên con số đáng kể — nhưng tính đương đại văn hóa lâu bền của bộ phim (chủ yếu nhờ vào một nhân vật được phỏng theo hình mẫu của biên tập viên tạp chí Vogue Anna Wintour) không chừng có thể làm cho canh bạc này đáng giá với nhà chuột.

[Phim dự kiến ra rạp ở Việt Nam cùng ngày với tựa Gia đình siêu nhân 2]

Sicario: Day of the Soldado
(Sony/Columbia, 29/6)

Chính xác tại sao chúng ta sắp có phần tiếp theo của Sicario năm 2016 vậy? Có ai thực sự yêu cầu phim này không? Phim ly kỳ hành động năm 2015 của Denis Villeneuve thu về 46,9 triệu đôla ở Bắc Mỹ với kinh phí sản xuất 30 triệu đôla — không phải kiểu số liệu thường sẽ biện minh cho một phần tiếp theo.

Rủi ro hơn, ngôi sao phần đầu Emily Blunt không tham gia phần tiếp theo — mặc dù Benicio del Toro và Josh Brolin trở lại cho một vụ xung đột dọc theo biên giới Mỹ-Mexico có thể kết thúc có hậu hơn cuộc đụng độ của họ trong Avengers: Infinity War.

Ant-Man and the Wasp
(Disney/Marvel, 6/7)

Chúng ta nên nói chắc cú rằng bộ phim này sẽ ổn thôi. Có gì mà lo chứ, đây là xuất phẩm của Marvel và thế là đủ.

Việc hãng này thậm chí còn làm được phim dựa trên nhân vật hạng ba này, và sống sót sau biến động đạo diễn hồi năm 2015 là một chứng nhận cho Marvel Studios và thương hiệu Marvel.

Tuy nhiên, phim tiền nhiệm của Ant-Man and The Wasp là một trong những phim Marvel có thành tích kém nhất trong MCU. Ant-Man đầu tiên thu hơn 180 triệu đôla ở Bắc Mỹ trên kinh phí 130 triệu đôla. Những phim duy nhất trong MCU có doanh thu Bắc Mỹ thấp hơn là Captain America: The First Avenger (176,7 triệu đôla) và The Incredible Hulk (134,8 triệu), mà người ta thường quên mất cũng là thành phần trong MCU.

Tuy nhiên, Ant-Man and The Wasp xuất hiện sau màn ra mắt lực lưỡng của Avengers: Infinity War mới được hơn một tháng. Dường như khá rõ rằng chứng mỏi mệt siêu anh hùng không phải là chuyện có thật, và Marvel đã bắt đầu tiếp thị bộ phim bằng một chiến dịch ăn theo Infinity War rồi.

[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 29/6, chưa biết tựa ra rạp]

Christopher Robin
(Disney, 3/8)

Năm ngoái chúng ta không có xem phim này sao? Không ư? Đây là một phim khác à? Sau bộ phim tiểu sử Goodbye Christopher Robin của Fox Searchlight năm ngoái về AA Milne, người sáng tạo nhân vật Winnie-the-Pooh, Disney sẽ phát hành một bộ phim hài chính kịch, Christopher Robin, về một Christopher Robin trưởng thành (do Ewan McGregor thủ vai) mất đi khả năng tưởng tượng.

Disney không tiêu tiền của Marvel cho bộ phim này, nhưng nói đến phim người đóng không phải từ Marvel, Lucasfilm hoặc là chuyển thể trực tiếp từ kho phim hoạt hình kinh điển, thì Disney không từng có thành tích tuyệt vời nào.

[Phim dự kiến phát hành cùng ngày ở Việt Nam, chưa biết tựa ra rạp]

Crazy Rich Asians
(Warner Bros., 17/8)

Crazy Rich Asians toàn là về những thú trụy lạc mùa hè, chuyển thể cuốn tiểu thuyết bán chạy của Kevin Kwan hoàn hảo cho những ngày nóng bức của tháng 8. Rủi ro ở đây sẽ chính điều làm cho Crazy Rich Asians trở nên đặc biệt đến thế — đã 25 năm rồi mới có một phim lớn duy nhất với dàn diễn viên toàn châu Á (lần cuối cùng là bộ phim lấy nước mắt Joy Joy Club).

Constance Wu và Henry Golding cơ bắp là cặp đôi giáo sư NYU đính hôn, nhưng khi kế hoạch đám cưới đến gần, nhân vật của Wu bắt đầu ép hôn phu gặp cha mẹ mình. Hóa ra ở Singapore anh ta có địa vị xã hội cỡ Hoàng tử William — và một tài khoản ngân hàng tương xứng địa vị đó.

Nếu hiệu quả, đây sẽ là khoảnh khắc bước ngoặt về tính dung hợp. Nếu không, Hollywood trì trệ sẽ càng ngần ngại bật đèn xanh với bất cứ gì tương tự. Không thể đợi thêm 25 năm nữa.

Happytime Murders
(STX Entertainment, 17/8)

Với Melissa McCarthy vào vai thám tử nghiện rượu, chán đời trong bộ phim hài tục ly kỳ loại R thì có rủi ro gì? À, lần này cô ấy là bồ tèo của một con rối màu xanh, thông minh.

Brian Henson, con trai của Jim Henson, nhà sáng tạo Muppets, chỉ đạo bộ phim châm biếm về những bí ẩn giết người khủng khiếp — đã thu hút được rất nhiều chú ý tại CinemaCon tháng trước cho cảnh phim những đấu thủ rối hít ma túy và tham gia vào những trò cực khoái ngớ ngẩn.

Miễn là bọn trẻ choai đừng lang thang vào rạp không có người trông nom, phim này không thể thua được.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap