Tin tức

Điện ảnh 2013 nhìn lại: 10 phim Hollywood tệ nhất

27/01/2014

Có những phim hay nhất mọi thời đại thì cũng có những phim tệ hại nhất mọi thời...

2013 gần như là một năm tuyệt chưa từng có đối với nền điện ảnh. Nhưng có đỉnh cao thì cũng có vực sâu, và năm 2013 có một số thứ rơi xuống thấp đến kinh ngạc. Những cái tên đấy làm cho những bộ phim thú vị của 2013 có phần bớt vui đi chút đỉnh, do trước đó ta đã phải chịu đựng tất cả đống rác rưởi này.

Không có một thể loại duy nhất nào. Có hàng đống phim kinh dị dở ẹc, nhưng số lượng phim hài và phim ly kỳ không ra gì cũng chẳng kém. Những bộ phim tệ nhất năm 2013 khi bốc mùi lên thì chả có giới hạn gì: gần như mọi lúc, mọi nơi.

Khi nhìn lại, điện ảnh 2013 đã tuyệt vời như thế nào, đừng quên đây cũng là một năm khó khăn. Những bộ phim tệ hại này khiến ta đề cao phim thực sự hay.

1. Texas Chainsaw 3D

Bom tấn đầu tiên của năm 2013 và cho đến tận cuối năm, vẫn là một trong những phim hoàn toàn tệ hại. Nhà sản xuất mới (cũng là những nhà khoa học tên lửa đằng sau loạt phim Saw đáng ghét) có ý tưởng thiên tài khi thử kết hợp Texas Chainsaw Massacre nguyên gốc, một tuyệt tác không thể chối cãi của văn hóa đại chúng với cái mới, cốt chuyện phần nhiều là vô nghĩa, kể cả khi lấy bối cảnh hàng chục năm sau đó. (Nếu có cố chắp nối các thứ lại, cuối cùng vẫn chẳng ra gì.) Mặc dù phải nói là các nhà làm phim thật tử tế khi ít nhất đã cố gắng tôn vinh ký ức và tinh thần từ bản gốc tuyệt vời của Tobe Hooper, phim lại diễn ra như thể một màn hát karaoke tệ hại hơn là một phiên bản kế thừa thích đáng. Mọi thứ từ cái mặt nạ cho đến màn giết chóc rồi những nhân vật đần độn đều không ổn, làm bộ phim thậm chí đáng trách hơn cả việc thiếu thốn ý thức xã hội và khía cạnh châm biếm. Tuy nhiên, nhiều khía cạnh đáng được trao giải cho vai nữ chính Alexandra Daddario ít nhất cũng làm bộ phim phần nào có thể xem được.

2. The Internship

Với The Internship (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Thực tập sinh), những nhà làm phim cố thuyết phục chúng ta rằng sáu năm trôi qua trong nháy mắt kể từ thời Wedding Crashers nhưng cặp đôi hài hước Owen Wilson và Vince Vaughn vẫn xoay sở thế nào đấy để đem lại sự hài hước và thuyết phục. Những gì The Internship thực sự dạy ta là chả có gì trong đấy là thật hết, đặc biệt khi các diễn viên dính vào tình huống dở hơi của một bộ đôi trung niên đang thực tập ở Google (một nơi cực kỳ sáng láng-hạnh phúc đến nỗi bạn cứ chờ mãi cầu vồng diệu kỳ xuất hiện, khả năng là từ logo màu cầu vồng của Google). Khá đau đớn cũng chẳng hài hước gì khi phải nói rằng người cứu bộ phim thoát khỏi thất bại toàn tập là vai diễn khách mời đáng nể của Will Ferrell; còn nếu không, bộ phim này còn tệ hơn tài khoản Gmail bị sập.

3. The Host

Năm nay có nhiều tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết cho giới trẻ gặp thất bại (chút nữa sẽ giới thiệu tiếp), nhưng có vẻ như, nếu liên kết chúng lại, kết quả sẽ là The Host (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Vật chủ). Dựa trên tiểu thuyết của tác giả Chạng vạng đình đám Stephanie Meyer, kịch bản và đạo diễn bởi nhà làm phim Gattaca Andrew Niccol, bộ phim lấy bối cảnh xã hội tương lai trong đó những người ngoài hành tinh lấp lánh xâm chiếm cơ thể con người làm vật chủ. Nhân vật chính là một cô gái trẻ (do Saoirse Ronan tài năng phi thường đảm nhận), cơ thể con người của cô từ chối tiếp nhận sự xâm chiếm của người ngoài hành tinh. Phần lớn bộ phim diễn ra trong đầu cô, khi hai thực thể độc lập đấu lại nhau để giành quyền kiểm soát. Trong khi chuyện này có vẻ đem lại kết quả trên giấy thì trên màn ảnh rộng, nó tẻ ngắt vô cùng, còn thế giới tương lai mà đạo diễn Niccol tạo ra cũng chẳng hề hấp dẫn (vì lý do nào đấy mọi bề mặt đều lấp lánh ánh bạc). Đối với một bộ phim về cô gái trẻ có đến hai nhân cách sống trong cơ thể mình, đây quả thực là một trải nghiệm rỗng tuếch.

4. The Incredible Burt Wonderstone

Một bộ phim dường như được chuyên cơ chở từ 25 năm trước đến, Wonderstone có sự tham gia của Steve Carell trong vai một nhà ảo thuật vụng về ở Las Vegas mà công việc thường ngày (cùng người cộng sự Steve Buscemi) đang rất cần một luồng gió mới. Thay vì thay đổi thời gian, và trực tiếp cạnh tranh với đối thủ “sắc cạnh” (Jim Carrey), anh bám lấy phương pháp thử và đúng và xuất hiện như một con khủng long cứng đầu, lỗi thời. Có rất ít những thứ thậm chí chỉ tàm tạm trong Incredible Burt Wonderstone; việc đây là một trong những phim cuối cùng có sự xuất hiện James Gandolfini chỉ như xát muối vào vết thương. Thậm chí làm một phim xem tạm trên máy bay cũng không đạt yêu cầu.

5. Movie 43

Vai diễn kinh khủng của Hugh Jackman trong Movie 43

Một hợp tuyển hài hước đáng ngượng mà cũng được phát hành lại có một êkíp tài năng đáng kinh ngạc đứng đằng sau (bao gồm các đạo diễn như Griffin Dunne, Brett Ratner và James Gunn) và cả trước máy quay (đến chính người viết cũng không hiểu làm sao Hugh Jackman có thể xóa đi những múi cơ bắp được), mà, tất nhiên, không ngăn cản nó trở thành một bộ sưu tập đáng ghét của sự phân biệt giới tính, xem thường phái nữ, bài trừ đồng tính, và đơn giản là không hề hài hước. Những phác thảo tạo nên bộ phim bao gồm những chủ đề nóng bỏng như kinh nguyệt, máy iPod khổng lồ kích cỡ ngang với con người với bộ phận sinh dục của kẻ sát nhân, và một người đàn ông có cặp tinh hoàn treo lủng lẳng trên cổ (phần đó, ngạc nhiên thay, là vai của Jackman).

6. The Evil Dead

Mọi chuyện dẫn đến ngày The Evil Dead phát hành làm nó có vẻ giống như một trải nghiệm cơ bản trong những phim kinh dị bá đạo: bộ phim được sự chứng thực bởi những nhà làm phim độc đáo như Sam Raimi, Rob Tapert và Bruce Campbell (tất cả đều trở lại giúp đỡ việc sản xuất), một đạo diễn trẻ người nước ngoài thú vị đằng sau máy quay (Fede Alvarez), trailer đáng sợ, và một suất chiếu mở màn tại Liên hoan phim South by Southwest (SXSW) tại Austin, bang Texas, một nơi nổi tiếng chỉ trưng bày thứ 'ngầu' nhất trong những thứ 'ngầu'. Ngoài ra, đương nhiên, hóa ra nó lại là một câu chuyện tê liệt, vô nghĩa, được kể tẻ nhạt, trong đó những xô máu được sử dụng nhằm cố gắng bù lại những thiết sót trong kể chuyện, sự thiếu hài hước tẻ nhạt và sự phát triển nhân vậtxanh xao vàng vọt . Khi bộ phim diễn ra, đầy đủ chân cẳng bị cắt rời và một cơn mưa máu đúng theo nghĩa đen, bộ phim đi từ sợ hãi đến tởm lợm và đơn giản là trợn tròn con mắt. Kinh dị, kinh dị.

7. The Mortal Instruments: City of Bones

Cảnh trong phim

Đầu năm 2013, một phim chuyển thể từ tiểu thuyết cho giới trẻ khá ổn là Beautiful Creatures (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Gia tộc huyền bí), một câu chuyện giả tưởng hơi hướng gothic miền nam về phù thủy. Cuối năm 2013, một trong số những phim chuyển thể từ tiểu thuyết cho giới trẻ tệ nhất (bên cạnh, như khán giả đã biết, The Host), The Mortal Instruments: City of Bones / Vũ khí bóng đêm: Thành phố xương. Cả hai đều tệ hại tại phòng vé. Nhưng trong khi Beautiful Creatures có một kịch bản dí dỏm với các diễn viên hạng A có được những giây phút cực kỳ thú vị khi diễn cường điệu (trong số đó là Emma Thompson và Jeremy Irons), The Mortal Instruments: City of Bones rành rành là một công việc vất vả với các diễn viên hoặc là chán nản hoặc là đang làm nhiều việc một lúc (những người như Jonathan Rhys Meyers và Jared Harris). Cốt chuyện cũng rành rành là một mớ hỗn độn, đầy đủ những thứ thần bí nhảm nhí về thiên thần rồi ác quỷ và Chúa mới biết cái gì nữa (theo khía cạnh nào đó có cả người sói), thậm chí không có niềm tin cần thiết để khán giả cảm thấy không phải là họ chỉ đang theo dõi Twilight được đắp lại một cách đầy nhạo báng.

8. Getaway

Một mẩu tin hài hước từ quá trình sản xuất Getaway, một trong những bộ phim cuối cùng Joel Silver sản xuất cho hãng Warner Bros trước khi bị đá ra vỉa hè, đó là người ta quay các cảnh đua xe tại thị trấn được cho là đẹp như tranh vẽ ở Sofia, Bulgaria còn tất cả những cảnh trong nhà là tại Atlanta, bang Georgia, Mỹ. Bộ phim truy đuổi nặng nề này được quay chả ra sao và được ghép lại với nhau thành một mớ mà gần như không thể đoán được rằng một hãng phim lớn ở Mỹ có thể phát hành, nó còn có nét nhục nhã độc đáo khi có sự góp mặt của Ethan Hawke, trở lại ngay sau thành công của Before Midnight (một bộ phim gần như tuyệt hảo được giới phê bình yêu thích) và The Purge (một phim ăn khách đầy bất ngờ mùa hè vừa rồi). Thêm vào mớ hỗn độn này là Selena Gomez trong vai một kẻ cướp xe kém thuyết phục nhất mọi thời đại còn Jon Voight đem lại một giọng nói đáng sợ bên đầu kia điện thoại, và Getaway là một bộ phim truy đuổi mà bạn chỉ muốn thoát ngay khỏi nó.

9. Carrie

Chloe Grace Moretz (trái) và Julianne Moore trong bản làm lại bộ phim kinh dị nổi tiếng Carrie

Không giống những phim kinh dị khác ra rạp năm 2013, có lý do để tin rằng Carrie sẽ thực sự khá khẩm. Câu chuyện phi thời gian của Stephen King dường như đã đến thời điểm chín muồi để làm lại, tài năng và nhiệt huyết của nhà làm phim Kimberly Peirce (người từng nói cô được sự cầu chúc của đạo diễn Brian De Palma), còn dàn diễn viên họ tập hợp được, bao gồm Chloe Grace Moretz đảm nhận vai chính trên tựa phim cùng Julianne Moore vào vai người mẹ phản Chúa. Thay vì là một bản tân trang khéo léo, Carrie như một bù nhìn cũ xỉn, chẳng hề vui thú gì khi nhại lại phim gốc và dường như không dám thử thách, bị gán nhãn R vì ngôn ngữ hơn là những cảnh rùng rợn. Moretz hóa ra lại quá dễ thương để vào vai Clarrie còn Moore lại quá giả tạo. Bộ phim còn giống bản gốc đến nỗi biên kịch của phim gốc cũng có tên trong phần giới thiệu. Đấy mới là điều đáng sợ.

10. I Give It a Year

Một cảnh phát ngượng trong phim I Give It a Year

Một bù nhìn khổng lồ khác ra mắt tại SXSW, bộ phim hài đến từ Sacha Baron Cohen tưởng như sẽ vui vẻ dí dỏm ở thể loại phim hài-tình cảm đang dần phát ngán. Nhưng thay vì diễn giải nó ra, bộ phim chỉ gia cố lại tất cả những khuôn sáo, xào lại những mỹ từ quen thuộc, và tình huống không hề hài hước gì dẫn tới việc xác định thể loại. Với một dàn diễn viên có tiếng như Rose Byrne, Rafe Spall, Anna Faris, Simon Baker và Stephen Merchant, khán giả mong ít nhất cũng phải nặn ra được tí chút buồn cười, nhưng thay vào đó chỉ một bộ sưu tập khủng khiếp của những câu đùa nhảm nhí và những trò khôi hài đáng thẹn.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi