Tin tức

Điện ảnh Trung Quốc thêm hương vị Nhật Bản

18/08/2018

Giao lưu điện ảnh đang tăng giữa Trung Quốc và Nhật Bản sẽ được thắt chặt với việc phát hành bộ phim hoạt hình hợp tác sản xuất, Flavours of Youth, trong tháng này.

Flavours of Youth, phim hoạt hình hợp tác sản xuất Trung-Nhật, một hợp tuyển ba câu chuyện ngắn

Với việc Trung Quốc và Nhật Bản ký hiệp ước hợp tác sản xuất phim vào đầu năm nay, hai đất nước – hiện giờ là thị trường phim lớn lần lượt thứ hai và ba trên thế giới – đang chứng kiến sự giao thoa tăng dần trong điện ảnh.

Từ tháng 1 tới tháng 8, tám phim Nhật Bản – kể cả Shoplifters đoạt Cành cọ vàng, ra rạp ngày 3 tháng 8 – đã được nhập phân phối tại Trung Quốc, bằng với số lượng cùng kỳ của 2016 và 2017, theo Hiệp hội Phát hành và Trình chiếu phim Trung Quốc.

Một câu chuyện buồn vui lẫn lộn về một gia đình toàn những người ăn cắp vặt, Shoplifters mang về cho đạo diễn Hirokazu Kore-eda giải thương cao quý nhất tại Liên hoan phim Cannes thứ 71 năm nay, khiến phim là một trong những phim nghệ thuật được người hâm mộ Trung Quốc mong đợi nhất.

Diễn viên chính của Shoplifters, Masaya Nakagawa – thường được biết với nghệ danh, Lily Franky – xuất hiện bên cạnh diễn viên 6 tuổi Miyu Sasaki trong buổi chiếu ra mắt ở Bắc Kinh ngày 31 tháng 7

Đây cũng là phim thứ hai của Kore-eda được phát hành tại Trung Quốc năm nay, theo sau bộ phim đề tài tòa án, The Third Murder, đã được trình chiếu tại Liên minh Điện ảnh Nghệ thuật Toàn quốc của Trung Quốc từ 30 tháng 3. Được thành lập năm 2016, liên minh bao gồm hơn 400 rạp phim chuyên trình chiếu phim nghệ thuật.

Một nguồn tin thân cận với Road Pictures, hãng phát hành có trụ sở ở Bắc Kinh của Shoplifters, nói với China Daily là công ty đã mua quyền trình chiếu bộ phim với giá cao hơn ít nhất 50% giá họ đưa ra trước khi Cannes công bố phim thắng giải.

Nguồn tin cũng nói công ty sẽ quan tâm tới việc mua nhiều phim Nhật Bản hơn nếu các câu chuyện có chất lượng tốt.

Đạo diễn Hirokazu Kore-eda, nữ diễn viên Mayu Matsuoka, và diễn viên nhí Jyo Kairi chụp ảnh với người hâm mộ tại sự kiện gặp gỡ cho phim Shoplifters tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 21, 23/6/2018

Thông thường, các nhà phát hành Trung Quốc nhập phim nước ngoài chiếu rạp theo một trong hai cách.

Cách thứ nhất là hệ thống ăn chia doanh thu phòng vé, bị giới hạn bởi định mức 34 phim mỗi năm và cho các nhà sản xuất nước ngoài 25% tổng số doanh thu ở Trung Quốc. Những phim theo cách này phần lớn là phim bom tấn Hollywood được phát hành đồng thời hay trong vòng cùng thời điểm ở cả Trung Quốc và Bắc Mỹ, và thường có các ngôi sao bay tới quảng bá phim của họ ở Trung Quốc.

Cách thứ hai là thanh toán một lần, không ăn chia. Đây thường là để nhập những phim độc lập có kinh phí khá thấp, đã chiếu ngoài Trung Quốc được vài tháng – hay thậm chí vài năm. Các đạo diễn và diễn viên thường không tới Trung Quốc để quảng bá chúng vì hợp đồng quảng bá phim của họ đã hết thời hạn.

Cảnh phim Shoplifters

Shoplifters đã được mang tới Đại lục theo cách thứ hai, diễn viên chính của bộ phim, Masaya Nakagawa – thường được biết với nghệ danh, Lily Franky – xuất hiện bên cạnh diễn viên 6 tuổi Miyu Sasaki trong buổi chiếu ra mắt ở Bắc Kinh vào ngày 31 tháng 7, cho thấy nỗ lực thúc đẩy tên tuổi bộ phim trong mùa hè đầy tính cạnh tranh.

Trong sự kiện, Franky nói ngành phim Nhật Bản bé hơn của Trung Quốc 10%, và anh hy vọng Shoplifters sẽ có một phần nhỏ trong thị trường khổng lồ của Trung Quốc.

Bên cạnh nhập khẩu những phim Nhật Bản được khen ngợi, người trong ngành còn thấy sự hợp tác giữa hai nước tăng lên.

Sau Shota Sometani, Hiroshi Abe và Masaharu Fukuyama, thần tượng nhạc pop Yamashita Tomohisa đã trở thành ngôi sao Nhật Bản tiếp theo gia nhập dàn diễn viên của một phim Trung Quốc. Cùng đóng chính có ca sĩ-diễn viên Hàn Canh, diễn viên người Anh gốc Hoa Rhydian Vaughan và Lập Viên, bộ phim hình sự ly kỳ Reborn đã ra rạp nội địa vào ngày 4 tháng 8 vừa rồi.

Thần tượng nhạc pop Yamashita Tomohisa trong phim hình sự ly kỳ Reborn

Bộ phim xoay quanh một bộ ba phải đối đầu với một băng nhóm tội phạm quốc tế, dẫn đầu là vai phản diện của bộ phim, do Tomohisa đảm nhận.

Hiệp hội Giao lưu công nghiệp văn hóa Nhật-Trung, hiệp hội đầu tiên làm cầu nối cho các nhà làm phim giữa hai quốc gia, đi vào hoạt động tại Tokyo ngày 16 tháng 3.

Zhang Jin, sáng lập công ty trụ sở ở Bắc Kinh, Joy Pictures, là người đứng đầu chi nhánh Trung Quốc của hiệp hội, nói tới giờ hiệp hội đã ký với hơn 10 thành viên, bao gồm Alibaba Pictures, Wanda Pictures và Trung tâm Tư liệu Điện ảnh Trung Quốc.

Zhang nói ông bắt đầu tìm kiếm sự hợp tác với các bên Nhật Bản trong năm 2016 nhưng nhận ra ngành phim nước láng giềng hơi bảo thủ với những người mới đến nước ngoài.

Phần truyện trong Flavours of Youth của đạo diễn Dịch Tiểu Tinh xoay quanh một người nhập cư Bắc Kinh mong nhớ bà anh ở quê xa

Hiệp hội đặt văn phòng tại Tokyo và thuê một rạp phim tại thủ đô nước Nhật chỉ để chiếu phim Hoa ngữ, hy vọng mang lại mối quan tâm của các nhà làm phim Nhật Bản với phim Hoa ngữ.

“Trong vòng vài năm qua, các nhà làm phim Trung Quốc đã sản xuất một số phim làm lại từ những phim ăn khách của Nhật Bản hay đã làm phim chuyển thể từ các tiểu thuyết Nhật Bản nổi tiếng, vì dụ Yêu miêu truyện (Legend of the Demon Cat) của Trần Khải Ca,” Zhang nói, lưu ý việc ít phim Nhật Bản muốn chuyển thể các câu chuyện của Trung Quốc.

Flavours of Youth, phim hoạt hình hợp tác sản xuất Trung-Nhật, một hợp tuyển ba câu chuyện ngắn, là bộ phim đầu tiên của hiệp hội sẽ thay đổi mối quan hệ hiện giờ.

Câu chuyện của đạo diễn Lý Hạo Lăng kể lại một mối tình bền vững ở Thượng Hải

Đặt lần lượt ở ba thành phố Trung Quốc, câu chuyện của đạo diễn Lý Hạo Lăng kể lại một mối tình bền vững ở Thượng Hải, phần truyện của đạo diễn Dịch Tiểu Tinh xoay quanh một người nhập cư Bắc Kinh mong nhớ bà anh ở quê xa. Câu chuyện thứ ba, được kể qua đạo diễn hoạt hình Yoshitaka Takeuchi – một trong những họa sĩ chính đằng sau bộ phim hoạt hình ăn khách của Nhật, Your Name – là về hai chị em gái ở Quảng Châu.

Flavours of Youth công chiếu đồng thời ở Trung Quốc và Nhật Bản ngày 4 tháng 8.

Adachi Masashi, phó giám đốc hiệp hội, nói Your Name từng làm tăng vọt lượng khách du lịch vì nhiều người hâm mộ đến thăm bối cảnh nên thơ được cho lên phim. Ông hy vọng Flavours of Youth cũng sẽ làm tăng mối quan tâm của khán giả Nhật Bản du lịch tới các thành phố Trung Quốc được miêu tả trong phim.

Ông cũng cho biết ngành điện ảnh Nhật Bản, thu về ít hơn 230 tỉ yen (2,06 tỉ USD) năm 2017, đã mờ nhạt một thời gian dài.

Phần truyện của đạo diễn Yoshitaka Takeuchi là về hai chị em gái ở Quảng Châu

Ông hy vọng ngành điện ảnh đang bùng nổ của Trung Quốc sẽ hợp tác với nhiều nhà làm phim từ hai nước hơn, tạo cơ hội cho các tài năng hàng đầu Nhật Bản đến với những kinh phí lớn hơn và một thị trường lớn hơn để sản xuất các tác phẩm mang tính quốc tế hơn.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily